[TOP 20] các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook bạn nên nắm rõ
Khi bạn chạy quảng cáo Facebook thường sẽ gặp những từ ngữ viết tắt. Hoặc một số thuật ngữ nào đó khó hiểu sẽ khiến việc tìm tòi của bạn trở nên khó khăn hơn nhiều. Đối với các newbie thì việc tìm hiểu kỹ càng về các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook sẽ là điều vô cùng cần thiết. Marketing Global sẽ giúp bạn tổng hợp lại TOP 20 các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook đầy đủ nhất ở bài viết dưới đây.
Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook cơ bản
Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook cơ bản
Để bắt đầu với việc chạy quảng cáo Facebook, bạn cần nắm rõ các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook cơ bản nhất này:
Via
Khi bạn chạy quảng cáo Facebook thường sẽ gặp những từ ngữ viết tắt. Hoặc một số thuật ngữ nào đó khó hiểu sẽ khiến việc tìm tòi của bạn trở nên khó khăn hơn nhiều. Đối với các newbie thì việc tìm hiểu kỹ càng về các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook sẽ là điều vô cùng cần thiết. Marketing Global sẽ giúp bạn tổng hợp lại TOP 20 các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook đầy đủ nhất ở bài viết dưới đây.
Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook cơ bản
Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook cơ bản
Để bắt đầu với việc chạy quảng cáo Facebook, bạn cần nắm rõ các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook cơ bản nhất này:
Via
Via chính là các tài khoản được hack từ các người dùng thật. Đa phần loại này sẽ dành cho các anh em chạy Facebook Ads break. Hầu hết các tài khoản Via được hack đều là tài khoản ở nước ngoài.
Những Via thông thường sẽ là các tài khoản đã chạy quảng cáo và được Facebook xác minh. Do đó, để có thể để Via được duyệt nhanh và không bị hạ khi đã lên camp thì sử dụng tài khoản Via là một cách an toàn nhất. Ngoài ra, chức năng chính của các Via chính là để tránh bị chết tài khoản và bị khóa luôn của bạn.
Via Facebook
BM
BM (Business Manager) được biết là thuật ngữ facebook ads chỉ các tài khoản doanh nghiệp trên Facebook. Mỗi một tài khoản trang Facebook có thể tạo được 2 BM. Và mỗi BM có thể tạo được 1 tài khoản để chạy quảng cáo.
PPE
PPE (Viết tắt của Page Post Engagement) hay còn được gọi là quảng cáo tăng tương tác. PPE là một trong các thuật ngữ trong chạy quảng cáo facebook với hình thức chạy quảng cáo trên Facebook nhằm tối ưu lượng tương tác với bài viết. Ở đây, việc tối ưu tương tác có nghĩa là sẽ tối ưu lượt like, share, comment cho bài viết mà bạn đang quảng cáo.
Facebook sẽ nhắm tới những người dùng thường có thói quen tương tác ngay trên Facebook. Việc quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận sản phẩm đến những đối tượng này, kết hợp với những hành vi và sở thích khác. Đây có thể nói là một trong các cách chạy quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất. Và hầu như ai cũng biết đến các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook là PPE và đã từng chạy qua hình thức này.
Quảng cáo
A/B testing
Có thể bạn đã gặp về thuật ngữ này khá nhiều rồi phải không? A/B Testing hay còn gọi là Thử Nghiệm A/B chính là một trong các thuật ngữ chạy quảng cáo Facebook tạo ra nhiều mẫu quảng cáo khác nhau. Để t từ đó tiến hành thử nghiệm và sau đó chọn ra mẫu quảng cáo có được kết quả tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn tối ưu được quảng cáo, tiết kiệm được chi phí và giảm thiểu rủi ro chạy quảng cáo.
Ví dụ: Bạn tạo ra 2 chiến dịch quảng cáo với các khách hàng mục tiêu khác nhau nhưng cùng một mục đích là sản phẩm mỹ phẩm chả hạn. Bạn sẽ đo lường và so sánh để xem chiến dịch nào hiệu quả hơn. Từ đó, bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 hoặc kết hợp cả 2 để tối ưu các chiến dịch này.
A/B testing
Reach
Reach được biết là một trong các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook quan trong. Nó có ý nghĩa Tiếp cận, là một chỉ số giúp cho người quản trị một fanpage nào đó biết được bài viết của họ đã tiếp cận được với bao nhiêu người dùng và qua các nguồn nào. Reach cao đồng nghĩa với việc bài viết của bạn đã tiếp cận được rất nhiều người và có thể ngược lại.
Dưới mỗi bài viết trên Page, bạn đều có thể theo dõi được lượng Reach của bài viết đó, bài viết đó đã tiếp cận và tương tác với bao nhiêu người. Click vào các thông số đó bạn có thể theo dõi được chi tiết Hiệu quả của bài viết.
