Toyota: 2027 sẽ có xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn

P.W
13/10/2025 10:41Phản hồi: 43
EditEdit
Toyota: 2027 sẽ có xe điện đầu tiên sử dụng pin thể rắn
Trong nhiều năm, Toyota là cái tên đi sau trong lĩnh vực công nghệ xe điện (EV). Nhưng với kinh nghiệm sâu rộng về khoa học vật liệu và kỹ thuật, Toyota đang hướng tới vị trí một nhà cung cấp các thành phần pin EV thiết yếu. Khi BMW, Honda, Mercedes và Stellantis đẩy mạnh các chương trình của riêng họ, những tiến bộ kỹ thuật và chiến lược chuỗi cung ứng của Toyota đang định hình giai đoạn tiếp theo của sự đổi mới xe điện.

Toyota đang có một bước đi quyết đoán hướng tới điều mà nhiều người coi là đỉnh cao của công nghệ EV: Sản xuất hàng loạt pin thể rắn hoàn toàn (all-solid-state batteries). Họ dự kiến sẽ ra mắt mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ pin thế hệ tiếp theo này sớm nhất là vào năm 2027, với mục tiêu thiết lập các tiêu chuẩn mới về phạm vi hoạt động, tốc độ sạc và hiệu suất.

Tham vọng của Toyota được thúc đẩy bởi một thỏa thuận phát triển mới với Sumitomo Metal Mining, nhằm tăng cường sản xuất vật liệu làm điện cực cathode cho pin thể rắn. Kể từ năm 2021, hai công ty đã làm việc để tinh chỉnh hóa học và độ bền vật liệu, giải quyết các vấn đề như suy giảm cathode vốn đã lâu trì hoãn việc triển khai thương mại. Sumitomo đã áp dụng các kỹ thuật tổng hợp bột độc quyền để tạo ra vật liệu cathode có tuổi thọ và ổn định cao hơn, được thiết kế để chịu được nhiều chu kỳ sạc mà không làm giảm đáng kể hiệu suất.

2025-10-11-image-2-j-1100.webp

Toyota cũng đã hợp tác với công ty dầu khí Idemitsu Kosan. Cả hai hiện đang xây dựng một cơ sở có khả năng sản xuất 1.000 tấn lưu huỳnh lithium hàng năm. Lưu huỳnh lithium, một vật liệu điện phân quan trọng cho pin thể rắn, sẽ được sản xuất trên quy mô lớn vào năm 2027 khi nhà máy này đi vào hoạt động.


Những nỗ lực hợp tác này là một phần của sáng kiến rộng lớn hơn của Nhật Bản nhằm thiết lập chuỗi cung ứng tự chủ cho các vật liệu pin tiên tiến và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Hàn Quốc.
Tổng cộng, các công ty Nhật Bản đã cam kết hơn 7 tỷ USD, để thúc đẩy nghiên cứu và sản xuất pin thể rắn và thể rắn một phần.

Pin lithium-ion truyền thống đã cung cấp năng lượng cho xe ô tô, rồi cả xe máy điện trong gần ba thập kỷ, kể từ khi General Motors giới thiệu EV1 vào năm 1996. Chúng sử dụng chất điện phân dạng lỏng, dễ bị quá nhiệt, dẫn đến các rủi ro về an toàn, chẳng hạn như hiện tượng thoát nhiệt, pin tự tăng nhiệt độ không kiểm soát, dẫn tới cháy nổ.

solid+state+prototype.webp

Ngược lại, pin thể rắn của Toyota sử dụng chất điện phân rắn, ổn định hơn, nhỏ gọn hơn và ít bị quá nhiệt. Kết hợp với vật liệu cathode và anode được tối ưu hóa, những pin này mang lại mật độ năng lượng cao hơn, công suất lớn hơn và tuổi thọ dài hơn, đồng thời giảm nguy cơ cháy và cho phép sạc nhanh hơn. Thiết kế của chúng cũng cho phép các nhà sản xuất ô tô tạo ra các cụm pin nhẹ và nhỏ gọn, mang lại sự linh hoạt hơn cho các nhà thiết kế về nội thất xe và bố cục hệ truyền động.

