Porsche Macan ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, trải qua 8 năm nhưng chiếc xe này chỉ có các phiên bản nâng cấp nhỏ, chủ yếu là những nâng cấp về thiết kế nhỏ ở nội ngoại thất, hiệu suất vận hành có thể thay đổi đáng kể ở phiên bản S và GTS năm 2022. Phiên bản nâng cấp lần thứ 2 này (2nd Facelift) cũng sẽ là phiên bản cuối cùng sử dụng động cơ đốt trong, bởi từ 2023 Macan sẽ chỉ có phiên bản thuần điện.
Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn không mang theo những nâng cấp hiệu năng như phiên bản S hay GTS, mọi thứ cô đọng lại ở trang bị và thiết kế cho phiên bản tiêu chuẩn. Và như truyền thống, Porsche Macan là mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất nhưng vẫn sở hữu DNA thể thao truyền thống, sức mạnh trên con số là 265 HP (195 kW) tuy nhiên tính cách thể thao mà chiếc xe này thể hiện luôn là sự phấn khích bất ngờ.
Porsche Macan 2022 thay đổi nhẹ ngoại hình ở phần Bumper phía trước, thiết kế mới cho cảm giác thân xe rộng về chiều ngang nhiều hơn. Các nan hoạ tiết được nối dài từ mặt ca-lăng sang đến hai hốc thoát gió hai bên và có tích hợp mí đèn xi-nhan tạo điểm nhấn. Thiết kế mới này có phần tăng tính thể thao, cứng chắc cho Macan, tuy nhiên tổng thể không quá mới so với thế hệ tiền nhiệm.
Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn không mang theo những nâng cấp hiệu năng như phiên bản S hay GTS, mọi thứ cô đọng lại ở trang bị và thiết kế cho phiên bản tiêu chuẩn. Và như truyền thống, Porsche Macan là mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất nhưng vẫn sở hữu DNA thể thao truyền thống, sức mạnh trên con số là 265 HP (195 kW) tuy nhiên tính cách thể thao mà chiếc xe này thể hiện luôn là sự phấn khích bất ngờ.
Thiết kế

Porsche Macan 2022 thay đổi nhẹ ngoại hình ở phần Bumper phía trước, thiết kế mới cho cảm giác thân xe rộng về chiều ngang nhiều hơn. Các nan hoạ tiết được nối dài từ mặt ca-lăng sang đến hai hốc thoát gió hai bên và có tích hợp mí đèn xi-nhan tạo điểm nhấn. Thiết kế mới này có phần tăng tính thể thao, cứng chắc cho Macan, tuy nhiên tổng thể không quá mới so với thế hệ tiền nhiệm.
Quảng cáo



Về tổng thể, chiếc xe vẫn thể hiện rõ nét thiết kế của chiếc Macan từ thế hệ đầu tiên, sự khác biệt chỉ là các chi tiết được đổi mới hiện đại, hợp thời hơn. Nếu có đặt cạnh với Macan thế hệ cũ, ngoại hình sẽ chưa phải là thứ ăn tiền của mẫu xe này, chưa kể khách hàng sẽ có thể nâng vẻ ngoại thất của chiếc xe bằng việc thay đổi hoạ tiết bộ bánh mâm cũng sẽ làm thay đổi lớn phần cảm quan bên ngoài.
Nội thất



Quảng cáo



Động cơ và vận hành

Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn trang bị động cơ tăng áp dung tích 2.0L, công suất tối đa sản sinh 265 HP (195kW), mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm ngay tại dải vòng tua 1.800-4.500 rpm, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6.4 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở 232 km/h.
Khi cầm lái thực tế từ những bước ga đầu tiên trong phố, Macan thể hiện ngay tính chất hiền lành của một chiếc xe gia đình gương mẫu (gia đình xe Đức), chân ga êm dịu với độ nhạy vừa đủ, không làm người ngồi bị nhấp nhổm ở mỗi lần tăng giảm ga mà lại không quá trễ. Với một người có chút ít va chạm về xe như mình thì ban đầu có nhiều mối nghi ngờ khi sức mạnh 265HP kia phải kéo chiếc xe nặng gần 2 tấn, nhưng ngay từ những kilomet đầu tiên trong phố, mối nghi ngờ ngay lập tức bị xoá bỏ.
Quảng cáo

Sự tích cực trong vận hành kể trên phần lớn đến từ hộp số ly hợp kép PDK của Porsche, nó hoạt động nhạy bén và thông minh đến mức mình không thể đoán trước được. Ở chế độ Normal, chiếc xe có bước chuyển số khá nhạy để cho chiếc xe lên số 4 dù tốc độ chậm rãi ở dải tốc độ 40km/h, ở điều kiện này thì mỗi cú đạp ga hay giảm ga chiếc xe luôn thể hiện sự mềm mại nhẹ nhàng, đảm bảo rằng mọi thành viên trên xe sẽ không hề có chút khó chịu với sức mạnh của chiếc xe.
Chế độ Sport: Ngay khi chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe như thay đổi hoàn toàn tính cách khi không còn giữ được sự "yên lặng" trong âm thanh tiếng pô, không còn sự yên lặng khi vòng tua máy luôn chờ sẵn ở khoảng 2.200 rpm, và chỉ với 1 cú nhích chân ga nếu đủ sâu, chiếc xe sẽ rất nhanh sau đó đưa kim đồng hồ đến Redline và sang số nhanh hơn cả ý định mà bạn muốn. Vì thuật toán của hộp số quá tốt nên khi vận hành nó ở mức chân ga gắt gỏng, chiếc xe cũng sẽ chiều theo ý bạn đó là dồn dập đưa đến lực kéo hút người vào lưng ghế.

