Tóm tắt lịch sử thương hiệu Mazda: Từ sản xuất nút chai đến chinh phục đường đua và hơn nữa
Rất hay và hữu ích!/13 người
thanhtung6868
một tháng trướcBình luận: 115Lượt xem: 12.252
Tóm tắt lịch sử thương hiệu Mazda: Từ sản xuất nút chai đến chinh phục đường đua và hơn nữa
2020 là kỷ niệm tròn 100 năm của thương hiệu xe ô tô Mazda, hiển nhiên trong 100 năm lịch sử với những biến cố hay tai ương ập đến, rồi họ vượt qua để có được như ngày hôm nay là cả một quá trình phát triển và nỗ lực không ngừng nghỉ. Bài viết này không phải là tất cả lịch sử của Mazda đã trải qua, mình sẽ tóm tắt lại hơn mười cột mốc đáng chú ý trong quá trình họ phát triển, bao gồm những chiếc xe, công nghệ, thiết kế và thành tựu của họ đạt được trong vòng 100 năm vừa qua.

1920 - Những viên gạch đầu tiên, một nơi sản xuất những cái nút chai

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-6-2.jpg Nhà máy sản công cụ Toyo năm 1929.
Công ty được sáng lập ngày 31/1/1920 với tên Toyo Cork Kogyo tại Hiroshima Nhật Bản, công ty vào thời điểm này hoạt động chủ yếu có là sản xuất trang thiết bị phụ trợ phục vụ cho quân đội, cụ thể hơn thì họ chuyên sản xuất nút chai cho quân đội trong thế chiến thứ nhất. Đến năm 1927 thì công ty được đổi tên thành Toyo Kogyo Co, và có lẽ sự nghiệp phục vụ trang bị cho quân đội không giúp họ có thể phát triển hơn và bị lao đến bờ vực phá sản không lâu sau đó, nhưng may mắn vào cuối những năm 1920, nhiều nhà kinh doanh và ngân hàng ở Hiroshima đã cứu công ty để có thể tiếp tục tồn tại.

1938 - Mazda-Go Type-GA (Green Panel) Chiếc xe cuối cùng trong sứ mệnh vận chuyển hàng hoá


Toyo Kogyo Co thoát khỏi bờ vực phá sản, họ sản xuất máy nông cụ từ năm 1929, đồng thời cũng nghiên cứu và phát triển cho ra nguyên mẫu động cơ xe gắn máy 2 bánh, 2 thì 250cc. Song song với đó là việc sản xuất vũ khí phục vụ quân đội trong thời gian này. Họ cũng là những đơn vị có đóng góp rất lớn khi phục vụ quân đội Nhật Bản trong toàn bộ thời gian thế chiến thứ 2.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-2-2.jpg
Rất nhanh sau đó, thành công nối tiếp thành công khi những nguyên mẫu xe máy được ra đời và chiến thắng giải đua cấp thành phố năm 1930 thì họ chuyển hướng hoàn toàn sang sản xuất xe tải ba bánh, không phải là những chiếc xe 2 bánh. Ngay vào năm 1931 những chiếc xe 3 bánh đầu tiên có tên là Mazda-go đã được sản xuất và bán ra ngoài thị trường, chiếc xe 3 bánh có tải trọng 200Kg và tất nhiên là chỉ sử dụng cho mục đích chính là chuyên chở hàng hoá. Mazda là tên của một vị thần, cái tên đã được đặt cho những chiếc xe từ đây, nhưng mãi cho đến năm 1984 thì công ty mới đổi tên thành Mazda.

Trong vòng 7 năm, Toyo Kogyo Co đã phát triển và tung ra thị trường 7 mẫu xe 3 bánh khác nhau và nâng cấp giữa các năm, chủ yếu là động cơ mạnh mẽ hơn để có thể mang tải trọng nhiều hơn. Không chỉ đối với thị trường trong nước, năm 1932 những chiếc xe 3 bánh đầu tiên của Mazda được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-10.jpg Chiếc xe 3 bánh Type-GA 1938, đáng lẽ là mẫu xe 3 bánh cuối cùng.
Năm 1940 Mazda đã nhen nhóm muốn vượt lên những gì hiện tại họ đang làm, đó là việc cho ra đời một chiếc xe để vận chuyển người cỡ nhỏ, thời điểm này mới chỉ xuất hiện nguyên mẫu. Có lẽ vì quá chú tâm vào 1 chiếc xe ô tô thực sự mà trong vòng 5 năm Mazda không cho ra đời thêm 1 sản phẩm mới nào khác, cho đến tháng 8 năm 1945 thì Mazda và toàn thành phố Hiroshima thực sự bị sụp đổ trước tác hại của chiến tranh khi thành phố bị đánh bom nguyên tử vào ngày 6/8. Mazda đã cho chính quyền thành phố mượn một phần toà nhà của mình để đặt các cơ quan chính phủ cho đến tháng 7/1946.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-3-2.jpg Nguyên mẫu đầu tiên của Mazda về 1 chiếc ô tô chở khách năm 1940

