Trong hành hình BMW XDrive Adventure vừa rồi, mình đã có cơ hội trải nghiệm khá đầy đủ chiếc BMW X4, mẫu xe Coupe thể thao địa hình tầm trung. Với quãng đường chừng 500 km, xuất phát từ Sài Gòn, lên Bảo Lộc, sau đó xuống Phan Thiết và quay trở lại Sài Gòn, chiếc X4 đã chứng minh nó là một "người bạn đường" cực kỳ tin cậy, mạnh mẽ và đầy phấn khích.
Điểm ấn tượng nhất với mình khi trải nghiệm BMW X4 chính là khả năng vận hành của nó. Chiếc X4 mà mình chạy là phiên bản xDrive 28i sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L tăng áp kép TwinPower Turbo. Động cơ này cho công suất 245 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 1.250 - 4.800 vòng/phút. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,4 giây và đạt tốc độ tối đa 232 km/h.
Mình vẫn luôn thích kiểu thiết kế cần số của BMW. Khi đặt tay vào cần số để chuyển số luôn có cảm giác rất thể thao, rất phấn khích. Đặc biệt, phiên bản X4 này được trang bị hộp số thể thao nên cho khả năng chuyển số rất nhanh. Và nếu bạn kết hợp với lẫy chuyển số trên vô-lăng thì sẽ thấy việc vận hành chiếc xe dễ dàng hơn và linh hoạt hơn. Khi đi đường dài có nhiều đèo dốc, mình rất thích sử dụng lẫy chuyển số vì nó giúp mình chủ động hơn khi vào cua hay khi vượt xe.
Điểm ấn tượng nhất với mình khi trải nghiệm BMW X4 chính là khả năng vận hành của nó. Chiếc X4 mà mình chạy là phiên bản xDrive 28i sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh, dung tích 2.0L tăng áp kép TwinPower Turbo. Động cơ này cho công suất 245 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 1.250 - 4.800 vòng/phút. Chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,4 giây và đạt tốc độ tối đa 232 km/h.
Mình vẫn luôn thích kiểu thiết kế cần số của BMW. Khi đặt tay vào cần số để chuyển số luôn có cảm giác rất thể thao, rất phấn khích. Đặc biệt, phiên bản X4 này được trang bị hộp số thể thao nên cho khả năng chuyển số rất nhanh. Và nếu bạn kết hợp với lẫy chuyển số trên vô-lăng thì sẽ thấy việc vận hành chiếc xe dễ dàng hơn và linh hoạt hơn. Khi đi đường dài có nhiều đèo dốc, mình rất thích sử dụng lẫy chuyển số vì nó giúp mình chủ động hơn khi vào cua hay khi vượt xe.
Kích thước tổng thể của BMW X4 lần lượt là 4.671 x 2.089 x 1.624 mm. Nhìn bên ngoài chiếc xe khá gọn gàng. BMW X4 có kiểu dáng gần giống với X6, chỉ kém hơn một chút ngầu mà thôi. Thiết kế theo phong cách crossover lai coupe giúp cho X4 có kiểu dáng mượt mà, nhưng cũng đầy cơ bắp và hầm hố.
Nổi bật ở phần đầu là cặp đèn pha xenon với những vòng tròn corona đặc trưng. Đèn mí mắt dạng LED cho chiếc xe nét hiện đại cần thiết.
Nhìn từ bên hông, BMW X4 cho thấy sự mềm mại với phần đuôi được vát dần về phía cuối. Trên thân xe có những đường mạ crôm X-Line giúp tạo vẻ cứng cáp cho chiếc xe. Bộ mâm 18” với 5 chấu kép cũng là một điểm nhấn ấn tượng.
Đuôi xe nổi bật vời cụm đèn hậu chữ L được làm rất trau chuốt qua công nghệ đèn LED ống.
Quảng cáo
Về nội thất, BMW vẫn trung thành với phong cách giản đơn, thực dụng và khoa học. Mình đánh giá khá cao sự tiện dụng mà BMW X4 mang tới qua những thiết kế hợp lý.
Màn hình trung tâm được bố trí với góc nghiêng 7 độ hướng về phía tài xế để giúp quan sát dễ dàng hơn. Cần số hay các cụm nút điều khiển đều được bố trí ở những vị trí quen thuộc với tài xế nên nếu đã quen phong cách nội thất BMW thì khi lên xe là có thể làm quen rất nhanh. Các hộc để đồ được thiết kế ở các vị trí hợp lý và có kích thước đủ lớn để có thể chứa đồ cho những chuyến đi.
Toàn bộ ghế được bọc da rất đẹp và sang trọng. Đặc biệt hàng ghế sau được hạ thấp xuống để tạo không gian rộng rãi hơn ở phía trên đầu.
