VN có hết rồi mà, tàu nhanh, tàu vừa, tàu chậm tính theo K. Giờ chỉ đang ấp ủ tuyến cát linh hà đông để làm quả bùng nổ thông tin mạng và phô diễn kinh tế thôi.
Đã đi tàu cao tốc TQ, êm, nhanh, có đồng hồ tốc độ trên tàu, những hành trình ko quá dài thì còn tiết kiệm thời gian hơn cả máy bay, chờ đợi ít, ngồi rộng rãi thoải mái
@bulknick
mấy cái tàu trên vẫn chạy trên hệ ray cũ bác ơi, tàu công nghệ maglev mới dạng thí điểm chưa có làm rộng rãi đâu nên chắc không được liệt kê.
Không phải chê nhưng bài viết sơ sài vậy, đọc title xong bay vô tưởng cũng phải xem được hình dáng với thông tin của từng tuyến mà tàu tốc hành đó chạy, chứ để mỗi cái list thì đơn giản quá.
kỷ lục tàu maglev nhanh nhất thế giới hiện tại là tàu shinkansen của Nhật mà, tốc độ tối đa hơn 600km/h, cái danh sách này chắc chỉ thống kê tàu thương mại được đưa vào vận hành thôi nhỉ
@TungPig
tại nó đắt quá nên hợp với mấy người vội, cần đi gấp, mấy chục phút có 1 chuyến, còn máy bay rẻ hơn thì lại phải kiểm tra hành lý, đến trước 2 tiếng check in...
@Phúc Luca
Shinkansen hiện vẫn đang giữ kỷ lục tàu nhanh nhất thế giới với tốc độ hơn 600km/h, nhưng đó là tàu thử nghiệm với mục đích khoe sức mạnh công nghệ chứ chưa đưa vào thực tế sử dụng bởi vấn đề chi phí và hiệu quả sử dụng, còn tàu shinkansen thương mại hiện nay chỉ chạy trung bình 300km/h, có tuyến chỉ chạy 200km/h, tương đối thấp so với khả năng thực của nó là chạy hơn 400km/h
Ba cái tàu này giờ tụi Nhật nó ớn xanh mặt rồi. Càng làm càng lỗ. Tàu chạy càng nhanh thì lỗ càng bự. Mấy con đời mới ra sau này chủ yếu để chào hàng công nghệ bán cho các nước đang phát triển thôi.
@Wolfrain
mấy dòng maglev mới lỗ chứ mấu tàu trên chạy trên hệ ray 1,4 cũ thì lỗ gì nhỉ, cũng là tàu chạy điện thôi dạng đầu tư 1 lần chứ đâu có xài nhiên liệu nên phải tiết kiệm hơn chứ, chắc lỗ là do maglev dùng chuẩn ray từ riêng phức tạp nên mới tốn kém ... e thấy tàu hỏa rẻ chán so với máy bay vì hiệu suất năng lượng/ khối lượng cực cao, cao hơn nhiều so với ô tô tải chứ chưa nói tới hàng không.
@Hắc Bạch
Hầu hết các line tàu của JR hiện đang kinh doanh dưới giá vốn và nhà nước phải bù lỗ. Họ duy trì vì an ninh xã hội và hỗ trợ cho các ngành khác phát triển chứ đường sắt Nhật Bản hiện nay không có lời.
@Wolfrain
Không có hệ thống đường sắt cao tốc nào trên thế giới làm ăn có lãi đâu bác, hoặc nếu có thì lãi cũng ko nhiều, đặc biệt là hệ thống tàu của TQ, tuy phát triển với quy mô khủng khiếp, chỉ trong chưa tới 20 năm đã trở thành quốc gia có nhiều tuyến tàu cao tốc nhất trên thế giới, nhưng cùng với nó là khoản lỗ khổng lồ mà ngành đường sắt phải gánh, tuy nhiên vì sao tất cả các quốc gia vẫn duy trì và mở rộng quy mô hệ thống tàu cao tốc dù nó lỗ, đó là vì nó gián tiếp tạo nên thu nhập cho hàng trăm ngành nghề phụ trợ, nó giúp giảm bớt chi phí vận chuyển hành khách và hàng hoá so với đường hàng không, nó kết nối nhiều khu vực lại với nhau mà hàng không hay đường biển ko thể làm được, nó gián tiếp tạo nên nguồn thu khổng lồ cho nền kinh tế