Toyota báo lãi tăng 78% nhờ xe hybrid, năm nay sẽ giảm lãi vì đầu tư mạnh tay

P.W
9/5/2024 4:56Phản hồi: 52
Toyota báo lãi tăng 78% nhờ xe hybrid, năm nay sẽ giảm lãi vì đầu tư mạnh tay
Quý IV năm tài khóa 2023, tức từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024, Toyota thông báo kết quả kinh doanh với khoản lợi nhuận tăng 78% so với cùng kỳ. Cả năm tài khóa 2023, từ 4/2023 đến hết tháng 3/2024, Toyota đem về 34.5 tỷ USD, tức 5.35 nghìn tỷ Yên. Con số này đánh dấu lần đầu tiên Toyota đạt được lợi nhuận kinh doanh trên 5 nghìn tỷ Yên.

Tuy nhiên ngay lập tức, tập đoàn ô tô Nhật Bản cũng đưa ra dự báo, lợi nhuận trong năm tài khóa 2024 ước tính sẽ chỉ đạt ngưỡng 4.3 nghìn tỷ Yên, giảm khoảng 20%. Lý do được đưa ra là trong năm nay, Toyota sẽ tập trung “đầu tư con người”, bao gồm việc cải thiện chi phí nhân công cho cả những đối tác trong chuỗi cung ứng phụ tùng lẫn những nhà phân phối, cùng lúc triển khai chiến lược kinh doanh “đa hướng”.

Theo CEO Koji Sato: “Chúng tôi sẽ có những khoản đầu tư để bảo vệ chuỗi cung ứng. Dù hiện giờ quá trình vận hành đã tương đối hiệu quả, nhưng vẫn còn nhiều thứ cần được thay đổi.” CEO của Toyota đưa ra tuyên bố này để mô tả những thay đổi và chuyển dịch trong quá trình sản xuất, để đưa Toyota từ chỗ là một nhà lắp ráp xe hơi trở thành một hình thái khác, không chỉ tạo ra những cỗ xe mà còn phát triển cả phần mềm lẫn trí thông minh nhân tạo phục vụ cho xe tự hành. Trong năm nay, Toyota dự kiến sẽ đầu tư gần 11 tỷ USD cho mảng phần mềm.

Kết quả kinh doanh của Toyota cũng được hưởng lợi nhờ việc đồng Yên mất giá, cộng thêm việc nhu cầu xe ô tô điện có chiều hướng giảm ở những thị trường lớn, Mỹ chẳng hạn. Nhờ đó, thế mạnh của Toyota là những chiếc xe hybrid kết hợp cả động cơ đốt trong lẫn động cơ điện lại được phát huy. Nói riêng về chiến lược kinh doanh “đa hướng”, Toyota trong thời gian qua đã bị chỉ trích khá nhiều, vì họ coi những mẫu xe hybrid kết hợp song song với EV sẽ là tương lai, thay vì chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện.

Nhưng có vẻ tầm nhìn của Toyota cũng phù hợp với những lo ngại về tầm di chuyển và độ phủ của những trạm sạc ô tô điện từ phía người tiêu dùng.

Ở một vài thị trường khác, đặc biệt là Trung Quốc, dù có được khoản lợi nhuận kinh doanh đạt kỷ lục, nhưng Toyota vẫn gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh, khi những hãng xe hơi nội địa Trung Quốc cho ra mắt những mẫu xe điện với những phần mềm được phát triển riêng. Còn với Toyota, xe hybrid vẫn đang chiếm một tỷ trọng rất lớn chứ không phải xe điện. Tính ra trong năm tài khóa 2023 vừa kết thúc cuối tháng 3/2024, trong tổng số 10.3 triệu chiếc xe Toyota bán ra trên toàn cầu, một phần ba trong số đó là xe hybrid, bao gồm cả những mẫu Lexus ở phân khúc xe sang.

Xe điện chỉ chiếm 1% doanh số xe bán ra toàn cầu của Toyota, tức khoảng 116,500 chiếc, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra ban đầu, là 202 nghìn chiếc. Tình hình kinh doanh ở Trung Quốc của Toyota sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào chiến lược phát triển xe điện của họ. Tuần trước tại Beijing Auto Show, Toyota đã công bố thỏa thuận hợp tác với Tencent để phát triển công nghệ cho xe điện, cùng lúc ra mắt hai mẫu xe điện mới dành riêng cho thị trường Trung Quốc, bZ3C và bZ3X.