1960 - Giấc mơ xe hơi cá nhân thành hiện thực

Sau khi trái bom định mệnh giáng xuống và chấm dứt thế chiến thứ 2, cả đất nước Nhật Bản trong công cuộc tái xây dựng đất nước, Mazda cũng phần nào góp sức với việc tiếp tục nâng cấp các mẫu xe ba bánh với nhiều phiên bản và dần trở thành những chiếc xe tải 4 bánh cỡ nhỏ, những chiếc xe bán tải thực sự. Nhưng đó có lẽ không phải là đích đến, họ đã nhen nhóm những chiếc xe có thể chở khách, có thể là phương tiện sử dụng cá nhân từ rất sớm nhưng có lẽ do có quá nhiều biến cố mà nhất đó là do chiến tranh, chính vì vậy mọi thứ không thể sớm trở thành hiện thực.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-1-2.jpg
Cho đến năm 1960 thì giấc mơ của Mazda đã chính thức trở thành hiện thực khi giới thiệu chiếc xe ô tô 4 bánh thực sự nghiêm túc đó là R360 Coupe. Một chiếc xe 2 cửa và có 4 chỗ ngồi cỡ nhỏ. Được trang bị động cơ V-Twin dung tích 356cc, động cơ này sản sinh công suất 16 mã lực và trang bị hộp số tự động 4 cấp. Nhờ vào trọng lượng nhẹ, chiếc xe mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu rất tốt khi đạt mức 32km/lit.

R360 có lẽ không chỉ là giấc mơ trở thành hiện thực của Mazda, nó còn dễ dàng biến giấc mơ của nhiều người muốn sở hữu 1 chiếc xe ô tô thành hiện thực khi giá thành rẻ, dễ tiếp cận hơn rất nhiều so với những chiếc xe cỡ lớn thời bấy giờ (khoảng 1/2 tiền so với xe lớn), sự thành công của R360 được thể hiện ngay bằng con số khi chỉ trong tháng 12/1960 thì đã có hơn 4.000 chiếc được bán ra. Không khó để hiểu khi ngoài mức giá dễ tiếp cận ra thì R360 còn là một chiếc xe có thiết kế đẹp và thời trang trong thời điểm lúc bấy giờ, nếu lật lại lịch sử thì những mẫu xe nhỏ như R360 ở Châu Âu thì thiết kế cũng không có gì đặc biệt hơn R360, hay riêng đối với chiếc Vespa 400 của Ý thời bấy giờ vẫn đang còn sử dụng động cơ 2 thì.

1964 - Wankel Enginer/Rotary Enginer/Động cơ quay

Một động cơ mang tiếng vang cho đến tận bây giờ, xuyên suốt nhiều thế thập kỷ qua. Được phát minh bởi kỹ sư người Đức, nhưng đây không phải là một cái bánh đã được nướng chín và bày sẵn trên bàn ăn của Mazda. Họ đã mua bản quyền và nghiên cứu phát triển nó từ năm 1961, nó là một sự thử thách cực kỳ to lớn khi mà trong nhiều năm liền hoạt động nghiên cứu phát triển của các kỹ sư Mazda, thành quả có được đối với động cơ Wankel chỉ là một vết rạn nứt, một vết rạn nứt thực sự trên block động cơ Wankel, chắc đây cũng là 1 trong nhiều lý do mà các công ty khác không mua công nghệ động cơ này. Vết nứt trên block đã khiên các kỹ sư phải đau đầu đi tìm lời giải, cho đến khi được ứng dụng vật liệu nhôm chịu lực và Carbon thì mới giải được bài toán này. Năm 1964 mặc dù chưa đi đến hồi kết của một khối động cơ hoàn hảo nhưng Mazda đã có thể tự tin giới thiệu nó trên toàn thế giới, và tất nhiên là một lời hứa hẹn trong cuộc đua "vũ trang" về những chiếc xe thể thao hiệu năng cao thời bấy giờ.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-26.jpg Đây là buồng đốt của động cơ Wankel, khác biệt hoàn toàn so với thế giới động cơ đốt trong khác.

Sở hữu rất nhiều ưu điểm mà điển hình nhất đó là trọng lượng và kích thước của động cơ Wankel chỉ bằng 1/3 so với những động cơ sử dụng piston thông thường khác có cùng công suất, ngoài ra thì các chi tiết quay hay chuyển động bên trong động cơ chỉ chiếm khoảng 10% so với động cơ thông thường khác nên có thể giảm được rất nhiều ma sát, tránh lãng phí công suất mà động cơ sản sinh cũng như có độ êm ái khi hoạt động vượt trội so với những chiếc xe khác. Cấu hình của động cơ Wankel thật sự đáng để quan tâm đối với một mẫu xe hiệu năng cao khi chiếm được nhiều ưu thế về trọng lượng nhẹ/chiếm ít diện tích xe mà lại có thể tiết kiệm nhiên liệu.

