[Tổng hợp] Hình phạt về tội lái xe sau khi uống rượu bia của các nước trên thế giới
Enzo Le
một tháng trướcBình luận: 552Lượt xem: 44.667
[Tổng hợp] Hình phạt về tội lái xe sau khi uống rượu bia của các nước trên thế giới
Trong những ngày đầu năm 2020, người dân Việt Nam xôn xao với những quy định mới của Luật chống tác hại của rượu bia. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành nghị định mới để tăng mức phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn và ma tuý. Cụ thể, người điều khiển xe hơi khi vi phạm nồng độ cồn ở mức 3 (mức cao nhất) sẽ bị phạt từ 30-40 triệu đồng và bị giam bằng lái trong vòng 22-24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 milligam/100ml (0,08%) máu hoặc quá 0,4 miligam/1 lít khí thở.

cuhiep-uong_bia_ruou_khong_lai_xe.jpg

Có rất nhiều ý kiến trái chiều về việc này. Đại đa số người dân đều đồng tình trước việc gia tăng hình phạt đối với tài xế tham gia giao thông sau khi sử dụng rượu bia. Tuy nhiên, một số người lại cho rằng mức phạt của nghị định mới này là quá nặng, thậm chí có người còn bỏ của chạy lấy người vì chi phí để giải quyết việc nhận lại xe thấp hơn rất nhiều so với mức phạt mới.

uong_bia_ruou_khong_lai_xe-1.jpg

Trong khi đó, để xoá bỏ tình trạng tài xế lái xe uống bia rượu khi tham gia giao thông, rất nhiều nước trên thế giới đã quy định mức phạt từ nặng cho đến rất nặng, bao gồm phạt tiền, lao động công ích, giam hoặc tịch thu vĩnh viễn giấy phép lái xe, ngồi tù hay thậm chí là tử hình người vi phạm.

Dưới đây là những hình phạt dành cho tội danh lái xe sau khi uống rượu bia của các nước trên thế giới, trong đó có không ít các hình phạt độc đáo. Mời anh em cùng tham khảo và cho ý kiến về vấn đề này nhé!

1. Trung Quốc


Nếu tài xế bị phát hiện trong máu có nồng độ cồn từ 0,02% - 0,08%, tức là chỉ cần có uống rượu/bia, dù là một ít. Hành vi này bị xử phạt như sau:
  • Phạt tiền từ 1000 - 2000 NDT (khoảng 3,5 đến 7 triệu VND)
  • Giam bằng lái 6 tháng
Nếu tài xế bị phát hiện trong máu có nồng độ cồn từ 0,08% trở lên, thì sẽ bị khép vào hành vi lái xe trong tình trạng say rượu (chưa gây tai nạn). Mức xử phạt:
  • Bị tạm giam 15 ngày, phạt tù lên đến 3 năm
  • Tước bằng lái xe và trong 5 năm không được cấp bằng trở lại
Nếu tài xế say xỉn gây ra tai nạn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sựsuốt đời không được cấp bằng lái xe. Thậm chí, nếu gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có thể bị xử mức án cao nhất là tử hình.

uong_bia_ruou_khong_lai_xe-2.jpg

2. Mỹ


Mỹ là một trong những nước phạt nặng nhất trong việc này. Phạt tiền, đình chỉ giấy phép lái xe và án tù có thể được áp dụng tùy quy định của từng bang, mức độ và tần suất vi phạm. Mặc dù mỗi bang có quy định khác nhau, nhưng nhìn chung các mức phạt này đều khá nghiêm khắc, đặc biệt là phạt tiền. Cụ thể, nếu mức độ cồn trong máu của tài xế chỉ cần từ 0,08% trở lên sẽ bị:
  • Tước bằng lái xe lên đến 3 năm
  • Phạt ngồi tù lên đến 2 năm
  • Phạt tiền lên đến 5.000 USD cho lần đầu tiên vi phạm, lần tiếp theo là 15.000 USD trở lên
  • Nếu ở mức độ nặng hơn, tài xế có thể bị ngồi tù lên đến 10 năm, thậm chí bị tước bằng lái vĩnh viễn
  • Sau thời hạn tù giam còn phải tham gia chương trình giáo dục, cải tạo, lao động công ích

3. Nhật Bản


Nồng độ cồn cho phép là 0,03% tại Nhật Bản. Từ 0,03% - 0,079%, tài xế có thể bị phạt đến 500.000 Yên (khoảng 110 triệu đồng) và 3 năm tù. Từ 0,08% trở lên, người vi phạm có thể bị phạt tối đa 1 triệu Yên (khoảng 220 triệu đồng) và 5 năm tù. Tất cả những hình phạt này được áp dụng trong trường hợp chưa xảy ra tai nạn.

