Nếu bạn đã từng nghe ai đó khen hay khuyên lựa chọn mua lốp Michelin để có được sự êm ái khi vận hành, thì chắc chắn, đó là lời khuyên dành cho dòng lốp Michelin Primacy. Và nếu bạn đã hoặc đang trải nghiệm sự êm ái hay bền bỉ của dòng Primacy 4, thì giờ đây, Michelin đã chính thức giới thiệu dòng Primacy 5. Thế hệ mới này tiếp tục nâng cấp đáng kể sự êm ái, bền bỉ, đồng thời cũng tương thích tốt với những chiếc xe điện nhờ công nghệ giảm lực cản lăn tiên tiến.
Trong trải nghiệm thực tế, Michelin Primacy 5 không chỉ thể hiện sự êm ái vượt trội mà còn chứng minh là bộ lốp mang đến sự vững vàng, ổn định cho người lái xe năng động, đồng thời phát huy ưu điểm bám đường tốt hơn nữa ngay cả trên đường ướt.
Một điểm hoàn toàn mới và theo mình là một nâng cấp rất hợp thời, giá trị cho bất kỳ ai thích trải nghiệm lái xe. Những bộ lốp tương thích với xe điện thực chất được cấu tạo đặc biệt để phù hợp với trọng lượng và mô men xoắn lớn hơn của xe điện so với xe động cơ đốt trong thông thường.
Trong trải nghiệm thực tế, Michelin Primacy 5 không chỉ thể hiện sự êm ái vượt trội mà còn chứng minh là bộ lốp mang đến sự vững vàng, ổn định cho người lái xe năng động, đồng thời phát huy ưu điểm bám đường tốt hơn nữa ngay cả trên đường ướt.
Tương Thích Với Xe Điện
Một điểm hoàn toàn mới và theo mình là một nâng cấp rất hợp thời, giá trị cho bất kỳ ai thích trải nghiệm lái xe. Những bộ lốp tương thích với xe điện thực chất được cấu tạo đặc biệt để phù hợp với trọng lượng và mô men xoắn lớn hơn của xe điện so với xe động cơ đốt trong thông thường.Một chiếc xe điện có thể gia tăng trọng lượng từ 150 kg cho đến hơn 300 kg tùy dòng xe. Trọng lượng này đè nặng lên bốn bánh xe, làm tăng lực cản lăn. Điều đó dẫn đến việc lốp phát ra tiếng ồn nhiều hơn, mòn nhanh hơn, trải nghiệm lái xe cũng kém hơn và quan trọng hơn, chúng sẽ tiêu tốn năng lượng của xe nhiều hơn.
Và để tương thích với xe điện, Michelin Primacy 5 đã giảm lực cản lăn đến 13% nhờ vào vật liệu và công nghệ cấu trúc mới. Theo một thống kê từ bên thứ ba, cứ mỗi 300km di chuyển, bộ lốp Primacy 5 có thể gia tăng 15-20 km quãng đường đi được.
Để giải thích thêm cho bạn nào chưa biết, lực cản lăn là lực mà lốp xe phải vượt qua – hay thắng được lực này thì bánh xe mới có thể lăn được. Trong quá trình lăn, bánh xe sẽ lún xuống và đàn hồi lại trạng thái bình thường. Quy trình này lặp lại liên tục và nó trực tiếp gây tiêu hao năng lượng/nhiên liệu của xe.Việc giảm lực cản lăn của Michelin còn đi đôi với việc đảm bảo các tính năng khác hoạt động đúng thiết kế. Điển hình là công nghệ MaxTouch với cấu trúc mành, giúp tối ưu hóa diện tích bề mặt tiếp xúc giữa lốp xe với mặt đường nhằm đảm bảo vừa giảm lực cản lăn nhưng vẫn đạt được độ bám đường cao, lốp mòn đều hơn và bền bỉ hơn.
