Giữa lúc làng tin tức công nghệ đang nóng với những sản phẩm mới, như CPU Intel thế hệ thứ 10 hay GPU siêu mạnh Ampere A100 của Nvidia chẳng hạn, rất dễ để chúng ta ngó lơ đi những tin tức cũng rất quan trọng khác. Bằng chứng là tuần vừa rồi, Amazon đã âm thầm phát hành Crucible, tựa game online đầu tiên của Amazon Game Studios, đánh dấu một trong những bước đi đầu tiên đánh chiếm thị trường game đầy màu mỡ. Mà Amazon này hoàn toàn không phải một studio Trung Quốc nào lấy tên giống đâu nhé, mà chính là gã khổng lồ thương mại điện tử và dịch vụ điện toán đám mây mà anh em rất quen thuộc đấy!
Thông thường, khi viết một bài trải nghiệm hay đánh giá game, mình sẽ cố gắng không chê bai game ngay lập tức như cảm nghĩ của nhiều anh em xét trên góc nhìn game thủ thưởng thức những tác phẩm mới. Lý do là mình đã theo đuổi nghề đủ lâu để được ngồi trò chuyện với chính những họa sỹ, những lập trình viên và những nhà làm game, studio lớn có, nhỏ cũng có. Mình thấu hiểu cái cảm giác tầm nhìn và nỗ lực của họ khi tạo ra một tác phẩm có cả mồ hôi công sức nhưng rồi bị công chúng chê bai vì không hợp thời hoặc game quá dở.
Nhưng với trường hợp của Crucible, tựa game vừa ra mắt được vài ngày, miễn phí trên Steam, mình cảm nhận thấy game gặp một vấn đề rất lớn, đó là nó đang bị khủng hoảng danh tính. Nói như vậy là bởi vì, các nhà làm game đã quá cố gắng tạo ra một môi trường game cân bằng với nhiều nhân vật sở hữu những kỹ năng chiến đấu khác nhau, mà quên mất một điều quan trọng nhất, đó là tạo ra cá tính riêng để thu hút người chơi đến với tác phẩm miễn phí này.
Thông thường, khi viết một bài trải nghiệm hay đánh giá game, mình sẽ cố gắng không chê bai game ngay lập tức như cảm nghĩ của nhiều anh em xét trên góc nhìn game thủ thưởng thức những tác phẩm mới. Lý do là mình đã theo đuổi nghề đủ lâu để được ngồi trò chuyện với chính những họa sỹ, những lập trình viên và những nhà làm game, studio lớn có, nhỏ cũng có. Mình thấu hiểu cái cảm giác tầm nhìn và nỗ lực của họ khi tạo ra một tác phẩm có cả mồ hôi công sức nhưng rồi bị công chúng chê bai vì không hợp thời hoặc game quá dở.
Nhưng với trường hợp của Crucible, tựa game vừa ra mắt được vài ngày, miễn phí trên Steam, mình cảm nhận thấy game gặp một vấn đề rất lớn, đó là nó đang bị khủng hoảng danh tính. Nói như vậy là bởi vì, các nhà làm game đã quá cố gắng tạo ra một môi trường game cân bằng với nhiều nhân vật sở hữu những kỹ năng chiến đấu khác nhau, mà quên mất một điều quan trọng nhất, đó là tạo ra cá tính riêng để thu hút người chơi đến với tác phẩm miễn phí này.
Được Relentless Studios phát triển trong nhiều năm, đồ họa của Crucible có thể vừa đẹp vừa nhẹ (cái này mình phải khẳng định và cho điểm cộng), nhưng giờ phải thừa nhận, cơn sốt game bắn súng MOBA với nhiều nhân vật thi triển các kỹ năng khác nhau như Overwatch, Paladins hay Team Fortress 2 đã qua lâu rồi, nhường chỗ cho cơn sốt game sinh tồn đối kháng (battle royale) mà gần đây nhất chính là Call of Duty Warzone.
Cá tính riêng của Crucible, phải khẳng định là không nằm ở bộ cánh đồ họa, vì nhìn vào những tấm screenshot của game, anh em có thể nhận ra ngay những chi tiết mang tính thương hiệu của Borderlands, của Apex Legends hay nhiều game khác gộp chung vào thành một nồi lẩu thập cẩm về mặt hình ảnh mang tên Crucible. Bản thân cốt truyện cũng đơn giản, anh em đến một hành tinh xa xôi, và nhiệm vụ chiến đấu là để tranh giành nguồn tài nguyên dồi dào trên hành tinh này. Thay vào đó, lối chơi của game ban đầu có vẻ thân quen, nhưng càng chơi, anh em sẽ càng khám phá ra được cái khác biệt của trò này nằm ở cách chơi.