Toyota có kế hoạch tiếp tục tinh chỉnh nền tảng pin thể rắn của mình, giải quyết các thách thức về chi phí và khả năng sản xuất trước khi sản xuất hàng loạt. Nếu tiến độ tiếp tục với tốc độ hiện tại, một chiếc xe được trang bị pin thể rắn có thể ra mắt vào năm 2027 hoặc 2028.

Nhu cầu toàn cầu đối với xe điện tiên tiến tiếp tục tăng lên, nhiều nhà sản xuất ô tô đang khám phá các giải pháp bán thể rắn để thay thế một phần chất điện phân lỏng nhằm đạt được những cải tiến nhỏ.

gettyimages-94397069-1.webp

Quảng cáo


Các mẫu xe ra mắt gần đây, chẳng hạn như MG4 thế hệ thứ hai của MG với pin thể rắn một phần, cho thấy sự tiến bộ trong công nghệ, nhưng hầu hết các nhà sản xuất vẫn dựa vào các cụm pin lithium-ion thông thường. Việc tập trung của Toyota vào pin thể rắn có thể khắc phục những hạn chế quan trọng về tốc độ sạc, phạm vi hoạt động và an toàn, giúp loại bỏ các rào cản chính cho việc áp dụng xe điện trên diện rộng.

Là nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, Toyota đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì cách tiếp cận có phần quá thận trọng trong phát triển xe điện.

Nếu thành công với kế hoạch pin xe điện thể rắn, những tiến bộ của hãng có thể thúc đẩy sự chuyển đổi toàn ngành, thiết lập các tiêu chuẩn mới về hiệu suất, độ tin cậy và hiệu quả năng lượng. Những năm tới sẽ quyết định liệu công nghệ pin thể rắn có thể thực hiện được lời hứa của họ ở quy mô thương mại hay không.

Theo Techspot
43 bình luận

Xu hướng

Vừa có thông tin cho rằng đây chỉ là Toyota chém gió. Thông tin thu thập từ chuỗi cung ứng và các cơ sở nghiên cứu cho thấy pin thể rắn chưa thể xuất hiện sớm từ 2027, một số công ty Trung Quốc cho rằng pin thể rắn còn gặp rất nhiều rào cản để thương mại hóa và còn mất nhiều năm nữa mới có thể giải quyết được
@cadenlid Chém gió từ năm 2010 lâu rồi, năm nào cũng sắp, sẽ, sớm. Mà ngay cả con bZ4X/bZ giờ còn đang xài pin của CATL với Panasonic chứ có pin Made in Toy nào đâu?
@cadenlid Samsung đã bắt đầu thương mại hóa pin tinh thể rắn rồi, ra mắt trên thị trường càng sớm thì càng có nhiều khách hàng và chiếm lĩnh thị trường - thống trị luôn

