Tổng hợp những dòng xe ô tô phổ thông ở Việt Nam được trang bị gói an toàn chủ động
thanhtung6868
một nămBình luận: 49

Xem nhanh

Mazda: Đây là thương hiệu xe có thể nói sở hữu nhiều sản phẩm có trang bị gói an toàn chủ động nhất thị trường thời điểm hiện tại, và cũng có thể coi là mang lên sản phẩm ở Việt Nam khá sớm đối với mẫu Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp hồi năm ngoái.

Subaru Forester, Subaru outback

4625961

Gói an toàn chủ động mang tên Eyesight, hệ thống sử dụng bộ Camera kép đặt ở bên trong Ca-bin xe, hệ thống camera này có độ chính xác rất cao, Subaru tự hào rằng nó hoạt động chính xác không thua kém các hệ thống nào khác, và đây là nền tảng mà Subaru đã và đang sử dụng trong nhiều năm qua, hệ thống Camera này không chỉ nhận biết được vật thể, chúng còn có thể nhận biết màu sắc khi xe phía trước bật xi-nhan, đèn phanh khi xe phía trước phanh khẩn cấp, nhận diện được người đi bộ, người đi xe đạp, các tính năng hệ thống này có bao gồm:

Mitsubishi New Triton / Mitsubishi Outlander 2.4 CVT 2020:

4625964

Hệ thống của 2 dòng xe hoạt động dựa trên Radar và camera phía trước, tuy nhiên tính năng hoặt động của hệ thống thì Mitsubishi có phần tinh lọc và đưa lên xe một số những tính năng nhất định, trong đó bao gồm:

Ford Ranger và Ranger Raptor, Ford Everes

Đáng tiếc khi dòng Ford Focus có rất nhiều tính năng an toàn chủ động, và cũng là chiếc xe có thể nói mang gói trang bị này rất sớm ở Việt Nam nhưng đã ngừng bán. Hiện tại có 4 mẫu xe trong đó 2 phiên bản xe bán tải và 2 phiên bản cao cấp của Everest.

Honda CRV 2020

Tổng hợp những dòng xe ô tô phổ thông ở Việt Nam được trang bị gói an toàn chủ động
Hệ thống an toàn chủ động trên xe ô tô là một tổ hợp của nhiều tính năng, mục đích của những tính năng này cốt yếu là để phòng ngừa hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của một vụ tai nạn nào đó có thể xảy ra khi người điểu khiển xe nhất thời mất tập trung. Đã có những thống kế về việc tai nạn được giảm thiểu rất nhiều nhờ vào 1 trong những tính năng của hệ thống, và đối với những tiêu chuẩn an toàn mới của một số nơi trên thế giới thì những tính năng an toàn chủ động của xe đã nâng điểm số của chiếc xe đó lên thứ hạng cao hơn. Gói trang bị an toàn chủ động này có thể nói là phổ biến ở thị trường quốc tế từ khá lâu, nhưng cho đến thời điểm hiện Tại ở Việt Nam mới có thể nói là những chiếc xe đang dần được trang bị, bằng chứng là từ những phân khúc giá rẻ cũng đã bắt đầu được trang bị.

safety_i-activsense_en_1st-row_img.ts.1602150246018600.jpg
Riêng đối với phân khúc xe phổ biến, không tính các thương hiệu hạng sang thì đã có rất nhiều chiếc xe được trang bị hệ thống an toàn chủ động này, giá tiền từ hơn 600 triệu đồng hay cho đến những chiếc xe gầm cao to lớn giá tiền có cao hơn là hơn 1 tỷ đồng. Đối với thị trường xe sang, đắt tiền hơn thì dễ dàng có thể nhớ đến thuơng hiệu Volvo, xong nhiều thương hiệu khác chưa lựa chọn trang bị phổ biến gói an toàn chủ động này trên xe của họ, hay có thì cũng là rất hạn chế ở mẫu xe, hạn chế ở các tính năng được trang bị. Dưới đây là mình sẽ giới thiệu lại các tính năng cơ bản của hệ thống an toàn chủ động và các mẫu xe ở Việt Nam đang được trang bị.