Êm ái đến ngạc nhiên
Ngay từ những cây số đầu tiên, điều mà anh em sẽ cảm nhận rõ rệt nhất chính là sự êm ái vượt trội của Primacy 5. Được biết, Michelin đã áp dụng công nghệ MICHELIN Silent Rib Gen-3 tiên tiến, với các khối gai lốp được thiết kế đặc biệt và bố trí tối ưu để giảm thiểu tối đa tiếng ồn cộng hưởng vào trong khoang lái. Thay vì những tiếng ồn vo ve khó chịu thường thấy, anh em sẽ cảm nhận được tiếng lốp chuyển động với tần số êm ái và nhẹ nhàng hơn. Đặc biệt, ở dải vận tốc dưới 60km/h, lốp xe phát ra tiếng ồn không đáng kể, thậm chí còn êm hơn tiếng gió, tiếng ồn môi trường mà mình có dịp trải nghiệm trên chiếc VinFast VF 5.Thời điểm viết bài này, mình cũng đã thay một bộ lốp Primacy 5 cho chiếc Subaru Forester 2019 của mình và nhận ra một điều: bộ lốp này yên tĩnh đáng ngạc nhiên, khiến đôi tai chuyển hướng tập trung vào những tiếng ồn khác, ví như tiếng ồn môi trường. Cả hai chiếc xe này, từ khoảng 50-60km/h trở lên, tiếng ồn môi trường đã vào khá nhiều, trong khi tiếng lốp lúc này đã rất nhỏ và không còn đáng chú ý so với những tiếng ồn khác.
Nếu anh em đang sử dụng những bộ lốp đã bị chai cứng, hoặc đặc tính của lốp đã cứng sẵn ngay từ đầu, sẽ nhận ra tiếng "đanh" sắc bén của lốp mỗi khi đi qua gờ giảm tốc nhựa, mố cầu hay nắp cống sâu. Primacy 5 xử lý tiếng ồn ở trường hợp này cũng êm dịu hơn mặc dù bạn vẫn nghe trọn vẹn cú va đập đó. Nhưng sự khác nhau giống như bạn dùng một thanh gỗ đập vào bê tông so với một thanh cao su đập vào bê tông vậy, đều có tiếng ồn nhưng thanh cao su sẽ êm dịu hơn đáng kể.
Khả năng bám trên mặt đường ướt
Michelin cũng là thương hiệu nổi tiếng với hiệu quả bám đường cao trên mặt đường ướt với nhiều dòng lốp, bao gồm Primacy 5. Theo chia sẻ từ Michelin, trong cấu trúc mới của Primacy, hợp chất Silica được gia tăng hàm lượng. Đây là hợp chất nổi tiếng với khả năng tương tác mạnh mẽ với nước, giúp tăng cường ma sát giữa lốp và mặt đường ướt. Quảng cáo
Bên cạnh đó, rãnh gai lốp hình chữ U (U-Shaped Sipes) mới giúp thoát nước hiệu quả hơn, giảm thiểu tình trạng trượt nước (aquaplaning).
Trong trải nghiệm thực tế với mặt đường vừa đổ mưa lớn, nước lấp xấp trên bề mặt khá nhiều, chiếc VF 5 với bộ lốp Primacy 5 đã thể hiện rất ấn tượng. Những cú chuyển làn ở tốc độ cao (80km/h trở lên) diễn ra trong tâm thế vô cùng tự tin, thân xe thể hiện tương đương khi di chuyển trên đường nhựa thông thường. Mình nghĩ, để đạt đến giới hạn tối đa của tốc độ thoát nước sẽ cần di chuyển ở tốc độ cao hơn rất nhiều nữa, thay vì di chuyển thông thường từ 120km/h trở lại ở nước ta.
Trải nghiệm lái xe vững vàng, tự tin
Mình là người đã có cơ hội trải nghiệm một số dòng lốp thiên về thể thao hoặc đường đua của Michelin như: Pilot Sport 4, Pilot Sport 4 S, Pilot Sport 5, Pilot Sport Cup 2 (Semi-Slick) và đều phải công nhận sự nổi bật của những bộ lốp này khi vận hành xe theo phong cách thể thao, hay vận hành thực tế trên những chiếc xe thể thao từ 420 HP cho đến hơn 500 HP.Tuy nhiên, khi sử dụng bộ lốp Primacy 5 này, mình cũng rất ngạc nhiên khi nó thể hiện có phần nhiều giống với dòng lốp Pilot Sport về sự ổn định. Cụ thể hơn, mình đã giả lập tình huống đánh lái gấp ở góc cua hẹp với tốc độ cao, thậm chí mặt đường có bụi đất cát nhẹ, kết quả đem lại đó là chiếc xe vẫn rất vững vàng, hiện tượng Understeer (Thiếu lái) gần như không xảy ra (khi chạy thử VinFast VF 5).