Đặc biệt, nếu trong xe của tài xế (vi phạm quy định về nồng độ cồn) có chở theo hành khách, hành khách cũng bị xử liên đới bằng cách phạt tiền hoặc thậm chí là ngồi tù nếu có tai nạn nghiêm trọng. Có lẽ cái này là phạt tội "đã biết tài xế say rượu rồi mà vẫn cho lái". 😁

Nếu lái xe gây ra tai nạn trong tình trạng có hơi men, tội này có thể bị phạt ngồi tù 20 năm đối với tai nạn gây chết người và 15 năm đối với tai nạn không gây chết người. Người đi xe đạp ở Nhật Bản vẫn bị chế tài bởi các luật này.

uong_bia_ruou_khong_lai_xe-4.jpg

4. Anh


Lái xe trong tình trạng đã uống rượu bia ở Anh sẽ phải chịu tổng hợp các hình phạt tù giam, phạt tiền và tước bằng lái, tương tự như các nước Âu Mỹ. Phạm tội lần tiếp theo thì hình phạt sẽ được tăng lên. Nước này phạt từ 3 đến 6 tháng tù, phạt tiền từ 2.500 bảng Anh (khoảng 75 triệu đồng) và tước bằng lái 1 năm (hoặc 3 năm nếu tái phạm) cho hành vi lái xe hoặc thậm chí chỉ là "có ý định lái xe" sau khi uống rượu bia.

Có nghĩa là, tài xế còn chưa kịp điều khiển phương tiện, chỉ cần đang ngồi trong xe đã có thể bị phạt, nếu cảnh sát phát hiện ra nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá mức cho phép. Ngoài ra, ở Anh, nếu bị kết tội liên quan đến các hành vi lái xe sau khi uống rượu bia, người đó sẽ rất khó được nhập cảnh vào các nước khác ở châu Âu hay Mỹ.

Nếu là trường hợp gây tử vong cho người khác do ảnh hưởng của bia/rượu/chất kích thích thì người vi phạm có thể phải đi tù 14 năm, cấm lái xe 2 năm và buộc phải vượt qua một kỳ thi sát hạch phức tạp, khó khăn để có thể lái xe hợp pháp trở lại.

uong_bia_ruou_khong_lai_xe-5.jpg

5. Hồng Kông


Nếu tài xế bị phát hiện có nồng độ cồn vượt mức 0,05% trong lúc điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền, giam bằng lái và đi tù lên đến 3 năm. Người bị đi tù vì tội này sẽ rất khó nhập cảnh vào các nước Âu Mỹ.

6. Singapore


Nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trên 0,07%, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt như sau:
  • Lần 1: Phạt tiền lên đến 5.000 SGD (khoảng 85 triệu đồng), nhận 6 tháng tù giam
  • Lần 2: Phạt tù từ 6 - 12 tháng và phạt tiền lên đến 10.000 SGD (khoảng 170 triệu đồng)
  • Lần 3: Phạt tiền 30.000 SGD (khoảng 510 triệu đồng), 3 năm tù và bị tước bằng lái vĩnh viễn
  • Tiếp tục tái phạm: Phạt tiền 1 triệu SGD (khoảng 17 tỷ đồng), đi tù, cấm lái xe và bị đánh roi
  • Những lỗi nặng hơn sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối diện với các hình phạt đi tù và lao động công ích.
Theo quy định, hình phạt roi chỉ áp dụng đối với người phạm tội là nam giới dưới 50 tuổi. Hình phạt roi của Singapore sẽ thực hiện bằng cách đánh vào mông trần của tội phạm. Họ dùng roi bằng dây nho, sẽ không để cho người phạm tội bị tổn thương vùng thận bằng cách chêm những tấm đệm ở giữa lưng và thắt lưng. Hình phạt cao nhất là 24 roi.

uong_bia_ruou_khong_lai_xe-3.jpg


7. Malaysia


Nếu bị phát hiện nồng độ cồn trong máu trên mức cho phép 0,05%, tài xế sẽ bị tạm giam. Ngoài việc bị phạt tiền, giam bằng lái, lao động công ích, vợ của người đó cũng có thể sẽ bị phạt. (Cái này là tội không biết dạy dỗ chồng mình chăng? :D)

8. Thái Lan


Thái Lan là đất nước có một hình phạt khá đặc biệt dành cho loại tội phạm này, ngoài việc phạt tiền và giam/tước bằng lái. Vào năm 2016, Thái Lan quy định những tài xế bị phát hiện lái xe trong tình trạng say rượu sẽ bị phạt đi làm việc tại nhà xác.

