Toyota thiết kế động cơ đốt trong mới dành cho xe điện REVs, 1 pít-tông, 2 thì và không trục khuỷu

Enzo Le
15/5/2014 2:42Phản hồi: 48
Toyota thiết kế động cơ đốt trong mới dành cho xe điện REVs, 1 pít-tông, 2 thì và không trục khuỷu
toyota-central-rd-labs-free-piston-engine-linear-generator-fpeg_100465417_l.jpg

Một nhóm kỹ sư thuộc trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ của Toyota (Toyota Central R&D Labs Inc.) đang tiến hành nghiên cứu và chế tạo một loại động cơ đốt trong hoàn toàn mới với tên gọi là FPEG (Free Piston Engine Linear Generator), tạm dịch là động cơ phát điện thẳng hàng với pít-tông tự do. Động cơ này có kết cấu nhỏ gọn và rất mỏng, nó chỉ có 1 pít-tông duy nhất và không có lốc máy, do đó chuyển động tịnh tiến của nó sẽ không được chuyển thành động năng quay tròn của trục khuỷu mà lại trở thành điện năng cũng cấp cho bộ pin thông qua một cơ cấu chuyển đổi đặc biệt.

Loại phương tiện di chuyển REVs (Range-Extended Vehicles) là những loại xe chạy điện có hỗ trợ thêm động cơ đốt trong để cung cấp thêm năng lượng nhằm kéo dài khoảng hoạt động của chiếc xe. Những loại xe này là sự kết hợp thông minh của 2 nguồn năng lượng: nguồn điện và năng lượng hóa thạch, chúng đang là một lĩnh vực thú vị và càng ngày càng có nhiều hãng xe chú ý tới phân khúc này. Nếu như những loại động cơ đốt trong truyền thống, ví dụ như động cơ xăng 1.4L trang bị trên mẫu Chevrolet Volt nổi tiếng, vẫn còn nhiều nhược điểm hạn chế thì loại động cơ FPEG mới của Toyota sẽ là đáp án cho vấn đề này. Chúng nhỏ hơn, nhẹ hơn, tạo ra điện năng hiệu quả hơn rất nhiều so với những cỗ máy đốt trong truyền thống.

toyota-FPEG-engine.png
Mô hình mặt cắt ngang của động cơ FPEG.

Theo thông tin từ Toyota, công suất tối đa của một động cơ FPEG vào khoảng 10kW (~13.4 mã lực), và với một cặp động cơ như thế này (cho công suất tối đa khoảng 26.8 mã lực), thì chúng hoàn toàn có thể cung cấp năng lượng cho những chiếc xe chạy điện cỡ B hoặc thậm chí là cỡ C với tốc độ tối đa lên đến 120km/h.

Về cơ bản, động cơ FPEG bao gồm một buồng đốt 2 thì, một cơ cấu phát điện dạng thẳng và một buồng nén khí hoạt động tương tự như chiếc lò xo. Chiếc pít-tông sẽ được đẩy tới bằng năng lượng sinh ra từ hỗn hợp xăng bị cháy, khi đó những cục nam châm gắn trên pít-tông sẽ di chuyển bên trong những cuộn dây cảm ứng từ, từ đó chúng sẽ chuyển đổi động năng thành điện năng, cuối cùng là sạc điện cho bộ pin của chiếc xe.

toyota-central-rd-labs-free-piston-engine-linear-generator-fpeg_100465419_l.jpg

Thành phần chủ yếu trong loại động cơ này chính là chiếc pít-tông theo mô tả của Toyota là có hình chữ "W". Phần giữa của nó sẽ tiếp xúc với buồng đốt, phần đáy 2 bên được tiếp xúc với buồng đẩy lò xo để tạo nên chuyển động tịnh tiến của pít-tông. Hãng xe Nhật cho biết loại động cơ này có nhiều ưu điểm mà các loại động cơ đốt trong khác không có được, cụ thể là hiệu suất cao, ít tạo ra nhiệt năng hao phí, ma sát thấp, ít dao động, thiết kế gọn nhẹ, chi phí chế tạo thấp.v.v...

Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ của Toyota vừa mới trình bày ý tưởng này tại hội nghị quốc tế SEA Worl Congress 2014 diễn ra tại thành phố Detroit, Mỹ. Trong tương lai, nhóm nghiên cứu sẽ cố gắng cải tiến cơ chế chuyển đổi năng lượng của loại động cơ này và đưa ra những con số đo lường thực tế về khả năng vận hành của nó. Tuy hiện tại chỉ là một phiên bản thử nghiệm nhưng động cơ FPEG của Toyota hứa hẹn sẽ là một bước tiến mới về công nghệ động cơ trong tương lai gần, những chiếc REVs sẽ trở nên nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn và di chuyển được quãng đường xa hơn.




toyota-central-rd-labs-free-piston-engine-linear-generator-fpeg_100465417_l.jpg toyota-central-rd-labs-free-piston-engine-linear-generator-fpeg_100465418_l.jpg

