Trải nghiệm nhanh Michelin Primacy 5: Tương thích với xe điện, thêm êm ái, lái cũng rất vững vàng

thanhtung6868
14/7/2025 16:10Phản hồi: 34
EditEdit
Trải nghiệm nhanh Michelin Primacy 5: Tương thích với xe điện, thêm êm ái, lái cũng rất vững vàng
Nếu bạn đã từng nghe ai đó khen hay khuyên lựa chọn mua lốp Michelin để có được sự êm ái khi vận hành, thì chắc chắn, đó là lời khuyên dành cho dòng lốp Michelin Primacy. Và nếu bạn đã hoặc đang trải nghiệm sự êm ái hay bền bỉ của dòng Primacy 4, thì giờ đây, Michelin đã chính thức giới thiệu dòng Primacy 5. Thế hệ mới này tiếp tục nâng cấp đáng kể sự êm ái, bền bỉ, đồng thời cũng tương thích tốt với những chiếc xe điện nhờ công nghệ giảm lực cản lăn tiên tiến.

Trong trải nghiệm thực tế, Michelin Primacy 5 không chỉ thể hiện sự êm ái vượt trội mà còn chứng minh là bộ lốp mang đến sự vững vàng, ổn định cho người lái xe năng động, đồng thời phát huy ưu điểm bám đường tốt hơn nữa ngay cả trên đường ướt.



Tương Thích Với Xe Điện

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-10.jpg Một điểm hoàn toàn mới và theo mình là một nâng cấp rất hợp thời, giá trị cho bất kỳ ai thích trải nghiệm lái xe. Những bộ lốp tương thích với xe điện thực chất được cấu tạo đặc biệt để phù hợp với trọng lượng và mô men xoắn lớn hơn của xe điện so với xe động cơ đốt trong thông thường.


Một chiếc xe điện có thể gia tăng trọng lượng từ 150 kg cho đến hơn 300 kg tùy dòng xe. Trọng lượng này đè nặng lên bốn bánh xe, làm tăng lực cản lăn. Điều đó dẫn đến việc lốp phát ra tiếng ồn nhiều hơn, mòn nhanh hơn, trải nghiệm lái xe cũng kém hơn và quan trọng hơn, chúng sẽ tiêu tốn năng lượng của xe nhiều hơn.

Và để tương thích với xe điện, Michelin Primacy 5 đã giảm lực cản lăn đến 13% nhờ vào vật liệu và công nghệ cấu trúc mới. Theo một thống kê từ bên thứ ba, cứ mỗi 300km di chuyển, bộ lốp Primacy 5 có thể gia tăng 15-20 km quãng đường đi được.

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-26.jpg Để giải thích thêm cho bạn nào chưa biết, lực cản lăn là lực mà lốp xe phải vượt qua – hay thắng được lực này thì bánh xe mới có thể lăn được. Trong quá trình lăn, bánh xe sẽ lún xuống và đàn hồi lại trạng thái bình thường. Quy trình này lặp lại liên tục và nó trực tiếp gây tiêu hao năng lượng/nhiên liệu của xe.

Việc giảm lực cản lăn của Michelin còn đi đôi với việc đảm bảo các tính năng khác hoạt động đúng thiết kế. Điển hình là công nghệ MaxTouch với cấu trúc mành, giúp tối ưu hóa diện tích bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường nhằm đảm bảo vừa giảm lực cản lăn nhưng vẫn đạt được độ bám đường cao, lốp mòn đều hơn và bền bỉ hơn.

Êm ái đến ngạc nhiên

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-31.jpg Ngay từ những cây số đầu tiên, điều mà anh em sẽ cảm nhận rõ rệt nhất chính là sự êm ái vượt trội của Primacy 5. Được biết, Michelin đã áp dụng công nghệ MICHELIN Silent Rib Gen-3 tiên tiến, với các khối gai lốp được thiết kế đặc biệt và bố trí tối ưu để giảm thiểu tối đa tiếng ồn cộng hưởng vào trong khoang lái. Thay vì những tiếng ồn vo ve khó chịu thường thấy, anh em sẽ cảm nhận được tiếng lốp chuyển động với tần số êm ái và nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt, ở dải vận tốc dưới 60km/h, lốp xe phát ra tiếng ồn không đáng kể, thậm chí còn êm hơn tiếng gió, tiếng ồn môi trường mà mình có dịp trải nghiệm trên chiếc VinFast VF 5.


Thời điểm viết bài này, mình cũng đã thay một bộ lốp Primacy 5 cho chiếc Subaru Forester 2019 của mình và nhận ra một điều: bộ lốp này yên tĩnh đáng ngạc nhiên, khiến đôi tai chuyển hướng tập trung vào những tiếng ồn khác, ví như tiếng ồn môi trường. Cả hai chiếc xe này, từ khoảng 50-60km/h trở lên, tiếng ồn môi trường đã vào khá nhiều, trong khi tiếng lốp lúc này đã rất nhỏ và không còn đáng chú ý so với những tiếng ồn khác.