1967 - Mazda Cosmo Sport, chiếc xe thể thao đầu tiên

Động cơ Wankel đã tiêu tốn nhiều công sức và tiền bạc của Mazda, họ phải tạo cho nó một "đất diễn" xứng đáng với những gì đã đầu tư. Một động cơ mang nhiều tố chất tốt để mang lên một chiếc xe đua là động lực để Mazda Cosmo Sport ra đời. Đích thân chủ tịch Tsuneji Matsuda cầm lái chiếc xe đi lên sân khấu giới thiệu đến công chúng nguyên mẫu này vào năm 1964 đã khiến không ít người trầm trồ bỡ ngỡ. Một chiếc xe 2 cửa thể thao có thiết kế rất cân đối, vị trí người điều khiển gần như ở chính giữa. Cosmo Sport được đầu tư chăm chút để có được một dáng vẻ tương lai và vượt lên cách xa khỏi những chiếc xe phổ thông ở quê hương thời bấy giờ, rõ ràng Mazda đã có một bước nhảy cực kỳ táo bạo khi làm ra chiếc xe này.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-3.jpg
Cosmo Sport 110S là cái tên được giới thiệu bên ngoài nước Nhật từ năm 1964, nhưng khối động cơ Wankel sau khi khắc phục được vết nứt thì nó cần phải đảm bảo nhiều yếu tố khác liên quan đến độ bền, hiệu năng, chính vì thế quá trình phát triển vẫn tiếp tục diễn ra trên chiếc Cosmo Sport này. Họ đã có nhiều bài thử nghiệm tốc độ cao liên tục, quãng đường thử nghiệm tổng đến 700.000km để cuối cùng dự án hoàn thành và chiếc xe chính thức được chào đón ngày 30/5/1967.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-2.jpg
Động cơ Wankel với 2 buồng đốt cấu hình 491cc x 2 tạo ra mức công suất tối đa 110 mã lực. Tốc độ tối đa chiếc xe có thể đạt được là 185km/h, khả năng tăng tốc để chạy hết quãng đường 400m (1/4 dặm) là 16,3 giây. Doanh số của Cosmo sport được cho là tốt khi một mẫu xe thể thao đắt tiền này bán được 30 chiếc / 1 tháng.


1978 - Mazda Savanna RX-7

Không ai khác đó chính là cái tên quen thuộc với anh em đam mê xe ô tô hay bộ phim liên quan đến chiếc xe này, Savanna chỉ là cái tên nội địa thủa ban đầu của chiếc xe. RX-7 được coi là chiếc xe thể thao phổ biến hàng đầu của Mazda, và cũng chính cái tên RX-7 đã giúp đưa thương hiệu trở nên gần gũi và phổ biến trên nhiều đường đua trên thế giới hơn. RX-7 đã có những chiến thắng ở Anh trong những năm 1980-1981, tiếp tục chinh phục rất nhiều giải đua khác ở Mỹ hay Úc với những cuộc đua sức bền nổi tiếng... Và vòng đời của RX-7 bao gồm nhiều biến thể khác nhau kéo dài theo năm tháng thì đây cũng là Series xe tiêu thụ nhiều động cơ Wankel nhất khi có đến hơn 800.000 chiếc được sản xuất.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-27.jpg
RX-7 ra đời thay thế RX-3 trước đó với xứ mệnh là mẫu xe thể thao "bình dân", có thể sản xuất và bán với số lượng lớn cả ở trong lẫn ngoài nước. Riêng đối với thị trường trong nước thì RX-7 còn mang nhiều lợi thế bên cạnh một mẫu xe 2 cửa có ngoại hình rất bắt mắt, động cơ đặt giữa (Mid Enginer) và hệ dẫn động cầu sau, RX-7 mang khối động cơ chỉ 1.3 lít nên kéo theo đó là đủ các loại thuế phí nội địa cũng rẻ hơn nhiều so với phần đông những chiếc xe khác ở trong nước.

Tokyo_Japan.jpg Mình tin là nhiều anh em biết chiếc RX-7 với gói độ Veilside này, nguồn ảnh.

1989 - Mazda MX-5, chiếc xe mui trần 2 chỗ bán chạy nhất thế giới

Mazda MX-5 là một chiếc xe mui trần cỡ nhỏ, với 2 cửa và chỉ có 2 chỗ ngồi, nó được phổ biến với cái tên Miata ở thị trường Mỹ. MX-5 được coi là chiếc xe đúng nhất với triết lý "người và ngựa là một" của Mazda, có nghĩa rằng mọi chuyển động của chiếc xe điều được truyền tải cho người lái có thể cảm nhận được, từ đó sẽ tạo nhiều cảm giác hơn cho người lái, tạo được niềm vui cho người lái xe. Để có thể theo được triết lý đó, Mazda MX-5 được thiết kế với: Kích thước nhỏ gọn và nhẹ nhất có thể nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu về an toàn trên toàn cầu, không gian người ngồi thoải mái nhưng lại không lãng phí, trang bị hệ dẫn động cầu trước với động cơ đặt phía trước người lái nhưng lại phía sau trục lái phía trước để có để đạt mức cân bằng trọng lượng trước sau tỉ lệ 50:50, hệ thống treo cao cấp với tay đòn kép hoặc liên kết đa điểm để có thể tối ưu độ bám đường cũng như ổn định thân xe nhất.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-28.jpg
Đối với thiết kế tổng thể bên ngoài có thể thấy Mx-5 mang nhiều nét thiết kế rất Châu Âu, và ở đâu đó có người nói rằng đây là chiếc xe kế thừa nét đẹp thiết kế của mẫu xe Lotus Elan có xuất xứ Châu Âu những năm 1960.

