Đợt nghỉ lễ này mình mượn được chiếc Moto Guzzi V9 Bobber chạy ra Cần Giờ đổi gió một chút. Sau đây là những quan sát, cảm nhận của mình về chiếc xe này.
Thế giới xe mô tô không chỉ hướng tới tương lai mà còn nhìn về quá khứ để lấy cảm hứng nhằm thu hút những người mới chơi mô tô và tạo ra một phong cách sống mới. Đây chính là lý do mà gần như tất cả hãng xe lớn đều có một, hoặc hai, hoặc vài chiếc xe được thiết kế theo phong cách retro. Moto Guzzi cũng không đứng ngoài xu thế đó, và chiếc xe để họ có thể đạt được những mục tiêu đó chính là V9 Bobber.
Viết ngắn gọn về “bobber” cho bạn nào chưa rõ. Từ “bobber” bắt nguồn từ “bob-job”, là một phong cách độ xe bằng cách bỏ đi các chi tiết thừa, chẳng hạn như bỏ dè trước, cắt ngắn dè sau (bob trong tiếng Anh có nghĩa là cắt ngắn) với mục tiêu giảm cân. Nếu nhìn vào V9 Bobber thì nó vẫn chưa “bobbed” hoàn toàn, có lẽ cần phải tuân thủ quy định an toàn. Nhưng vẻ ngoài của V9 Bobber cũng gần như được bỏ đi những bộ phận để khiến nó trở thành một chiếc Bobber: phía trước là dè ngắn, ngay dưới yên là một cặp miếng che hộp gió, và cuối cùng là “bobbed” luôn dè sau.
V9 Bobber được trang bị động cơ Transversal V-Twin 90 độ, làm mát bằng dầu và gió. Đây là thiết kế động cơ đặc trưng của Moto Guzzi khi phần trên của động cơ được đưa ra ngoài chứ không phải đặt ở bên trong khung sườn như đại đa số những chiếc xe khác. Động cơ này có công suất 64 mã lực. Đối với một chiếc xe có dung tích động cơ 853 phân khối thì con số 64 đúng là ít thật nhưng đây không phải là chiếc xe sinh ra để thi thố về công suất. Điều đặc biệt ở khối động cơ này là mô-men cực đại của nó, 73 Nm, có ở vòng tua máy 5.000, và khoảng 80% lượng mô-men xoắn này có ở vòng tua máy 3.000. Điều này có nghĩa là anh em chẳng cần phải quan tâm quá nhiều đến chuyện lên số xuống số, và chỉ tận hưởng những cảm xúc khi chạy xe. Lực máy được truyền tới bánh sau qua trục các-đăng, không cần phải bảo dưỡng thường xuyên, cũng không bị chùng như sên, và tuyệt hơn cả là mỗi cú vặn ga chúng ta cảm nhận được lực máy được truyền tới bánh sau như thế nào.
Thế giới xe mô tô không chỉ hướng tới tương lai mà còn nhìn về quá khứ để lấy cảm hứng nhằm thu hút những người mới chơi mô tô và tạo ra một phong cách sống mới. Đây chính là lý do mà gần như tất cả hãng xe lớn đều có một, hoặc hai, hoặc vài chiếc xe được thiết kế theo phong cách retro. Moto Guzzi cũng không đứng ngoài xu thế đó, và chiếc xe để họ có thể đạt được những mục tiêu đó chính là V9 Bobber.
Viết ngắn gọn về “bobber” cho bạn nào chưa rõ. Từ “bobber” bắt nguồn từ “bob-job”, là một phong cách độ xe bằng cách bỏ đi các chi tiết thừa, chẳng hạn như bỏ dè trước, cắt ngắn dè sau (bob trong tiếng Anh có nghĩa là cắt ngắn) với mục tiêu giảm cân. Nếu nhìn vào V9 Bobber thì nó vẫn chưa “bobbed” hoàn toàn, có lẽ cần phải tuân thủ quy định an toàn. Nhưng vẻ ngoài của V9 Bobber cũng gần như được bỏ đi những bộ phận để khiến nó trở thành một chiếc Bobber: phía trước là dè ngắn, ngay dưới yên là một cặp miếng che hộp gió, và cuối cùng là “bobbed” luôn dè sau.

V9 Bobber được trang bị động cơ Transversal V-Twin 90 độ, làm mát bằng dầu và gió. Đây là thiết kế động cơ đặc trưng của Moto Guzzi khi phần trên của động cơ được đưa ra ngoài chứ không phải đặt ở bên trong khung sườn như đại đa số những chiếc xe khác. Động cơ này có công suất 64 mã lực. Đối với một chiếc xe có dung tích động cơ 853 phân khối thì con số 64 đúng là ít thật nhưng đây không phải là chiếc xe sinh ra để thi thố về công suất. Điều đặc biệt ở khối động cơ này là mô-men cực đại của nó, 73 Nm, có ở vòng tua máy 5.000, và khoảng 80% lượng mô-men xoắn này có ở vòng tua máy 3.000. Điều này có nghĩa là anh em chẳng cần phải quan tâm quá nhiều đến chuyện lên số xuống số, và chỉ tận hưởng những cảm xúc khi chạy xe. Lực máy được truyền tới bánh sau qua trục các-đăng, không cần phải bảo dưỡng thường xuyên, cũng không bị chùng như sên, và tuyệt hơn cả là mỗi cú vặn ga chúng ta cảm nhận được lực máy được truyền tới bánh sau như thế nào.

