Theo thống kê, trong 3 chiếc xe BMW được bán ra thì 1 chiếc thuộc dòng X Series. Không khó lý giải vì sao những chiếc crossover hạng sang như thế này đang ngày càng trở nên được ưa chuộng bởi tính thực dụng của chúng trong điều kiện vận hành thực tế. Đối với người có tiền, thực dụng thôi, rộng rãi thôi, gầm cao thôi, là chưa đủ, họ cần cái gọi là "cảm giác lái", điều mang đến cho họ cảm xúc hứng khởi mỗi lần chạm nhẹ đôi bàn tay vào vô lăng, mân mê nó. Và nếu bạn hỏi mình một mẫu xe nào thuộc nhà BMW có thể dung hoà được hết tất cả các yêu cầu này, câu trả lời sẽ ngay lập tức là BMW X3.
Và người bạn đồng hành trong chuyến trải nghiệm lần này của mình đó chính là BMW X3 xDrive30i thế hệ G01 được phát triển trên nền tảng khung gầm CLAR hoàn toàn mới, một chiếc xe mà mình nghĩ rằng sẽ phù hợp nhất để di chuyển ở Việt Nam, có đủ sức mạnh để tạo nên sự phấn khích, có đủ trang bị để mang đến sự an toàn và cũng có đủ công nghệ để nâng cao giới hạn trải nghiệm của chiếc xe.
Thiết kế
BMW X3 bản mới tại Việt Nam được ra đời trong bối cảnh lưới tản nhiệt của xe BMW nói chung đang ngày càng trở nên "nở nang" hơn. Tuy nhiên, kích thước lưới tản nhiệt hình quả thận của X3 chỉ được làm to ra một chút so với phiên bản tiền nhiệm nhằm gia tăng sự hầm hố và cân đối. Nếu là một bimmer có phần "cứng đầu", chưa chịu chấp nhận cái mới, ở một khía cạnh nào đó, có thể nói lưới tản nhiệt trên X3 là dành cho bạn. Thực sự, không có quá nhiều thay đổi về tổng thể, song có thể coi X3 2020 là một phiên bản mạnh mẽ hơn, to hơn và high-tech hơn.
Và người bạn đồng hành trong chuyến trải nghiệm lần này của mình đó chính là BMW X3 xDrive30i thế hệ G01 được phát triển trên nền tảng khung gầm CLAR hoàn toàn mới, một chiếc xe mà mình nghĩ rằng sẽ phù hợp nhất để di chuyển ở Việt Nam, có đủ sức mạnh để tạo nên sự phấn khích, có đủ trang bị để mang đến sự an toàn và cũng có đủ công nghệ để nâng cao giới hạn trải nghiệm của chiếc xe.
Thiết kế
BMW X3 bản mới tại Việt Nam được ra đời trong bối cảnh lưới tản nhiệt của xe BMW nói chung đang ngày càng trở nên "nở nang" hơn. Tuy nhiên, kích thước lưới tản nhiệt hình quả thận của X3 chỉ được làm to ra một chút so với phiên bản tiền nhiệm nhằm gia tăng sự hầm hố và cân đối. Nếu là một bimmer có phần "cứng đầu", chưa chịu chấp nhận cái mới, ở một khía cạnh nào đó, có thể nói lưới tản nhiệt trên X3 là dành cho bạn. Thực sự, không có quá nhiều thay đổi về tổng thể, song có thể coi X3 2020 là một phiên bản mạnh mẽ hơn, to hơn và high-tech hơn.
Từ phía trước, ngoài "2 quả thận", phần gây ấn tượng lớn đối với mình có lẽ nằm ở hệ thống đèn LED với hoạ tiết đèn chạy ban ngày được thiết kế sắc sảo hơn. Hốc hút gió lớn, đèn sương mù LED và phần cản trước sơn bạc cũng là những điểm xứng đáng nhận được lời khen. So với X3 thế hệ trước, chiều dài cơ sở của X3 thế hệ mới tăng 54 mm (2.864 mm), đồng thời xe có tỉ lệ phân bổ trọng lượng 50:50, giảm hệ số cản gió xuống còn Cd = 0.29. Trần xe được hạ thấp về sau nhiều hơn thế hệ trước kết hợp cánh lướt gió phía trên tạo dáng vẻ hầm hố. Đèn hậu với công nghệ LED kiểu dáng nổi khối 3 chiều và hai ống xả đặt đối xứng hai bên. Góc thoát phía sau được cải tiến nhằm tăng khả năng off-road trên nhiều cung đường khác nhau.