Nontajit Netpukkana - quan chức thuộc Bộ Tư pháp Thái cho biết: "Một trong những hình phạt ở Thái Lan áp dụng cho những người lái xe sau khi uống rượu bia là lao động công ích trong các bệnh viện. Nhưng chúng tôi cho rằng, việc phải làm việc tại nhà xác sẽ giúp những tài xế say xỉn hiểu được điều gì sẽ xảy ra sau khi gây tai nạn".

uong_bia_ruou_khong_lai_xe.jpg

9. Hàn Quốc


Tại Hàn Quốc, nếu bị phát hiện lái xe trong tình trạng có hơi men, nồng độ cồn vượt mức 0,1%, người lái xe sẽ bị quy vào tội hình sự, có thể ngồi tù lên đến 3 năm và bị phạt 10 triệu won (khoảng 200 triệu đồng), bằng lái sẽ bị tịch thu hoặc đình chỉ tùy thuộc vào mức độ vi phạm.

Ngoài ra, việc chống lại yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn cũng bị coi là tội hình sự. Nếu không có lý do chính đáng, bác tài nào không tuân thủ yêu cầu của cảnh sát sẽ bị bắt ngay lập tức hoặc bị truy nã nếu bỏ trốn.

10. Nga


Nếu bị phát hiện lái xe trong tình trạng có hơi men sẽ bị phạt như sau:
  • Lần 1 phạt 30.000 Rúp (hơn 10 triệu đồng), đồng thời bị giam bằng lái từ 1,5 đến 2 năm.
  • Tái phạm sẽ bị phạt 50.000 Rúp (hơn 17 triệu đồng) và giam bằng lái 3 năm.
  • Người giao xe, hoặc cho người say xỉn mượn xe cũng bị phạt tương tự

11. Đức


Dù công dân Đức được cho là những người chấp hành luật giao thông tốt nhất, nhưng họ là một nước tiêu thụ rượu hàng đầu thế giới với 1,6 triệu người nghiện rượu.

Ở Đức, nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,05%, người cầm lái sẽ bị phạt 500 Euro, tạm giữ 4 phút và cấm lái xe trong 1-3 tháng tiếp theo. Mức độ của hình phạt sẽ tăng dần lên cùng với số lần vi phạm và trong trường hợp nặng nhất, người lái xe sẽ bị cấm lái suốt đời. Nếu bị cấm lái xe ở Đức, người vi phạm cũng sẽ không được lái xe ở bất cứ nước nào ở châu Âu.

12. Na Uy


Nồng độ cồn trong máu cho phép ở Na Uy là 0,02%. Người vi phạm lần đầu bị phạt khá nặng, bao gồm cấm lái xe trong 1 năm và đi lao động công ích trong 3 tuần. Người phạm tội nhiều lần có thể ngồi tù và bị cấm lái xe suốt đời.

13. Scotland


Ở đất nước quê hương của Whisky, khi tài xế lái xe có nồng độ cồn vượt quá mức quy định thì chiếc xe đó sẽ bị tịch thu, sau đó sẽ được cơ quan có liên quan bán đấu giá hoặc tiêu hủy.

14. Ba Lan


Nồng độ cồn cho phép tài xế lái xe ở Ba Lan là 0,02%.
  • Nếu bị phát hiện lái xe ở mức nồng độ cồn từ 0,02% - 0,05%, tài xế sẽ bị phạt tiền và tịch thu bằng lái.
  • Nếu trên mức 0,05%, người lái sẽ bị coi là tội phạm, lưu trữ trong hồ sơ tội phạm quốc gia, tịch thu bằng lái và có thể bị tù giam.
  • Cảnh sát cũng có thể tịch thu phương tiện của người vi phạm nếu sự việc nghiêm trọng. Thủ tục tòa án được đơn giản hóa cho phép cơ quan tư pháp có thể đưa ra mức phạt trong vòng 24 giờ.

15. Đan Mạch


Tại Đan Mạch, cảnh sát có quyền cách ly người say rượu ra khỏi xe của họ. Nếu nồng độ cồn trong máu 0,12% thì sẽ bị tịch thu xe, bán đấu giá và sung công quỹ.

16. Úc


Giới hạn nồng độ cồn trong máu cho phép là 0,05%. Người lái xe khi say rượu có thể bị kết tội hình sự và bị đăng tên trên báo chí.

17. Canada


Giới hạn nồng độ cồn trong máu cho phép là 0,08%. Người phạm tội lái xe sau khi đã uống rượu lần đầu sẽ bị phạt 1.000 CAD (khoảng hơn 17,8 triệu đồng) và bị treo Giấy phép lái xe trong thời gian 1 năm. Những người tái phạm có thể bị phạt đến 18 tháng tù và bị cấm lái xe trong 3 năm.

18. Hà Lan


Hà Lan có luật ngăn chặn người lái xe xay xỉn rất nghiêm ngặt, chỉ cho phép nồng độ cồn tối đa 0,05%. Tài xế say rượu bị phạt tiền và nhiều lệ phí khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội.

Ngoài ra:
  • Người cho mượn xe cũng có thể bị liên đới
  • Người đi xe đạp cũng bị phạt tương tự
  • Người lái xe sau khi uống rượu bia và gây tai nạn chết người sẽ bị kết án ít nhất 6 năm tù, nếu không chết người thì là 3 năm
  • Từ chối kiểm tra cũng bị phạm tội hình sự
  • Cảnh sát có thẩm quyền tịch thu một chiếc xe nếu tài xế bị bắt vì chạy quá tốc độ hoặc lái xe trong khi say rượu.