48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

hay nhỉ. nhưng ko biết hao phí có lớn ko
Thêm cái hay để học rồi! :rolleyes:
loại này có tương lai đây.ban ngoanrazo noi nhảm nào
vẫn dùng xăng cho dong cơ nỳ mới tạo ra điện dc
điện tạo ra lại cho cái dong co quay bánh xe
vậy là xe có 2 dong cơ mà vẫn dùng xăng lẫn điện

mà quy luật bất biến là ko bao h che tao dc dong co vĩnh cuu
dễ bị điên
Em đã hiểu, phải đọc kỹ lại mới hiểu 😁
Vậy sau này có thể ứng dụng làm máy phát điện mini tại nhà rồi :D
Raul Nguyen
ĐẠI BÀNG
10 năm
Để vẽ cái này dùng phần mềm gì nhỉ???
@Raul Nguyen Cái này mình nghĩ nó vẽ bằng Inverter bạn à
@Raul Nguyen inventor hoặc solidwork
sophia8x
TÍCH CỰC
10 năm
@duccuibapqueson Thường thiết kế xe hơi và máy bay họ dùng catia hoặc Nx, inventor với solidworks chỉ thiết những thiết bị đơn giản thôi. Không đủ module để tính toán khí động lực học v.v..
Raul Nguyen
ĐẠI BÀNG
10 năm
@duccuibapqueson Cam on Bac Nhieu.
hamyty
CAO CẤP
10 năm
giá xe cắt cổ thì củng như ko @@
mackiller
TÍCH CỰC
10 năm
Cũng không có cái clip minh họa được nữa...
britgaga
TÍCH CỰC
10 năm
@mackiller Nhầm video rồi bạn. Video này chứ
@britgaga Không thấy cái cơ cấu đẩy piston đi lên nhỉ? Đáng lẽ phải có lò xo chứ nhỉ?
Bình thường lò xo sẽ đẩy piston nằm ở điểm chết trên của buồng đốt. Khi khởi động, xăng sẽ được nạp vào, bugi đánh lửa, hỗn hợp khí sẽ cháy nổ ép piston di chuyển xuống điểm chết dưới, khi piston tới điểm chết dưới thì các van xả được mở ra, khí cháy thoát ra ngoài, áp suất giảm, lò xo sẽ đẩy piston di chuyển lên lại.
Cứ thế...
mackiller
TÍCH CỰC
10 năm
@9999 người nữa Theo tôi là đầu kia là một động cơ thứ hai để đấy piston ngược lại...
Nhiều b so sánh khập khiễng quá, đi so nơi mà phần lớn thời gian là chiến tranh vs tư bản
@Hoangteee cai j cung vin vao chien tranh.tai sao khong tu minh vuon len viet nam chi gioi lay cua nguoi khac lam cua minh thoi.khong lam duoc j ca
tarzan908
ĐẠI BÀNG
10 năm
@Icy heart tn Tại em bị chien tranh thôi, chứ nếu không thì em cũng chẳng làm được gì.... Nền giáo dục chạy theo thành tích, hoc thuộc lòng mà có phát minh mới lạ....
@Icy heart tn B có học Lịch sử k? Thời gian hòa bình của Việt Nam là hơn 700 năm tính từ thời mới dựng nước đến nay, b thử tính xem thời gian chiến tranh là bao nhiêu? Tôi nói cho mà biết, tất tần tật các nước tư bản đều phải trải qua 1 thời gian dài mới có thể phát triển và phải có hoà bình mới phát triển đc, đâu phải tự nhiên nó giàu có đâu, Việt Nam ms thống nhất đất nước năm 1975, từ phong kiến lên thẳng Cộng Sản, làm jz có thời gian tư sản hoá rồi Cách mạng công nghiệp như Nhật, Anh, Pháp,... Đã thế thời gian bình yên để phát triển thì ngắn, làm sao so bì vs các nc kia, đấy k phải vịn cớ chiến tranh mà thực sự chiến tranh làm Việt Nam thụt lùi, b có hiểu k? Đừng đi so sánh khập khiễng mà hãy lấy nc đi trước làm tấm gương để phát triển kịp vs họ, chứ đừng mở mồm ra là kêu sao chép copy, để phát triển nhanh phải học hỏi, k đi vào vết xe đổ, hjểu k?
Nhìn có vẻ năng lượng chuyển hóa thành điện năng với hiệu xuất cao vì không phải nuôi cơ cấu chuyển động quay, xe gắn động cơ này chắc chỉ 0.5l/100km rồi 😃
nếu công nghệ sạc điện siêu tốc cho xe chưa ra đời và tram điện chưa phổ biến như cây xăng thì sự kết hợp với động cơ này that tuyệt vời.sáng tạo hay that.
khanghk
TÍCH CỰC
10 năm
ko biết hiệu suất cao ko
mackiller
TÍCH CỰC
10 năm
@khanghk Hiệu suất động cơ hai thời thường không cao, nhưng công suất thì lớn.
tarzan908
ĐẠI BÀNG
10 năm
Huyndai và KIA mau nhảy vô " hưởng thụ"
jehovan
ĐẠI BÀNG
10 năm
Gọi là động cơ phát điện tuyến tính thì hay hơn.
Gọi nó là cái máy phát điện thì đúng hơn là động cơ chứ ta?
Cái động cơ 2 thì này hơi khác một chút so với động cơ 2 thì truyền thống? Nhiên liệu chỉ được phun khi van xả đã đóng hoàn toàn (ở động cơ 2 thì truyền thống, nhiên liệu được phun khi van xả chưa đóng dẫn đến hao phí vì nhiên liệu chưa được đốt có thể lọt vào ống xả). Buồng đốt được tách rời với "buồng truyền động" (ở động cơ 2 thì truyền thống, buồng đốt thông với "buồng truc khuỷu" nên phải dùng xăng pha nhớt chạy động cơ).
ĐC 2 kỳ thì hiệu suất là bao nhiêu đây?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019