Doanh số đã nói lên tất cả, và cũng là bằng chứng rõ ràng nhất cho sự thành công của MX-5 nói riêng hay Mazda nói chung. MX-5 được công nhận là chiếc xe mui trần 2 chỗ ngồi bán chạy nhất thế giới khi số lượng xe vượt con số hàng triệu chiếc được bán ra hồi năm 2016.
lịch_sử_phát_triển_thương_hiệu_mazda.jpg MX-5 Phiên bản kỷ niệm 100 năm (1920-2020)

1991 - Mazda 787B Chiếc xe Nhật Bản đầu tiên vô địch giải đua Lemans 24h

Lemans 24h là giải đua cực kỳ khốc liệt, nơi đây đòi hỏi 1 đội đua có kế hoạch chuyên nghiệp, có thể lực tốt và tất nhiên rồi, nó đòi hỏi một chiếc xe không những phải nhanh ra mà còn "không thể chết" dù kim vòng tua gần như luôn chạm mốc Red Line liên tục trong 24h, và trải dài đến gần 5.000km... Rất nhiều yếu tố khắc nghiệt đè nặng lên đội đua và những chiếc xe tham gia, chính vì vậy trong gần 60 năm giải đua Lemans 24h tổ chức thì những chiếc xe đua của Nhật Bản không được đánh giá cao, bởi nó không đủ độ bền hoặc không đủ nhanh để có thể cạnh tranh tốc độ một cách cực kỳ quyết liệt trên đường đua Lemans 24h cho đến những giây phút cuối cùng.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-19.jpg

Mazda 787B là chiếc xe được vinh danh trên bục với vị trí cao nhất trong cuộc đua Lemans 24h lần thứ 59 vào năm 1991. Đây là niềm vinh dự cực kỳ to lớn đối với đội đua Mazdaspeed, đối với Mazda và đối với cả đất nước Nhật Bản. Lần đầu tiên trong lịch sử giải đua Lemans 24h khốc liệt họ đã vượt qua những đối thủ cực kỳ nặng ký vào thời điểm bấy giờ như Mercedes, Jaguar, Porsche... Đội đua Mazdaspeed đã sử dụng tổng cộng 3 chiếc xe và thành tích đạt được với chiếc 787B là hạng 1 danh giá nhất, vượt qua tất cả các đối thủ và hoàn thành chặng đường của mình bằng 362 vòng đua trong vòng 24h, tương đương với 4.932,2 km, 2 vị trí còn lại của đội là vị trí thứ 6 và thứ 8.


Xem lại khoảnh khắc chiến thắng của Mazda 787B năm 1991
Chiến thắng này được coi là chiến thắng kép khi bao nhiêu công sức của Mazda đầu từ và theo đuổi công nghệ động cơ Wankel từ những năm 1961 được đền đáp bằng một chiến thắng lớn. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử ghi nhận 1 chiếc xe sử dụng động cơ không có Piston giành chiến thắng giải đua Lemans 24h. Chiếc 787B huyền thoại này sử dụng động cơ Wankel thế hệ R26B, nó được tinh chỉnh trong cuộc đua với 700 mã lực tại vòng tua 9.000, công suất thực còn hơn thế nữa nhưng bị giới hạn lại để theo sát chiến lược tiết kiệm nhiên liệu mà Mazdaspeed đã đề ra. Rõ ràng có một khối động cơ tối ưu thì đội đua cũng dễ để có các kế hoạch chiến thắng đối thủ, ở thời điểm đó, xe của các đối thủ đều có động cơ to hơn và xác xe nặng hơn nên cũng tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn 787B, rõ ràng rằng động cơ Wankel là chìa khoá cực lớn để mở ra cánh cửa chiến thắng giải đua Lemans 24h này của Mazda.

