Toyota vừa công bố mẫu động cơ mới có dung tích xi-lanh 1.2L mang tên mã 8NR-FTS. Khi xu hướng các hãng xe sản xuất động cơ dung tích nhỏ và tăng áp thì đến giờ mới là lúc mà Toyota giới thiệu sản phẩm tương tự. Động cơ này sẽ xuất hiện trên phiên bản xe Toyota Auris, một mẫu hatchback hạng C dựa trên khung gầm của Corolla được bán tại Nhật. Toyota cho biết động cơ này cho công suất khoảng 114 mã lực tại dải vòng tua 5.200 đến 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn 185 Nm tại vòng tua 1.500 - 4.000 vòng/phút.Động cơ mới của Toyota có dung tích xi-lanh 1.196cc cho hiệu suất tương đương với động cơ 1.6L tiêu chuẩn nhờ sử dụng bộ tăng áp cuộn đơn (single-scroll turbocharger) kết hợp với cấu trúc phun nhiên liệu trực tiếp. Động cơ này vẫn sử dụng hệ thống điều khiển van biến thiên VVT với chu trình Atkinson, điều chỉnh thời gian van theo tải. Thế hệ động cơ mới có chu kỳ đốt có hiệu suất được tăng cường bằng cách nâng cao tỉ lệ giãn nở cao hơn tỉ lệ nén, giảm tỉ lệ thất thoát nhiệt và nhiên liệu để gia tăng công suất động cơ. Công nghệ tăng áp trực tiếp D-4T tăng cường mô-men xoắn trên dải vòng tua lớn.
Toyota Auris face-lift 2015: mẫu xe hatchback hạng C tại Nhât có tuỳ chọn động cơ mới 1.2L turbo
Dù chưa đưa ra mức tiêu thụ nhiên liệu cụ thể nhưng theo dự đoán động cơ này sẽ tiêu tốn khoảng 4,7 lít/ 100km trên mẫu xe Toyota Auris face-lift 2015. Có thể thấy việc Ford đưa ra động cơ Ecoboost vào năm 2012 đã thức đẩy việc sản xuất các loại động cơ dung tích nhỏ có tăng áp. Thực tế động cơ tăng áp không quá xa lạ với Toyota, tuy nhiên hãng lại không sử dụng rộng rãi loại động cơ này và thay vào đó là phát hành các phiên bản xe hybrid. Dù khá thành công với các mẫu xe động cơ lai nhưng Toyota đã nhận ra rằng xe sử dụng động cơ truyền thống vẫn chiếm số lượng rất lớn trên tổng sản phẩm bán ra. Hy vọng trong tương lai Toyota sẽ áp dụng rộng rãi động cơ này cho nhiều mẫu xe bán chạy của mình như Vios, Corolla...
Nguồn: toyota.co.jp