Range Rover Velar là một trong những mẫu xe hoàn toàn mới được Land Rover bổ sung vào dải sản phẩm của mình kể từ năm 2018. Đây là mẫu xe SUV 5 chỗ ngồi có kích thước lớn hơn Range Rover Evoque và nhỏ hơn Range Rover Sport. Được định hướng sẽ là một chiếc xe hướng đến sự sang trọng và đa dụng, mẫu xe mang thiết kế và công nghệ thích hợp để đem lại cho người dùng những trải nghiệm sang trọng như: khả năng cách âm vượt trội, hệ thống treo tân tiến, nội thất đơn giản nhưng hiện đại.
Range Rover Velar được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam 2 phiên bản động cơ và 3 cấu hình sức mạnh khác nhau, mẫu xe mình có dịp trải nghiệm là phiên bản P250 với 250 mã lực, ngoài ra sẽ có thêm phiên bản P340 và P400 mạnh mẽ hơn. Giá khởi điểm của Velar ở mức khoảng 4,3 tỷ đồng trong khi mức giá khởi điểm của Evoque là 3,4 tỷ đồng, đánh đổi cho sự chênh lệch này đó chính là không gian, tiện nghi, thiết kế hay có thể nói gọn đó chính là trải nghiệm sang trọng của một mẫu SUV cỡ trung.
Range Rover Velar là mẫu xe tiên phong trong DNA thiết kế tối giản của Land Rover, bằng chứng cho thấy đó là việc những mẫu xe ra mắt sau này như Range Rover hay Range Rover Sport đều sử dụng ngôn ngữ tương tự. Sự tối giản được thể hiện xuyên suốt trong thiết kế, từ việc tay nắm mở cửa có thể ẩn vào trong thân xe cho đến phần đầu xe gần như là một đường cong liền mạch từ nắp ca-pô cho đến phần dưới của Bumper.
Range Rover Velar được nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam 2 phiên bản động cơ và 3 cấu hình sức mạnh khác nhau, mẫu xe mình có dịp trải nghiệm là phiên bản P250 với 250 mã lực, ngoài ra sẽ có thêm phiên bản P340 và P400 mạnh mẽ hơn. Giá khởi điểm của Velar ở mức khoảng 4,3 tỷ đồng trong khi mức giá khởi điểm của Evoque là 3,4 tỷ đồng, đánh đổi cho sự chênh lệch này đó chính là không gian, tiện nghi, thiết kế hay có thể nói gọn đó chính là trải nghiệm sang trọng của một mẫu SUV cỡ trung.
Ngoại thất
Range Rover Velar là mẫu xe tiên phong trong DNA thiết kế tối giản của Land Rover, bằng chứng cho thấy đó là việc những mẫu xe ra mắt sau này như Range Rover hay Range Rover Sport đều sử dụng ngôn ngữ tương tự. Sự tối giản được thể hiện xuyên suốt trong thiết kế, từ việc tay nắm mở cửa có thể ẩn vào trong thân xe cho đến phần đầu xe gần như là một đường cong liền mạch từ nắp ca-pô cho đến phần dưới của Bumper.
Thiết kế cụm đèn chiếu sáng thế hệ mới gia tăng chiều dài, hạ thấp chiều cao và liền mạch mới mặt ca-lăng cho cái nhìn tinh tế, hiện đại. Các hoạ tiết tạo hình như dải đèn chiếu sáng ban ngày vẫn thể hiện sự đặc trưng nhưng hiện tại đã hiện đại hơn rất nhiều trong ngôn ngữ mới. Công nghệ đèn chiếu sáng sẽ tuỳ phuộc vào mỗi phiên bản mà khách hàng đặt cấu hình, cao cấp nhất trên Velar là những bộ đèn LED Laser Matrix, bộ đèn có khả năng chiếu sáng thích ứng thông minh, có khả năng chia cắt ánh sáng tránh chói cho hơn 10 vật thể phía trước.