Ngoài ra, có một thứ mình nghĩ là chiếm phần rất lớn đối với cái nhìn từ bên hông đó chính là mâm. X3 xDrive30i với gói trang bị xLine sở hữu bộ mâm 5 chấu kép với kích thước lên đến 19 inch, vừa làm tăng sự bề thế cho xe, vừa đảm bảo nhu cầu về thẩm mỹ nhờ hoa văn cực kỳ ấn tượng và phá cách.
Nhìn chung, về thiết kế, X3 thể hiện đúng bản chất là đứa con giữa trong nhà, không to như X7, không có nhiều nét đậm chất thể thao như X6, mà đó là sự hoà quyện để có được một thiết kế tổng thể làm hài lòng nhu cầu về sự rộng rãi, tiện nghi, nhưng cũng không kém phần cá tính.
Hệ truyền động
Phiên bản X3 mà mình có dịp trải nghiệm trong bài viết này mang tên mã xDrive30i, sở hữu động cơ B48 dung tích 2.0 lít, sử dụng bộ tăng áp cuộn đôi (Twin Scroll Turbo) cho sản sinh mức công suất tối đa 252 mã lực (185kW), trong khi mô-men xoắn cực đại đạt 350Nm tại dải vòng tua 1450-4800 vòng/phút. Kỳ thực, lựa chọn động cơ tăng áp 2.0 là một quyết định khôn ngoan, bởi nó vừa đáp ứng được nhu cầu về sức mạnh của một chiếc SUV thể thao hạng sang, lại vừa đảm bảo tiêu chí về tính tiết kiệm nhiên liệu. Thông qua hộp số tự động Steptronic 8 cấp, sức mạnh sẽ được truyền đến hệ dẫn động 4 bánh hoàn toàn xDrive.
Hệ thống dẫn động này vận hành một cách thông minh, bởi đối với điều kiện di chuyển thông thường, mô-men xoắn sẽ được phân bổ với tỉ lệ hợp lý để giúp xe di chuyển linh hoạt, nhẹ nhàng. Khi phát hiện xe chạy ở tốc độ cao, hệ thống sẽ tiến hành can thiệp điện tử để phân bổ lực kéo đến các bánh xe theo tỷ lệ hợp lý nhất, đảm bảo tính ổn định thân xe khi đi vào cua gấp hoặc đánh lái đột ngột. Hơn nữa, nếu xe chạy ở tốc độ cao, vô-lăng sẽ trở nên cứng hơn nhằm gia tăng độ an toàn cũng như giúp người lái cảm nhận được tình trạng của bánh lái với mặt đường. Nhờ "hiểu" được xe, bạn cầm cương được nó, và làm chủ được mọi tình huống.
Vận hành thực tế
Quảng cáo
Không thể phủ nhận, BMW X3 xDrive30i là một chiếc xe bề thế với chiều dài cơ sở 2.864 mm và khối lượng của xe là 1.790 kg. Mặc dù vậy, nhờ vận hành hiệu quả của hệ dẫn động, bạn sẽ vẫn cảm nhận được tính linh hoạt và nhanh nhẹn như bất kỳ chiếc BMW nào khác mà bạn từng có dịp cầm lái.
Ngay từ dải vòng tua rất thấp chiếc xe đã đạt được mức mô-men xoắn tối đa, cộng với yếu tố rất đặc biệt đó chính là hệ thống hộp số Steptronic phản hồi cực kỳ nhạy bén với tất cả các điều kiện vận hành, cho dù có đi "nhởn nhơ" trong phố hay khi cần phải tăng tốc đột ngột. Hộp số của BMW là một trong những thứ tạo nên tên tuổi của hãng ngày nay, và mọi tinh hoa đó đều được thừa hưởng mãi cho đến tận bây giờ, trên thế hệ Steptronic 8 cấp trang bị trên X3 phiên bản mới.