Giống hệt như cái cách Riot Games tạo ra Valorant với lối chơi tương đồng như CS:GO để mọi người dễ tiếp cận, Crucible cũng tạo ra trải nghiệm tương đồng như Overwatch hay thậm chí có thể so sánh với cả Liên Minh Huyền Thoại, dễ chơi nhưng rất khó làm trùm. Mỗi nhân vật có cách chiến đấu và bộ kỹ năng khác nhau, cũng lên level cộng máu cộng giáp cộng sức mạnh công thủ rất quen thuộc. Không có nhân vật nào quá “phế”, vì bộ kỹ năng của họ được các nhà làm game tinh chỉnh để cân bằng và phát huy đúng khả năng nhất có thể. Mỗi trận đấu không yêu cầu anh em phải hạ gục tất cả đối thủ để giành chiến thắng, mà trái lại cần phải làm nhiệm vụ, đủ điếm mới thắng, bắn nhau với quái vật và người chơi khác chỉ là phụ, hoặc để tranh giành điểm.
Ở thời điểm hiện tại, trái tim của toàn bộ trò chơi là chế độ có tên Heart of the Hives, mỗi bên có 4 người chơi để cướp cứ điểm trên bản đồ, phe nào được 3 điểm trước thì thắng. Lên level cũng đơn giản, hoặc kiếm quái vật NPC trên bản đồ để hạ gục, hoặc giao tranh với đội đối phương và giành chiến thắng. Mỗi nhân vật đều có tốc độ chạy và cách chiến đấu riêng, nên giống hệt như DOTA 2, di chuyển thế nào cho hợp lý cũng là một thứ phải học trong game. Cùng với đó, khả năng hợp tác cùng 3 người chơi còn lại cũng rất quan trọng, vì game cũng có tanker, có carry dồn dam giết địch như những game MOBA khác, đi lẻ không bao giờ là ý tưởng hay cả. Tương tự như vậy, đôi lúc né địch để đi farm quái lên level hoặc gọi tanker lùa cả team đối phương ra chỗ khác để “cướp cờ” cũng là những chiến thuật thường thấy khi chơi Crucible.
Quảng cáo
Thay vì bắn vài viên là địch gục như CS:GO hay Call of Duty, chiến đấu trong Crucible khá dài hơi vì nhân vật máu trâu, chưa kể có cả đồ hồi máu hoặc các kỹ năng khác khủng hơn. Tosca có thể teleport và cướp cứ điểm nhanh hơn, Mendoza thì chạy nhanh và có kỹ năng thả lá chắn xuống bản đồ, hay Drakahl thì đúng chất một tanker lợi hại với đôi rìu, Summer có súng phun lửa với kỹ năng bay lên cao gây sát thương xuống mặt đất rất lợi hại trong giao tranh… Hiện giờ game mới có 10 nhân vật, rất ít so với những gì Overwatch hay những game MOBA khác đem lại cho anh em trải nghiệm.
Nếu cảm thấy Heart of the Hives hơi khó nhằn, thì Crucible cũng có chế độ battle royal 16 người tên là Alpha Hunters, chia thành 8 đội 2 người, hay chế độ deathmatch đơn giản Harvester Command, bên nào hạ địch nhiều hơn thì bên đó thắng.
Tất cả những thứ đó đưa chúng ta trở lại với câu hỏi đặt ra ban đầu. Làm thế nào để Amazon khiến một tác phẩm chưa định hình được "cái tôi", cá tính riêng như Crucible trở thành một tác phẩm hot, nhiều người chơi?
Ngay cả bây giờ có lẽ mình dám chắc nhiều anh em đang đọc bài này cũng phải ngớ người bất ngờ vì chưa nghe thấy cái game này bao giờ, trái ngược hoàn toàn với màn ra mắt Closed Beta quá hấp dẫn của Valorant trên Twitch. Với quy mô và kết cấu không thấy cá tính riêng như thế này, thì điều mình lo ngại là dù chơi thì hay, lôi cuốn, nhưng có đổ nhiều tiền quảng bá game đến đâu, Crucible cũng có khả năng thất bại như rất nhiều game bắn súng MOBA khác quãng năm 2015, 2016. Ông chủ sở hữu dịch vụ xem game trực tuyến Twitch có thể là cái tên rất nổi, nhưng với giới gamer, cái tên Amazon gần như xa lạ, không hề giống như EA, Microsoft hay Sony.
Quảng cáo
Game không tự tạo ra được sức hút, thì có bao nhiêu tiền PR cũng chỉ là muối bỏ bể.