19. Colombia


Mình khá bất ngờ vì Colombia cũng lọt vào danh sách này. Đây là quốc gia có hình phạt nặng nề nhất trong khu vực Mỹ Latin. Cụ thể:
  • Nếu lái xe điều khiển phương tiện trong tình trạng có nồng đồ cồn từ 0,02% đến 0,04% thì sẽ bị giam bằng lái xe trong 1 năm, nộp phạt 914 USD (khoảng hơn 20 triệu đồng) và 20 giờ lao động công ích phục vụ cộng đồng.
  • Nếu lái xe có nồng độ cồn vượt quá 0,15% thì sẽ bị tịch thu bằng lái trong 10 năm, buộc phải trả số tiền phạt tương đương 165 triệu đồng và lao động công ích 50 giờ đồng hồ.
  • Nếu một người lái xe trong tình trạng say xỉn gây tai nạn, thương tích và tử vong cho người khác thì họ sẽ phải đối mặt với án tù từ 2,5 đến 18 năm.

20. UAE


Cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) tuyệt đối cấm hành vi lái xe sau khi đã uống bia rượu. Người vi phạm có thể bị phạt tù, tước giấy phép lái xe có thời hạn và phải nộp phạt 25.000 AED (tương đương 160 triệu đồng).

>> Mức xử phạt mới nhất dành cho lái xe uống rượu bia tại Việt Nam

Tham khảo ATGT, KSND, Wikipedia
552 Bình luận
Theo như bài viết thì Việt Nam mình nặng về hình phạt kinh tế quá 😃
@goldenstar Nhìn mặt người xỉn và người hít hơi, công an họ biết phân biệt, họ ko có ngu đâu, ko làm sai thì ko gì phải sợ.
@SVTRaptor Ha ha. Ai thông minh sáng tạo bằng mấy ảnh hả bạn?
Bạn nên ra đường nhiều hơn để biết họ làm việc thế nào nha.
@SVTRaptor Tẹt ra mà nói thì dạo này luật ra rất phù hợp với chỉ tiêu của bộ tài chính, chứ hợp lòng dân thì không phải.
Ví như thay vì quy chuẩn đèn giao thông phải có số đếm + đèn xanh đỏ thôi, bỏ đèn vàng đi thì lại đưa ra cái luật cực kỳ dở hơi "vượt đèn vàng" gây tranh cãi k hồi kết.
@goldenstar Chuẩn! nó nằm ở 1 thứ khác mà phải nhìn vấn đề ở góc độ khác mới thấy đc vấn đề ở đây ko phải là an toàn hay abc gì cả nó là.... à mà thôi 😃
Phạt có vài chục triệu mà nhiều người bảo là quá nặng. Nếu bạn lái xe bình thường, không có nồng độ cồn thì mức phạt vài trăm triệu thì cũng chẳng có gì phải sợ. Tính mạng con người không đo bằng tiền được đâu ạ!
@quangduc89 Bác nói chuẩn, quan trọng lực lượng hành pháp vn làm có tốt k. Mà cái này thì chắc chắn k rồi. Làm màu đc 3 bữa đầu thôi chứ đâu lại vào đấy.
@hoanbnhbg Ra quân trước tết, giờ thì chịu khó nếu uống xong chạy căng mắt nghía phía trước tầm 100m xem có áo vàng ko
@quangduc89 Đồng ý với bác. Quan trọng là cách làm của cơ quan chức năng.
@quangduc89 Bác nói đúng
Đọc xong mới thấy nước ta phạt nhẹ quá
@PhongVu6263 Thằng nghèo thì nên mang tiền về để xây dựng gia đình, không phải để đi nhậu. Thằng giàu thì mình xin ít nhé. Bạn không phạt theo định mức thì bạn phạt theo gì? % gia cảnh à, xử lý vi phạm giao thông là tại chỗ, nhanh gọn. vậy bắt 1 vụ tai nạn xong bạn kéo về rồi xác mình điều kiện kinh tế các kiểu à, rồi người vi phạm là chồng rồi vợ đứng tên tài sản thì phạt kiểu gì. Bạn phạt tù thì dân mình có kêu không? Bạn bao tuổi rồi mà đòi quản lý cái xã hội 100tr người, trong lớp bạn 50 đứa bạn nói nó nghe được nửa lớp là 25 đứa chưa mà đòi quản rộng thế
@vnpegasus hahahaha. Ủa là bạn ủng hộ hay ko ủng hộ ý kiến tui z. Sao ý bạn hao hao ý tui mà?
@hongphuc9x So với các nước thì nhẹ, nhưng về mặt bằng chung như ở Việt Nam mình thì vậy là hợp lý rồi 😁
@vnpegasus đúng rồi, nghèo mà thích đú theo. nghèo thì về nhà nghỉ ngơi để giữ sức khỏe đi kiếm tiền cho nó khá lên. Cứ vừa than nghèo mà thích ăn nhậu rồi than chi!
Sao mod viết bài không nhất quán về con số để cho người đọc dễ hiểu, các đơn vị đo lường như % hoặc mg , g....