2003 Mazda RX-8, Lời chia tay với động cơ Wankel.

Hết rồi ! RX-8 là chiếc xe cuối cùng trong Series RX mà Mazda thương mại và bán rộng rãi nó, và cũng là những chiếc xe thương mại cuối cùng sử dụng động cơ Wankel, trải qua 9 năm từ 2003-2012 với 1 phiên bản Facelift vào năm 2009, tổng cộng có 5 phiên bản động cơ được sử dụng trên RX-8, phiên bản mạnh nhất với 231 mã lực. Vòng đời kéo dài nhưng nó lại không có được thành công như những chiếc RX-7 đình đám nổi tiếng toàn cầu, ngay tại sân nhà Nhật Bản RX-8 cũng gặp khó khăn để tiếp cận đến khách hàng khi nó không còn nằm trong size của một chiếc xe được lưu hành với chi phí rẻ giống như thế hệ trước nữa. Đối với thị trường quốc tế, RX-8 mang sức nặng cạnh tranh bởi giá thành do các đối thủ khác trong giai đoạn này cũng ồ ạt có những mẫu xe thể thao rất thu hút và đáng quan tâm hơn.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-29.jpg

Sự ra đời của RX-8 trong bối cảnh nền kinh tế của Mazda khá ổn định do sự hợp tác chặt chẽ với Ford, Mazda đã thành công khi trẻ hoá sản phẩm với Mazda6 và sau đó là Mazda3, động lực rất mạnh mẽ để họ tiếp tục ra mắt một chiếc xe thể thao như RX-8 với nhiều nét thiết kế mới. Có tổng cộng hơn 192 ngàn chiếc RX-8 đã được sản xuất, và nó chính thức dừng lại vào năm 2012, đồng thời những tín đồ mê mẩn động cơ Wankel trên Mazda cũng không còn cơ hội khác ngoài sưu tầm những chiếc xe cũ.

2010 Thiết kế KODO ra đời, một mắt xích quan trọng cho sự tăng trưởng doanh số

Khi đứng trước một sự lựa chọn cho việc phát triển cả ngành thì hẳn đó là một quyết định quan trọng, giữa thiết kế KODO mới và Nagare cũ thì KODO đã được chọn sẽ là ngôn ngữ thiết kế xe của Mazda trong tương lai. Khác với ý tưởng từ gió hay dòng nước chảy của Nagare, KODO với phương châm lấy cốt lõi là sự chuyển động (Soul of Motion).

lịch_sử_phát_triển_mazda.jpg Mẫu xe concept Shinari, chiếc xe đầu tiên mang thiết kế KODO và là nguồn cảm hứng lớn cho những chiếc xe Mazda sau này.
Bây giờ khi nhìn lại sản phẩm Mazda với thiết kế KODO, có thể có người yêu mến nó, có người không, nhưng không thể chối bỏ sự thành công của Mazda trong 10 năm qua, doanh số sản phẩm từ khắp nơi trên thế giới là lời nói rõ ràng nhất để khẳng định điều đó, riêng thị trường Mỹ đã có nhiều năm liền vượt mốc 100.000 chiếc xe/1 năm (riêng Mazda3). Còn ở một mặt khác, thiết kế KODO cũng đã mang về rất nhiều giải thưởng về thiết kế cho Mazda, điển hình có thể kể đến đó là nhiều lần đoạt giải của Red Dot Design Award.

2017 Skyactiv-X, mở ra tương lai hoàn toàn mới cho động cơ xăng

Trong nhiều năm qua, Mazda đã đầu tư nhiều chục triệu USD để đầu tư cho dự án phát triển một hệ thống động cơ hoàn toàn mới, họ gọi nó là thế hệ Skyactiv-X, với mong muốn thay thế cho thế hệ động cơ Skyactiv-G hiện tại. Với những thông tin mà Mazda chia sẻ thì động cơ này không phải là dòng động cơ mang yếu tố "đột biến" giống như những gì mà động cơ Mazda Wankel đã thể hiện trong nhiều thế kỷ .

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-31.jpg
Skyactiv-X là động cơ ra đời với mong muốn nó hoạt động hiệu quả giống như động cơ dầu Diesel, nhưng lại thân thiện với môi trường, phục vụ những chiếc xe sản xuất và bán số lượng lớn, đó sẽ chưa phải là những chiếc xe thể thao.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-9.jpg
Skyactiv-X lấy nhược điểm khi piston ở áp suất cao của chính động cơ xăng, tối ưu hóa nó để tạo ra một động cơ có tỉ số nén cực cao, đốt xăng hiệu quả hơn. Tất cả xoay quanh một công nghệ có tên HCCI. Dịch nôm, HCCI nghĩa là kích nổ đồng nhất hỗn hợp nạp (Homogeneous Charge Compression Ignition). Nó cho phép xăng được kích nổ trong piston mà không cần bu-gi đánh lửa, thay vào đó nhiên liệu được đốt cháy là nhờ áp suất bên trong, điều này theo lý thuyết thì sẽ tối ưu hiệu quả đốt cháy để sinh công giống như động cơ dầu, và với mật độ nén cực kỳ cao thì mức mô-men xoắn sản sinh cũng rất cao (động cơ dầu ngày nay luôn cho mức mô-men xoắn rất cao so với động cơ xăng cùng dung tích buồng đốt).