Theo Reuters
52 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

họ có cái khoẻ là không lo phát triển trạm sạc .Đây là mảng khó nhai dể ..bị chửi , bảo trì hư hỏng thiết bị sạc,quan hệ tốt với nhà đèn
@anhcom67 Hỏi ngu tí, câu này là sao nhỉ, sao mình không hiểu: Quý IV năm tài khóa 2023, tức từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2024
@KeniVinh Họ tính lợi nhuận kinh doanh theo tài khoá năm là từ tháng 4 năm nay tới tháng 3 năm sau là tài khoá 1 năm chứ không phải từ tháng 1 đến tháng 12 như VN.Họ tổng kết kinh doanh là tháng 3 ,tháng 4 là vào năm tài khoá mới
@anhcom67 đã dễ lật rồi mà không thèm bung túi khí nữa chứ,hic
world2015
ĐẠI BÀNG
14 ngày
@anhcom67 Ở VN chọn năm tài khoá từ T1-T12 nhiều chứ ko phải có định, đa phần các cty nhỏ thường chọn vậy. Chứ năm tài khoá ko giống thường thấy kia các công ty lớn chọn nhiều mà
Hybird vẫn là chân ái, xe điện giống như 1 cơn sốt tạm thời thôi.
@428293 Điện không phải là không khí, nhưng nó không khó xây, mỗi nhà riêng đều có thể tự sạc cho xe của mình nói như vậy để bạn hiểu việc triển khai trạm sạc điện là đơn giản hơn nhiều so với cây xăng.

"Biết mấy thằng điện lực, điều độ phân bổ công suất trạm biến áp như nào ko. Mới đầu mùa nóng mà la làng dân xài điện kỷ lục."

Điện lực có kiểu kêu của điện, xăng có kiểu kêu của xăng, khi giá xăng tăng đột biến người dân còn kêu to hơn nhiều so với ngành điện lực

"Vn dc mấy chỗ đỗ xe theo quy chuẩn, có quy hoạch đàng hoàng. Hay bãi đất hoang nó quây lại là chỗ đậu xe."

Mỗi nhà riêng có gara để xe, và các hầm chung cư, trung tâm thương mai có slot để xe đều được tính là là một chỗ đỗ xe quy chuẩn, nhiều trong số này đã triển khai trạm sạc điện để có thể sạc xe điện rồi. Điều này cho thấy việc triển khai nơi sạc xe điện là tương đối dễ

"Sau này là bao lâu, năm nào. Khi nào tiện như xe xăng thì tự khắc nó cạnh tranh xe xăng. Văn mẫu của vino tương lai abc xyz"

Xe điện có thể thua xe xăng ở tốc độ nạp nhiên liệu nhưng nó có các ưu điểm khác và đang dần cạnh tranh với xe xăng rồi. Đã là hiện tại chứ không cần phải nói sau này.
mickeyboy
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@428293 zz. Đi xe hybrid chưa nói như đúng rồi vậy bạn. Xe Plugin hybrid cũng chỉ đc tầm 60-70km chạy bằng điện. Còn lại vẫn xăng. Hybrid vẫn ồn như xe xăng, không êm gì hơn. Chỉ êm hơn khi chạy chậm và khoản cách rất ngắn.
baongocfx
ĐẠI BÀNG
13 ngày
@mickeyboy thì em có nói gì đâu bác, chỉ bảo là mất kha khá thời gian mới khắc phục được điểm yếu của xe điện thôi, từ cơ sở hạ tầng cho đến các công nghệ liên quan. Một ngày nào đó chắc chắn là xăng dầu sẽ bị thay thế thôi, một điều ko thể tránh khỏi rồi bác, ô nhiễm là một chuyện, còn cả sự tồn tại của nó nữa, một ngày nào đó nhiên liệu hóa thạch cũng sẽ bị khai thác hết, việc chuyển đổi sang năng lượng tái tạo gần như là bắt buộc rồi.
@8x hưng yên Ông này có quả ảnh avt giống sếp tôi quá
Dân Mỹ h mua Hybrid nhiều quá nên lại chả. Còn ở TQ thì Toyota thông báo hợp tác với Huawei về xe tự lái và khoang lái thông minh rồi :v
Rõ ràng toyota vẫn cô đơn trên đỉnh cao lợi nhuận nhờ chiến lược bán tất cả hệ truyền động của họ, từ FCEV, PHEV, HEV, ICE VÀ BEV
Mấy xe Toyota Cross HEV, Yarrs Cross HEV chỉ uống hơn 3lit/100km đúng đỉnh, có thể so xe điện đc rồi, giá cũng hợp lý lại full option.
- Còn xe HEV Mítubishi Xpander & Suzuki XL7 chỉ giảm đc khoảng 1 lit/100km so xe xăng nên ko hiệu quả vì tiền bảo dưỡng cũng hơn 1 lít này.
- Lác nhất là Nissan Kíck, chạy đô thị cực kỳ tiết kiệm hơn khoảng 2,2 lit/100km nhưng chạy đường trường còn tốn hơn xe xăng, uống hơn 6 lít/100km, giá thì trên trời, phần chênh lệch giá gấp nhiều lần tiền xăng.
NTN31389
TÍCH CỰC
14 ngày
@XuyenViet2019 thông tin fake ở đâu mà Toyota Cross HEV 3 lít/100km thế bạn ơi
source nào cũng thấy con Toyota Cross HEV tầm 6.7-7L/100km hết

ví dụ 1 nguồn cụ thể:
https://www.timeslive.co.za/motoring/features/2024-02-28-how-fuel-efficient-is-the-toyota-corolla-cross-hybrid-in-real-world-driving-conditions/
How fuel efficient is the Toyota Corolla Cross Hybrid in real-world driving conditions?
timeslive.co.za


The petrol/electric hybrid produced consumption of 6.7l/100km for highway driving, equating to a range of 537km from its 36l tank.
Image: Supplied
The test took place at the Gerotek Oval track in Pretoria on a typically hot day with the Corolla Cross Hybrid’s air conditioner set to 21°C. The tests conducted were designed to mimic the typical daily commute – 44km of highway driving at national speed limit and 44km of stop-start city style driving.