Mình viết bào theo mg thì chia tất cả theo mg chẳng hạn
@OnlyQ Chuẩn. Mod nên viết cùng 1 đơn vị đo lường thì trực quan hơn, như này là hơi copy.
@OnlyQ Lúc thì đô, lúc thì VNĐ
@OnlyQ Do chuẩn đo lường của mỗi nước họ dùng đơn vị khác nhau, mình đã chỉnh lại theo % và VND. Thanks bạn!
@OnlyQ đúng , nên quy về mg giống VN cho dễ hình dung
@U.Keitaro Thí chủ làm khó quá, người ta đã bỏ công ra viết cho mình đọc, giờ cũng chỉnh lại theo % và VND rồi, còn bắt bẻ chi nữa!
Cái bất cập ở đây là bị bắt lỗi khi nồng độ >0, đau bụng, loét dạ dày, trào ngược thì vào ống thở lúc méo nào chả >0, giữ nguyên mức nồng độ và tăng phạt được rồi, đưa ra quy định nồng độ >0 chỉ béo mấy ông cam lộ làm ẩu.
@vnpegasus Nói thật cmt của bác rất dài, nhưng đọc đúng dòng đầu có chữ ''luật vẫn thiếu sót và chưa rõ ràng'' em nghĩ k cần tranh luận với bác nữa 😆, cũng k cần đọc tới dòng thứ 2.
@The Other Man Mình nghĩ anh em cứ luôn đi xe đúng luật, ko lái xe sau khi uống rượu bia dù chỉ là uống 1 ly, thì đảm bảo ko ai làm khó anh em đâu! Mình quang minh chính đại thì hà cớ gì sợ 1 cái điều luật ko rõ ràng nho nhỏ. 😃
@The Other Man =)), cảm ơn, mình cũng đâu cần bạn đọc, ở đời hơn nhau cái nhận thức, nhận thức đúng thì làm đúng, vậy mới có kẻ giàu người nghèo, có người giỏi người dở, cứ nhìn cách đánh giá vấn đề là biết level của bạn ở đâu rồi
@vnpegasus mình cũng k thích cách lảng tránh, và đưa ra lý thuyết ngu xuẩn của bạn.
biết thì tậm tặc, câu trước đá câu sau thì nên ngậm bạn ạ.
An toàn là trên hết, thực hiện nghiêm thôi anh em ơi.
image.jpg
Dân trí vn thấp nhất thế giới, phạt từ số 0 là hợp lý rồi
@Nam Air Mấy thằng Tinh tướng viết được mấy bài công nghệ copy ở báo Tây nên nghĩ mình giỏi hơn dân Việt, hơn bố mẹ chúng nó!
@Nam Air Mất dạy
@Nam Air Nói xong chạy đi luôn không dám quay lại =)). Đúng là thấp thật
@viet net Dân trí thấp nhất ai dạy đâu mà mất
Việt Nam nên tăng thuế đánh vào mặt hàng bia, rượu, thuốc lá. 1 lon bia Ken giờ thuế má sao lên 50k, rượu 1 lít 100k, thuốc lá như Mèo 150k 1 gói hoặc nếu có thể cao hơn càng tốt. Muốn xh phát triển thì phải bỏ cái lợi ích trước mắt
@cuongtao2016 ở đâu thì k biết chứ tăng mấy cái này ở VN lúc đó người người, nhà nhà đi buôn lậu. chưa nói đâu phải cứ thích tăng thuế là tăng đc đâu, ông tăng thuế hàng nhập vào nước ông thì đồng nghĩa người bán cũng phải chịu thuế. tăng cao vậy thì ai dám bán cho ông nữa. mà thôi khôn ngoan k lại với trời, tăng đc nhà nước tăng lâu rồi chứ k đợi đến bây giờ
@cuongtao2016 Đúng nè, cứ đánh thuế những mặt hàng như ở Sing, tuy nhiên còn phải nghĩ đến việc buôn lậu, và đặc biệt là buôn lậu có râu ria cắm sâu =))
@RF Hiến Nguyễn Nó chưa tăng bởi vì thu thuế từ những mặt hàng đó cao nên thấy lợi trước mắt. Ảnh hưởng đến túi một số người thôi
@pikagoon Sợ buôn lậu thì dân mãi cứ khổ thôi. Toàn chính sách làm lợi cho các bác ở trên.
Tăng thêm được hình phạt được thì tốt.
@sirnvad mình cũng thích phạt người vi phạm phải lao động công ích (quét đường, nhặt rác, hỗ trợ điều tiết những chỗ kẹt xe....), nặng hay gây tai nạn thì phải đi tù...xã hội cần công bằng hơn chứ không thể ưu ái hay nhân từ với người có lỗi nặng hay gây tai nạn được.
@sirnvad Cho lao động công ích
Ở Mỹ cũng có áp dụng phạt ngay khi chỉ mới có "ý định lái xe trong tình trạng nồng độ cồn cao trong máu" nhé. Đồng nghiệp người Mỹ từng bị cảnh sát phạt khi đang chủ động vào xe ô tô nằm ngủ sau khi uống rượu và xe vẫn đang đậu đúng luật trong bãi xe. Lý lẽ của cảnh sát là nếu 1 người đang có nồng độ cao trong người, vào xe ngủ ở ghế lái, và chìa khóa xe đang nằm ở ổ khóa hoặc ở gần trong tầm tay của người đó, thì khi người đó ngủ và não bộ rơi vào trạng thái thư giãn hoàn toàn thì lúc đó rủi ro bị hưng phấn do rượu kiểm soát rất cao, và có thể tự tỉnh dậy lái xe đi trong trạng thái say xỉn mà ko còn kiểm soát đc hành vi. Cái hiện tượng này mọi người chắc ai cũng từng chứng kiến hoặc tự trải nghiệm, đặc biệt là nữ giới. 1 người khi uống bia rượu và đang dần bước vào trạng thái say xỉn, nhưng khi ngồi yên chưa ngủ, thì dường như não bộ vẫn còn ráng gồng lên để kiểm soát đc phần nào hành vi. Nhưng ngay khi thoải mái nằm xuống chợp mắt 1 xíu hoặc đc bạn bè cho vô phòng nghỉ thì ngay sau đó rất có thể tự tỉnh dậy rồi quậy banh xác mà sáng hôm sau ko nhớ gì hết.