Chế độ Sport+: Không chỉ rạch ròi tính cách ở hai chế độ bên trên, với Porsche Macan sức mạnh còn khiêm tốn nhưng họ cũng đã khéo léo tinh chỉnh các chế độ lái để làm sao chúng thể hiện bản sắc một cách rõ nét nhất. Nếu như chế độ Sport cho sự nhạy bén và sức mạnh thì ở chế độ Sport điều đó được tăng cường bằng những cú giật người mỗi khi chuyển số, cho bạn chút văng thân xe nếu có vào cua cực đoan. Tuy nhiên chế độ này sẽ không mấy phù hợp để vận hành an toàn nó trên phố đông người, chỉ là một chút gì đó thoả mãn người lái khi chính chiếc xe phá vỡ những rào cản của nó, giúp bạn phá cách hơn, tự do hơn ở mọi thứ.
Porsche Macan rất toàn diện để đảm nhận vai trò một chiếc xe đáp ứng cả hai nhu cầu, nhu cầu di chuyển nhẹ nhàng trong phố hay khoảng thời gian cả nhà cùng nhau tận hưởng những cung đường. Nhu cầu thứ 2 đó là đem đến chút thể thao theo DNA của nhà Porsche, nhưng nếu nhìn nhận nó dưới cương vị tìm kiếm một chiếc xe dồi dào sức mạnh và thể thao hơn thì nó...không có. Chính xác hơn thì sức mạnh 265HP của Macan thể hiện tốt hơn những "anh em cùng quê hương" đó là vì nó qua tay Porsche, giống như cùng 1 món ăn, cùng khối lượng nhưng khác biệt ở bàn tay người đầu bếp chế biến món ăn đó. Cảm giác có thể bị đánh lừa, nhưng thông số thì không biết nói dối.
Hệ thống treo & Khung gầm

Sẽ là hơi khó tin khi mình khen hệ thống treo của chiếc xe này êm, nhưng đó là sự thật nếu như bạn đã chạy qua những chiếc xe Đức khác cùng phân khúc. Theo chia sẻ thực tế của chủ sở hữu chiếc xe này cũng tương tự, nó không quá mềm để dễ gây ra sự chòng chành như Mercedes-Benz, nó giống như sự đầm chắc của BMW nhưng phuộc có phần hành trình ngắn hơn, tạo ra cảm giác thân xe không thay đổi nhiều khi qua đường xấu nhưng vẫn dập tắt dao động tốt.
Nếu so sánh lại với thế hệ tiền nhiệm thì có thể nhận ra cùng 1 hành trình phuộc nhún nhưng có một chút thay đổi ở lực nén xuống và khi hồi lên (rebound) đã được tinh chỉnh lại có mức êm dịu hơn rất đáng kể. Và với hành trình phuộc ngắn nên thân xe sẽ không quá nghiêng hay chao đao khi qua đường xấu.

Phần khung thân xe cứng chắc là điều không cần phải khen thêm, bởi khi cầm lái Macan thì bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn cảm giác đang lái một chiếc Sedan thay vì một chiếc xe gầm cao, không cần phải bàn nhiều về nó. Khả năng cách âm của Macan sẽ tốt nếu như bạn sử dụng bộ bánh mâm 19" tương tự chiếc xe trong chủ đề này, còn nếu lớn hơn thì có lẽ phải cầm lái mình mới dám chia sẻ nhiều hơn, bởi ở thế hệ này dù là nâng cấp nhẹ nhưng vận hành thực tế mình thấy là rất nhiều thay đổi, đặc biệt là khung gầm.
Tạm kết

Macan sẽ là lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn một chiếc xe với thiết kế đẹp, một chiếc xe vừa đủ cho nhu cầu gia đình 4 người, và hơn hết đó là bạn phải yêu thích đặc tính thể thao mà chiếc xe này thể hiện khi cầm lái thực tế thì nó mới xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra, còn nếu bạn chỉ cần nó là một chiếc xe sang của Đức, vận hành có nổi trội hơn so với phần đông những chiếc xe khác thì loại Macan ra bạn có thể tiết kiệm nhiều trăm triệu cho đến 1 tỷ đồng.
Nhưng nói sao đó cũng cần nói lại rằng, cảm xúc là thứ khó tìm, khi đã lái và muốn cảm giác thích thú tương tự thì rất khó để có lựa chọn khác với giá tiền rẻ hơn, hay với những chị em hiện đại khi đã say mê vẻ đẹp thiết kế của Porsche thì sẽ rất khó để lựa chọn mua một chiếc xe khác. Porsche Macan có thể không toàn diện, nhưng nó là chiếc xe giá thành dễ tiếp cận nhất của Porsche nhưng vẫn có đặc tính thể thao của thương hiệu này, điều bạn cần chuẩn bị là tiền mua nó và đặc tính thể thao phù hợp với nó.