Nếu anh em đang sử dụng những bộ lốp đã bị chai cứng, hoặc đặc tính của lốp đã cứng sẵn ngay từ đầu, sẽ nhận ra tiếng "đanh" sắc bén của lốp mỗi khi đi qua gờ giảm tốc nhựa, mố cầu hay nắp cống sâu. Primacy 5 xử lý tiếng ồn ở trường hợp này cũng êm dịu hơn mặc dù bạn vẫn nghe trọn vẹn cú va đập đó. Nhưng sự khác nhau giống như bạn dùng một thanh gỗ đập vào bê tông so với một thanh cao su đập vào bê tông vậy, đều có tiếng ồn nhưng thanh cao su sẽ êm dịu hơn đáng kể.

Khả năng bám trên mặt đường ướt

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-20.jpg Michelin cũng là thương hiệu nổi tiếng với hiệu quả bám đường cao trên mặt đường ướt với nhiều dòng lốp, bao gồm Primacy 5. Theo chia sẻ từ Michelin, trong cấu trúc mới của Primacy, hợp chất Silica được gia tăng hàm lượng. Đây là hợp chất nổi tiếng với khả năng tương tác mạnh mẽ với nước, giúp tăng cường ma sát giữa lốp và mặt đường ướt.

Quảng cáo




Bên cạnh đó, rãnh gai lốp hình chữ U (U-Shaped Sipes) mới giúp thoát nước hiệu quả hơn, giảm thiểu tình trạng trượt nước (aquaplaning).

Trong trải nghiệm thực tế với mặt đường vừa đổ mưa lớn, nước lấp xấp trên bề mặt khá nhiều, chiếc VF 5 với bộ lốp Primacy 5 đã thể hiện rất ấn tượng. Những cú chuyển làn ở tốc độ cao (80km/h trở lên) diễn ra trong tâm thế vô cùng tự tin, thân xe thể hiện tương đương khi di chuyển trên đường nhựa thông thường. Mình nghĩ, để đạt đến giới hạn tối đa của tốc độ thoát nước sẽ cần di chuyển ở tốc độ cao hơn rất nhiều nữa, thay vì di chuyển thông thường từ 120km/h trở lại ở nước ta.

Trải nghiệm lái xe vững vàng, tự tin

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-35.jpg Mình là người đã có cơ hội trải nghiệm một số dòng lốp thiên về thể thao hoặc đường đua của Michelin như: Pilot Sport 4, Pilot Sport 4 S, Pilot Sport 5, Pilot Sport Cup 2 (Semi-Slick) và đều phải công nhận sự nổi bật của những bộ lốp này khi vận hành xe theo phong cách thể thao, hay vận hành thực tế trên những chiếc xe thể thao từ 420 HP cho đến hơn 500 HP.


Tuy nhiên, khi sử dụng bộ lốp Primacy 5 này, mình cũng rất ngạc nhiên khi nó thể hiện có phần nhiều giống với dòng lốp Pilot Sport về sự ổn định. Cụ thể hơn, mình đã giả lập tình huống đánh lái gấp ở góc cua hẹp với tốc độ cao, thậm chí mặt đường có bụi đất cát nhẹ, kết quả đem lại đó là chiếc xe vẫn rất vững vàng, hiện tượng Understeer (Thiếu lái) gần như không xảy ra (khi chạy thử VinFast VF 5).

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-34.jpg Mặc dù chiếc VF 5 sử dụng bộ bánh mâm 17 inch đi kèm là thành lốp rất dày, nhưng thực tế cầm lái cho đến khi kiểm tra camera hành trình gắn ở bánh xe cho thấy, hiện tượng biến dạng hông lốp xảy ra rất ít, có thể coi là không đáng kể (VinFast VF 5 có trọng lượng không tải 1.360 kg). Điều này giúp cho cảm giác lái trở nên chính xác hơn, phản hồi tay lái cũng nhanh nhạy hơn, và bạn có cảm giác rất tự tin khi xử lý những khúc cua hay khi tránh chướng ngại vật trên đường.

Quảng cáo



Tạm Kết

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-27.jpg Sau khi trải nghiệm bộ lốp Primacy 5, mình cảm thấy rằng những điều kiện mặt đường, tốc độ hay độ bám mặt đường mà mình đã đi những ngày qua trên cả hai chiếc xe (TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước) vẫn chưa chạm đến giới hạn tối đa của bộ lốp này. Dù cố tình đưa vào những tình huống thử, nhưng xe vẫn rất ổn định, độ bám đường cũng vẫn rất cao, và độ êm ái thì không cần phải bàn cãi thêm.