Quan trọng nhất là người dân Mỹ nói chung có thái độ rất rất khinh bỉ những kẻ uống rượu bia rồi lái xe, gọi là DUI. Ai vi phạm DUI rồi bị ghi vô lí lịch rất rất khó xin việc và đi làm sau này, vì bị lưu trong lý lịch 5-10 năm. Khi thi bằng lái Mỹ phần lý thuyết thì hơn 60% câu hỏi sẽ hỏi rất kĩ phần các hình phạt khi vi phạm nên đa phần dân chúng cũng đã biết trước hậu quả nếu cố tình ko tuân theo rồi.

Ngoài ra cảnh sát Mỹ còn có 1 chiêu test ngoài lề để dành cho những kẻ say xỉn lái xe và ko chịu hợp tác thổi máy. Đó là bắt đứng thẳng rồi cúi người gập bụng sao cho đầu ngón tay chạm đầu ngón chân. Nếu đang có hơi men trong người, rất có thể người đó sẽ mất thăng bằng và tự té lăn quay ngay. Khi đó là hết chối cãi. Các bạn VN còn hoài nghi có thể tự thử test này khi xỉn. Mọi chấn thương nếu bị mình ko chịu trách nhiệm nhé.
@songoku_1206 Mình uống đc khá nhiều nhưng cũng chúa ghét nhậu nhẹt kiểu ép uống ở VN. Mình có 1 đứa bạn cũ 3 năm trước đi liên hoan với cty rồi chạy xe máy về tự bị tai nạn rồi qua đời ngay trước khi đám cưới vài tuần, đám tang nó ba mẹ cô dâu còn khóc buồn đau đớn hơn cả ba mẹ nó nữa. Nói ra ở đây là để thấy quyết định của mỗi người khi đã uống rượu bia rồi có tự chạy xe hay ko sẽ ko chỉ ảnh hưởng tới bản thân, xã hội, mà còn người thân ở lại như thế nào nữa. Mấy thằng tự nhận là bạn bè anh em tốt đã chuốc rượu bia bạn mình đêm hôm đó từ sau còn dám nhìn thẳng mặt người thân của nó nữa hay ko. Hình phạt tiền hay tù thì cũng chỉ là bên ngoài thôi, án phạt lương tâm mới là nặng.
@bestofstrongman Ko có suy diễn chủ quan gì đâu bạn. Luật Mỹ nó cũng trải qua hàng trăm năm thực thi rồi sửa đổi liên tục rồi. Trở lại tình huống của bạn nói. Nếu cảnh sát dừng xe bạn và phát hiện có chai bia trong xe trong tầm với của tay bạn (dù chưa khui nắp) là đã có thể viết giấy phạt rồi, do đó mua bia về nhà uống thì tốt nhất phải để trong cốp xe.