2018 Mazda3, chiếc xe đầu tiên của ngôn ngữ KODO thứ 2, lại giật giải thiết kế

Đánh dấu cột mốc thành công cho ngôn ngữ thiết kế KODO thứ 2 đó chính là những chiếc xe All New Mazda3 được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2018, bán ra vào 2019. Một chiếc xe được trang bị rất nhiều tính năng an toàn và đã chinh phục thị trường Mỹ bằng việc đạt chuẩn an toàn 5 sao từ uỷ ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA và IIHS.

4926020_tren_tay_mazda_3_sport_all_new_xe_tinh_te.jpg
Chưa dừng lại, năm 2020 này khi World Car Design of the Year công bố chiếc xe thắng giải thiết kế của năm thì một cơn sóng lại nổi dậy, quá bất ngờ khi Mazda3 là chiếc xe chiến thắng trước các đối thủ nặng ký khác điển hình là Porsche Taycan, rất đáng để có thể tự hào trong thiết kế. Với việc thành công trong thiết kế này, dự rằng tương lai những năm tới đây những chiếc xe Mazda vẫn sẽ tiếp tục thu hút khách hàng bằng vẻ đẹp mà nó có.

2019 Mazda MX-30 + CX-30. Kẻ mang công nghệ tối tân + kẻ chạy đua với xu hướng thế giới.

Mazda CX-30: có thể nói đây là một phân khúc xe hoàn toàn mới của Mazda, lấy ví dụ là những người đi trước, chúng ta có thể thấy BMW 3 Series và chúng ta cũng thấy biến thể SUV của nó chính là BMW X3. Đối với CX-30 cũng vậy, chia sẻ kiến trúc khung gầm với Mazda3 thế hệ thứ 5 (mã quốc tế BP, tại VN nó là All New Mazda3 2019-2020). Mazda đã nhận ra được phân khúc xe bán chạy của những năm gần đây đó là những chiếc SUV đa dụng, chính vì vậy họ không ngần ngại phát triển trên những gì họ đang có nhằm mang tới thị trường thêm 1 lựa chọn, đồng thời họ sẽ có thêm 1 phần doanh số, nhưng đứng trước 1 quyết định hẳn sẽ có cực kỳ nhiều những đấu tranh, nhưng đi đến cuối cùng thì họ đã có sản phẩm thực tế để bán.

4591390_tinhte_mazda_cx-30_19.jpg
CX-30 mang trên mình những gì mới nhất thời điểm hiện tại, điển hình là công nghệ động cơ Skyactiv-X đã rất tốn thời gian và tiền bạc để phát triển, thiết kế KODO thế hệ thứ 2 có thể nói đang thành công trên những chiếc xe Mazda3.

Mazda MX-30: Khi cả thế giới phát triển xe điện hoàn toàn thì Mazda cũng không chịu ngồi im. Giới thiệu lần đầu tiên tới thị trường Châu Âu với mẫu xe điện dạng SUV có giá bán từ 30.495 bảng Anh.

MX-30 nhắm đến thị trường Châu Âu đầu tiên bởi thị trường có nhu cầu di chuyển trong thành phố với những mẫu xe nhỏ rất cao, quan trọng hơn nữa với một chiếc xe điện đó là di chuyển trong thành phố thì quãng đường thường không quá xa, bộ pin hoàn toàn có thể đáp ứng được nhu cầu. Bộ pin ở thời điểm hiện tại trên hầu hết các xe điện chưa đủ để có thể đi quãng đường xa và đặc biệt là những trạm sạc điện chưa thực sự quá phổ biến giống như trạm xăng ở khu vực bên ngoài các thành phố lớn.

lịch_sử_phát_triển_xe_mazda_từ_nút_chai_đến_chinh_phục_đường_đua-1-3.jpg

Từ một nhà sản xuất nút chai, xe vận tải hàng hoá nhỏ cho đến những ước mơ nhỏ, cho đến chinh phục đường đua với giải thưởng danh giá và đáng để tự hào không chỉ với đất nước Nhật Bản, mà đó còn là niềm tự hào với các đất nước có nền công nghiệp hùng mạnh khác nữa. Đến đây thì bài đã thực sự quá dài dù đã chọn lọc các mốc thời gian mình cho là đáng chú ý, rất cảm ơn anh em đã đọc và nhớ ủng hộ Xe Tinh Tế hơn nữa nhé.

Bên dưới là một số ảnh trong đó có sản phẩm không được nêu tên bên trên.