Michelin Primacy 5 là dòng lốp dẫn đầu trong phân khúc, với giá bán tương đương hoặc cao hơn so với một vài thương hiệu khác. Đánh đổi lại đó là những trải nghiệm thực sự hấp dẫn cho người lái xe và các thành viên bên trong xe, đặc biệt là những dòng xe phổ thông có khả năng cách âm gầm đa số là còn kém. Hơn hết, xu hướng dịch chuyển sang xe điện tại Việt Nam ngày càng mạnh mẽ hơn trong khi những bộ lốp EV chuyên dụng đang còn khá hiếm hoi và đắt đỏ. Primacy 5 xuất hiện đúng thời điểm, nên với những khách hàng sử dụng xe điện, đây là một lựa chọn có giá tốt, đó là chưa kể Primacy còn là dòng lốp mang đến sự êm ái và bền bỉ hàng đầu.

Ngoài lề

Trong dịp đi thay bộ lốp này cho chiếc VF 5, mình được trải nghiệm nhanh dịch vụ của trung tâm Michelin Car Service (MCS) mà Michelin đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Theo Michelin chia sẻ, dự kiến đến tháng 08/2025 Michelin có 100 trung tâm MCS được xây dựng và đi vào hoạt động trên toàn quốc. Michelin Car Service không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ về lốp xe giống như nhiều cửa hàng lốp xe khác, mà ở đây còn có dịch vụ bảo trì/ bảo dưỡng nhanh toàn diện cho xe hơi.


Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-13.jpg Các xe sử dụng dịch vụ tại MCS sẽ được kiểm tra an toàn miễn phí 13 hạng mục, trong đó bao gồm: Lốp, gạt mưa, nước rửa kính, má phanh, đĩa phanh, dầu phanh, dầu động cơ, lọc dầu động cơ, nước làm mát, ắc quy, lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà, thước lái. Tất nhiên nếu bạn không có nhu cầu kiểm tra có thể yêu cầu không cần kiểm tra, nếu có nhu cầu thay thế hay bảo trì thì có thể trao đổi trước với tư vấn dịch vụ trước khi triển khai.

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-36.jpg
Đối với dịch vụ thay lốp mới, MCS sẽ miễn phí bơm khí Nito (khoảng 15.000đ) và miễn phí canh chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy Hunter (trị giá khoảng 500.000đ), miễn phí cân bằng động bánh mâm (cân mâm - kẹp chì). Bên cạnh đó, MCS được xây dựng với tiêu chuẩn hiện đại, có các khu vực nghỉ ngơi riêng biệt có điều hoà, phục vụ nước suối, cafe,...

Michelin-Primacy-5-tinhte-trai-nghiem-17.jpg Ngoài những điểm có phần khác biệt kể trên, các trung tâm dịch vụ MCS đều hoạt động chủ yếu với dịch vụ lốp xe như hầu hết các trung tâm khác.