Mặc dù chiếc VF 5 sử dụng bộ bánh mâm 17 inch đi kèm là thành lốp rất dày, nhưng thực tế cầm lái cho đến khi kiểm tra camera hành trình gắn ở bánh xe cho thấy, hiện tượng biến dạng hông lốp xảy ra rất ít, có thể coi là không đáng kể (VinFast VF 5 có trọng lượng không tải 1.360 kg). Điều này giúp cho cảm giác lái trở nên chính xác hơn, phản hồi tay lái cũng nhanh nhạy hơn, và bạn có cảm giác rất tự tin khi xử lý những khúc cua hay khi tránh chướng ngại vật trên đường. Quảng cáo
Tạm Kết
Sau khi trải nghiệm bộ lốp Primacy 5, mình cảm thấy rằng những điều kiện mặt đường, tốc độ hay độ bám mặt đường mà mình đã đi những ngày qua trên cả hai chiếc xe (TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước) vẫn chưa chạm đến giới hạn tối đa của bộ lốp này. Dù cố tình đưa vào những tình huống thử, nhưng xe vẫn rất ổn định, độ bám đường cũng vẫn rất cao, và độ êm ái thì không cần phải bàn cãi thêm.Michelin Primacy 5 là dòng lốp dẫn đầu trong phân khúc, với giá bán tương đương hoặc cao hơn so với một vài thương hiệu khác. Đánh đổi lại đó là những trải nghiệm thực sự hấp dẫn cho người lái xe và các thành viên bên trong xe, đặc biệt là những dòng xe phổ thông có khả năng cách âm gầm đa số là còn kém. Hơn hết, xu hướng dịch chuyển sang xe điện tại Việt Nam ngày càng mạnh mẽ hơn trong khi những bộ lốp EV chuyên dụng đang còn khá hiếm hoi và đắt đỏ. Primacy 5 xuất hiện đúng thời điểm, nên với những khách hàng sử dụng xe điện, đây là một lựa chọn có giá tốt, đó là chưa kể Primacy còn là dòng lốp mang đến sự êm ái và bền bỉ hàng đầu.
Ngoài lề
Trong dịp đi thay bộ lốp này cho chiếc VF 5, mình được trải nghiệm nhanh dịch vụ của trung tâm Michelin Car Service (MCS) mà Michelin đang phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Theo Michelin chia sẻ, dự kiến đến tháng 08/2025 Michelin có 100 trung tâm MCS được xây dựng và đi vào hoạt động trên toàn quốc. Michelin Car Service không chỉ đơn thuần cung cấp các dịch vụ về lốp xe giống như nhiều cửa hàng lốp xe khác, mà ở đây còn có dịch vụ bảo trì/ bảo dưỡng nhanh toàn diện cho xe hơi.
Các xe sử dụng dịch vụ tại MCS sẽ được kiểm tra an toàn miễn phí 13 hạng mục, trong đó bao gồm: Lốp, gạt mưa, nước rửa kính, má phanh, đĩa phanh, dầu phanh, dầu động cơ, lọc dầu động cơ, nước làm mát, ắc quy, lọc gió động cơ, lọc gió điều hoà, thước lái. Tất nhiên nếu bạn không có nhu cầu kiểm tra có thể yêu cầu không cần kiểm tra, nếu có nhu cầu thay thế hay bảo trì thì có thể trao đổi trước với tư vấn dịch vụ trước khi triển khai.
Đối với dịch vụ thay lốp mới, MCS sẽ miễn phí bơm khí Nito (khoảng 15.000đ) và miễn phí canh chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy Hunter (trị giá khoảng 500.000đ), miễn phí cân bằng động bánh mâm (cân mâm - kẹp chì). Bên cạnh đó, MCS được xây dựng với tiêu chuẩn hiện đại, có các khu vực nghỉ ngơi riêng biệt có điều hoà, phục vụ nước suối, cafe,...
Ngoài những điểm có phần khác biệt kể trên, các trung tâm dịch vụ MCS đều hoạt động chủ yếu với dịch vụ lốp xe như hầu hết các trung tâm khác.


















