Sau khoảng 1 tuần trải nghiệm Kawasaki Z900 ABS 2017, mình khá bất ngờ về khả năng vận hành của chiếc naked-bike 948cc này. Đi trong phố nhưng chiếc xe rất ít nóng, chạy nhẹ nhàng và mượt mà, dễ dàng để làm chủ nó dù xe không hề nhẹ. Với mức giá khoảng 288 triệu đồng, chưa ra biển số thì Z900 sẽ thấp hơn Z1000 khoảng 100 triệu; cũng rất đáng để suy nghĩ.
Thực sự mà nói thì đi xe phân khối lớn trong điều kiện đô thị đông đúc như Sài Gòn chưa bao giờ mang lại sự thoải mái. Việc chạy ở tốc độ chậm liên tục sẽ khiến động cơ bị nóng và phà hơi nóng đó vào chân người lái. Tuy nhiên, Kawasaki đã giải quyết điều này khá tốt. Chiếc Z900 ABS 2017 mà mình chạy thử đã cắt bầu và gắn pô Termignoni nên chắc chắn là nó đã giảm được độ nóng nhiều. Mình cảm nhận chủ yếu hơi nóng phà vào cổ chân người lái, chứ rất ít thổi lên đùi. Có lẽ xe zin cũng sẽ không quá nóng. Và đây là điều khiến mình cảm thấy thoải mái khi chạy Z900 trong Sài Gòn.
Ban đầu khi chưa chạy thử thì mình nghĩ Kawasaki Z900 với cân nặng 210 kg sẽ là một thử thách khi chạy trên đường phố đông người. Nhưng những gì mình nghĩ đã không đúng. Z900 có độ linh hoạt và thực sự rất dễ lái ngay cả khi bạn không phải là một tay lái cứng. Chỉ trừ những khi quá kẹt xe, bạn phải nhích từng chút một thì mới cảm thấy hơi khó chịu và nóng chân. Còn khi đường thông thoáng hơn thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn nhiều.
Thực sự mà nói thì đi xe phân khối lớn trong điều kiện đô thị đông đúc như Sài Gòn chưa bao giờ mang lại sự thoải mái. Việc chạy ở tốc độ chậm liên tục sẽ khiến động cơ bị nóng và phà hơi nóng đó vào chân người lái. Tuy nhiên, Kawasaki đã giải quyết điều này khá tốt. Chiếc Z900 ABS 2017 mà mình chạy thử đã cắt bầu và gắn pô Termignoni nên chắc chắn là nó đã giảm được độ nóng nhiều. Mình cảm nhận chủ yếu hơi nóng phà vào cổ chân người lái, chứ rất ít thổi lên đùi. Có lẽ xe zin cũng sẽ không quá nóng. Và đây là điều khiến mình cảm thấy thoải mái khi chạy Z900 trong Sài Gòn.
Ban đầu khi chưa chạy thử thì mình nghĩ Kawasaki Z900 với cân nặng 210 kg sẽ là một thử thách khi chạy trên đường phố đông người. Nhưng những gì mình nghĩ đã không đúng. Z900 có độ linh hoạt và thực sự rất dễ lái ngay cả khi bạn không phải là một tay lái cứng. Chỉ trừ những khi quá kẹt xe, bạn phải nhích từng chút một thì mới cảm thấy hơi khó chịu và nóng chân. Còn khi đường thông thoáng hơn thì mọi thứ sẽ đơn giản hơn nhiều.
Khi đi ở tốc độ chậm với số 1 hoặc 2, hệ thống côn Slipper Clutch với những cải tiến giúp cho Z900 có khả năng vào số mượt mà hơn. Mặc dù là một chiếc xe rất mạnh mẽ, với động cơ 948cc và công suất 123 mã lực, nhưng không quá khó để ghìm cương “chú ngựa chiến” này. Đó là lý do khiến cho việc lái Z900 trong phố giờ cao điểm không phải là một cực hình.
