Mời các bác phân tích xem tôi có đang bị khóa sim vô lý hay không ạ.
Tôi có 2 sim Vina trả trước, dùng gói cước nghe gọi mặc định, cách đây khoảng 01 năm tôi đã ra chi nhánh Vinaphone để cập nhật thông tin thuê bao theo đúng luật gồm hình ảnh, căn cước mới, địa chỉ, v.v..
Trong 2 sim có một tôi dùng cho máy phụ, chỉ để nhận tin nhắn nên lâu nay không phát sinh cước, mặc dù vậy thời hạn sử dụng của nó đến hết tháng 12/2037 (ngày xưa gõ *101# thì nó hiện đến tháng 01/2038, nhưng giờ tự nhiên bị sửa lại thành 12/2037) vì trước kia từng nạp rất nhiều tiền vào nó. Sim còn lại tôi dùng chính nên thường xuyên phát sinh cước.
Theo đúng chính sách của Vinaphone thì miễn thời hạn sử dụng vẫn còn, sim của tôi sẽ không bao giờ bị khóa. Các nhà mạng khác như Viettel, Mobi cũng có chính sách tương tự.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/11/6224179_image.png)
Tham khảo thêm link sau: https://vnpt.com.vn/tu-van/sim-vinacard-cua-vinaphone.html
Thế nhưng tôi đang gặp vấn đề lạ lùng là thời hạn sử dụng vẫn còn, nhưng lại không được phép sử dụng sim của mình. Hôm nay định nạp tiền cho nó vì tài khoản còn 0đ thì gặp thông báo bị khóa (một chiều), hiện chỉ có thể nghe và nhận tin nhắn.
Tôi gọi lên tổng đài 18001091 hai cuộc.
Tôi có 2 sim Vina trả trước, dùng gói cước nghe gọi mặc định, cách đây khoảng 01 năm tôi đã ra chi nhánh Vinaphone để cập nhật thông tin thuê bao theo đúng luật gồm hình ảnh, căn cước mới, địa chỉ, v.v..
Trong 2 sim có một tôi dùng cho máy phụ, chỉ để nhận tin nhắn nên lâu nay không phát sinh cước, mặc dù vậy thời hạn sử dụng của nó đến hết tháng 12/2037 (ngày xưa gõ *101# thì nó hiện đến tháng 01/2038, nhưng giờ tự nhiên bị sửa lại thành 12/2037) vì trước kia từng nạp rất nhiều tiền vào nó. Sim còn lại tôi dùng chính nên thường xuyên phát sinh cước.
Theo đúng chính sách của Vinaphone thì miễn thời hạn sử dụng vẫn còn, sim của tôi sẽ không bao giờ bị khóa. Các nhà mạng khác như Viettel, Mobi cũng có chính sách tương tự.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2022/11/6224179_image.png)
Tham khảo thêm link sau: https://vnpt.com.vn/tu-van/sim-vinacard-cua-vinaphone.html

SIM VinaCard - Gói cước VinaCard của VinaPhone
vnpt.com.vn
Thế nhưng tôi đang gặp vấn đề lạ lùng là thời hạn sử dụng vẫn còn, nhưng lại không được phép sử dụng sim của mình. Hôm nay định nạp tiền cho nó vì tài khoản còn 0đ thì gặp thông báo bị khóa (một chiều), hiện chỉ có thể nghe và nhận tin nhắn.
Tôi gọi lên tổng đài 18001091 hai cuộc.
Quảng cáo
- Cuộc thứ nhất: Nhân viên nói tài khoản của tôi cần cập nhật thông tin thuê bao, tôi nói đã đi làm lâu rồi, sau khi làm xong vẫn nghe gọi bình thường nhưng tại sao hôm nay lại bị khóa, nhân viên trả lời là thông tin không đúng chuẩn thì vẫn bị khóa sim.
- Cuộc gọi thứ hai: Sau khi kiểm tra, so sánh lại giữa sim bị khóa và sim đang sử dụng được, tôi thấy mọi thông tin đều giống hệt nhau, không có sai sót gì, liền gọi cho tổng đài lần 2 để trình bày. Nhân viên trả lời do lâu ngày sim của tôi không phát sinh cước nên bị khóa, giờ cần ra chi nhánh để thực hiện cập nhật thông tin thuê bao. Tôi thắc mắc về thời hạn sử dụng thì nhân viên nói hạn sử dụng vẫn còn nhưng không phát sinh cước vẫn sẽ bị khóa.