Nguồn tổng hợp từ: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, mazda museum, ảnh1, ảnh2, ảnh3, ảnh4.
Rất hay và hữu ích!/13 người
Bài viết bổ ích quá! Cám ơn mod
Dài quá, mới đọc được một nửa
Giờ mới biết Skyactiv-X không xài bugi, thanks mod
@lukyluke Sao mình đọc ở đây thì bảo vẫn dùng bugi đánh lửa nhỉ: https://www.mazda.com/en/innovation/mazda-stories/engineers/skyactiv-x/

MAZDA: SKYACTIV-X | We are Engineers

Introducing Mazda's Mazda Stories.
mazda.com

The SKYACTIV-X engine uses a spark to ignite only a small, dense amount of the fuel-air mix in the cylinder
@nautical Uh, chắc Mod phải sửa lại rồi, theo bài này là vẫn có phần đánh lữa cho 1 phần nhỏ hỗn hợp xăng và không khí. Việc này tạo sự gia tăng nhiệt đọ và áp suất, phần còn lại sẽ tự cháy.
@nautical Xem cái này nè có so sánh Diesel/Động cơ xăng thông thường/ và Skyactiv-X
@lukyluke Giờ mới nghe nhưng có lẽ có gì đó nhầm lẫn chăng
@lukyluke Động cơ vẫn có Bugi đó bạn nhé. Nhiệm vụ của bugi tạo một vụ nổ nhỏ khiến áp suất và nhiệt độ bên trong buồng đốt tăng, tạo điều kiện cho HCCI xảy ra, khi HCCI xảy ra thì mới sinh công. Trên lý thuyết của Mazda thì là nhiên liệu cháy để sinh công không cần đến bugi, nhưng do nhiên liệu xăng rất khó để căn chỉnh chính xác thời gian HCCI xảy ra, nên họ đã sử dụng bugi để tạo 1 đám cháy nhỏ, tạo điều kiện cho HCCI xảy ra (nghe khá mẫu thuẫn nhưng nó đúng)
thích Mazda lâu rùi và đang chạy Mitsubishi. Hi vọng xe tiếp theo sẽ là Mazda! 😁
@vinhphucng25 Thể loại đó trên này nhiều lắm cái gì cũng chê cũng so sánh được, cũng chẳng biết giàu có cỡ nào mà mở miệng ra là chê thôi
@techmen Tml đbrr
@Siêu nhân gầy Tml dbrr
Mazda ở VN được xem như thần thánh rồi. Có ông anh hàng xóm cầm con mazda 2 xong rồi chê hết tất cả dòng xe Mitsu, Ford ổng còn chả coi vào mắt mà 😁...
@khoa318 =)) hãng nào cũng có một lịch sử rất hào hùng. Vinfast tồn tại được 50 năm thì cũng sẽ có một lịch sử vãi cả đái.
@khoa318 madza đẹp mà , ngồi chạy thì bồng bềnh ngang xe hàn
@Skyiron lịch sử những gì vingroup làm sẽ ko phai nhạt trong tâm trí những người dân bị mất đất, những nhân viên bị vắt chanh bỏ vỏ, những kỹ sư theo lời mời gọi nhảy từ samsung sang rồi bị đá đi sau vài tháng, những người hào hứng mua xe vinfast rồi chịu đủ cay đắng vì sp tệ, những bà nội trợ mua xe điện vin klara rồi giờ ko biết trạm sạc vin hứa ở đâu, nhưng nv bị ép mua đt vinsmart mà magn về ko xài được,...
@Skyiron Tồn tại được 50 năm cũng là kỳ công đó. Ko phá sản trong vòng 10 năm là có vốn để đi lên rồi. Cho nên được 50 thì lịch sử nó hào hùng đúng rồi còn gì?
@cupido Kệ, muốn phát triển thì phải chấp nhận trả 1 cái giá nào đó thôi.
mazda mấy năm nay có thiết kế đẹp quá, đúng tâm ly giới trẻ 😁
Xem xe là chính 😁
Nể Elon Musk mất 17 năm lên top 1
@nguyenbathanhtk4 Tesla nó khác biệt hoàn toàn với những gì hiện có. Lên top 1 cũng dễ hiểu. Khi bạn khác biệt nếu thất bại bạn là kẻ điên. Nhưng nếu thành công thì bạn là thiên tài.
Mấy năm trước có gặp một ông người Nhật công tác tại VN, ổng nói đi xe Masuda (Ma-sự-đà) rất nổi tiếng. Mình nghĩ quái xe Nhật nào nổi tiếng mà người VN lại kb nhỉ hoá ra là Mát-đa 😁
@Dẻ Xương Sườn Đọc tên như ổng mới chuẩn.
Mazda ở VN mình đã chạy qua CX-5 và Mazda 3 thì thấy hơi ồn và yếu nhưng nội ngoại thất thì rất đẹp - đấy là lý lo bán chạy của hai dòng chủ lực của Mazda tại VN chăng?
@RIM Mazda với Toyota hao hao cuộc chiến Yamaha với Honda nhỉ. 1 thằng thì thiết kế neutral nhưng bòn rút khách hàng còn 1 anh còn lại thì thiết kế trẻ trung, tích hợp công nghệ ngon mà giá phải chăng.