Nhờ lợi thế gầm cao, đi trong phố, tầm nhìn của bạn cao hơn, quan sát được nhiều thứ hơn, từ đó gia tăng độ an toàn khi lưu thông. Còn khi đi đường trường, gặp địa hình khó, việc băng qua cũng dễ dàng và tự tin hơn đáng kể, điều mà mình không thể đòi hỏi đối với chiếc sedan đang sử dụng.
Ngoài ra, hệ thống truyền động xDrive cũng góp phần tự tin khi mình đi vào những địa hình xấu hơn. Đối với mình, cầm lái BMW X3 mang lại cho mình niềm vui khi lái xe, là thứ để có thể tận hưởng thật sự việc di chuyển trên những cung đường chứ không đơn thuần chỉ nằm ở việc đi từ điểm A đến điểm B nào đó.
Nội thất, tiện nghi và giải trí
Quảng cáo
Ngôn ngữ thiết kế nội thất thế hệ mới của BMW theo cảm nhận của mình là vẫn giữ được vẻ tối giản, không quá nhiều những nút hay phím bấm, thay vào đó là việc thiết kế tất cả các chi tiết hướng về phía người dùng, một phần để dễ dàng thao tác, một phần thể hiện người lái là trung tâm của chiếc xe, là người làm chủ chiếc xe. Mọi chất liệu trên xe, các chi tiết trang trí bằng gỗ bóng, kim loại, mùi da...đó là sự sang trọng mà bạn sẽ ngay lập tức cảm nhận được khi ngồi lên BMW X3 xDrive30i.
Trên X3 xDrive30i, mọi thông tin được đưa lên màn hình cảm ứng 10,25 inch, có thể hiển thị tuỳ theo các chế độ lái khác nhau nhằm tăng cảm xúc cho người điều khiển. Hệ thống giải trí giao diện hỗ trợ đa dạng các loại kết nối và giao diện mới trực quan, hiện đại hơn rất nhiều. Nếu về khía cạnh công nghệ hỗ trợ người dùng, mình đánh giá cao thương hiệu BMW, bởi họ là nhà tiên phong mang đến những trải nghiệm cao cấp và hữu dụng với khách hàng.
X3 xDrive30i mặc dù được định hình là một mẫu xe SUV cỡ nhỏ nhưng không gian vẫn tạo sự thoải mái và làm hài lòng bất kỳ một khách hàng khó tính nào. Ghế trước chỉnh điện 10 hướng, mọi thứ đều hướng đến cảm giác vừa ý và thoải mái chẳng thua kém việc "như ở nhà" khi di chuyển trên những cung đường dài. Đi kèm đó là không gian chứa hành lý lên đến 550 lít, đủ để có thể chứa được hành lý của cả gia đình trong những kỳ nghỉ nhiều ngày.
Các tính năng an toàn và hỗ trợ lái
Là một chiếc xe cao cấp, thế nên không quá ngạc nhiên khi X3 xDrive30i lại được "ưu ái" trang bị nhiều tính năng an toàn cũng như hỗ trợ lái, chẳng hạn như hệ thống cảm biến cảnh báo va chạm đầy đủ phía trước và phía sau với cảnh báo phía trực diện, hai bên góc và hai bên hông, hệ thống hỗ trợ lùi xe, hệ thống điều khiển hệ thống giải trí bằng cử chỉ tay (Gesture Control)... Ngoài ra, hàng loạt những sự kết hợp công nghệ an toàn tiên tiến của BMW được áp dụng nhằm đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong một cách tốt nhất.
Trải nghiệm BMW X3 xDrive30i dù ngắn ngủi nhưng đã mang đến cho mình sự tự do thực sự, tự do di chuyển trên nhiều loại địa hình khác nhau nhưng không hề gặp khó khăn, cũng không mất đi tính chất cao cấp hay sự năng động vốn là một phần cốt lõi của những chiếc xe BMW nói chung. Nói vui nhưng thật rằng việc có cơ hội dùng X3 xDrive30i như một phương tiện di chuyển hàng ngày bỗng dưng trở thành động lực giúp một người độc thân như mình muốn lập gia đình, bởi mình không muốn chỉ tận hưởng những phút giây thăng hoa khi cầm lái X3 cho riêng bản thân, mà còn muốn chia sẻ nó cho những người thân yêu ngồi bên trong xe trên những hành trình.