Tôi nói trước kia không có quy định này (vì sim bị khóa tôi dùng làm sim phụ 3 năm nay rồi, nếu luật này có từ lâu thì tôi đã bị khóa từ 3 năm trước, thậm chí bị khóa ngay từ năm ngoái chứ không phải đến hôm nay mới bị), thì nhân viên trả lời đây là theo luật viễn thông, anh chỉ cần gọi điện hoặc nhắn tin để phát sinh cước thì sẽ tự động mở khóa.
Tôi bảo giờ tài khoản 0 đồng, sim lại bị chặn cả nạp tiền thì làm sao phát sinh cước được? Nhân viên nói ra chi nhánh gần nhất để cập nhật thông tin thuê bao.
Cuộc gọi kết thúc.
Đây là điều rất mâu thuẫn và vô lý, bởi:
1. Nguyên nhân thuê bao phát sinh cước sẽ không bị khóa là do thời hạn sử dụng không đủ, nên phải bù lại bằng việc phát sinh cước. Tôi sở hữu 3 sim Viettel, sim có thời hạn sử dụng thấp nhất thì chỉ được gia hạn 60 ngày mỗi lần phát sinh cước, trong khi đó với sim có thời hạn sử dụng đi trước vài năm thì để đó vài tháng không phát sinh cước cũng không vấn đề gì.
Nếu không phát sinh cước sẽ bị khóa bất kể thời hạn sử dụng thì chỉ cần quy định về phát sinh cước thôi, còn đưa ra thời hạn sử dụng làm gì?
2. Tôi từng bị khóa 1 chiều sim Mobi và Viettel nên rõ, chỉ không gọi đi được, nhưng vẫn có thể nạp tiền để tăng thời hạn sử dụng. Chỉ khi bị khóa 2 chiều thì mới không nạp tiền được nữa. Theo ảnh chụp từ trang chủ của Vina bên trên thì rõ ràng chính sách cũng tương tự.
Hiện nay tôi chỉ bị khóa 1 chiều nhưng vẫn nghe điện và nhận tin nhắn được, nhưng không thể nạp tiền. Nhân viên cũng luôn nhắc tôi “cập nhật thông tin thuê bao”, điều này cho thấy bởi vì thời hạn sử dụng sim của tôi còn dài, họ không dám khóa với lý do hết thời hạn sử dụng, mà khóa với lý do thông tin thuê bao không đầy đủ/không đúng.
Sau cùng.
Tôi đã tìm kiếm Nghị định mới nhất năm 2017 là 49/2017/NĐ-CP và cũ hơn nữa là 25/2011/NĐ-CP thì không có điều nào nhắc trực tiếp đến việc thuê bao không phát sinh cước sẽ bị khóa cho dù vẫn còn thời hạn sử dụng. Chính phủ chỉ hướng dẫn các nhà cung cấp phải xây dựng hệ thống kỹ thuật để quản lý các thuê bao và thu thập đầy đủ thông tin mà thôi.
Quảng cáo
Những điều tôi trình bày là sự thật, tôi có bản ghi âm 2 cuộc trò chuyện với nhân viên tổng đài Vinaphone.
Vậy các bác làm ơn cho hỏi, tôi đang chưa hiểu luật hay do Vinaphone cố tình làm sai để vòi tiền? Mà còn vòi gì nữa khi tôi đã nạp vô số tiền để có hạn sử dụng đến tận năm 2038 rồi? Nếu Vinaphone sai, tôi nên khởi kiện ở đâu và như thế nào để đảm bảo quyền lợi của mình?
Trân trọng cảm ơn mọi lời tư vấn.
CẬP NHẬT MỚI:
Trong ngày 27/11, tôi đã gửi yêu cầu hỗ trợ qua app My VNPT, yêu cầu họ phải đưa ra văn bản quy định liên quan đến việc khóa sim của tôi. Nhân viên tổng đài đã gọi điện trình bày nguyên nhân và nói sẽ mở khóa sim cho tôi, đề nghị tôi lưu ý các tin nhắn thông báo từ tổng đài liên quan đến việc xác minh sim đang có người sử dụng.
Sau đó sim của tôi đã được mở khóa, tôi cũng đã thử nạp vào 10.000đ và test nhắn tin thì thấy các chức năng đã như cũ.
Tôi cảm thấy nhân viên tổng đài gọi điện hỏi thăm và hướng dẫn như vậy là hợp tình hợp lý nên không còn khúc mắc hay bức xúc nào với Vinaphone nữa.
Hiện tại vấn đề của tôi đã được giải quyết, tôi cũng rất tiếc vì thấy một vài bác do bất đồng ý kiến đã tranh luận không vui tại đây. Do đó tôi xin nhờ mod diễn đàn khóa chủ đề lại.
Trân trọng cảm ơn các bác.