
Ngày 10/12 tới, Cyberpunk 2077, một trong những tác phẩm được chờ đợi nhất năm 2020 sẽ được CD Projekt RED phát hành chính thức. Rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, các trang tin game lớn trên thế giới đã bắt đầu đăng bài đánh giá chi tiết tựa game nhập vai thế giới mở đầy tham vọng của các nhà làm game Ba Lan. Ai cũng mong muốn Cyberpunk 2077 vượt qua được cái bóng của The Witcher 3, tác phẩm sau vài lần cập nhật sửa lỗi và sau đó là hai DLC cốt truyện tuyệt hay đã được coi là một trong những game hay nhất thập kỷ.

Cyberpunk 2077 có vượt qua được The Witcher 3 hay không thì cũng chưa biết, chỉ chắc chắn một điều, sự tranh cãi hệt như thời tựa game theo chân thợ săn quái vật về cả nội dung lẫn thế giới mở đều đã trở lại, khi có trang tin dành tặng cho Cyberpunk 2077 những điểm 9 điểm 10 tròn trĩnh, nhưng cũng có bên chỉ chấm tựa game này 3/5 vì thấy tầm thường. Quan trọng hơn cả, một điều không thể lờ đi là ai cũng phàn nàn Cyberpunk 2077 quá nhiều lỗi vụn vặt trong quá trình chơi, thậm chí có bên trừ điểm game khá nặng tay vì những lỗi đồ họa và gameplay, dù đã cài bản patch chính thức cho ngày game phát hành.
Trong số đó phải kể đến PCGamer với số điểm vỏn vẹn 78/100, gọi là “chơi được”: “Đây là trò chơi xứng đáng để nâng cấp phần cứng, vì Cyberpunk là một tác phẩm đáng kinh ngạc về mặt công nghệ. Dĩ nhiên, The Witcher 3 vui hơn, thông minh hơn và ấn tượng hơn, với những câu thoại hay hơn, nhưng tôi cảm thấy bị ấn tượng vì cái cách Cyberpunk liên tục đem lại cái nhìn đầy hy vọng. Ngay cả những cảnh cuối, giữa lúc hàng đống lỗi đầy hài hước xuất hiện, tôi vẫn thấy trò chơi này đủ sức lay động cảm xúc. Có lẽ đống bug ấy cũng là thứ tạo ra sự nhất quán về chủ đề toàn bộ trò chơi: Một nhân vật chính vụn vỡ, một thành phố vụn vỡ, và một trò chơi cũng vụn vỡ. Hãy chờ vài tháng nữa rồi hẵng chơi trò này.”

Trong khi đó, GameSpot, chấm Cyberpunk 2077 số điểm 7/10 thì cho rằng Night City quá nhàm: “Cơ bản rất khó để đắm chìm vào thế giới ảo của trò chơi này. Hầu hết chúng đều là những cảnh game được thiết kế hời hợt, và quá nhiều thứ cố chiếm sự chú ý xung quanh người chơi: Quảng cáo khắp nơi, những trận đấu súng diễn ra trên phố thường xuyên, những tin nhắn quảng cáo những cái ô tô, tất cả tạo ra một cảm giác dư thừa quá lố trong thế giới ảo. Những nhiệm vụ phụ và các nhân vật họ giới thiệu, may mắn thay, là những ngọn đèn đáng để tâm giữa cái sự tràn ngập ánh sáng đèn neon nhưng vô cùng ảm đạm của thành phố Night City, và chính những nhân vật này cho phép bạn khám phá một trong những cơ chế game nhập vai xuất sắc nhất từng có.”

Ở một khía cạnh trái ngược hoàn toàn, IGN chấm Cyberpunk 2077 điểm 9/10: “Game đưa bạn vào một thế giới thành phố ảo rộng lớn, giàu chi tiết và lắm người qua lại. Nó cho bạn một số lượng đáng nể những lựa chọn, từ cách xây dựng nhân vật, cách tiếp cận nhiệm vụ, cho đến cách đối mặt với địch. Và những lựa chọn của bạn sẽ tạo ra tác động tương quan đối với cả thế giới ảo lẫn những người có mặt, liên quan tới câu chuyện. Những câu chuyện ấy có thể rất cảm xúc, rất hài hước, rất đen tối, rất cuốn hút, và đôi khi là tất cả những giá trị ấy kết hợp lại với nhau. Luồng nhiệm vụ chính tuyến có thể hơi thất vọng vì nó ngắn, và những lựa chọn để thay đổi kết thúc game đôi khi không thật sự rõ ràng. Nhưng bù lại, những nhiệm vụ phụ ngay từ những phút đầu chơi game có thể đem lại những hiệu ứng bất ngờ. Thật tiếc khi rất nhiều bug và glitch vụn vặt trong game đủ sức phá hỏng cả bầu không khí mà game cố gắng sắp đặt. Nhưng dù gì đi nữa, cách thiết kế game linh hoạt đến khó tin của Cyberpunk 2077 khiến nó trở thành một game nhập vai thật sự nổi bật.”

Washington Post cũng ghi nhận quy mô hoành tráng của game: “Tưởng tượng khu phố sầm uất Kamurocho trong game Yakuza, rồi nhân nó lên với quy mô của một bản Grand Theft Auto đích thực, chúng ta sẽ phần nào cảm nhận được tham vọng của một trong những tác phẩm game được chờ đợi nhất. Trò chơi ấy đem lại cho chúng ta một trải nghiệm nhập vai giả tưởng có một không hai, với lối biên kịch và cách tương tác mà chúng ta đã mong đợi từ rất lâu. Nhưng, bất chấp những lời khen ngợi ấy, tôi vẫn không thể khẳng định một điều gì chắc chắn cả, ít nhất là ở thời điểm này, vì tôi đã bỏ lỡ không ít trải nghiệm cơ bản mà game muốn đem tới cho người chơi. Làm tệ hơn vấn đề chính là những lỗi đồ họa tồi tệ, nhất là khi game dần đi đến cao trào.”

Nếu anh em chưa quên thì, hồi The Witcher 3: Wild Hunt ra mắt, cảm nhận chung cũng khá tranh cãi. Có người nói đó là thế giới mở xuất sắc nhất từng được tạo ra, nhưng cũng có người thấy nó nhàm chán, vắng vẻ. Mọi chuyện có vẻ lại tái diễn với Cyberpunk 2077. Một vấn đề khác không mấy ai đề cập, đó là bản game dành cho báo giới review có DRM Denuvo để chống tiết lộ nội dung game, nên hiệu năng xử lý game bị ảnh hưởng nghiêm trọng, còn bản thương mại sẽ không có DRM, nên mình nghĩ mình sẽ đợi đến khi ra bản chính thức mới viết đánh giá chi tiết cho anh em đọc.