Range Rover Velar sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.797 x 1.930 x 1.678 (tối đa 1.683) mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.874 mm. Nếu chỉ nhìn vào thông số kỹ thuật thì không thấy sự nổi trội so với một số mẫu xe sang cùng kích thước, tuy nhiên thực tế bên trong ở cả ba khoang, khoang hành lý, khoang người lái hay khoang hành khách phía sau của Velar đều có được sự rộng rãi vượt trội.
Chiếc xe mình có dịp trải nghiệm là phiên bản P250 R-Dynamic nhưng mang cấu hình tuỳ chọn theo ý riêng nên xuất hiện ở đây bộ bánh mâm 21 inch. Bên trong là hệ thống treo khí nén có thể chủ động điều chỉnh độ cao cấp, đây là một trong những trang bị tiêu chuẩn trên Velar.
Khi nhìn Velar từ phía sau, mẫu xe thể hiện rõ ràng hơn những đường nét thiết kế uyển chuyển và hiện đại, đặc biệt là phần mái dốc truyền thống giờ đây được tôn dáng nhờ những đường bo cong ở phần sau. Nếu nhìn ở góc độ này có thể thấy, Velar giống như một mẫu Range Rover hay Range Rover Sport nhưng size nhỏ hơn một chút.
Phần đuôi của Velar nhấn mạnh sự khác biệt bằng bộ đèn tứ giác đặc trưng, nhưng ở ngôn ngữ mới mang kích thước nhỏ về chiều cao, và đây cũng có thể xem là một điểm nhận diện mẫu Velar khi nhìn từ phía sau.
Nội thất
Range Rover Velar sở hữu không gian nội thất phẳng, với sự tinh giảm mạnh mẽ ở các nút bấm vật lý, một số sẽ được thay thế bằng phím cảm ứng, một số sẽ được thay bằng màn hình cảm ứng điều khiển đa tính năng. Ở trong điều kiện sử dụng thực tế, Land Rover đã có những tuỳ biến tối giản trong phần mềm để làm sao, các thao tác điều khiển bằng màn hình không cần nhấn nhiều lần, phần lớn sẽ chỉ cần 1-2 lần nhấn để điều chỉnh một tính năng nào đó trên xe.
Bộ đôi màn hình cảm ứng kích thước 10 inch tích hợp liền mạch trên Dashboard giúp việc tiếp cận thông tin hoặc điều khiển chức năng trở nên dễ dàng hơn. Đối với màn hình giải trí, nhà sản xuất đã khéo léo đặt một màn hình cong tương tự như về mặt của Dashboard nhưng lại có thể đảm bảm góc nhìn của người lái, đảm bảo không bị chói sáng bằng việc cho phép điều chỉnh độ nghiêng tuỳ ý.
Quảng cáo
Khu vực điều khiển trung tâm đã phẳng hoá, không còn nhiều nút bấm khi Land Rover tích hợp màn hình điều khiển bên trên. Các chế độ vận hành của xe, các tính chỉnh tính năng của ghế hay máy lạnh cũng được di chuyển phần lớn vào bên trong màn hình.
Ghế ngồi bọc da cao cấp đi kèm các tính năng làm ấm hoặc làm mát, tuỳ thuộc vào cấu hình của khách hàng khi mua xe, Velar có thể được trang bị bộ da bọc ghế Winsor cao cấp nhất của Land Rover.
Là một mẫu SUV cỡ trung nhưng so với nhiều mẫu xe sang có cùng kích thước sẽ thấy, Velar vừa có được ngoại hình thể thao hấp dẫn, vừa có được không gian nội thất rộng rãi, đảm bảo có được sự êm ái vượt bậc so với nhiều mẫu xe khác có cùng kích thước.
Trải nghiệm ấn tượng nhất bên trong khoang nội thất này đó chính khả năng cách âm và hệ thống âm thanh có chất lượng rất tuyệt vời. Cấu hình trang bị trên mẫu xe mình có dịp trải nghiệm là hệ thống Meridian Surround công suất 750W, mặc dù chưa phải là hệ thống cao cấp đầu bảng của Land Rover tuy nhiên hệ thống này đã có được chất lượng âm thanh khác biệt so với phần đông thế giới xe hơi hạng sang, âm treble trong trẻo đi kèm âm trầm đủ ấm và sâu, những bản nhạc từ thập niên 70 hay 80s mình hay nghe đều được thể hiện rất tuyệt vời.
