Trải nghiệm Subaru WRX 2.4L 2023: Xe gia đình 271HP, EyeSight thông minh và chính xác

thanhtung6868
21/3/2023 7:26Phản hồi: 100
Trải nghiệm Subaru WRX 2.4L 2023: Xe gia đình 271HP, EyeSight thông minh và chính xác
Subaru WRX 2.4 EyeSight là một chiếc Sedan gia đình mang sức mạnh thể thao với động cơ 271 mã lực, đây là một trong bốn phiên bản đang được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam. WRX 2.4 EyeSight sẽ là một chiếc xe cho ai đi tìm kiếm sự trung hoà giữa một chiếc xe thể thao nhưng lại đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển gia đình, thích một chiếc xe mạnh mẽ tăng tốc nhanh nhưng lại có nhiều phần êm dịu cho người ngồi bên trong.

WRX thế hệ mới cũng được trang bị EyeSight thế hệ 4.0 (ES 4.0) mới nhất với đầy đủ các tính năng, thậm chí mở rộng (hơn 1 số dòng xe) hệ thống Camera nhận diện gương mặt, nhận diện cử chỉ mắt người lái để hoàn thiện hơn cho các tính năng an toàn. Trải nghiệm thực tế hệ thống ES 4.0 trên WRX đó là sự hiện đại, phán đoán và can thiệp tình huống chính xác, không gây giật mình hay khó chịu cho người lái. Rào cản lớn nhất đối với WRX có lẽ nằm ở giá bán, khởi điểm với 1,999 tỷ đồng và phiên bản mình trải nghiệm trong chủ đề này có mức giá 2,049 tỷ đồng, đánh đổi lại đó là một chiếc xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, thiết kế DNA thể thao kiểu Nhật Bản không thể nhầm lẫn.



Ngoại hình


subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-5.jpg WRX thế hệ hoàn toàn mới sở hữu ngoại hình thể thao, góc cạnh theo DNA mà WRX đã thể hiện 20 năm vừa qua. Khác biệt chỉ là những đường tạo hình mới cho cái nhìn góc cạnh hơn, sắc bén và hiện đại hơn.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-15.jpg Cụm đèn chiếu sáng nhỏ về chiều cao góp phần tổng thể mẫu xe thể hiện sự sắc bén, bên trong trang bị chip LED với Bi cầu tích hợp công nghệ liếc theo góc đánh lái. Đây là một trong những bộ đèn nguyên bản mình đánh giá cao về ánh sáng khi sử dụng thực tế, hầu hết các mẫu Subaru thế hệ mới mình thấy hệ thống đèn có hiệu quả chiếu sáng rất tốt.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-25.jpg subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-24.jpg Hốc lấy gió trên nắp ca-po rất truyền thống của WRX, gió sẽ đi qua đây và làm mát hệ thống Intercooler - làm mát khí nạp.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-26.jpg subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-30.jpg Khi nhìn từ bên hông, WRX thể hiện sự cơ bắp và thể thao bằng ngoại hình thân rộng (wide body), đặc biệt ở trục bánh phía sau. Trang bị cho phiên bản này là bộ bánh mâm hợp kim đa chấu kích thước 18 inch, đây là kích thước mình cảm thấy cân bằng cho chiếc xe khi có được sự thể thao nhưng vẫn có sự êm ái cho người bên trong. Thực tế vận hành cho thấy, tiếng ồn vọng vào sẽ có đáng kể ở trên những mặt đường nhám, chỉ là chưa đến mức quá khó chịu và bạn có thể khoả lấp nó bằng tiếng nhạc ở trong xe.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-44.jpg subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-47.jpg Phần đuôi xe tiếp tục thể hiện nhiều sự thể thao, đặc biệt phần Bumper rất góc cạnh, bề thế. Hệ thống ống xả với 4 tip chia đều mỗi bên cũng là một điểm rất đẹp cho xe thể thao, chỉ thiếu 1 chút âm thanh đủ lớn hơn nữa thì sẽ là hoàn hảo.