Quảng cáo
V9 Bobber chính là chiếc xe đầu tiên mình chạy có động cơ Transerve V-Twin và sau một chút thời gian ban đầu bỡ ngỡ và làm quen thì cảm giác động cơ này mang lại thực sự rất khác lạ. Nhìn ngay trước hai chân là hai đầu động cơ thấy hay hay. Mỗi khi đề máy thì ghi-đông và thân xe rung lên tạo ra một cảm giác thú vị. Và mỗi khi vặn ga nó cũng mang lại một cảm giác rung rung hơi khó tả. Nói về độ rung thì động cơ này không quá khó chịu. Độ rung của nó tạo ra một sự liên kết giữa chiếc xe và người lái, cho dù tận hưởng cảnh vật xung quanh nhưng tiếng rung cũng là lời nhắc cho để chúng ta chú ý đến việc lái xe.
Giúp V9 Bobber êm ái trên những cung đường là hệ thống phuộc được tinh chỉnh rất ổn. Cảm nhận của mình là hệ thống treo trên chiếc xe này có thể đáp ứng tốt việc đi tour ở mức độ vừa phải. Đường sá Cần Giờ đa dạng, có đoạn đẹp, có đoạn còn nhiều ổ gà và gập ghềnh nhưng V9 Bobber vẫn vượt qua một cách dễ dàng với phuộc trước đường kính 40mm và hành trình 130mm và phuộc đôi phía sau có hành trình 97 mm. Cả phuộc trước và sau đều chỉnh được độ nén và độ hồi nhưng phuộc sau có thể chỉnh thêm tải trước trong trường hợp chở thêm người và hành lý. Cặp lốp Conti-Milestone Continental to bự 130/90-16 ở phía trước và 150/80-16 ở phía sau giúp cho những chuyến đi thêm êm ái. Cặp lốp này có rãnh lốp khá lạ cùng với kiểu dáng phồng lên như trái bóng tạo thành một điểm nhấn trên chiếc xe. Tuy nhiên, với cặp bánh “ú” này, anh em sẽ phải mất chút ít thời gian để làm quen với cảm giác đánh lái hoặc ôm cua.


Nhìn bề ngoài chân chất, mộc mạc vậy thôi nhưng V9 Bobber được trang bị những công nghệ hiện đại, hòa chung với xu thế chung, đó là kiểm soát lực kéo (traction control) và ABS. Kiểm soát lực kéo có hai mức, 1 và 2, và có thể tắt được. Cặp kẹp phanh Brembo phía trước cho cảm giác thắng tốt, không quá gắt nhưng cũng không quá mềm, chỉ vừa đủ để chúng ta cảm nhận được cảm giác bóp thắng và chiếc xe đang dừng lại một cách từ tốn.

Bảng thông tin LCD dạng tròn hiển thị những thông tin cơ bản, làm cho chúng ta không cần quá chú ý đến những điều không cần thiết và tập trung nhiều hơn vào tận hưởng việc chạy xe. V9 Bobber đúng như triết lý bobber, không có chỗ để chúng ta để áo mưa hay mất vật dụng linh tinh. Anh em có thể mua thêm túi hoặc thùng để gắn. Yên xe đủ êm và thoải mái cho những chặng đường xa. Tư thế ngồi thoải mái với chiều cao yên thấp. Tuy nhiên, nếu bạn nào chân dài quá thì sẽ cảm thấy hơi mỏi chân và gò bó. Độ hoàn thiện của V9 Bobber ổn, cứng cáp, và được canh chỉnh cẩn thận.

Không giống như những thương hiệu như Honda, BMW, hay Harley-Davidson đã có chỗ đứng vững chắc trong lòng người yêu xe mô tô ở Việt Nam, Moto Guzzi mới có những bước đi đầu tiên trong chiến dịch chinh phục trái tim các rider Việt Nam, không chỉ là các tay lái lâu năm mà còn là các tay lái mới bước vào thế giới mô tô. V9 Bobber không chỉ tiếp nối truyền thống của Moto Guzzi, mà riêng bản thân nó là một chiếc xe độc đáo, đặc biệt mà nhà sản xuất đến từ nước Ý mang đến cho chúng ta. Đối với những ai thích cá nhân hóa chiếc xe, V9 Bobber là một mảnh vải trắng để họ vẽ lên những sắc màu của riêng mình.

Bản thân mình là một người thích các công nghệ trên những chiếc xe mô tô nhưng đối với Moto Guzzi V9 Bobber, điều đó không còn quan trọng nữa. Nó là chiếc xe mang lại cho chúng ta một cảm giác trọn vẹn khi chạy xe mà không cần chú ý đến những điều không cần thiết.
Quảng cáo