Toyota và Yamaha phát triển động cơ đốt trong V8, nhưng đốt nhiên liệu hydrogen

P.W
21/2/2022 9:32Phản hồi: 48
Toyota và Yamaha phát triển động cơ đốt trong V8, nhưng đốt nhiên liệu hydrogen
Công nghệ xe hydrogen, hay chính xác hơn là fuel cell hiện tại vận hành như thế này: Hydrogen nguyên chất trong bình chứa sẽ được cho phản ứng với những nguyên tử oxygen thông qua những cell điện hóa giống hệt như kết cấu của một cục pin, để từ đó sản sinh ra điện, nước và một lượng nhỏ nhiệt năng. Lượng điện năng sản sinh từ quá trình này sẽ cấp cho động cơ điện, từ đó tạo ra động năng vận hành xe. Một ví dụ cụ thể là chiếc Mirai của Toyota. Nhờ kết cấu vận hành như thế này, Mirai không xả khí thải, mà… chảy nước.

Cỏn ở thời điểm hiện tại, Toyota và Yamaha đang cùng nhau phát triển một khối động cơ V8 5.0l dựa trên động cơ trang bị trong chiếc Lexus RC F, nhưng được thiết kế lại để đốt hydrogen thay vì xăng. Yamaha nói khối động cơ này tạo ra được 455 mã lực ở vòng tua 6800 RPM, chỉ thấp hơn một chút so với phiên bản động cơ tương tự chạy xăng, tạo ra 472 mã lực. Nhưng chi tiết lạ nhất là cụm ống dẫn khí xả được chính Yamaha nghiên cứu, thứ mà họ nói rằng sẽ giúp động cơ có âm thanh đặc trưng. Bên cạnh đó, hệ thống phun nhiên liệu, đầu xy lanh và ống dẫn khí nạp vào xy lanh đều được thiết kế lại để phù hợp với việc thay đổi loại nhiên liệu sử dụng.

Kỹ sư Takeshi Yamada của Yamaha nói: “Động cơ hydrogen vận hành thân thiện đến mức chạy xe cũng rất dễ dàng, thậm chí còn không cần dùng đến những giải pháp hỗ trợ tay lái điện tử.” Phía Yamaha cho biết công nghệ động cơ hydrogen đã được họ bắt đầu phát triển từ 5 năm trước, và không chỉ hợp tác với Toyota, họ còn đang hợp tác với Kawasaki để ứng dụng công nghệ này lên xe mô tô.

Trước đây ít năm, hydrogen hứa hẹn là loại nhiên liệu xanh thay thế cho nhiên liệu hóa thạch, nhưng hiện giờ góc nhìn của cộng đồng đã thay đổi, khi quy trình sản xuất hydrogen so với quy trình sản xuất điện tái tạo để phục vụ cho ô tô điện vẫn có không ít nhược điểm cố hữu gây ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường. Bản thân Toyota cũng khá chậm chân trong việc phát triển ô tô điện, bất chấp việc đã có bước xuất phát từ khá sớm với chiếc xe hybrid Prius, nhưng sau đó canh bạc phát triển xe hydrogen của họ không đạt được mấy thành công, khi có vẻ như xu hướng đã thay đổi khá xa so với tính toán ban đầu của họ.

Theo Gizmodo
48 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

V8 thì phê lắm
@quy.helios V đù vấu phê hơn
@quy.helios Ống xả ra hơi nước nóng, đứng sau ống xả tắm hơi chắc tuyệt.
Yêu quá
Mới đọc bài báo ở đâu đó nói rằng đây là hướng đi failed. Theo quan điểm cá nhân mình hướng đi này sẽ không ổn như động cơ chạy điện vì chi phí rất cao, nguy cơ cháy nổ khí Hidro rất lớn, lưu trữ hidro cần vật liệu đắt tiền. Nếu dùng pin nhiên liệu lại càng phức tạp và đắt đỏ. Công nghệ pin sạc hiện tại đang rất phát triển, động cơ điện vô cùng đơn giản, rẻ tiền, và an toàn.
bmw_m3vn
TÍCH CỰC
2 năm
@taolahieu Vâng t là vinh lô, ai chống vinh lô t xiêng chít🤣
hero12321
ĐẠI BÀNG
2 năm
@limann Ở Mỹ ngta chạy lâu r b, thậm chí đến 85⁰
@figerpublic Ko cho số đông là thua, chi phí nghiên cứu các thứ đắt đỏ.
eaglet_no1
TÍCH CỰC
2 năm
Có thể là cho tương lai xa hơn xe điện chăng
H2 còn nguy hiểm hơn gas nhiều: dễ rò rỉ, cực kì dễ phát nổ
trước nhà em có 2 chiếc kobe cho người ta thuê theo ghi sổ sách , nhất là mua đông giá lạnh sáng heo dầu bị lạnh đề máy méo nổ , phải đem lửa lại đốt cho nó nóng rồi đề máy mới nổ hài vl
Cười vô mặt
Hot.Buns
TÍCH CỰC
2 năm
@nefertem thường nó có bugi xông mà bạn, hầu như máy dầu đều có cả cần chi đốt nóng ở ngoài
@Hot.Buns tôi k rành máy dầu loại nào kobe tôi hiệu kobeko gào 4,5 tấc , thấy mấy tài xế đốt gì đó ở cái máy
Cười vô mặt
Sắp tới các hãng sx xe động cơ đốt trong sẽ co lại khéo chỉ còn Japan Motor kiểu như máy tính và ĐT
luanduynhat
ĐẠI BÀNG
2 năm
mấy cháu nghĩ xe điện sẽ thay thế xe xăng nhanh chắc