Nội thất


subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-58.jpg Nội thất WRX hoàn toàn mới đã thực sự "lột xác", triết lý thiết kế mới đã đem đến không gian trang bị dễ dàng tiếp cận với người lái, đặc biệt với sự "phẳng hoá" ở khu vực tap-lo mới đã cho cái nhìn hiện đại hơn, đẹp hơn so với dải sản phẩm thế hệ cũ của Subaru.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-75.jpg WRX đã loại bỏ màn hình phụ và tinh giảm hệ thống điều chỉnh máy lạnh, tất cả sẽ được tính hợp vào màn hình giải trí và phím bấm vật lý ở hai bên. Với màn hình 11.6 inch đặt dọc, Subaru đã tuỳ biến giao diện chia thành 3 khu vực chính, trên cùng là khu vực hiển thị các thông tin - đây vốn là những thông tin sẽ được hiển thị trên màn hình phụ trên thế hệ trước hay nhiều mẫu xe Subaru khác. Phần dưới cùng của màn hình là khu vực điều khiển máy lạnh với sự kết hợp điều chỉnh bằng cảm ứng và phím bấm vật lý. Sử dụng thực tế rất dễ để làm quen và thấy được việc sắp sếp thông minh của Subaru, khu vực màn hình chính dễ quan sát, các tính năng điều khiển không cần phải bấm quá nhiều (không quá 2 lần bấm để đến được menu chính và cài đặt).

subaru_wrx_eyesight_tinhte_2023.jpg Phần đèn sáng màu đỏ - hồng bên trên màn hình là khu vực camera/cảm biến nhận diện gương mặt, nhận diện cử chỉ mắt. Chiếc xe có thể ghi nhớ gương mặt và tạo một Profile đi kèm các thiết lập ghế ngồi, gương, âm thanh hay nhiều cài đặt khác ở bên trong, mỗi khi mở khoá vào ghế lái chiếc xe sẽ quét gương mặt của bạn để tự động điều chỉnh các thiết lập của bạn.

Bên cạnh sự tiện nghi kể trên, hệ thống này cũng nằm trong gói an toàn chủ động khi có thể nhận diện/ xác định việc bạn có đang nhìn đường hay tập trung lái xe hay không. Ví dụ bạn cúi mặt bấm điện thoại (trong 1 khoảng thời gian nào đó, thường rất ngắn hoặc phụ thuộc điều kiện giao thông) thì hệ thống sẽ phát cảnh báo nhắc nhở bạn tập trung lái xe.

Quảng cáo



subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-6.jpg
Theo trải nghiệm bản thân của mình thì, khi thực sự tập trung lái xe, hệ thống không có nhắc nhở nào là dư thừa hoặc bị sai, hệ thống phanh tự động trong EyeSight cũng chưa 1 lần kích hoạt dù mình di chuyển trong thành phố rất đông đúc, xe máy tạt sát đầu xe thì hệ thống cũng không can thiệp. Ngược trở lại, mình chỉ nhìn xuống màn hình giải trí trong khi xe di chuyển cộng với giao thông đông đúc phía trước thì chiếc xe lập tức nhắc nhở hoặc bắt đầu can thiệp vào hệ thống. Và đây là điểm mình đánh giá cao nhất trong hệ thống an toàn chủ động của WRX, hoạt động thực sự thông minh và chính xác, quan trọng đó là nó đúng với thực tế vận hành bởi chiếc xe không nên tự can thiệp khi người lái đang làm chủ chiếc xe, nó chỉ nên hoạt động khi họ buồn ngủ hay mất tập trung và có thể xảy ra tai nạn.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-64.jpg WRX CVT 2.4 EyeSight được trang bị gói tính năng an toàn chủ động thế hệ mới nhất (ES 4.0) và đầy đủ các tính năng, mới nhất trong số đó là tính năng tự động đánh lái tránh va chạm, tính năng định tâm làn đường, cảnh báo & hỗ trợ tránh va chạm khi lùi.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-66.jpg Trang bị tiêu chuẩn trên phiên bản này là bộ ghế mang thiết kế thể thao với logo WRX thêu trên tựa đầu rất đặc trưng, sử dụng vật liệu bọc da và sợi tổng hợp (Microfiber). Ghế lái trang bị chỉnh điện đa hướng kèm nhớ ghế 2 vị trí, ghế phụ chỉnh cơ.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-62.jpg Khu vực điều khiển trung tâm khá gọn gàng, gần như không có nút bấm trừ điều khiển phanh tay. Tổng thể khoang nội thất phía trước pha trộn được sự thể thao và sự hiện đại, sẽ dễ dàng để phù hợp với sở thích của đại đa số.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-53.jpg Không gian nội thất phía có được không gian tốt, bởi bản chất đây là một phiên bản Sedan cỡ C có kích thước tốt, đặc biệt là chiều cao không bị hạn chế hay ảnh hưởng bởi thiết kế.

