Ra mắt năm 2015, Logitech G29 đến giờ đủ điều kiện được gọi là bộ vô lăng quốc dân cho anh em chơi game đua xe, từ arcade như Need For Speed đến mô phỏng như Assetto Corsa. G923 là phiên bản nâng cấp của mẫu vô lăng này, ra mắt từ năm 2020 và vừa được phân phối chính thức tại thị trường Việt Nam.
Sở dĩ nói như tiêu đề, G923 đúng là phiên bản nâng cấp nhẹ của G29, giữ lại những chi tiết và bố cục thiết kế tốt nhất của dàn “vô lăng quốc dân,” và cải thiện những thứ mà G29 chưa làm được trong suốt ngần ấy năm có mặt trên thị trường. Quan trọng nhất, G29 vốn chỉ hỗ trợ PC và PlayStation, thực tế ban đầu G29 còn được tạo ra tối ưu cho Gran Turismo độc quyền trên PlayStation, với cụm nút bấm điều chỉnh thông số xe bên trái, và núm xoay điều chỉnh bên phải. Anh em muốn chơi game trên Xbox thì phải chọn G920, thiếu đi cụm nút điều chỉnh nói trên.
Còn G923 mới thì hỗ trợ hết mọi nền tảng phổ biến, từ PC, PS4, PS5 cho tới Xbox Series X. Cùng lúc, bố cục nút bấm của G923 không khác biệt gì so với G29, khác mỗi màu sắc của chiếc vô lăng. Bố cục nút bấm thậm chí cũng y chang như layout dành cho PlayStation.
Sở dĩ nói như tiêu đề, G923 đúng là phiên bản nâng cấp nhẹ của G29, giữ lại những chi tiết và bố cục thiết kế tốt nhất của dàn “vô lăng quốc dân,” và cải thiện những thứ mà G29 chưa làm được trong suốt ngần ấy năm có mặt trên thị trường. Quan trọng nhất, G29 vốn chỉ hỗ trợ PC và PlayStation, thực tế ban đầu G29 còn được tạo ra tối ưu cho Gran Turismo độc quyền trên PlayStation, với cụm nút bấm điều chỉnh thông số xe bên trái, và núm xoay điều chỉnh bên phải. Anh em muốn chơi game trên Xbox thì phải chọn G920, thiếu đi cụm nút điều chỉnh nói trên.
Còn G923 mới thì hỗ trợ hết mọi nền tảng phổ biến, từ PC, PS4, PS5 cho tới Xbox Series X. Cùng lúc, bố cục nút bấm của G923 không khác biệt gì so với G29, khác mỗi màu sắc của chiếc vô lăng. Bố cục nút bấm thậm chí cũng y chang như layout dành cho PlayStation.
Nhìn vào dáng vẻ của bộ vô lăng, rất dễ để chúng ta đưa ra câu hỏi vì sao Logitech lại đưa ra một cập nhật trông không khác biệt gì so với G29 như thế này. Lý do là bên trong wheelbase là công nghệ rung phản hồi mới mang tên TrueForce. Trên những game hỗ trợ công nghệ này, bộ vô lăng có thể tạo ra hiệu ứng rung, khiến cảm giác điều khiển những chiếc xe chân thực hơn. Đây là thứ G29 không có.
Còn lại, tính năng trả lái và phản hồi lực thông qua vô lăng thì vẫn vậy. Vẫn là hai mô tơ kết nối với trục lái bằng bánh răng, để mô phỏng phản hồi khi xe ăn ổ gà, bánh xe chạy vào chỗ gồ ghề hay ăn vỉa trên đường đua. Hai mô tơ này nối với trục lái chính bằng bánh răng.
Nói thêm một chút về force feedback trên G923, cả ưu và nhược điểm của giải pháp mô tơ bánh răng đều hiện diện đầy đủ trên G923. Bản thân lực phản hồi của nó cũng không thấy khác so với G29. Trả lái và phản hồi thì đương nhiên vẫn chính xác, nhưng cái cảm giác giật cục, không hề mượt mà khi bánh răng vận hành vẫn còn đó. Bù lại thì với mức giá, mô men xoắn trả lái và phản hồi lực lên vô lăng vẫn là thứ giúp G29 trở thành một trong những món gaming gear thành công nhất trong những năm qua từ Logitech.
So với những giải pháp direct drive, mô men xoắn trả lái trên G923 có lực chỉ bằng 1 phần nhỏ, cỡ 2 Nm, giống hệt G29. Con số này trên G Pro Racing Wheel là tối đa 11Nm, của Moza R16 là cỡ 16Nm, của Fanatec CSL DD là tối đa 8Nm nếu mua bộ nâng cấp. Force feedback của direct drive vừa mượt, vừa khỏe, vừa chân thực. Thế thì làm gì còn chỗ đứng cho những bộ vô lăng trả lái bằng mô tơ nối với trục lái bằng bánh răng hoặc dây cu roa nữa?
Câu trả lời nằm ở chính giá thành và trọng lượng sản phẩm. G Pro Racing Wheel bán nghìn Đô, vỏ nhựa nhưng cũng nặng hơn 7kg. Những giải pháp khác từ Fanatec có khi còn nặng hơn và đắt hơn, để trang bị nguyên một mô tơ khổng lồ tạo đủ mô men xoắn trả lái. Còn G923 của chúng ta chỉ có hơn 8 triệu Đồng, cả cái base chỉ có 2.25kg, rất thân thiện với người dùng cơ bản, và những chiếc bàn của họ.