  • Phanh khẩn cấp: Tính năng hoạt động dựa vào phân tích dữ liệu thông qua Camera/cảm biến/Radar, khi hệ thống phán đoán được tình huống phía trước hoặc phía sau xe (khi đi lùi) có thể xả ra va chạm mà người lái không có bất kỳ hành vi nào như buông chân ga, đạp phanh, đánh lái thì hệ thống sẽ can thiệp và kích hoạt hệ thống của phanh. Theo một báo cáo từ nghiên cứu an toàn của hệ thống này vào năm ngoái thì riêng hệ thống phanh khẩn cấp đã giảm nguy cơ tai nạn lên đến 46% (trích dẫn nguồn), và đối với những trường hợp lùi xe ra khỏi bãi đậu xe thì nguy cơ tai nạn trong nghiên cứu được cho là giảm hơn 80%.
  • Cảnh báo lệch làn đường/giữ làn đường: cũng trong một nghiên cứu, hai tính năng này có thể giảm đến 20% nguy cơ tai nạn xảy ra. Việc lái xe đường dài, hay sức khoẻ kém, hay trong những lúc mất tập trung cao độ thì những tính năng này sẽ phát huy tác động rất lớn để hỗ trợ cho người lái xe. Hoạt động dựa trên hệ thống Camera thường được đặt ở trên kính chắn gió, hệ thống sẽ nhận diện được 2 vạch kẻ đường ở hai bên, từ đó sẽ xác định được chiếc xe có đang di chuyển đúng khoảng cách với 2 vạch kẻ đường hay không để đưa ra cảnh báo/thông báo cho người lái, hoặc tính năng nâng cao đó là tự động đánh lái vô-lăng để xe trở lại quỹ đạo đúng.
  • Cảnh báo điểm mù: Đây là tính năng riêng lẻ có lẽ được trang bị sớm và nhiều ở VN từ trước đây, tính năng này có thể là hoàn toàn khác nhau trên mỗi xe. Tính năng hoạt động dựa trên cảm biến ở phía sau khi phát hiện có phương tiện ở trong điểm mù của xe. Đối với những chiếc xe cao cấp thì nó được trang bị hệ thống Radar đặt ở 2 góc để đạt được độ chính xác cao, có thể dự đoán được tốc độ di chuyển của xe phía sau đang đi lên chứ không chỉ đơn thuần là chiếc xe nào đó đang nằm ở điểm mù, nhưng tính năng này ít được thấy, thường chỉ thấy trên các thương hiệu xe sang, hay gần đây đó là All New Mazda3 cũng được trang bị hệ thống Radar phía sau này.
  • Kiểm soát hành trình thông minh (Adaptive Cruise Control): Hệ thống này có thể nhận diện được phương tiện phía trước, đồng thời cũng tính toán được khoảng cách, tốc độ đối với xe phía trước, để từ đó điều chỉnh tốc độ chiếc xe của bạn giữ 1 khoảng cách cố định đối với xe phía trước 1 cách tự động. Ví dụ bạn cài đặt hệ thống cho xe di chuyển với tốc độ là 80km/h, khoảng cách là 70 mét, nếu phía trước của bạn có phương tiện di chuyển với tốc độ 70km/h thì chiếc xe của bạn cũng được điều chỉnh giảm tốc độ xuống và giữ khoảng cách 70 mét đối với xe phía trước. Hệ thống hoạt động dựa trên 1 Radar đặt ở đầu xe để có thể quét mặt đường, ngoài ra hệ thống Radar này còn được sử dụng ở những tính năng phụ trợ khác nữa.
  • Hệ thống đèn chiếu sáng thích ứng/thông minh (Adaptive Headlight): Hệ thống đèn chiếu sáng cũng được coi là một trang bị an toàn, riêng đối với tiêu chí đánh giá mức độ an toàn sản phẩm của một số cục đánh giá mức an toàn của Mỹ thì tính năng phanh khẩn cấp và tính năng đèn chiếu sáng thông minh là yếu tố quan trọng. Hệ thống đèn chiếu sáng thông minh có thể điều chỉnh được cường độ ánh sáng biến thiên theo dải tốc độ của xe hoạt động, và quan trọng nhất là chúng có thể chiếu ra những vùng ánh sáng độc lập để vừa không gây chói mắt cho xe phía trước nhưng vẫn đảm bảo độ chiếu xa ở vùng khác để người lái xe có tầm nhìn rộng. Hệ thống này hoạt động dựa trên dữ liệu mà camera đặt ở phía trước xe thu thập dữ liệu. Trang bị này có thể có độc lập ở trên một số chiếc xe mà không bao gồm các tính năng bên trên kia.
Đó là những tính năng cơ bản nhất của hệ thống an toàn chủ động, đi kèm theo sẽ có thể có một số những tiện ích khác, tuỳ thuộc những chiếc xe được trang bị khác nhau, và với các tính năng này giữa các xe vẫn có thể có sự khác biệt ở tính năng, dải phạm vi hoạt động, mức độ chính xác...và nhiều hơn nữa. Quay trở lại chủ đề chính đó là tổng hợp các xe tầm trung ở Việt Nam, không tính xe hạng sang được trang bị gói tính năng này, đầu tiên và sớm nhất ở Việt Nam có lẽ là những chiếc Ford Focus (giá dưới 1 tỷ đồng), nhưng cho đến hiện tại thì dòng xe này đã không còn tiếp tục được bán nữa, chính vì vậy xin phép bỏ qua.