10 năm sau xe xăng vẫn bán và chạy đầy đường khỏi cãi =))
@bomduc Ui bác màu hồng thế 😆)
nhiet1991
ĐẠI BÀNG
2 năm
@bomduc @bomduc Tin thế đéo nào được : ))
@Trung Thành 0305 😃) Hồng chứ, các ông suy nghĩ lạc quan lên.
@luanduynhat 10 năm nữa khéo trang bị lò phản ứng hạt nhân mini cho ô tô ý nhỉ.
Giangcpt
ĐẠI BÀNG
2 năm
ko thấy hãng nào có ý tưởng chế động cơ chạy bằng phản ứng hạt nhân
mỗi cty Stark industry
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
@Giangcpt Phản ứng hạt nhân chỉ sinh ra nhiệt năng, mà nhiệt thì dùng cho động cơ đốt ngoài là máy hơi nước. Và tùy phản ứng hạt nhân cần đủ khối lượng vật chất đầu vào để kích hoạt dây chuyền phản ứng, nên mình nghĩ khó lắm.
nhd1986
TÍCH CỰC
2 năm
@dinhbach Năng lượng hạt nhân cũng có this có that bạn. Phản ứng phân rã (hạch) sinh nhiệt nhưng phản ứng hợp nhất (hạch) hay nhiệt hạch thì không sinh nhiệt nhiều bằng nên mới gọi là Cold Fusion hay Hợp Hạch Lạnh. Ngoài ra thì Cold Fusion không sinh phóng xạ ô nhiễm nên đây mới là công nghệ đỉnh cao sẽ dùng nhiều trong tương lai. Nhà khoa học liên quan: Andrea Rossi (E-Cat)
Giangcpt
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dinhbach con người đã làm được nha, nhưng mà nó hơi to nên ko gắn lên oto được thôi
@nhd1986 Phản ứng hợp hạch tới ngày hôm nay nhân loại vẫn chưa điều khiển được nhé. Kỷ lục vận hành lò phản ứng hợp hạch chỉ mới có vài trăm giây thôi, và sản lượng điện tạo ra chưa đủ bù với năng lượng đầu vào.
@Giangcpt Đúng tấm chiếu mới chưa trải, mấy hàng không mẫu hạm của Mĩ đang chạy bằng động cơ hột nhân đấy. Chỉ có vài nước hàng đầu về tài chính và công nghệ mới đủ sức làm động cơ hạt nhân các công trình quốc gia. Đến thằng Tàu nhờ Pháp hỗ trợ kĩ thuật còn làm hư lên hư xuống cái nhà máy điện hạt nhân chứ đừng nói là xe máy cá nhân.
phantkien
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cần nhiều hướng đi trong công cuộc phi carbon, xe điện cũng có nhiều hạn chế, công nghệ pin chưa có gì mới. T chỉ sợ thiếu điện đến mùa hè nó cắt điện luân phiên như ngày xưa thì vỡ mồm
mấy cái thằng sx dầu và sản xuất điện sx pin n k để yên đâu
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
2 năm
lịch sử của toy luôn có sự tồn tại của yamaha, thời kì đầu động cơ của toy hầu hết là được yamaha phát triển, thời này cũng thế, như 2 ae cùng mẹ khác cha vậy
luanduynhat
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Ju4n Jack Có k cháu, ya hợp tác các hãng khác toàn đóng vai trò cân chỉnh tiếng pô
Ju4n Jack
ĐẠI BÀNG
2 năm
@luanduynhat bạn xem lại thời kì sơ khai kìa mới hiểu được, ng nhật ai cũng biết chuyện này, nói ai cũng biết cũng ko đúng mà thế hệ trước cỡ thế hệ cha mẹ mình, có dịp nói chuyện với kĩ sư phát triển thì sẽ biết
chỉ người ngoài nhật thì sẽ lờ mờ thôi bạn nhé
@luanduynhat
Hãng Yamaha còn sản xuất động cơ V8 cho hãng xe Volvo từ năm 2005-2010.
Diep int
ĐẠI BÀNG
2 năm
xe oto con chuyển hết sang điện là ok nhất, xăng dầu dùng cho xe vận tải lớn
dinhbach
TÍCH CỰC
2 năm
@Diep int Muốn xe điện hết khó lắm bạn ơi, trước tiên phải chuẩn hoá bộ pin chứ mỗi hãng mỗi kiểu sao thay pin nhanh như đổ xăng được, thùng xăng thì có thể 30 50 lít chứ pin phải đúng kích thước, dung lượng và công suất để xe nào cũng dùng được. Thứ 2 là buộc các trạm xăng hiện tại phải cung ứng thêm trạm sạc và pin chuẩn hoá để thay thế. Thứ 3 khi dùng pin thì sẽ giảm được khí thải nhưng hiện tại việc tái chế pin lại tập trung chứ không phải đại trà nước nào cũng có.
NewAngle
ĐẠI BÀNG
2 năm
@dinhbach đúng vậy, chưa có chuẩn chung ( công sạc, chuẩn sạc, chuẩn pin) mỗi ông làm một kiểu vì muốn độc quyền thì còn lâu xe điện mới thông dụng
figerpublic
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Diep int Đừng phát biểu chủ quan
phát triển V8 chạy bằng nước mưa có phải tốt cho nhân loại không
Long.phạm1
ĐẠI BÀNG
2 năm
Cảm giác giống hồi sử dụng con S-Fone với sóng CDMA nhiều khi đi chơi cứ sợ bị mất sóng 😁
Lucgiaphu
ĐẠI BÀNG
2 năm
vin biết tin này chưa nhỉ
Linh_istnu
TÍCH CỰC
2 năm
Bổ sung thêm thông tin là Yamaha và Lexus từng hợp tác phát triển động cơ V-10 và nó là 1 trong những động cơ có âm thanh hay nhất thế giới đến hiện tại

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019