Để nói về khả năng tăng tốc của Kawasaki Z900 ABS 2017 thì có lẽ khó nhận xét khi mà chạy trong phố. Nhưng may mắn là mình cũng đã có dịp chạy thử Z900 một đoạn ngắn ở trường đua Đại Nam. Rất nhanh để chiếc xe có thể đạt được tốc độ 140-150 km/h ở đoạn đường thẳng. Côn Slipper Clutch cộng với sự tinh chỉnh ở động cơ giúp cho Z900 tăng tốc tốt ngay cả ở những dải tua thấp.
Một yếu tố khác giúp cho việc điều khiển Z900 dễ dàng hơn chính là độ cao yên vừa phải đối với vóc dáng của đa số người Việt. Với chiều cao yên là 794 mm và yên được làm hẹp, mình có thể chống chân thoải mái. Khi chống một chân thì bàn chân được đặt hoàn toàn dưới mặt đất và tạo thành tư thế vững chắc mỗi khi dừng xe. Bạn sẽ không bị chới với hay gặp khó khăn khi nhích xe ở những đoạn đông và phải dùng chân để giữ xe thăng bằng.
Kawasaki cũng đã làm phần khung sườn và hệ thống treo trên Z900 khá tốt, mang tới cho chiếc xe khả năng thăng bằng khi chạy ở tốc độ thấp. Mình có thể cảm nhận được điều này khi chạy trong đô thị. Thật ra thì khả năng giữ thăng bằng cho xe ở tốc độ thấp còn phụ thuộc vào tư thế lái đúng của các bạn. Nhưng rõ ràng là không phải xe nào cũng dễ thăng bằng.
Quảng cáo
Về thiết kế, Kawasaki Z900 ABS 2017 được tạo hình theo phong cách Sugomi nên nó vẫn sở hữu những đường nét quen thuộc. So với Z800 thì mình thấy nó đẹp hơn nhưng so với Z1000 thì chưa ngầu bằng. Phần bình xăng được làm hơi lớn so với đuôi xe, khiến nó trông hơi mất cân đối một chút. Z900 còn mới nên mình chưa thấy chiếc nào lên đồ đẹp. Hy vọng sắp tới sẽ có những bản cá nhân hoá đẹp hơn của Z900.
Kawasaki Z900 ABS 2017 được trang bị khối động cơ DOHC,4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 948cc. Công suất của Z900 đạt 123 mã lực tại 9.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại là 98,6 Nm tại 7.700 vòng/phút. So với Z1000, dung tích xi-lanh của Z900 thấp hơn khoảng 100cc và công suất thấp hơn 18 mã lực.
Rõ ràng tiếng máy của động cơ 4 xi-lanh vẫn rất lực. Chiếc xe mình chạy thử đã gắn pô Termignoni nên âm thanh từ ống xả lớn hơn khá nhiều so với pô zin. Nhưng mà cái cảm giác lực từ tiếng máy mỗi khi các bạn tăng ga vẫn rất hấp dẫn, dù cho có gắng pô zin.
Quảng cáo
Trên cụm đồng hồ của Kawasaki Z900 ABS 2017 có thể hiện thông số mức tiêu hao nhiên liệu trung bình. Sau khoảng một tuần chạy thử thì mình thấy mức tiêu hao rơi vào khoảng 17-18 km/lít, đó là khi mình chạy chủ yếu trong đô thị. Có lẽ nếu đi đường trường hoặc đường thông thoáng hơn thì xe có thể đạt mức tiêu hao khoảng xấp xỉ 25 km/lít. Nhưng mà có mấy ai chạy xe PKL mà quan tâm tới xăng đâu.
Với mức giá 288 triệu đồng, chưa ra biển số thì theo mình nhận định, Kawasaki Z900 ABS là một lựa chọn khá hợp lý vào thời điểm này. Kawasaki tạo ra những chiếc xe phong cách, thiết kế trẻ trung và dễ lái đối với nhiều người, đó là lý do họ bán tốt. Và chắc chắn Z900 sẽ là một sự thay thế xứng đáng cho Z800.