Mazda: Đây là thương hiệu xe có thể nói sở hữu nhiều sản phẩm có trang bị gói an toàn chủ động nhất thị trường thời điểm hiện tại, và cũng có thể coi là mang lên sản phẩm ở Việt Nam khá sớm đối với mẫu Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp hồi năm ngoái.


4926020_tren_tay_mazda_3_sport_all_new_xe_tinh_te.jpg

Quảng cáo


- Đối với All New Mazda3 thế hệ sản phẩm 7.0 được trang bị hệ thống cũng mới nhất và cũng đầy đủ tính năng từ chính lẫn phụ nhất, khác biệt nằm ở hệ thống phanh khẩn cấp hoạt động ở cả dải tốc độ cao, không chỉ riêng với dải vận tốc thấp trong thành phố như dòng sản phẩm thế hệ 6.5. Và có lẽ All New Mazda3 là chiếc xe mang nhiều công nghệ an toàn chủ động nhất so với các dòng xe phổ thông ở Việt Nam, tương đương với phiên bản đầy đủ ở phiên bản quốc tế.

- Thế hệ sản phẩm 6.5 của Mazda được trang bị gói an toàn chủ động mang tên i-Activsense, và đang được trang bị trên New Mazda6, Mazda CX-5 phiên bản nâng cấp, Mazda CX-8, trong đó bao gồm các tính năng:
  • Đèn chiếu sáng thích ứng/thông minh - Adaptive LED Headlights
  • Cảnh báo điểm mù - Blind Spot Monitoring
  • Cảnh báo lệch làn đường -Lane Departure Warning System
  • Hỗ trợ giữ làn đường - Lane keep Assist System
  • Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi - Rear Cross Traffic Alert
  • Điều khiển hành trình thích ứng - Adaptive Cruise Control (Mazda Radar Cruise Control, CX-5 thiếu)

4943948_tren_tay_new_mazda2_luxury__Premium-.jpg - Đối với New Mazda2: Adaptive LED Head Light (ALH), cảnh báo điểm mù (BSM), Cảnh báo cắt ngang khi lùi (RCTA) , cảnh báo lệch làn đường (LDWS), hệ thống phanh khẩn cấp trong thành phố cả phía trước và phía sau.

Subaru Forester, Subaru outback

4735410_tren-tay-subaru-Forester-2019-0709.jpg

Gói an toàn chủ động mang tên Eyesight, hệ thống sử dụng bộ Camera kép đặt ở bên trong Ca-bin xe, hệ thống camera này có độ chính xác rất cao, Subaru tự hào rằng nó hoạt động chính xác không thua kém các hệ thống nào khác, và đây là nền tảng mà Subaru đã và đang sử dụng trong nhiều năm qua, hệ thống Camera này không chỉ nhận biết được vật thể, chúng còn có thể nhận biết màu sắc khi xe phía trước bật xi-nhan, đèn phanh khi xe phía trước phanh khẩn cấp, nhận diện được người đi bộ, người đi xe đạp, các tính năng hệ thống này có bao gồm:


  • Kiểm soát hành trình thích ứng - Adaptive Cruise Control
  • Cảnh báo lệch làn đường
  • Cảnh báo khi phương tiện phía trước di chuyển
  • Cảnh báo, phòng tránh va chạm phía trước / phanh khẩn cấp
  • Kiểm soát bướm ga, phòng tránh đạp nhầm chân ga

Mitsubishi New Triton / Mitsubishi Outlander 2.4 CVT 2020:

4917469_tren_tay_mitsubishi_out_lander_2020_tinh_te-3905.jpg

Hệ thống của 2 dòng xe hoạt động dựa trên Radar và camera phía trước, tuy nhiên tính năng hoặt động của hệ thống thì Mitsubishi có phần tinh lọc và đưa lên xe một số những tính năng nhất định, trong đó bao gồm:


  • Hệ thống cảnh báo va chạm phía trước kèm tính năng phanh khẩn cấp (FCM)
  • Hệ thống cảnh báo điểm mù
  • Hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau khi lùi
  • Hệ thống kiểm soát bướm ga, tránh đạp nhập chân ga cho cả khi di chuyển phía trước và phía sau (Sau khi vào số, nếu có vật cản ở hướng bạn di chuyển thì bướm ga sẽ ngắt, bạn không thể đạp ga tăng tốc chiếc xe được, đồng thời hệ thống cũng phát cảnh báo)

Ford Ranger và Ranger Raptor, Ford Everes

4858936_Xe_Tinhte_baoloc_trip-21.jpg

Đáng tiếc khi dòng Ford Focus có rất nhiều tính năng an toàn chủ động, và cũng là chiếc xe có thể nói mang gói trang bị này rất sớm ở Việt Nam nhưng đã ngừng bán. Hiện tại có 4 mẫu xe trong đó 2 phiên bản xe bán tải và 2 phiên bản cao cấp của Everest.


- Đối với các dòng thì tính năng hạn chế chỉ khả dụng các tính năng như bên dưới, và các phiên bản tiêu chuẩn không có sẵn trang bị này.
  • Phanh khẩn cấp phía trước
  • Hệ thống cảnh báo lệch làn đường
  • Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường
  • Hệ thống kiểm soát hành trình thông minh/thích ứng- Adaptive Cruise Control (chỉ có trên Ranger và Everest Titanium 2.0L AT 4WD)

Honda CRV 2020

5090511_tinhte_honda_crv-54-2.jpg
Một cái tên hoàn toàn mới vừa chính thức mở bán ở Việt Nam ít hôm vừa qua, Honda CR-V mang gói an toàn chủ động Honda Sensing lên tất cả các mẫu CR-V bán từ 2020 này của mình, hơi khác đối với một số thương hiệu khi chỉ cung cấp trên phiên bản cao cấp nhất hoặc dưới dạng tuỳ chọn. Các tính năng an toàn chủ động của Honda CR-V bao gồm:

Quảng cáo


  • Phanh khẩn cấp phía trước
  • Đèn pha tự động -Auto High Beam (không phải Adaptive, không có chức năng chiếu sáng tách từng vùng)
  • Kiểm soát hành trình thích ứng - Adaptive Cruise Control
  • Cảnh báo lệch làn đường
  • Hỗ trợ giữ làn đường
Hệ thống an toàn chủ động có thể coi nó là một công cụ hỗ trợ, nó không thể thay thế người điều khiển để mang lại sự an toàn cho những người trong xe. Chúng sẽ phát huy tác dụng khi người lái xe trong một giây phút nào đó mất tập trung thì hệ thống sẽ can thiệp. Đối với nhiều dòng xe, các tính năng tự động này sẽ bị vô hiệu hoá trước một tình huống có thể xảy ra tai nạn khi người điều khiển xe có bất kỳ các hành vi như: Đánh lái, chân ga có tác động thay đổi, chân phanh có tác động... Khi có những dấu hiệu đó thì hệ thống hiểu rằng người điều khiển vẫn đang làm chủ tình hình, và tất nhiên hệ thống cũng sẽ không can thiệp. Điều này phần nào cũng sẽ trả lời cho những mối băn khăn khi các tính năng này hoạt động khi di chuyển thông thành phố sẽ gây bất tiện, nhưng đó sẽ là rất ít, vì hầu như khi di chuyển trong thành phố thì người điều khiên liên tục có các hành vi tác động đến xe.
49 bình luận
Thiếu Ford Everest 2019 Titanium Bi-turbo rồi thớt!
@xjutommax Cảm ơn bạn, đã thêm ;)
@thanhtung6868 Chắc mod nhầm chứ chỉ có bản everest cao nhất mới có các phiên bản còn lại không có
Hi vọng phổ cập hơn
Rev
CAO CẤP
một năm
note lại, khi nào mua thì đọc lại 😁
djvu
ĐẠI BÀNG
một năm
Còn mấy xe Việt Nam thì sao các bác ?
@djvu Đây là các xe ở Việt Nam mà bạn ơi 😁
Subaru trang bị đầu tiên rồi đến Ford Everest chứ nhỉ? Mazda thì mới đây thôi.
@Toietmoi hi, thị trường quốc tế thì đúng như vậy.
Trải nghiệm công nghệ Eyesight của Subaru thì khá hay nhưng đặc thù đường xá VN không phù hợp cả cao tốc lẫn đô thị. Cao tốc bây giờ, xe chạy dưới 60km/h nhiều (sử dụng ACC dễ bị bắn tốc độ), Công nghệ phanh khẩn cấp cũng không áp dụng được trên cao tốc vì "văn hoá chạy xe cắt mặt - tạt đầu" còn nhiều, tài xế vẫn phải chủ động là chính để cả nhà khỏi thót tim. Đô thị thì cảm biến báo mệt nghỉ khi đèn đỏ nên hầu như ai cũng tắt.
Nếu nói về thị trường VN thì chính xác là Focus trang bị đầu tiên, tiếc là Ford đưa giá đề xuất cao quá nên em nó phải khai tử.
Netter
ĐẠI BÀNG
một năm
@killer_timem "sử dụng ACC dễ bị bắn tốc độ"? Chắc bạn chưa dùng ACC bao giờ hoặc không hiểu cách ACC hoạt, cái này thường nó hoạt động ở dải tốc độ >30km/h rồi, vd bạn đi cao tốc nào đó chỉ cho max là 100km/h chẳng hạn, bạn đạp ga lên 80km/h & set ACC ở tốc độ này, nếu gặp xe phía trước đi <60km/h thì xe của bạn cũng đi chậm lại theo tốc độ đó & giữ khoảng cách, nhưng nếu xe phía trước tăng tốc dần lên 110km/h thì bạn nghĩ là xe của bạn cũng vọt theo lên 110km/h & bị bắn tốc độ?! Nếu bạn nghĩ thế thì sai rồi, nó vẫn tăng tốc theo xe phía trước nhưng không vượt quá số 80km/h ban đầu bạn set 😃.
@Netter Có lẻ tuyến đường cao tốc HCM-Long An của mình đi không thể hiện đúng thực tế cao tốc cả nước. Bắn tốc độ mình nói ở đây bao gồm vượt tốc >100km/h và dưới tốc <60km/h. Xe tải và cont quá tải đi cao tốc thường chạy đúng 60 hoặc chậm hơn. Bạn đi ACC sẽ bị trường hợp trên. Mình đang muốn nói đến điều kiện lý tưởng để hệ thống hoạt động ở VN là chưa có.
Ôi. "Người rừng" trong mơ của iem
Có em nào 700t. Đầy đủ an toàn k
@Cô Huệ Đầy đủ tính năng cũng như công nghệ cao cấp thì hiện tại Mazda3 đang đứng đầu trong khúc này.
Tô k có xe nào hạ ta?
iPhuc
TÍCH CỰC
một năm
@nguoi_thanbi Sắp có rồi, con corolla cross chắn chắn có, fortuner với hilux thì hên xui có thể về bị cắt, mà với thị trường cạnh tranh vậy thì nó không cắt đâu
@iPhuc Đúng là hiện tại ngày càng nhiều xe trang bị, và rất hóng Toyota cũng hưởng ứng theo.
congtt
ĐẠI BÀNG
một năm
Em ấn tượng với Honda sensing.
Thiếu Accord, Camry, RAV4
@harry.pham16 RAV4 không phân phối ở VN, 2 chiếc còn lại thì không có bạn ơi
@thanhtung6868 Bên Mỹ có
@harry.pham16 Ah, ngay trên đầu mình chỉ nói là liệt kê ở VN thôi bạn 😁
Toyota cẩm ly / vios 2020 / corolla cross
Mazda có cảnh báo va chạm trước sau nữa chủ thớt ơi
@trungdung143 Cảm biến cảnh báo va chạm thông thường thì mình không tính bạn ạ 😁
ngon quá
Đọc tới đoạn Ford thù không hiểu bài viết gì
@Run4yrlife Ford Focus ngừng bán rồi bạn ạ
Thùng tole di động không được liệt kê á
Toyota Corolla Cross sắp ra mắt có.
Sao ko thấy có vinfet nhỉ?
nima1984
ĐẠI BÀNG
một năm
Đang chạy cx5-2018 bản 2.5, hack mazda connect xong là thêm dc tính năng phanh khẩn cấp😆)))
A623F562-C123-4A6B-B4D9-8184501DC306.jpeg
Hình như Ford bi-turbo đang bị lỗi tràn dầu. Nên em thấy Mitsubishi Triton có vẻ được ưu tiên hơn trong dòng Bán tải








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2021 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019