Quảng cáo
Vì thế hoàn toàn không trách được Logitech, khi G923 rõ ràng một bộ vô lăng entry level cho những người bắt đầu với bộ môn đua xe mô phỏng. Những giải pháp khác dùng dây cu roa và mô tơ phản hồi trực tiếp thì rất đắt. Như đã đề cập, chính Logitech cuối năm ngoái đã cho ra mắt bộ vô lăng G Pro, bán giá 1000 USD chưa kèm theo bàn pedal ga và phanh giá 350 USD. Ngay cả ở mức giá ấy, G Pro Steering Wheel của Logitech cũng mới chỉ là lựa chọn entry, xét theo khả năng vận hành của nó phục vụ những tay đua khó tính.
Tạm bỏ qua vấn đề với force feedback, G923 vẫn là một lựa chọn ổn cho mọi nhu cầu, đặc biệt là khi anh em có hầu bao không mấy rủng rỉnh. Chất lượng hoàn thiện vẫn ổn, với chiếc vô lăng khung nhôm, bàn pedal đủ chân ga, phanh và côn, dù không khác G29 nhưng vẫn cứng cáp bền bỉ. Một lần nữa, mức giá của G923 cũng được mô tả hoàn hảo ở bộ bàn đạp 3 pedal. Dù cứng cáp, nhưng nó vẫn là nhựa, còn chân phanh thì không được ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất hiện giờ như loadcell đo được áp lực giẫm phanh, mô phỏng tác động lên má phanh trong chiếc xe đang chạy trong thế giới ảo.
Dù vẫn dùng cảm biến potentiometer, nhưng lò xo chân phanh của G923 khác biệt rất nhiều so với G29. Logitech đã cố hết sức để mô phỏng cảm giác giẫm phanh trên pedal đua xe mô phỏng sử dụng loadcell, nhưng cùng lúc đảm bảo mức giá của G923 không bị đội lên quá cao. Đó là điểm rất đáng khen với bộ vô lăng mới này.
Quảng cáo
Trong khi đó, wheelbase vẫn hỗ trợ kết nối để anh em dùng cần số bản cũ từ thời G29, trong trường hợp anh em muốn trải nghiệm cảm giác số sàn đúng nghĩa. Một điểm cộng khác là những rãnh chạy dây để whellbase không kẹp dây kết nối, từ dây nguồn lấy điện cấp cho hai mô tơ phản hồi, hay cọng dây kết nối bàn đạp với vô lăng, và cả dây USB kết nối với máy chơi game của anh em.
Anh em cũng có thể thấy thiết kế ngàm kẹp bằng nhựa, cố định bằng hai núm vặn trên wheelbase. Dùng G923 lắp vào bàn thì sẽ xài ngàm này. Còn nếu anh em chịu chi, mua rig kèm ghế đua xe mô phỏng ngồi chơi game cho đã, thì ở vị trí rãnh chạy dây cũng có hai lỗ ốc để bắt vít cố định vào khung ghế đua xe.
Trải nghiệm lái bằng G923 không khác biệt mấy so với G29. Nếu thêm TrueForce, đúng là cảm giác cầm lái những chiếc xe cũng chân thực hơn phần nào. Nhưng vấn đề cảu TrueForce là truyền năng lượng rung đến vô lăng, lâu lâu khá tê tay. Vấn đề thứ hai của công nghệ này là hiện tại vẫn chưa có nhiều game hỗ trợ.
Nếu lên trang chủ của Logitech, đọc phần tổng hợp những game hỗ trợ TrueForce, trên mỗi nền tảng số game hỗ trợ đều chỉ đếm trên đầu ngón tay. Ở khía cạnh tích cực, chúng đều là những game đua xe rất phổ biến: F1 22, Gran Turismo Sport, Assetto Corsa Competizione, DiRT Rally 2.0 hay iRacing… Ở khía cạnh ngược lại, TrueForce không phải cải tiến quá lớn để chinh phục người dùng.
Mọi chia sẻ trên này đưa chúng ta đến với câu hỏi quan trọng nhất: Logitech G923 dành cho ai? Tổng kết lại thì, G923 là một bản nâng cấp ổn về tính năng và ngoại hình. Nhưng nó không khác biệt quá nhiều so với G29, thêm mỗi tính năng TrueForce không phải game nào cũng hỗ trợ. Nếu là một người đang đi tìm một bộ vô lăng mới trải nghiệm game đua xe, G923 rõ ràng là lựa chọn tốt.
Nhưng nếu đang có sẵn G29, và đang chơi những game như F1, Assetto Corsa hay Gran Turismo, thì True Force có thể là lý do để anh em nâng cấp. Còn nếu không, G29 vẫn phục vụ hoàn hảo nhu cầu của anh em. Nếu muốn trải nghiệm cảm giác khác biệt hoàn toàn, hay thực sự nghiêm túc với đam mê đua xe mô phỏng, thì G Pro Racing Wheel, Thrustmaster T-GT 2 hoặc Fanatec DD Pro mới là những lựa chọn đáng để nâng cấp từ G29 lên.
Quan điểm của mình, G923 là một phiên bản hoàn hảo hơn của G29. Nó giữ nguyên những chi tiết thiết kế đã giúp G29 trở thành bộ vô lăng quốc dân, đi đến đâu cũng thấy, với những tính năng mới, ví dụ TrueForce và khả năng hỗ trợ cả ba nền tảng PC, PlayStation và Xbox. So sánh với hai bộ vô lăng ra mắt 8 năm về trước, G923 đương nhiên tốt hơn với những cải tiến đáng kể. Nhưng cùng lúc, nó lại phù hợp hơn cho những người muốn mua một bộ vô lăng mới, chứ không phải dành cho những người đang có nhu cầu nâng cấp.