Máy bay chở hàng thường là những phương tiện cần có người lái, nhưng một công ty của TQ mang tên Air White Whale (AWW) quyết định làm điều ngược lại, họ đã chế ra một chiếc vận tải cơ hoàn toàn tự động mang tên W5000 tại nhà máy của mình ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô.
AWW là một startup trong lĩnh vực hàng không chỉ mới thành lập năm 2021. Họ chuyên phát triển các thiết bị bay không người lái (UAV) cũng như máy bay chở hàng tự động, mà chiếc W5000 là tiêu biểu. AWW có một đội ngũ chuyên gia từ các công ty như Comac, Airbus China, GE Aviation và cả Xiaomi.
Không chỉ hoàn toàn tự động, W5000 còn được công ty tuyên bố là máy bay chở hàng không người lái lớn nhất thế giới, xét trong cùng loại. Việc đầu tư chế tạo loại máy bay này không phải là ngẫu nhiên mà đó là sứ mệnh của AWW. Trong sự kiện ra mắt, CEO Hu Zhendong cho biết máy bay không người lái chở hàng cỡ lớn sẽ là trụ cột cho ngành vận tải hàng không trong tương lai, do hiệu quả cao và chi phí thấp.
W5000 có chiều dài 22,9 mét, sải cánh rộng 22,7 mét và cao 7,5 mét. Nếu so với chiếc UAV lớn nhất thế giới là Global Hawk (dài 14,5 mét và sải cánh rộng 40 mét) thì W5000 dài hơn nhưng sải cánh lại ngắn hơn, do hai cánh của nó khá mảnh mai so với phần thân đồ sộ bên dưới.
AWW là một startup trong lĩnh vực hàng không chỉ mới thành lập năm 2021. Họ chuyên phát triển các thiết bị bay không người lái (UAV) cũng như máy bay chở hàng tự động, mà chiếc W5000 là tiêu biểu. AWW có một đội ngũ chuyên gia từ các công ty như Comac, Airbus China, GE Aviation và cả Xiaomi.
Không chỉ hoàn toàn tự động, W5000 còn được công ty tuyên bố là máy bay chở hàng không người lái lớn nhất thế giới, xét trong cùng loại. Việc đầu tư chế tạo loại máy bay này không phải là ngẫu nhiên mà đó là sứ mệnh của AWW. Trong sự kiện ra mắt, CEO Hu Zhendong cho biết máy bay không người lái chở hàng cỡ lớn sẽ là trụ cột cho ngành vận tải hàng không trong tương lai, do hiệu quả cao và chi phí thấp.
W5000 có chiều dài 22,9 mét, sải cánh rộng 22,7 mét và cao 7,5 mét. Nếu so với chiếc UAV lớn nhất thế giới là Global Hawk (dài 14,5 mét và sải cánh rộng 40 mét) thì W5000 dài hơn nhưng sải cánh lại ngắn hơn, do hai cánh của nó khá mảnh mai so với phần thân đồ sộ bên dưới.
Phần thân của W5000 có hình hộp chữ nhật bo tròn ở 4 góc, được chế tạo từ vật liệu composite khá nhẹ. Nó được trang bị 3 càng đáp có thể thu vào và hai bánh đáp chính được bố trí ở giữa thân, có mô-đun riêng để chứa. W5000 yêu cầu đường băng có độ dài từ 800-1.200 mét để cất và hạ cánh.
Dưới hai cánh máy bay có hai động cơ tua-bin cánh quạt AEP-100 là hàng nội địa của TQ do công ty Aero Engine chế tạo. Động cơ này sử dụng dầu lửa Jet A-1 và có công suất đầu ra 900 kW. Nhờ vậy nó có thể bay xa 2.600 km, với tốc độ tối đa 526 km/giờ ở độ cao 6.000 mét.
W5000 có trọng lượng cất cánh tối đa 10,8 tấn và chở tối đa 5 tấn hàng - điều được thể hiện trong tên gọi W5000 của nó. Khoang chứa bên trong có dung tích hơn 65 mét khối, tương đương hai căn phòng nhỏ với kích thước 3 x 4 x 2,5 mét.
W5000 bay thử năm 2023.
Việc trang bị thêm 1-2 ghế ngồi trên một phương tiện lớn thế này rất khả thi bởi nhà sản xuất đã tự tin khẳng định W5000 an toàn ngang ngửa với máy bay thương mại lớn, dù không rõ họ có định chở người hay không. Ngoài ra, mặt sàn máy bay cũng phù hợp để đặt các khay pallet tiêu chuẩn và tương thích với nhiều cách chất dỡ hàng khác nhau.
Theo công ty, W5000 khá tiết kiệm chi phí vì nó bay hoàn toàn tự động và chỉ cần một người điều khiển từ mặt đất. Thậm chí người này còn có thể giám sát 6-7 chiếc cùng lúc, nhờ vậy chi phí vận hành nó chỉ bằng 1/10 so với máy bay cùng loại. Công ty đặt mục tiêu giao những chiếc W5000 đầu tiên vào nửa cuối năm 2026, các thị trường tiềm năng mà họ nhắm tới là Trung Á, Đông Nam Á, Nhật Bản và Nga.
Theo Interesting Engineering.