Khả năng cách âm vượt trội của Velar dù đang trang bị bộ bánh mâm 21 inch cũng là một điểm giá trị, không chỉ giúp bạn nghe nhạc hay hơn mà đó còn là trải nghiệm của sự sang trọng. Âm thanh môi trường hay âm thanh dưới gầm đều được triệt tiêu rất tốt, Velar thể hiện khả năng cách âm như một chiếc SUV hạng sang cỡ lớn thay vì là một mẫu xe cỡ trung.
Vận hành
Quảng cáo
Khởi đầu sức mạnh cho Velar đó là lựa chọn động cơ 2.0L tăng áp Ingenium mới, sản sinh sức mạnh 250 mã lực và 365 NM mô-men xoắn. Với sự tuỳ biến khéo léo của nhà sản xuất, không cần quá nhiều mã lực nhưng mẫu Velar nặng hơn 1,8 tấn này lại có được khả năng vận hành nhẹ nhàng và linh hoạt như một mẫu xe cỡ nhỏ.
Sức mạnh của động cơ không thuộc nhóm "tranh đua" về hiệu suất hay tính cách thể thao, nhưng nhà sản xuất đã tuỳ biến để mẫu xe vận hành có tính cách đặc trưng của thương hiệu, đó là những chiếc SUV vượt địa hình mạnh mẽ. Velar thể hiện điều này thông qua việc nhận biết chân ga rất nhạy bén, khi chân ga chỉ cần hơi sâu thì lập tực hộp số sẽ giữ tua máy cao trước khi chuyển số đồng thời ở những cú giảm tốc, hộp số thường đưa về cấp số nhỏ để chiếc xe luôn có mô men xoắn lớn, người lái có được khả năng tăng tốc nhẹ nhàng và ít độ trễ.
Hệ thống treo khí nén trên Velar là những trang bị tiêu chuẩn, sự khác biệt của Range Rover đó là việc họ có thể thiết lập một hệ thống treo khí nén có độ êm ái cao nhưng lại không mất đi sự vững chãi của một chiếc SUV đa dụng hay địa hình. Ở nhiều điều kiện mặt đường và tốc độ khác nhau, người lái luôn cảm thấy rõ ràng việc 4 bánh xe luôn chạm đất và có thể triệt tiêu dao động tốt.
Người ngồi trên xe có thể có được cảm giác thư dãn rất cao trong quá trình cầm lái, đặc biệt với điều kiện mặt đường ở Việt Nam thì với ai đề cao sự êm ái sẽ là điểm cộng rất lớn.
Tạm kết
Range Rover Velar là mẫu xe có giá bán cao hơn phần đông những chiếc xe sang đến từ Đức, nhưng trải nghiệm thực tế mới nhận ra nhiều giá trị của thương hiệu đem lại đều có sự vượt trội. Nếu như phần đông những chiếc xe Đức chạy đua về Performance, chạy đua về Handling thì Range Rover chỉ đang ngày một tốt hơn trong trải nghiệm sự sang trọng.
Lời kết cho Velar thì có thể tạm nói rằng, đây là mẫu xe rất toàn diện khi vừa có thiết kế đẹp, vừa có trải nghiệm vận hành tốt, hơn hết đó là kích thước cỡ trung cũng phù hợp với nhiều điều kiện vận hành, từ những hành trình ngắn trong phố cho đến những chuyến du lịch xa. Điểm "khó" của Velar có lẽ chỉ nằm ở giá bán, nếu say mê công nghệ hiện đại và thêm trang bị không tiếc tay thì mức giá chênh lệch so với khởi điểm 4,3 tỷ đồng là khá lớn.
Nhưng cũng từ thực tế đã chứng minh, khách hàng của Land Rover luôn đề cao trải nghiệm hay sự sang trọng thay vì so đo giá bán với những chiếc xe đến từ Đức, những chiếc xe vốn dĩ được đánh giá mức độ sang trọng thấp hơn Land Rover.