@RIM Bán chạy do giá xả phải chăng, chứ giá nó ngang ông Honda vs Toy xem.
@RIM Bác chạy Cx5 với Mazda 3 yếu cũng là đúng. Mazda nó có cái độ trễ chân ga rất ư là dài, thành ra có mấy bác độ chip vào thì như con xe khác vậy.
@RIM Chắc là bạn đi CX-5 2.0 và Mazda 3 1.6. Chuyển sang bản CX5 2.5 rất bốc nhé
@cupido 4b thì thằng Honda vẫn bòn rút khách vô địch; Toyota không có cửa...
Cảm ơn bạn đã chia sẻ!
- Thế giới: trải qua hàng trăm năm với chi phí đầu tư hàng chục triệu đô cho nghiên cứu mới có được những chiếc xe hơi.
- Việt Nam chỉ trong 1 năm: chúng tôi đã sản xuất được xe hơi.
--------------------------------
??? đi mua xong dán nhãn vào thì nói luôn cho nhanh. Làm ăn thì chữ tín và chữ tâm là quan trọng hàng đầu, lừa đảo sẽ mãi là lừa đảo mà thôi.
@quanghaith2 Giờ VN bắt đầu sản xuất xe 3 bánh, lọc cọc như Mazda mấy chục năm trước thì bạn có mua ko? Tồn tại được mấy tháng thì phá sản? So sánh cũng nên dùng não 1 chút
@lukyluke Đành rằng nói: chúng tôi không biết gì về xe hơi, đất nước này cũng không có công nghiệp luyện kim nên gầm xe và vỏ xe chúng tôi nhập từ Trung Quốc cho rẻ. Tóm lại cái xe đó chúng tôi đặt hàng từ Trung Quốc theo yêu cầu (công nghệ thì nhà máy ở nước bạn cũng đã có mua 1 phần công nghệ cũ từ các hãng xe để cho rẻ), bây giờ bán cho dân với giá phải chăng.
Đó, cứ nói thật lòng như thế thì người ta thương.
Chứ cứ bô bô bảo "tao tự làm được xe hơi đó, tao là number one, tao nhất quả đất, không mua xe của tao là méo yêu nước" -> thì người ta ghét cho. Ngoài ghét vì lừa đảo thông tin ra còn ghét vì cái thói nói láo, ghét vì tụi fan chém gió nữa.
@quanghaith2 vớ va vớ vẫn .ĐBRR.
@quanghaith2 Comment như kiểu bày tỏ cảm xúc nhưng giọng điệu gato và tự nhục rõ ràng.
Mazda vào VN mình chưa lâu nếu so với Toy và Honda, vậy mà bây giờ đã chễm chệ ở bxh những top xe bán chạy. Điều đó chứng tỏ ko phải cứ đi trước hay có bề dày lịch sử mà thành công đc, nếu có sản phẩm tốt thì sẽ đánh bật đc những cái kia. Cơ hội cho Vinfast vẫn còn đó!
@Scorpius DLord Ko phải xe tốt so với2 thằng kia mà là mẫu mã đẹp, giá lại như xe hàn, dịch vụ của Trường Hải lại tốt nên bán chạy, nhưng so với toy sao mà bằng.
@khonggianbonchieu_dh tốt chỉ là từ để giải thích cho lí do nó bán chạy, nó bao gồm nhiều yếu tố, chất lượng, ngoại hình, marketing, giá... nói tóm lại là nó bán chạy là ok
@Scorpius DLord Ở vn bán dc có 2 yếu tố bác , có ít thương hiệu và giá . Xưa mazda giá ngon , giờ thì ế lắm vì làm giá
Vision couple đẹp dã man!
Nghe có vẻ như Mazda đã hoàn thiện và khắc phục được tất cả các nhược điểm của động cơ Wankel, nhưng thực tế có vẻ như họ vẫn không làm được.
@princez Bị vướng vào cái trọng yếu nhất đó là chi phí sản xuất cao. Và su thế thị trường sau này thì bị vướng vào tiêu chuẩn khí thải. Wankel nó là động cơ 4 kỳ, nhưng khả năng sinh công thì như động cơ 2 thì, nên lượng khi thải cũng cao, đó là cái khó.
phong cách ngày xưa giống mấy mẫu bên Mỹ/ CÂ nhỉ 😁
@ldthai Thế mà chả có thằng Nhật tân nào bảo là đạo nhái nhể.
Thời đấy khởi nghiệp bằng sự tâm huyết và niềm đam mê, không ngại thất bại.
Thích chiếc cx5 của hãng này.
Tui chạy Mazda già 2010 CX-9 hơn 130,000 miles (200,000km). Đang lái xe đi chơi từ Florida qua Cali

Vừa lái vừa run..
Bạn
Hi bạn!
Cấp độ thành viên Tinh Tế
Điểm Reward Store
Tuổi Tinh tế

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
hemilo+ 167VIPhemilo
9.424 bài đăng
0 bài đăng
QuyetND_Jr+ 104TÍCH CỰCQuyetND_Jr
789 bài đăng
quangthegtvtk49+ 80CAO CẤPquangthegtvtk49
4.893 bài đăng
Siêu nhân gầy+ 79CAO CẤPSiêu nhân gầy
0 bài đăng
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019