Subaru Forester 2023 là một phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của thế hệ SK ra mắt năm 2019, được nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối tại Việt Nam 3 phiên bản, mức giá khởi điểm từ 969 triệu đồng. Mình đã chia sẻ trước đó những hình ảnh cũng như cái nhìn ngoại quan về mẫu xe này, nhưng sau chuyến trải nghiệm thực tế, những gì mẫu xe này đem lại rất đáng chú ý để mình có thể tiếp tục chia sẻ với các bạn nhiều hơn, đặc biệt là khả năng vận hành cũng như những tính năng mới được bổ sung.
Ấn tượng mạnh mẽ lúc ban đầu với cá nhân mình đó sự tinh chỉnh hệ thống treo mới, khắc phục hoàn toàn nhược điểm cũ trước đây mà có lần mình đã đề cập đến. Nếu như ở thế hệ treo cũ, Forester sẽ giải quyết rất tốt các dao động lớn nhỏ của xe ở dải tốc độ từ 50km/h trở lên, nhưng ở dải tốc độ chậm hơn độ đàn hồi của phuộc nhún (Rebound) lại chưa được kiểm soát tốt. Sự tinh chỉnh hệ thống phuộc của Forester 2023 đã đem đến sự hoàn hảo khi dập tắt dao động tốt ở mọi dải tốc độ, thân xe đã không còn lắc khi đường gập ghềnh dải tốc chậm, thân xe ổn định và đầm chắc lên rõ rệt.
Nhạy bén và chính xác, đó là hai từ mình có thể thấy rõ ràng trong chuyến trải nghiệm thực tế chiếc Forester 2023. Những thời điểm - tình huống quan trọng nhất cần đến hai yếu tố này đó là thời điểm có một phương tiện phía trước chuyển làn. Có thể là từ bên ngoài vào làn xe chúng ta đang đi hoặc từ làn mình đang đi sang làn khác, hệ thống rất nhanh để nhận biết được hành vi của xe phía trước và đưa ra hành động tương ứng kịp thời và chính xác.
Khi xe phía trước chuyển làn được 1/3 thân xe thì hệ thống đã phát hiện và có 1 tiếng bíp nhẹ như muốn thông báo rằng đã phát hiện được xe ở phía trước, người lái rất yên tâm và không cần can thiệp vào phanh bởi sau tiếng bíp thì phanh cũng sẽ được can thiệp nếu cần thiết.
Ấn tượng mạnh mẽ lúc ban đầu với cá nhân mình đó sự tinh chỉnh hệ thống treo mới, khắc phục hoàn toàn nhược điểm cũ trước đây mà có lần mình đã đề cập đến. Nếu như ở thế hệ treo cũ, Forester sẽ giải quyết rất tốt các dao động lớn nhỏ của xe ở dải tốc độ từ 50km/h trở lên, nhưng ở dải tốc độ chậm hơn độ đàn hồi của phuộc nhún (Rebound) lại chưa được kiểm soát tốt. Sự tinh chỉnh hệ thống phuộc của Forester 2023 đã đem đến sự hoàn hảo khi dập tắt dao động tốt ở mọi dải tốc độ, thân xe đã không còn lắc khi đường gập ghềnh dải tốc chậm, thân xe ổn định và đầm chắc lên rõ rệt.
EyeSight 4.0 (ES 4.0) hoạt động mượt và chính xác
Đối với Adaptive Cruise Control

Khi xe phía trước chuyển làn được 1/3 thân xe thì hệ thống đã phát hiện và có 1 tiếng bíp nhẹ như muốn thông báo rằng đã phát hiện được xe ở phía trước, người lái rất yên tâm và không cần can thiệp vào phanh bởi sau tiếng bíp thì phanh cũng sẽ được can thiệp nếu cần thiết.
Quảng cáo

Có tình huống khi mình muốn chuyển làn giống như xe phía trước, thay vì khi chiếc xe phía trước chuyển sang làn khác thì xe của mình sẽ tăng tốc (vì Cruise Control cài đặt tốc độ cao hơn tốc độ xe phía trước), nhưng ngay thời điểm này mình gạt xi-nhan chuyển hướng - ngay lập tức chiếc xe giữ ga cầm chừng không thay đổi tốc độ trong khoảng 3 giây. Nếu mình không đánh lái chuyển làn thì xe sẽ tăng tốc, còn nếu mình chuyển làn bám đuôi xe phía trước thì tốc độ sẽ không thay đổi (nếu trong khoảng cách an toàn). Đây là tính năng mình đánh giá cao, nó rất đúng với hành vi hay điều kiện vận hành.
Nhờ vào nâng cấp Camera góc rộng hơn, Forester có khả năng "nhìn" được phương tiện ở 2 làn đường bên cạnh, chính vì vậy việc phản ứng với những tình huống chuyển làn cũng trở nên chính xác và thông minh hơn. Cũng nhờ vào Camera góc rộng và Radar cảnh báo điểm mù thế hệ mới, Forester 2023 (phiên bản i-S ES) sẽ có thêm tính năng tự động đánh lái tránh chướng ngại vật khi cần thiết.
Đối với tính năng Định tâm làn đường