34 bình luận

Xu hướng

mrphan
TÍCH CỰC
3 tháng
Mình cũng đang dùng vf5 trắng như ad, lốp theo xe hơi ồn, cũng muốn đổi lốp khác thì gặp bài này. Cho mình hỏi giá lốp/cái và công thay
@mrphan Lốp mềm, êm thì mau mòn hơn.
@mrphan bác biển vàng hay trắng ạ. E đang biển trắng, đang lưỡng lự ko biết có nên tham gia plaf với grab để chạy thêm ko.
bomduc
ĐẠI BÀNG
3 tháng
@mrphan Xe điện chọn lốp quá mềm thì toang 😆) xác xe nặng. Như bán tải e ngươi ta phải dùng Dunlop mới chịu được.
@mrphan Nói thật tăng độ êm ái thì có nhưng tôi đố ông nào cảm nhận đc
Cũng êm đc khoảng 1.5-2V ban đầu thôi. Về sau thì kém hẳn
Bám tốt thì mau mòn thôi
Chưa có cho CRV nhỉ ?
lốp này hợp đi phố thôi. chứ đi đường xấu là nhanh hư lắm
@simond nguyễn đường xấu như quốc lộ 5 e chạy nhiều cũng thấy nhanh xuống. ( dòng 4). nhưng e thấy đáng tiền, 1 là êm, 2 là có vẻ an toàn hơn các loại khác, cái xe cả tỉ bạc, thêm 15 củ cũng xứng tiền bảo vệ mạng cả nhà
@cunxu_2301 an toàn hơn những loại bình dân thôi, lốp mềm nên khoảng 2 vạn đầu êm lắm, nhưng nếu đi đường quá xấu thường xuyên thì dễ bị rách lốp. Nói vậy thôi chứ đi kiểu quăng quật thì mới ảnh hưởng, chứ đường xấu thì mấy ai chạy tốc độ cao đâu
@simond nguyễn mình mua oto để bảo vệ mình mà bác. e nghĩ là xứng đáng thôi, giờ các hãng cũng bắt đầu chú ý vụ êm ái này rồi nên ko nhất thiết cứ phải michelin
ko phải xe nào cũng hợp với dòng primacy các bác ạ.
trước e đi tucson 2020 máy dầu, thay dòng primacy 3st thì êm thực sự, cải thiện độ ồn khoảng 70%.
đến khi đổi sang con tucson 2025 máy xăng mới cũng kì vọng đổi sang êm hơn, e đổi sang primacy SUV 4, đi nó ù hết cả xe luôn, cuối cùng lại phải đổi lại lốp zin theo xe
@Dungbro đổi đi đổi lại cuối cùng em mất 4 củ phí và trừ cái hao mòn lốp nữa. 😔 nên e mới nói, ko phải lúc nào lốp michelin cũng phù hợp
@cunxu_2301 đang tính đổi dàn 3 vạn TOYO sang MI đây, mà cơ bản Cx5 mình với Tuc của bạn nó cũng same same mà nhỉ. đợt này dàn toyo ồn hơn hẳn, đang tính thay
@Dungbro bữa minhf nghe ae nhận xét là cx5 vỏ mỏng hơn, nếu đi đường phố nhiều thì bạn thay michelin dòng 3st ấy, chứ dòng suv có vẻ ồn hơn. đều là primacy nhé.
@cunxu_2301 cảm ơn bồ nhiều nhá
Chạy phố đường đẹp thì Michiline là số 1 rồi, êm ái hơn hẳn
Vf7 eco thay 4 mâm 19 inch thể thao với 4 lốp michelin vào thấy xe đẹp hơn hẳn và cảm giác xe bám đường hơn. Có điều vf cắt cảm biến trc cắt adas trong khi nhìn con city rs 2024 của thằng b nó có adas cảm biến đầy đủ mà ứa gan 😆)))
@dasklney mình nghĩ nên để cảm biến trc và ADAS cho bản eco luôn, cắt các option như cảnh báo va chạm trên gương, HUD, cửa sổ trời, ghé điện + massa, máy lạnh 2 vùng độc lập,... ae thích full option và xe 2 cầu thì mua plus, còn tiền ít thì mua eco. như honda civic đó b, ngta vấn mua bản RS và eHEV bình thường
dasklney
TÍCH CỰC
3 tháng
@WhiteNight999 Thêm Adas thì giá sẽ ko tốt như bây giờ, có thể bản VF7 Eco sẽ có giá 850 trở lên.
Civic base cắt tùm lum có adas và bản base mắc hơn bản full xe Hàn cả trăm triệu á.
Eco ko có adas giá rẻ dành cho ai ko cần option này, đi phố nhiều... Còn cần quad thì cố lên Plus hoặc xuống VF6 Plus.
@dasklney Cắt quá trời option chỉ để có cảm biến trc và ADAS thì vf dư sức làm và giá bán cũng k thay đổi, đi cao tốc hay đi xa có thêm ADAS nó khỏe. đâu fai ai cũng dư tiền mà mua con xe để chạy loanh quanh trong phố b. và vấn đề ỏe đây là vf cắt option chưa hợp lý thôi, theo tôi nếu làm z thì vf7 eco sẽ là sp bán chủ lực cho vf, k nhất thiết fai quá chú trọng sản xuất nhiều vf7 plus
dasklney
TÍCH CỰC
3 tháng
@WhiteNight999 Hãng đã cắt adas của VF8, VF9 Eco rồi đó bạn, nghĩa là chiến lược như bạn nói hãng ko thấy hiệu quả nên phải đổi như hiện tại.
Ai cần đi cao tốc nhiều thì mua bản cao, đi lanh quanh hay chấp nhận thiếu adas giá rẻ thì mua bản thấp.
Mình chạy xe xăng không adas đi cao tốc hoài có sao đâu, mình ko hoàn toàn tin tưởng adas lắm, nhất là non như VF.
giá cho vf5 tầm bao nhiêu nhỉ
Có anh em nào chạy Bridgestone Turanza không nhỉ? Mình cũng hay đi đường xấu, sợ dùng Michelin chịu không nổi. Ai cũng bảo Bridgestone nó bền hơn trên đường xấu/đường hỗn hợp và dòng Turanza thì cũng êm gần bằng Primacy.
esken
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Nếu so với Pilot sport của Mic luôn thì sao nhỉ??

Xu hướng

Bài mới








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2025 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Xuân Hoà, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép cung cấp dịch vụ MXH số 134/GP-BVHTTDL, Ký ngày: 30/09/2025