Còn về vụ súng thì mình ko quá rành 100% nhưng giấy phép sở hữu, sử dụng, và mang theo súng ở Mỹ có rất nhiều cấp độ thay đổi theo từng tiểu bang. Trong từng loại giấy phép có ghi rất rõ phạm vi và điều kiện đc áp dụng. Ví dụ 1 loại giấy phép cấp cao là đc mang theo súng tới nơi công cộng và đc quyền giấu kín trong người, nhưng nó cũng ko áp dụng khi trong tình trạng có nồng độ cồn cao trong máu, và thường các quán bar club sẽ cấm mang theo súng vào uống. Khi đó tốt nhất là để súng ở nhà hoặc ít nhất là để trong cốp xe khóa lại, để trong glovebox cạnh tài xế khóa lại cũng ko đc. Những người đc cấp giấy phép dùng súng hợp pháp hầu hết đều là những công dân gương mẫu ở Mỹ rồi nên họ cũng ko dại gì mà vi phạm để mà bị tước mất quyền lợi quan trọng này đâu. Mà khi cảnh sát phát hiện thì cũng chỉ viết giấy phạt và có thể cẩu xe về đồn chứ ko có bắn hạ người vi phạm nhé, cảnh sát chỉ bắn hạ khi người đó có hành vi chống đối có thể gây nguy hiểm tới an toàn của cảnh sát thôi. Phim Mỹ nó khác ngoài đời thực rất xa nhé bạn.