Ấn tượng khi trải nghiệm tính năng này đó là việc vô-lăng tự đánh lái chính xác và nhẹ nhàng, tạo được sự yên tâm mỗi khi xe can thiệp vào vô-lăng. Để đảm bảo an toàn thì với những đoạn vạch đường bị mờ, xe sẽ cảnh báo sớm (Camera có tầm nhìn an toàn tối đa 130m). Nếu người lái cố tình buông tay không tác động lực vào vô-lăng trong 15 giây thì hệ thống sẽ phát âm thanh cảnh báo, tần suất cảnh báo cũng sẽ tăng dần lên vào sau 45 giây hệ thống sẽ ngắt can thiệp.
Mặc dù mình đánh giá tính năng này hoạt động rất hiệu quả và chính xác, nhưng nó vẫn chỉ là tính năng hỗ trợ người lái trong quá trình cầm lái, việc hỗ trợ này sẽ làm tăng sự thoải mái trong hành trình lái xe của bạn, không phải là tính năng tự lái nên anh em không nên lạm dụng, không buông tay hoàn toàn đi ngủ được đâu nhé.
Tự động phanh chính xác hơn, êm hơn

Quảng cáo
Khi trải nghiệm ES 4.0 trên Forester 2023, mình đã gạt bỏ được suy nghĩ sợ hãi hay giật mình khi hệ thống tự động phanh trước một tình huống nào đó trên đường, bởi cách thức hoạt động của hệ thống ES đã thực sự gần gũi với hành vi lái xe của ngon người, nhận biết được chính xác hơn tình huống cần phải can thiệp vào chân phanh và lực phanh được phân bổ ra nhiều cấp độ mạnh nhẹ khác nhau hết sức hợp lý, người lái có được cảm giác yên tâm, nó không phải là những cú đạp phanh mạnh hết cỡ, người ngồi trên xe không bị giật mình trước một tình huống rất bình thường trên đường.
Nhưng nếu ai hỏi nó hoạt động có luôn chính xác 100% không thì mình trả lời ngay là không, chỉ là những tình huống kém chính xác đã rất ít và không gây sự khó chịu, giật mình bằng những cú phanh gấp nữa. Có đôi lần hệ thống này tự tính toán tình huống và nếu thấy rằng lực phanh của người lái là chưa đủ thì chiếc xe sẽ tự động tăng thêm lực phanh. Và trong hai ngày di chuyển gần 400km, di chuyển theo đoàn luôn nối đuôi nhau, chiếc xe chỉ có 2 cú tự phanh ở tình huống bồi thêm lực phanh là có phần chưa chính xác, với mình thì đây đã là điều rất tốt.

Hệ thống treo mới rất đầm, xe hết lắc

Cũng nhờ vào sự ổn định và êm ái này mà hành trình di chuyển kéo dài đối với chiếc xe cũng đã trở nên thoải mái hơn, cơ thể không phải gồng lên trước mỗi cú xóc, tay lái cũng trở nên tự tin hơn rất nhiều. Mình đã tốn rất nhiều tiền để thay phuộc cho những chiếc xe mà mình sở hữu, bởi nó ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm lái xe của mình. Với sự thay đổi tuy nhỏ này của Forester nhưng mình đã đánh giá rất cao bởi Subaru chịu nhìn vào thực tế, chịu thay đổi để sản phẩm được tốt hơn thay vì sự bảo thủ.
Nhắc lại những thứ cũ
Nhắc tới Subaru đối với 1 người đã cầm lái hay trải nghiệm thực tế, chắc chắn sự ấn tượng đến từ bộ khung sườn vững chắc, hệ dẫn động 4 bánh đi kèm khả năng kiểm soát vô lăng tốt. Sẽ rất ít có một chiếc xe cùng tầm tiền cho được cảm giác tương tự, đó là sự tự tin khi đánh lái ở tốc độ cao, gọn gàng khi vào cua chẳng thua kém xe Sedan trọng tâm thấp.Quảng cáo


Mời anh em xem lại nếu đã bỏ lỡ bài ra mắt, bài giới thiệu nhanh thiết kế, trang bị của Forester mình đã chia sẻ trước đó:
- Subaru Forester Facelift 2023 chính thức mở bán tại Việt Nam, giá khởi điểm từ 969 triệu đồng
- VMS22: Trên tay Subaru Forester Facelift 2023, Eyesight là nâng cấp lớn