[IMGl]http://www.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2010/02/23/100223180617_akio226.jpg[/IMGl]Chủ của công ty Toyota thừa nhận chuyên công ty mở rộng nhanh quá rất có thể là nguyên nhân gây ra việc thu hồi 8,5 triệu xe do lo ngại về an toàn. Trong bài viết riêng gởi Quốc hội Mỹ hôm thứ Tư 24/2, chủ tịch Toyota, Akio Toyoda nói sự phát triển của công ty có thể "quá nhanh". Ông nói, ưu tiên trở nên lẫn lộn khi công ty mỗi ngày một lớn thêm. Uy tín của Toyota đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi một loạt các chủ đề lớn về an toàn đối với nhiều dòng xe.
Đó là các quan ngại về chân ga có lỗi, bàn đạp ga bị vướng vào thảm để chân. Và vấn đề về phanh đối với dòng xe lai xăng điện, xe hybrid.
Xin lỗi cá nhân
Ông Toyoda, cháu nội của nhà sáng lập ra công ty, nói ông có trách nhiệm cá nhân trong việc cải thiện chất lượng của xe Toyota.
“Tất cả xe Toyota mang tên tôi. Đối với tôi khi chiếc xe bị hỏng, tôi cảm thấy mình đau đớn. Hơn bất cứ ai khác tôi chúc mọi người có xe Toyota an toàn, hành khách cảm thấy an toàn khi họ dùng xe của chúng tôi.”
Đó là các quan ngại về chân ga có lỗi, bàn đạp ga bị vướng vào thảm để chân. Và vấn đề về phanh đối với dòng xe lai xăng điện, xe hybrid.
Xin lỗi cá nhân
Ông Toyoda, cháu nội của nhà sáng lập ra công ty, nói ông có trách nhiệm cá nhân trong việc cải thiện chất lượng của xe Toyota.
“Tất cả xe Toyota mang tên tôi. Đối với tôi khi chiếc xe bị hỏng, tôi cảm thấy mình đau đớn. Hơn bất cứ ai khác tôi chúc mọi người có xe Toyota an toàn, hành khách cảm thấy an toàn khi họ dùng xe của chúng tôi.”
Và ông nói thêm: “Chúng tôi tìm kiếm tăng trưởng với tốc độ không phát triển kịp đội ngũ nhân viên và tổ chức đi theo. Chúng tôi phải hết sức chú ý điều này.”
Ông Toyoda nói ông "vô cùng xin lỗi" trước các vụ tai nạn xảy ra và chính thức đưa ra xin lỗi cá nhân dành cho gia đình của Mark Saylor, nhân viên an toàn công lộ của tiểu bang California, bị thiệt mạng cùng với vợ, con gái và anh rể khi chân ga xe Lexus chở họ bị kẹt khiến xe không giảm tốc được.
Tai nạn này khiến chính phủ Mỹ để ý kỹ hơn về chân ga trong một số dòng xe của Toyota.
Ủy ban Năng lượng và Thương mại của Quốc hội Mỹ cũng nghe Rhonda Smith, trong câu chuyện xúc động, kể lại vụ bà ‘gần chết’ tháng 10 năm 2006, khi chiếc xe Toyota Lexus của bà không chịu giảm bớt tốc độ.
Bà Smith nói công ty tìm cách “loại bỏ hoàn toàn quan ngại” của bà. Và bà cho các chính trị gia Mỹ biết cả Toyota và Cục an toàn giao thông xa lộ Mỹ đều bác bỏ ý kiến cho rằng phần điện của xe có lỗi.
Xuất hiện trong buổi điều trần là James Lentz, Tổng giám đốc Toyota của Hoa Kỳ. Trong bài phát biểu, ông Lentz nói: "Chúng tôi đã không phân tích và phản ứng một cách nhanh chóng đối với các thông tin nhận được.”
"Vấn đề trở nên phức tạp hơn bởi vì thông tin không được rõ ràng trong nội bộ công ty. Và giữa công ty với các nhà làm luật cũng như người tiêu dùng.”
Theo BBC
Quảng cáo