Nói chung tất cả các pha vi phạm nếu ngoan ngoãn làm theo chỉ thị của cảnh sát thì sẽ chỉ bị viết giấy phạt (rất nặng tiền và nặng nề về hậu quả lâu dài 5-10 năm). Nhưng bạn hoàn toàn có quyền đem ra tòa để khiếu nại nếu tin rằng mình bị phạt sai và thuê luật sư (khá đắt đỏ) để bào chữa cho mình. Luật lệ Mỹ rất hà khắc. Còn luật VN thì theo trường phái của châu Âu nên còn khá nhẹ, mà cảnh sát VN 1 mặt còn ít quyền trấn áp 1 mặt khác lại còn tiêu cực nên người vi phạm vừa ko sợ vừa ko phục thôi. Tuy nhiên riêng cái luật phạt tăng nặng khi uống rượu bia rồi lái xe này ở VN thì mình hoàn toàn ủng hộ và nghĩ rằng sẽ ít có tiêu cực hơn.
@bestofstrongman Nói chuyện cũng logic tí đi bạn ơi. Cảnh sát không có quyền khám xe bạn nếu bạn chỉ vi phạm luật giao thông. Thường người ta sẽ để súng vô glovebox (cái hộc gần tài xế). Không lẽ vừa lái xe vừa cầm súng chỉa đây chỉa đó cho vui hay gì mà dừng xe một cái là phát hiện trong xe có súng liền. Rõ ràng nếu cảnh sát dừng xe bạn mà bang cầm súng trên tay, nó bắn bạn là cái chắc.
@hungbya Các thanh niên nguy hiểm giờ nhiều lắm bác ơi! 😁 Toàn thánh gõ phím!
Dù phạt nặng hay nhẹ các nước đều có mức phạt khi nồng độ cồn tối thiểu hơn 0. Còn VN thì ngoại lệ.
@Kelvin1992 "Dù phạt nặng hay nhẹ các nước đều có mức phạt khi nồng độ cồn tối thiểu hơn 0. Còn VN thì ngoại lệ"
Bạn hiểu câu này như này? Mình thì hiểu là bạn trên bảo các nước khác phạt khi nồng độ cồn >0, còn Việt Nam thì ngoại lệ, tức > hoặc =0 cũng tính à? hay ngoại lệ ở đây còn cái gì khác?
@hung_hy88 Mình có comment giải thích cho 1 bạn khác ngay sau comment của bạn, bạn đọc sẽ hiểu. Ngoại lệ ở đây là: ở VN, có uống là chắc cú bị phạt, ít nhất 2-3 triệu, còn ở nước người ta thì có uống ko chắc bị phạt.
@Kelvin1992 Vậy chắc có mỗi bạn hiểu ý của bạn chủ thôi, còn cả chục người khác không ai hiểu, vậy xem lại cách diễn đạt để nói 10 người thì 9 người hiểu đi, chứ đằng này 9 người không hiểu, có mỗi 1 người hiểu thì chịu rồi
@Kelvin1992 Cái quéo gì thế? Đến tiếng Việt nay đọc hiểu cũng có vấn đề à? Thằng chủ cái cmt này nó viết thế mà vẫn kêu không phải nói đang nói nồng độ cồn bằng 0 vẫn bị phạt à? Chắc chỉ có tôi và mọi người mới hiểu được ra như thế, còn mỗi bác thì không 😁
Phạt nó phụ thuộc vào thu nhập của từng nước, Việt Nam phạt vậy hơi căng nhưng ủng hộ việc không uống rượu bia khi lái xe
@anhnc_55 Mình nghĩ nên giới hạn lượng sản xuất bia, đánh thuế thật cao hơn nữa. Vd như 1 chai ken bây giờ 20k thì tăng lên 100k 1 chai chẳng hạn, thì đố ai dám uống nhiều. Cũng như thuốc lá, cứ tuyên truyền thuốc lá có hại mà lại cho phép sản xuất tiêu thụ, rồi cứ lấy lý do mất đi nguồn thuế
@songoku_1206 Tiền bán bia đâu có chia cho người dân đâu mà tính theo doanh số bán bia?
@Duongbeo12a1 Mình nhớ có thể k chính xác lắm: năm 2017 VN tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia. Tính rẻ rách 10,000₫/lít thì doanh số đã hơn 30,000 tỷ rồi. Chưa kể rượu cũng rất khủng khiếp.
@Leubaovitien Bác máy móc quá.
VN năm 2017 tiêu thụ hơn 3 tỷ lít bia. Cứ nhân với giá là ra giá trị số bia đó. chưa tính rượu. Riêng 3 tỷ lít bia đó VN lọt top 10 tiêu thụ bia trên thế giới. cho nên hình phạt vài triệu chưa thấm tháp gì.
Vn phạt v nhẹ qa r
@darkmaster1 tăng từ từ bạn, trước giờ chưa nặng, giờ mới bắt đầu tăng thôi mà, :p
@darkmaster1 nhẹ gì nữa tính bình quân thu nhập các nước xem nhẹ hay là nặng.
@Huân Huân Chưa có ngồi tù dù không gây ra tai nạn thì vẫn là quá nhẹ
@Huân Huân Phạt tiền v ngồi tù nào nặng 😆))
Nước mình quá nhẹ
phạt nặng hơn thêm gặp chục lần nửa vẫn ok !
Thôi, giờ cứ nhậu quán gần nhà là xong
Nói thật chứ đã làm sai rồi thì đừng đòi hỏi phạt nặng hay nhẹ
Chưa tử hình là may rồi
@☐ ☐ cần áp dụng luật của TQ vào VN mới trấn áp được những thành phần "chí phèo", "bố con...". Phải tử hình cho nó ngắn gọn, không trìnnh bày lôi thôi, thua thì chung!
@Jaywalk Chuẩn rồi bọn này cứ ăn kẹo đồng là ngắn gọn nhất, đỡ tốn tiền nhà nước
Say vào thỉnh thoảng lại có thằng tông chết chục người mà kêu 4 chục củ là nặng
Nói mức phạt.
Mà sao không ghi cách xử phạt khác nhau như thế nào ?
@SimonP Cách xử phạt là tiền, treo bằng, tạm giam, phạt tù, tịch thu xe, v.v... có hết rồi mà bạn!
không biết xác hãng bia phản ứng thế nào luật mới nhỉ?
@stormlove1712 Vâng, ở Đức họ còn dùng bia là thương hiệu để phát triển kinh tế, du lịch của một số vùng khi tổ chức các lễ hội bia. Bản thân mình cũng không thích rượu, bia và thuốc lá nhưng cần nhìn nhận rõ vấn đề, không phải cứ bảo cấm là cấm được đâu.
@vicktorbui Lâu dài sẽ ảnh hưởng thôi bác. Chả thế mà mấy bố bia rượu phản ứng nhặng xị lên. Mấy bợm nhậu giờ trở đi cũng rén hơn.
@stormlove1712 Không phải không thua, mà là VN chả có tuổi gì so với các nước khác. Không hiểu sao dân mình toàn tự cho mình mà nhất, đến uống bia cũng tranh
@hung_hy88 Có cấm rượu bia đâu, chỉ cấm lái xe sau khi uống. Cái Nghị định 100 là nghị định về giao thông mà. Cá nhân mình thì cho rằng nó cũng như đội nón bảo hiểm vậy, lúc đầu cũng chửi cả thế giới, rồi luận là nhà nước sẽ bán nón để làm giàu, rồi đội nón đâu có giảm tai nạn giao thông... Lần đầu có ai thèm làm đâu, sau này nhà nước siết chặt mới làm được. Vụ nhậu lái xe cũng vậy, ban đầu làm thay đổi nhịp sống thì hơi rối, chứ sau này dần cũng quen hết thôi. Hôm qua ăn tất niên, đặt grab đến nhậu, lúc về đặt grab về, khỏe re, từ nhà tui ra chỗ Thanh Đa hết 25k đi, về hết 32k (chả hiểu sao) nhưng cảm giác an toàn hơn hẳn, khỏi lo tai nạn, mất xe... trước đây cũng tính nhưng mà đặt thấy phiền nên lấy xe đi đại cho nhanh, giờ nghe phạt sợ nên quyết tâm hơn.

Tải app Tinh tế

Tải app Tinhte - Theo dõi thông tin mà bạn yêu thích

Tải app TinhteTải app Tinhte
Tải app Tinh tế cho Android trên Google PlayTải app Tinh tế cho iPhone, iPad trên App Store
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019