The petrol/electric hybrid produced consumption of 6.7l/100km for highway driving, equating to a range of 537km from its 36l tank.

City driving favours cars with electric motors and in this driving scenario the self-charging hybrid posted 4.6l/100km, equivalent to a travel distance of 782km.

Combining the two consumption figures yields a travel distance of 659km, or 5.65l/100km. While not quite the manufacturer’s claimed combined consumption of 4.3l/100km (or 837km range), the hybrid meets what more than 41% of respondents expect the average fuel efficiency for a hybrid to be; and that’s between 4 and 5.9l/100km.
@NTN31389 Con Cross bản hybrid 2023 nếu loang quanh nội thị nó báo 3.6 3.7l 100km chuẩn đấy bạn
công nhận là Toyota giỏi kinh doanh thực sự
3 năm nữa thì xe điện lên top.
@tinhdg top ở trung thôi chứ bên mỹ còn khó, xe điện scale đến mức độ nhất định thì sẽ áp lực lên hạ tầng quốc gia ngay, như việt nam nếu 1 nửa số ô tô là xe điện thì chắc nhà nhà xài máy phát điện
boanh86
TÍCH CỰC
14 ngày
@ngoccandhy Lắp năng lượng mặt trời nay rẻ mà
Bắt ai phải buông bỏ nồi cơm của mình thì thật là khó. Nhưng không sớm thì muộn xe điện sẽ thay thế xe xăng. Thời gian không còn nhiều cho Toyota.
@trimsedinang Đã du lịch thăm mấy bãi rác xe điện ở trung quốc chưa mà phát biểu liều vậy nhà tiên tri.
@trimsedinang Toyo nó bào ở VN thôi, chứ thị trường thế giới nó vẫn cầu thị, phụ thuộc vào thị hiếu từng thị trường, nên nó mới thắng lớn mảng hybrid đó. Giải quyết được ưu khuyết giữa điện và xăng.
Lãi lẹt đẹt 0.78 mà ho he
thua vn tao phân lô hết
ONE NO!
TÍCH CỰC
14 ngày
Kaka mình cũng đang tính đổi xe mua altis hybrid cho nhẹ đầu chuyện xăng
baynuio
ĐẠI BÀNG
14 ngày
các nước nó ko đặt hàng rào thuế thì mấy thằng xe xăng chết hết ,giá xe điện 10k USD thì bố thằng nào đỡ nổi
tokudaa
ĐẠI BÀNG
14 ngày
@baynuio lo phân lô bán nền đi lo cho bọn xe xăng làm qq gì
hadinhbach
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Bọn nhật này thua trung quốc công nghệ pin toàn tập nên giờ chỉ còn cửa làm xe xăng thôi chứ tuổi gì mà làm xe điện để so với trung quốc
Lonely08
TÍCH CỰC
14 ngày
@hadinhbach phải nói ngược lại, tụi tq đọ hông lại tụi tây với nhật về xe hơi nên dồn hết vô xe điện, chứ toyota bán xe lai điện từ 26 năm trước ròi
Lonely08
TÍCH CỰC
14 ngày
lúc đang sốt xe điện, ai ai cũng giới thiệu xe điện, chỉ mỗi anh toyota là bị chửi vì méo chịu chuyển sang. Giò thì mấy đứa đó chắc biết mùi xe điện là thế nào khi mà xe điện sinh ra nỗi sợ chạy sợ hết điện trên đường và sợ méo có chỗ sạc (sạc thì có nhưng sạc được hay hông thì hông biết)
rlegeon
ĐẠI BÀNG
14 ngày
2Brid xong tới Hydro or lượng tử or gì gì đó ... chứ xe điện ko phải tương lai. Nguồn Nicken, đất hiếm, borit.. blahblah làm pin ko phải vô tận, châu phi bị khai thác cả trăm năm nay gần như sắp kiệt rồi. Tương lai xe ko nằm ở điện, pin mà nằm ở những công nghệ khác. Nước, Hydro và nguyên tử những thứ ít sử dụng tài nguyên trái đất nhất
làm tốt mang hybrid thì việc quái gì phải điện hoàn toàn cho mệt 😃
lazy0338
ĐẠI BÀNG
14 ngày
Kinh vãi
cái hay của xe lai điện là đi phố ít hao xăng, kẹt xe thì nhàn hơn nữa
riêng với người hay di chuyển như mình thì xe điện không có trong từ điển, bất tiện, thời gian giờ là vàng bạc, mất thêm vài tiếng sạc là thấy mất bn tiền rồi
Toyota vẫn chưa chịu đem Rav4 về bán ở Thái với VN nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019