https://thanhnien.vn/samsung-san-xuat-hang-loat-pin-the-ran-moi-vao-nam-2027-185240811120017808.htm#:~:text=Theo The Elec, Samsung SDI,được phản hồi tích cực.&text=Ông Joo-young cho biết,cho giá thành rẻ hơn.
@cadenlid Bày đặt nghiên với chả cứu... kao cứ qua Tàu đặt hàng cho lành, mang về lắp vào rồi gắn mác Made In Việt Nam là xong, xe thương hiệu Việt, mãnh liệt tinh thần Việt, mua xe Việt (linh kiện Tàu) là yêu nước... hẹ hẹ hẹ
Ko đấu được với Khựa thì mình cứ bánh vẽ thôi. Tạo niềm tin cho khách hàng hoãn kế hoạch đổi xe điện lithiun để chờ xe điện pin thể zắn. Điển hình như mình đây. Nghe tin pin thể zắn này từ 2022 2023 là 2026 sẽ thương mại với mỗi lần sạc 800-1km. H nó lại bảo 2027. Chốt lại cho nhanh là nếu có thì giá cũng chát. Và khi đó Khựa nó cũng làm đc pin lithium đi 1k-1,5k km mỗi lần sạc và giá siêu rẻ rồi. Thời tư bản nhập ngược oto tới rồi. Ko chống đc ngon và rẻ của khựa đâu.
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Cũng hợp lý 😇
@Trader-Vô Danh -Yêu Công Nghệ Ko có Tàu khựa mang xe máy rẻ bèo sang Vịt Nem phổ cập xe máy thì dân Vịt phải è cổ ra bỏ cả cây vàng mua chiếc Dream lùn của bọn Nhật này rồi.
VF đã xem
@hongphuc1992 Vinfat đã làm xe điện thì hãng nào có pin ngon là họ múc. lithium hay rắn gì thì cũng ok hết. chỉ có bọn 3/ với bon bán xe xăng khóc thôi
Suốt ngày chém về pin thể rắn :v
Nhưng Toy vẫn sẽ còn sống khỏe với xe Hybrid
2027-2028 là thời điểm phù hợp để nâng cấp xe điện. Chứ nâng sớm quá thì xe điện 400-500km đã sản xuất hiện nay bán đi đâu được, với nhà máy chưa hết khấu hao
@vodanhdaisu Cell pin có form quy chuẩn theo hãng ấy bác, còn pack pin chỉ là cái vỏ thôi nên dễ thay đổi dây chuyền hơn động cơ đốt trong nhiều.
@vodanhdaisu xe điện chạy pin cũ vẫn thay pin mới đc thôi b, ghép các cell pin cho vừa là đc mà
Bốc phét
Các hãng cứ đua nhau về cách cải thiện chất lượng, người dùng sẽ hưởng lợi dần dần.
Cắn rứt qúa
chứ trước giờ là pin thể lỏng à?
nó vẫn còn con bài hybrid nên ko lo
tưởng toyota nói không với xe điện =))
Đang chờ pin tinh thể rắn của Samsung có mặt trên thị trường từ 2026 như có thấy nói trên Báo Thanh Niên. Chứ thằng Toyhatsu này nói k tin cho lắm vì sở trường của nó bán xe xăng đểu ở Việt Nam mà, kkk
Tóm lại đi tiếp xe xăng đợi 10 năm sau đổi chưa muộn
Trái đất lại oằn mình đễ lũ giòi đục thêm vào cơ thể à?
Mảng PIN thì TQ nó làm trùm rồi, Nhật làm gì có tuổi, mà kể cả làm được nó cấm vận đất hiếm thì cũng chịu.
TOY nó vẫn nắm cái mảng xe xăng và hybrid, từ từ nó sẽ làm được. quan trọng là Đất hiếm thôi
Diehatsound là hay mõm lắm. Thùng tôn đang top 1. Ngu gì đâm đầu vào xe điện :v
Hahaha có bác Toy manager nào vào đây đọc comments chắc buồn lắm =))
Mõm mấy năm liền giờ ko ai tin nữa, đúng là cậu bé chăn cừu suốt ngày kêu có sói =))
chavalier
ĐẠI BÀNG
17 ngày
@i-boy Toy nói cũng có lý đúng. Hiện tại ở Mẽo mua xe hybrid của toy rất khó còn phải đặt cọc trước, xe điện thì bao la. 500km 1 lần sạc có thể là tốt với hạ tầng ở Vn. Nhưng với ở Mẽo 500km chả là gì cả, ít ra cũng phải 1000km/ lần sạc thì mới cứu được doanh số xe điện ở Mẽo. Đường đẹp chạy xe rất sướng nhưng với 500km thì tần suất sạc khá nhiều và vất vả, chưa kể lúc tuyết thì còn lo sốt vó nữa vì điện xe sẽ dùng để sưởi pin. 3-4 năm trước bạn bè mình mua tesla rất nhiều nhưng giờ chuyển qua hybrid gần hết rồi

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025