Quảng cáo
Spent
Thêm các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook mà bạn cần nhớ đó là Spent. Spent sẽ bắt đầu Cắn tiền khi quảng cáo của bạn đã được phê duyệt. Tuy nhiên, sẽ có lúc bạn gặp phải các trường hợp, facebook sẽ không cắn tiền, việc này có hai nguyên nhân:
Đã duyệt quảng cáo nhưng vẫn chưa cắn tiền (hay cắn tiền chậm)
Tài khoản hoặc bài viết đã vi phạm chính sách của facebook.
Đôi khi là không vì bất kỳ lý do gì cả, facebook không thích thì không duyệt thôi!
Với nguyên nhân thứ 2 và 3, bạn có thể liên hệ với đội ngũ facebook để được giải quyết các vấn đề này.
Budget
Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook không thể bỏ quá đó chính là Budget. Budget chính là ngân sách mà chúng ta sẽ bỏ ra để chạy một chiến dịch nào đó. Tùy theo các chiến lược quảng cáo khác nhau mà chúng ta sẽ tính ra được lượng ngân sách phù hợp.
Facebook sẽ có 2 cách tính ngân sách:
Daily Budget: Ngân sách quảng cáo được tính mỗi ngày.
Lifetime Budget: Ngân sách quảng cáo trọn đời.
Budget
Chạy bùng
Đây là một trong các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook gây “nhức nhối” trong nhiều năm qua. Dễ hiểu hơn đó chính là bạn chạy quảng cáo Facebook nhưng không trả tiền. Facebook cho bạn chạy quảng cáo trước, rồi trả tiền sau và chỉ có tài khoản Business mới có thể có được điều này. Đối với các tài khoản Facebook cá nhân thì Facebook bắt buộc bạn nạp tiền trước rồi mới được chạy ads sau. Tuy nhiên, có một vài cá nhân đã lợi dụng các điểm này để trục lợi. Bằng cách họ mua thẻ visa ảo và chạy bùng để quỵt tiền và không thanh toán cho Facebook.
Vít Ads
Vít hoặc scale là các thuật ngữ trong chạy quảng cáo facebook nghĩa là đã tìm ra được nội dung quảng cáo phù hợp và đã có thể bắt đầu chạy ads. Thông thường các nhà ads sẽ có 2 cách để vít đó là nhân nhóm ads hoặc tăng ngân sách để tiếp xúc được nhiều người hơn. Đôi khi còn có thể bắt đầu mở rộng và chạy sang một tệp người mua hàng mới.
Hiểu đơn giản hơn đó chính là “vít” hay “scale” khi đã tìm được nội dung tốt và chúng ta có thể sử dụng nhiều tiền hơn để chạy. Tức là bạn được nhân rộng quy mô của chiến dịch mà đã mang về cho bạn kết quả khả quan trước đó.
CTR
CTR là thuật ngữ được viết tắt từ Click Through Rate. CTR thể hiện tỉ lệ nhấp vào liên kết được đặt trên các bài quảng cáo của bạn. CTR càng cao thì đồng nghĩa với bài quảng cáo này càng hiệu quả. Ngược lại nếu CTR của bạn thấp thì thể hiện rằng bài quảng cáo này của bạn không thu hút được người dùng, độ hiệu quả kém.
Công thức tính CTR: Số lần nhấp / Số lần hiển thị
CTR
ROI
ROI (Return On Investment) là chỉ số lợi nhuận mà bạn đạt được sau các chiến dịch quảng cáo.
Công thức tính ROI sẽ là: ROI = (Doanh thu – chi phí) / 100
Chẳng hạn nếu bạn chạy 100.000đ mà lãi 300.000đ thì ROI sẽ là 300%, tức gấp 3 lần ngân sách bạn bỏ ra.
Lead
Lead là một trong các thuật ngữ trọng chạy quảng cảo Facebook nói về tệp khách hàng tiềm năng của bạn sau một chiến dịch quảng cáo. Đây sẽ là những người đã thể hiện sự quan tâm và có thể sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn sau quảng cáo.
Các đối tượng này thường sẽ được sàng lọc rất kỹ để có được tỉ lệ chuyển đổi cao hơn (hay còn được gọi là Qualified Lead). Do vậy đòi hỏi có sự nghiên cứu và phát triển phức tạp từ đội ngũ Marketing sang Sales.
Chạy mass
Chạy mass là một trong các thuật ngữ trong chạy quảng cáo facebook để nói về việc chạy mà không target đến đối tượng. Ưu điểm khi chạy mass này là giá CPM rất rẻ. Trang Facebook hay Google đang ngày càng muốn đơn giản hóa việc target đi bởi vì dữ liệu đã có đầy đủ. Hơn nữa, với việc công nghệ ngày càng cải tiến, Facebook mong muốn những người chưa có kỹ năng công nghệ cao cũng sẽ có thể chạy được quảng cáo.
Mỗi một mẫu quảng cáo khi bạn chạy, Facebook đều có thể hiểu và phân tích thông tin mẫu quảng cáo đó và đưa nó đến một file người mua hàng khi mà Facebook cảm thấy phù hợp nhất. Nói chung việc chạy mass nó sẽ chỉ dễ dàng là target vào độ tuổi chứ không đi sâu vào các sở thích, hành vi của người mua hàng.
Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ
Trong quá trình tìm hiểu về các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ gặp phải trường hợp tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ, bị khoá. Đây là chuyện hoàn toàn bình thường khi bắt đầu việc quảng cáo Facebook.
Tài khoản quảng cáo đã bị khoá tức là bạn không thể chạy quảng cáo với tài khoản này nữa. Và thật sự là không còn việc gì khác ngoài ngồi nhìn nó thôi. Yên tâm, khi Facebook khoá tài khoản quảng cáo của bạn, họ sẽ luôn để lại một lý do dẫn đến tài khoản bị gắn cờ.
Đối với những người mới khi chưa có kinh nghiệm chạy ads Facebook thì sẽ vô cùng khó khăn khi tài khoản quảng cáo Facebook bị khoá.
Tài khoản quảng cáo Facebook bị gắn cờ
Checkpoint – Xác minh tài khoản
Check Point là một phương thức của Facebook nhằm kiểm tra tính bảo mật và xác minh tài khoản. Giúp bạn ngăn cản việc tạo các tài khoản giả mạo tràn lan trên các hệ thống của họ.
Khi tài khoản của bạn “đang tạm thời bị khóa” thì đồng nghĩa với việc là Facebook đang Check Point bạn để xác thực danh tính để kiểm tra. Các tài khoản sẽ dễ bị Check Point nếu như được đăng nhập ở nhiều thiết bị khác nhau hoặc có những hành vi bất thường.
Test
Trong quá trình tìm hiểu về các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ nghe nhiều người nhắc đến test ads, chạy test thử, test quảng cáo,…Đây đều là những thuật ngữ facebook ads quan trọng. Trong quảng cáo Facebook, không ai có thể chắc chắn với 1 kết quả nào với chiến dịch ads của bạn. Vì vậy, bạn luôn phải test quảng cáo để có thể kiểm chứng được kết quả cụ thể theo từng trường hợp. Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như về nội dung, hình ảnh, target, ngân sách,…để tìm ra sự khác nhau giữa các chiến dịch với nhau.
Placement
Placement là vị trí, đây sẽ là nơi quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị. Bạn có thể thoải mái lựa chọn các vị trí cho bài quảng cáo của mình. Chẳng hạn như: hiển thị trên News Feed giao diện smartphone, trên máy tính để bàn, hay cột bên phải của Facebook (side bar), hoặc cũng có thể hiển thị trên nền tảng Instagram.
Lead Generation
Lead Generation nghĩa là Tạo khách hàng tiềm năng): Tạo khách hàng tiềm năng là các thuật ngữ trong chạy quảng cáo facebook chỉ quá trình xây dựng mối quan tâm đối với các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Trên Facebook, bạn có thể tạo ra các chiến dịch bằng cách sử dụng nhiều mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng. Và cho phép người tiêu dùng điền vào biểu mẫu với các thông tin liên hệ của họ.
Lead Generation
Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook liên quan đến chi phí
Mỗi một quảng cáo Facebook đều được tính phí cụ thể cho người chạy. Để có thể tối ưu được chi phí chạy, bạn cũng cần nắm rõ về các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook dưới đây:
CPM
CPM là Cost Per Mile và là thuật ngữ về chi phí cho 1000 lần quảng cáo được hiển thị. Mỗi một quảng cáo của bạn được xuất hiện trên News Feed hoặc phía bên phải thì đều được tính là một lượt hiển thị.
CPM cũng cho bạn biết thông tin là mức độ cạnh tranh quảng cáo của các tệp khách hàng đó. CPM càng cao thì bạn cần phải tốn nhiều tiền hơn để có thể cho quảng cáo của bạn có được cơ hội hiển thị đến khách hàng.
CPM
Bid
Bid – Một trong các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook chính là giá thầu. Đây là số tiền tối đa cho biết bạn sẵn sàng thanh toán cho mỗi nhấp chuột. Và nếu giá thầu tính trên cơ sở CPC đối với ads trên trang Facebook của bạn. Giá thầu này sẽ giúp nắm rõ ràng độ mạnh của ads trong đấu giá quảng cáo. Facebook sẽ chỉ tính phí khi bạn đúng với số tiền được đòi hỏi. Để từ đó ads của bạn chiến thắng đấu giá, đôi khi có thể thấp hơn giá thầu tối đa của bạn.
CPC
CPC là cá một trong các thuật ngữ chạy quảng Facebook nói về chi phí cho mỗi lần nhấp vào liên kết. Bạn sẽ phải trả cho facebook nếu như có ai đó đã nhấp vào đường link dẫn tới website, link app,... trên các mẫu quảng cáo của bạn. CPC là lựa chọn tối ưu cho bạn nếu mục tiêu của bạn là những liên kết nằm ngoài facebook.
CPC
Lời kết
Trên đây là các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook mà Marketing Global tổng hợp và gửi đến bạn. Thông qua các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook này bạn có thể có cho mình thêm thật nhiều thông tin. Từ đó có thể tối ưu hóa và đạt được những kết quả cao nhất cho quảng cáo của mình.