Quảng cáo
Tuy nhiên vì được thiết kế theo phong cách coupe nên hàng ghế sau vẫn có cảm giác hơi thấp. Dù vậy, với những người cao khoảng 1,75m thì vẫn không có vấn đề gì với trần xe.
Khoang chứa đồ phía sau BMW X4 có dung tích 500 lít và có thể để vừa khoảng 3 túi xách cỡ trung cùng vài món đồ khác. Nếu chỉ đi 2 người thì có thể gập hàng ghế sau lại để mở rộng lên tới 1.400 lít.
Chiếc BMW X4 mà mình chạy thử là phiên bản X4 xDrive28i sử dụng động cơ xăng TwinPower Turbo 4 xi-lanh, dung tích 2.0L, công suất 245 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 350 Nm từ 1.250 - 4.800 vòng/phút. Sức mạnh từ khối động cơ này giúp BMW X4 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 6,4 giây và đạt tốc độ tối đa 232 km/h. Đặc biệt, X4 được trang bị hộp số tự động thể thao, với khả năng chuyển số nhanh, kết hợp với lẫy chuyển số trên vô lăng.
Điểm ấn tượng về BMW X4 sau chuyến hành trình này chính là hệ thống dẫn động xDrive. Thật sự mà nói, tìm hiểu về xDrive qua lý thuyết thì khó có thể biết được hết cái hay của nó. Phải lên xe, phải chạy, phải trải nghiệm nhiều điều kiện địa hình khác nhau thì mới thấy được những gì xDrive có thể làm được.
Khi chạy trên đường tốt, xDrive sẽ phân phối lực kéo lên cầu trước và sau theo tỉ lệ 40:60. Khi xe vào cua ở tốc độ cao, xDrive sẽ kết hợp với các hệ thống khác trên xe như Ổn định thân xe điện tử DSC để giúp chiếc xe vận hành ổn định, hạn chế hiện tự thiếu lái hay dư lái. Đây là lý do vì sao chạy BMW với xDrive có thể vào cua ở tốc độ cao hơn.
BMW X6 được trang bị hệ thống xDrive tiêu chuẩn.
Khi gặp địa hình khó, phức tạp; nếu xảy ra hiện tượng trượt bánh thì lập tức xDrive sẽ tính toán và phân bổ lại lực kéo. Những bánh xe không bị trượt sẽ nhận được nhiều lực kéo hơn để giúp đưa xe qua đoạn đường này. Khả năng xử lý của xDrive là cực kỳ nhanh, chỉ 1/1.000 giây kể từ lúc xác định có bánh xe bị trượt.
Nếu như 2 bánh trước hoặc 2 bánh sau mất bám hoàn toàn thì xDrive vẫn có thể phân bổ toàn bộ lực kéo lên cầu trước hoặc cầu sau. Điều này giúp xe có khả năng off-road tốt trong những điều kiện địa hình cực kỳ khó. Tuy nhiên có lẽ mang một chiếc xe sang như BMW X4 đi off-road thì hơi “chịu chơi."
Trong hành trình, có một đoạn chừng 10km từ xã Đambri đi vào bản Hoa Anh Đào; ban tổ chức thử thách các tay lái với một lý nước đầy được dán dính trên nắp ca-pô xe. Tài xế sẽ phải chạy làm sao để cho ít nước đổ ra ngoài nhất có thể.
Thật ra với dân off-road chuyên nghiệp thì đoạn đường này quá đơn giản. Nhưng việc giữ cho nước không bị đổ ra khỏi ly cũng cần chạy cẩn thận và chậm rãi để vượt qua những đoạn gồ ghề và các cục đá lồi lên mặt đường. Có một đoạn xe xuống dốc hơi cao, mình thử bật tính năng hỗ trợ đổ dốc (Hill Descent Control) thì chiếc xe tự xử lý, tài xế chỉ cần đánh lái tuỳ theo địa hình. Xe sẽ giữ tốc độ chậm và hãm lại khi cần thiết. Tính năng này đảm bảo an toàn nếu xe đổ dốc có độ nghiêng lớn và dài; tài xế sẽ không phải dùng phanh nhiều, có thể gây quá nhiệt và giảm hiệu quả phanh hoặc mất phanh.
Thật sự mà nói thì để lái một chiếc xe BMW X4 qua hành trình 500 km trong 2 ngày là một việc đơn giản. Chiếc xe cho bạn đủ độ tin cậy để luôn tự tin khi đi trên đường. Địa hình đèo, cua, dốc đều không phải là thử thách quá khó với xe. Bởi nếu bạn là một tay lái tốt, nhiều khi chiếc xe còn mang lại cho bạn những trải nghiệm thú vị hơn và phấn khích hơn nữa.
Giá hiện tại của BMW X4 xDrive 28i là 2,798 tỷ đồng, đã bao gồm VAT, chưa có phí ra biển số.
Một số hình ảnh khác trong hành trình BMW xDrive Adventure 2016: