Trải nghiệm Porsche Macan 2022: Thay đổi để hiện đại hơn, vẫn đẹp và mạnh mẽ
Rất hay và hữu ích!/5 người
thanhtung6868
2 thángBình luận: 47
Trải nghiệm Porsche Macan 2022: Thay đổi để hiện đại hơn, vẫn đẹp và mạnh mẽ
Porsche Macan ra mắt lần đầu tiên vào năm 2014, trải qua 8 năm nhưng chiếc xe này chỉ có các phiên bản nâng cấp nhỏ, chủ yếu là những nâng cấp về thiết kế nhỏ ở nội ngoại thất, hiệu suất vận hành có thể thay đổi đáng kể ở phiên bản S và GTS năm 2022. Phiên bản nâng cấp lần thứ 2 này (2nd Facelift) cũng sẽ là phiên bản cuối cùng sử dụng động cơ đốt trong, bởi từ 2023 Macan sẽ chỉ có phiên bản thuần điện.

Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn không mang theo những nâng cấp hiệu năng như phiên bản S hay GTS, mọi thứ cô đọng lại ở trang bị và thiết kế cho phiên bản tiêu chuẩn. Và như truyền thống, Porsche Macan là mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất nhưng vẫn sở hữu DNA thể thao truyền thống, sức mạnh trên con số là 265 HP (195 kW) tuy nhiên tính cách thể thao mà chiếc xe này thể hiện luôn là sự phấn khích bất ngờ.



Thiết kế


trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-38.jpg
Porsche Macan 2022 thay đổi nhẹ ngoại hình ở phần Bumper phía trước, thiết kế mới cho cảm giác thân xe rộng về chiều ngang nhiều hơn. Các nan hoạ tiết được nối dài từ mặt ca-lăng sang đến hai hốc thoát gió hai bên và có tích hợp mí đèn xi-nhan tạo điểm nhấn. Thiết kế mới này có phần tăng tính thể thao, cứng chắc cho Macan, tuy nhiên tổng thể không quá mới so với thế hệ tiền nhiệm.

Quảng cáo



trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-2.jpg Porsche Macan tiêu chuẩn trong chủ đề này cũng đã có một gói trang bị cá nhân hoá nâng tổng giá trị khi lăn bánh mẫu xe này đến hơn 4 tỷ đồng. Dù ở thế hệ mới này Porsche Macan tiêu chuẩn cũng đã có thêm gói trang bị Sport với các chi tiết như Bumper, gương chiếu hậu, chi tiết trang trí bên ngoài đồng thời nhà phân phối cũng tặng sẵn 1 gói trang bị cao cấp khác như: Sport Chrono, ghế chỉnh điện, âm thanh Bose, Camera toàn cảnh, màn hình có Apple Carplay...

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-7.jpg Ngoại hình Macan 2022 không nhiều chi tiết mới đáng kể ngoài những gói trang bị được tặng sẵn không phải mua thêm như thế hệ cũ. Vẫn là thiết kế dải đèn liền mạch dạng LED ở phía sau kết hợp với phần mái dốc về trụ C tạo cho chiếc xe dáng vẻ thể thao và đồng nhất với DNA của thương hiệu Porsche.

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-32.jpg Bánh mâm tiêu chuẩn theo phiên bản này kích thước 19 inch, con số thì đủ lớn nhưng so với tầm vóc của một chiếc xe thể thao như Macan có phần vẫn còn hơi nhỏ, bù lại đó là sự an toàn và khả năng hạn chế tiếng ồn từ mâm lốp là rất tốt, phù hợp với người cầm lái thích sự êm dịu thay vì cảm giác thể thao của những bộ mâm lốp mỏng.

Về tổng thể, chiếc xe vẫn thể hiện rõ nét thiết kế của chiếc Macan từ thế hệ đầu tiên, sự khác biệt chỉ là các chi tiết được đổi mới hiện đại, hợp thời hơn. Nếu có đặt cạnh với Macan thế hệ cũ, ngoại hình sẽ chưa phải là thứ ăn tiền của mẫu xe này, chưa kể khách hàng sẽ có thể nâng vẻ ngoại thất của chiếc xe bằng việc thay đổi hoạ tiết bộ bánh mâm cũng sẽ làm thay đổi lớn phần cảm quan bên ngoài.

Nội thất


trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-66.jpg Thay đổi mạnh mẽ và đáng kể nhất của Porsche Macan thế hệ mới đó chính là việc hiện đại hoá không gian nội thất, thay vì là những đường nét thế kế cơ khí, nhiều nút bấm và chia cắt nhiều mảng thì giờ đây Macan đã trở nên phẳng hơn.

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-85.jpg Khu vực điều khiển trung tâm giờ đây đã lược bỏ phần lớn nút bấm vật lý thay vào đó là hệ thống nút bấm cảm ứng lực, bên ngoài là phần hoàn thiện màu đen bóng. Một chi tiết nhỏ này nhưng đem đến sự mới mẻ và hiện đại cho không gian nội thất bên trong rất nhiều.

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-57.jpg Vô lăng 3 chấu thể thao mang thiết kế mới, tương tự như những người đàn anh đi trước Cayenne. Nút chuyển đổi chế độ lái kiểu xoay là một trong những gói trang bị Sport Chroro, ngoài vặn - xoay để chuyển chế độ lái, bạn có thể nhấn vào nút chính giữa để chiếc xe đưa bạn vào chế độ hỗ trợ tăng tốc với 20 giây tối đa sức mạnh sau khi nhấn nút.

Quảng cáo


trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-77.jpg Nội thất với ghế thể thao chỉnh điện 14 hướng, hoàn thiện nội thất với 2 tone màu cá nhân hoá (option thêm), hệ thống máy lạnh có lọc không khí và một số trang bị khác đã được cấu hình lại so với phiên bản tiêu chuẩn.

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-82.jpg Tương tự như phiên bản tiền nhiệm, Porsche Macan không có quá nhiều không gian cho hàng ghế thứ hai, điều này phần lớn là sự đánh đổi ở thiết kế phần đuôi Coupe thể thao khiến cho hàng ghế bị hạn chế về độ ngả lưng ghế. Nếu chở đủ 5 người lớn với Macan thì đó sẽ là một bài toán khó để đi tìm sự thoải mái, nhưng nếu là một gia đình với 4 người và không thường xuyên đi xa nhiều ngày thì bài toán sẽ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn.

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-51.jpg Cốp chứa đồ phía sau đạt dung tích 488 lít, kích thước ở mức tốt khi chiều cao và chiều sâu đều khá thoải mái, nếu để chứa hành lý cho 1 gia đình đi chơi ngắn ngày thì nó sẽ đáp ứng tốt. Tiện ích hỗ trợ có đóng mở cốp bằng điện với tính năng rảnh tay, gập hàng ghế thứ hai kiểu 60/40 để mở rộng không gian khi cần thiết.

Động cơ và vận hành


trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-48.jpg
Porsche Macan phiên bản tiêu chuẩn trang bị động cơ tăng áp dung tích 2.0L, công suất tối đa sản sinh 265 HP (195kW), mô-men xoắn cực đại đạt 400Nm ngay tại dải vòng tua 1.800-4.500 rpm, khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6.4 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở 232 km/h.

Khi cầm lái thực tế từ những bước ga đầu tiên trong phố, Macan thể hiện ngay tính chất hiền lành của một chiếc xe gia đình gương mẫu (gia đình xe Đức), chân ga êm dịu với độ nhạy vừa đủ, không làm người ngồi bị nhấp nhổm ở mỗi lần tăng giảm ga mà lại không quá trễ. Với một người có chút ít va chạm về xe như mình thì ban đầu có nhiều mối nghi ngờ khi sức mạnh 265HP kia phải kéo chiếc xe nặng gần 2 tấn, nhưng ngay từ những kilomet đầu tiên trong phố, mối nghi ngờ ngay lập tức bị xoá bỏ.

Quảng cáo


trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-59.jpg
Sự tích cực trong vận hành kể trên phần lớn đến từ hộp số ly hợp kép PDK của Porsche, nó hoạt động nhạy bén và thông minh đến mức mình không thể đoán trước được. Ở chế độ Normal, chiếc xe có bước chuyển số khá nhạy để cho chiếc xe lên số 4 dù tốc độ chậm rãi ở dải tốc độ 40km/h, ở điều kiện này thì mỗi cú đạp ga hay giảm ga chiếc xe luôn thể hiện sự mềm mại nhẹ nhàng, đảm bảo rằng mọi thành viên trên xe sẽ không hề có chút khó chịu với sức mạnh của chiếc xe.

Chế độ Sport: Ngay khi chuyển sang chế độ Sport, chiếc xe như thay đổi hoàn toàn tính cách khi không còn giữ được sự "yên lặng" trong âm thanh tiếng pô, không còn sự yên lặng khi vòng tua máy luôn chờ sẵn ở khoảng 2.200 rpm, và chỉ với 1 cú nhích chân ga nếu đủ sâu, chiếc xe sẽ rất nhanh sau đó đưa kim đồng hồ đến Redline và sang số nhanh hơn cả ý định mà bạn muốn. Vì thuật toán của hộp số quá tốt nên khi vận hành nó ở mức chân ga gắt gỏng, chiếc xe cũng sẽ chiều theo ý bạn đó là dồn dập đưa đến lực kéo hút người vào lưng ghế.

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-23.jpg
Chế độ Sport+: Không chỉ rạch ròi tính cách ở hai chế độ bên trên, với Porsche Macan sức mạnh còn khiêm tốn nhưng họ cũng đã khéo léo tinh chỉnh các chế độ lái để làm sao chúng thể hiện bản sắc một cách rõ nét nhất. Nếu như chế độ Sport cho sự nhạy bén và sức mạnh thì ở chế độ Sport điều đó được tăng cường bằng những cú giật người mỗi khi chuyển số, cho bạn chút văng thân xe nếu có vào cua cực đoan. Tuy nhiên chế độ này sẽ không mấy phù hợp để vận hành an toàn nó trên phố đông người, chỉ là một chút gì đó thoả mãn người lái khi chính chiếc xe phá vỡ những rào cản của nó, giúp bạn phá cách hơn, tự do hơn ở mọi thứ.

Porsche Macan rất toàn diện để đảm nhận vai trò một chiếc xe đáp ứng cả hai nhu cầu, nhu cầu di chuyển nhẹ nhàng trong phố hay khoảng thời gian cả nhà cùng nhau tận hưởng những cung đường. Nhu cầu thứ 2 đó là đem đến chút thể thao theo DNA của nhà Porsche, nhưng nếu nhìn nhận nó dưới cương vị tìm kiếm một chiếc xe dồi dào sức mạnh và thể thao hơn thì nó...không có. Chính xác hơn thì sức mạnh 265HP của Macan thể hiện tốt hơn những "anh em cùng quê hương" đó là vì nó qua tay Porsche, giống như cùng 1 món ăn, cùng khối lượng nhưng khác biệt ở bàn tay người đầu bếp chế biến món ăn đó. Cảm giác có thể bị đánh lừa, nhưng thông số thì không biết nói dối.

Hệ thống treo & Khung gầm


trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-4.jpg
Sẽ là hơi khó tin khi mình khen hệ thống treo của chiếc xe này êm, nhưng đó là sự thật nếu như bạn đã chạy qua những chiếc xe Đức khác cùng phân khúc. Theo chia sẻ thực tế của chủ sở hữu chiếc xe này cũng tương tự, nó không quá mềm để dễ gây ra sự chòng chành như Mercedes-Benz, nó giống như sự đầm chắc của BMW nhưng phuộc có phần hành trình ngắn hơn, tạo ra cảm giác thân xe không thay đổi nhiều khi qua đường xấu nhưng vẫn dập tắt dao động tốt.

Nếu so sánh lại với thế hệ tiền nhiệm thì có thể nhận ra cùng 1 hành trình phuộc nhún nhưng có một chút thay đổi ở lực nén xuống và khi hồi lên (rebound) đã được tinh chỉnh lại có mức êm dịu hơn rất đáng kể. Và với hành trình phuộc ngắn nên thân xe sẽ không quá nghiêng hay chao đao khi qua đường xấu.

trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-15.jpg
Phần khung thân xe cứng chắc là điều không cần phải khen thêm, bởi khi cầm lái Macan thì bạn sẽ dễ bị nhầm lẫn cảm giác đang lái một chiếc Sedan thay vì một chiếc xe gầm cao, không cần phải bàn nhiều về nó. Khả năng cách âm của Macan sẽ tốt nếu như bạn sử dụng bộ bánh mâm 19" tương tự chiếc xe trong chủ đề này, còn nếu lớn hơn thì có lẽ phải cầm lái mình mới dám chia sẻ nhiều hơn, bởi ở thế hệ này dù là nâng cấp nhẹ nhưng vận hành thực tế mình thấy là rất nhiều thay đổi, đặc biệt là khung gầm.

Tạm kết


trải_nghiệm_porsche_macan_facelift_2022_tinhte-27.jpg
Macan sẽ là lựa chọn hoàn hảo khi bạn muốn một chiếc xe với thiết kế đẹp, một chiếc xe vừa đủ cho nhu cầu gia đình 4 người, và hơn hết đó là bạn phải yêu thích đặc tính thể thao mà chiếc xe này thể hiện khi cầm lái thực tế thì nó mới xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra, còn nếu bạn chỉ cần nó là một chiếc xe sang của Đức, vận hành có nổi trội hơn so với phần đông những chiếc xe khác thì loại Macan ra bạn có thể tiết kiệm nhiều trăm triệu cho đến 1 tỷ đồng.

Nhưng nói sao đó cũng cần nói lại rằng, cảm xúc là thứ khó tìm, khi đã lái và muốn cảm giác thích thú tương tự thì rất khó để có lựa chọn khác với giá tiền rẻ hơn, hay với những chị em hiện đại khi đã say mê vẻ đẹp thiết kế của Porsche thì sẽ rất khó để lựa chọn mua một chiếc xe khác. Porsche Macan có thể không toàn diện, nhưng nó là chiếc xe giá thành dễ tiếp cận nhất của Porsche nhưng vẫn có đặc tính thể thao của thương hiệu này, điều bạn cần chuẩn bị là tiền mua nó và đặc tính thể thao phù hợp với nó.

47 bình luận
Xe đẹp 😃
Hun cái nè
huytai93
TÍCH CỰC
2 tháng
Mình thấy 4 quả bánh mâm ko tương xướng với sự sang trọng và mạnh mẽ của chiếc này
@huytai93 Mà bị cái, càng nhiều option add vô thì xe càng chậm, mấy xe kiểu này lô đầu nhập về sẵn hàng khách mua luôn rồi nâng cấp sau
@huytai93 đường xấu đi đỡ rén
@huytai93 Bản base mà bác, thêm vài trăm triệu là sang ngay
8Keo
TÍCH CỰC
2 tháng
Thiết kế bên ngoài bao năm mà vẫn không thay đổi gì bao nhiêu, mấy bánh mâm cũng không đẹp.
@8Keo Mâm 19 inch free mà bác, không thì cứ 200 củ là được mâm 21 inch
Screenshot 2022-12-06 210515.png
@Quang99hpv 21 inch đi cán cục đá bự bự cái là tèn tén ten đi thay 4 cái lốp
Cười vô mặt
Quá chất
tinhdg
TÍCH CỰC
2 tháng
Ngày nào đi làm cũng thấy con này đỗ cạnh con wave tàu của mình.
Oánh giá ngoại hình đẹp, nam tính, nhưng mà xe hơi nhỏ, giá cao, hàng ghế sau nhỏ và nông.
Xe này dành cho thanh niên chưa gia đình thừa tiền, thích cảm giác lái hoặc đang tán gái thì mua. Ai có gia đình rồi đặc biệt con nhỏ, vợ đang bầu thì ko nên mua vì treo cứng, đi ổ gà chắc vợ đau đẻ luôn.
Ralph
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@tinhdg Lại nâng tầm quan điểm rồi. Xe mình treo cứng nhắc mà có sao đâu, trước khi có ô tô vẫn đi xe máy xóc ầm ầm mà giờ kêu ghê vậy
@Ralph xe máy nó ít tiền thì chấp nhận chứ bỏ tiền tỷ ra mà vẫn sóc thì nói chuyện chó gì nữa =)))
@Kill me or Love me lói là 'tại vì xe thể thao ló thế mới vững chãi'
Cười vô mặt
@Ralph Đúng rồi đó bạn. Nhiều người rất lạ, mua xe thể thao thì treo phải cứng để đi tốc độ cao an toàn lại chê là đi xóc khó chịu. Còn mua xe gia đình, nsx để treo mềm đi cho êm thì nói xe bồng bềnh vào cua không ổn định? Kiểu nào cũng nói được vậy hãng khỏi lắp phuộc luôn để cho khỏi nói.
Con này mà all in vào anh 7 là mai mua được căn chung cư cao cấp ở trung tâm luôn chứ nhỉ 😆
màu thân xe dark blue lắp mâm (và màu mâm) bạc này thấy cứ lệch tông sao sao á.
@light_dark_91 mâm đen
Xe đẹp
Đẹp quá
boyla626
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chưa bao giờ thích thiết kế của xe Porsche. Nhất là phần đầu xe.
Mâm bánh tiêu chuẩn mà nâng lên 20-21" gì đó thì trông sẽ hài hoà hơn. Vì bản base nên mua về độ lên cũng được
Kidm
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@POL_279 Độ mâm thì đợi hết bảo hành, chứ mâm ngoài mà có vđ j là hãng k bh thì phải.
@Kidm Em cũng có biết cái đó, nói thì nói vậy chứ chơi porsche là sẵn sàng chi tiền option r chứ kh phải kì kèo 😂
toshilee
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Chắc cố gắng giữ các đường nét “truyền thống” đã làm nên tên tuổi Porsche mà gượng design lên e này. Nhìn thật sự “xấu xí” ko thể tả nổi. Nhiều lần đi ngang ko thể hiểu sao cũng đường nét cong đẹp như vậy mà trên bản này nó lại ra như thế kia. Có thể cảm giác lái và nhiều trải nghiệm khác sẽ bù lại cho em nó.
Hồi đó chờ xe về định lấy con này bản S, nhưng suy đi nghĩ lại lại thôi. Porsche thì các bác phải chơi từ dòng Cayene trở lên nó mới đẹp vs xứng đáng được. Con Macan này làm ra là để vét nhóm khách hàng thích porsche nhưng tài chính ít.
@giacmobennguoi và nhóm khach thich xe nhỏ gọn như mình 😁
Non-IT
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@kixx Em cũng giống bác vì ở SG đi xe càng to thì càng phiền, Macan đáp ứng đc tiêu chí đẹp, sang và gọn. 😃
Chưa có 4 tỏi thì múc tạm e hrv mới ấy nhỉ? Trông khác gì con này đâu
Cười vô mặt
@daugauhp911 haha có người giống ý mình
hồi mới nhìn con hrv ,mình thấy quá đẹp ,i xì macan lun
Cười vô mặt
@kixx Nó giống thật luôn, ngay hôm ra mắt nhìn cái thấy ngay
nhìn xe mà mê mẩn, không biết có cách nào để được trải nghiệm không thớt, kiểu như offline như điện thoại ấy
Mr Vu79
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Mơ ước đây..
Qúa đẹp
Kidm
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Macan mà màu xám nội thất đỏ, mâm 21'' thì hết nước chấm.
NOW NOW
TÍCH CỰC
2 tháng
Xe đẹp, tuy nhiên mâm & bánh xe hơi nhỏ








  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019