Quảng cáo


subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-56.jpg Không gian để chân đáp ứng tốt cho 2 người lớn, tuy nhiên nếu là người thứ 3 ở hàng ghế này thì sẽ có nhiều hạn chế bởi chỗ ngồi nhỏ, cứng và phần nhô lên chính giữa cũng sẽ ảnh hưởng đến không gian để chân.

Động cơ & Vận hành


subaru_wrx_eyesight_tinhte_2023.jpg WRX thế hệ mới sử dụng động cơ Subaru Boxer FA24 tăng áp dung tích 2.4 lít, 16 van phun nhiên liệu trực tiếp, công suất tối đa đạt 271 mã lực, mô men xoắn 350 Nm ở vòng tua 2000 - 2500 rpm. Đi kèm là hộp số Lineatronic CVT giả lập 8 cấp số, nhưng có sự khác biệt khi đây là hộp số được nhóm Performance tinh chỉnh riêng biệt.

Khởi động xe với chế độ tiêu chuẩn/ "Mode I" với Subaru thì đây là chế độ Intelligent, tương tự chế độ Comfort ở nhiều dòng xe khác. Động cơ sẽ phản ứng theo thiên hướng êm ái ở hầu hết các tình huống di chuyển, độ nhạy chân ga không quá lớn và "các cấp số" (giả lập, tất nhiên) được chuyển rất nhanh và người lái có thể cảm thấy mẫu xe này như được trang bị hộp số 8 cấp thực sự thay vì CVT. Với những cú đạp sâu chân ga để vượt hay tăng tốc, hộp số gần như lập tức thay đổi tỉ số truyền (giống như về số) tương tự như xe sử dụng hộp số có cấp. Đối với hầu hết điều kiện vận hành, ngay cả trên cao tốc với dải tốc độ cao trên 80km/h, WRX với 271 mã lực sẽ đem đến những cú tăng tốc rất nhẹ nhàng và ngọt ngào, vòng tua không cần đẩy lên cao và đặc biệt là sự êm ái của động cơ Boxer sẽ đem đến trải nghiệm khác biệt so với phần đông còn lại của thế giới xe.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-7.jpg Chuyển sang chế độ Sport (S Mode), khác biệt rõ rệt ở vòng tua động cơ sẽ lập tức chuyển đổi bởi xe về mức số thấp hơn, phản ứng bướm ga cũng trở nên nhạy bén hơn rất rõ rệt. Khi di chuyển ở bất kỳ dải tốc độ nào, chiếc xe cũng đều sẵn sàng cho cú tăng tốc của bạn. Mặc dù là hộp số CVT, nhưng hệ thống giả lập của WRX lại hoạt động rất nhạy bén, khi nhận thấy người điều khiển không đạp thêm ga tăng tốc, chiếc xe sẽ nhanh chóng đi qua nhiều cấp số và giữ cho vòng tua động cơ ở đâu đó từ khoảng dưới 2.000 vòng / phút cho đến hơn 3.000 vòng/ phút (tuỳ dải tốc độ).

Trong clip mình nói nhiều về hộp số của chiếc xe này, bởi lần đầu tiên mình chạy một chiếc xe có hộp số CVT nhưng lại có cảm giác như một chiếc xe có cấp số thực thụ. Hay khi ở chế độ Sport, nếu đang tăng tốc ở dải tốc độ trên 80km/h và buông chân ga, chiếc xe lập tức bị ghìm lại rất rõ rệt. Và nếu muốn thử đi số tay, mình tin rằng phần lớn người dùng bình thường sẽ cảm thấy tốc độ đi số là rất tốt, đặc biệt là những cú downshifting được xử lý gọn gàng và nhanh chóng, chiếc xe được ghì lại như một chiếc xe hộp số có cấp thực sự.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-17.jpg Đối với chế độ mạnh mẽ nhất, chế độ Sport Sharp - hoặc được hiển thị là S# trên màn hình. Đây là chế độ mà nhà sản xuất mô tả nó sẽ đáp ứng một cách sắc bén nhất, khai thác hiệu suất một cách tối đa nhất. Khi vận hành thực tế, khác biệt lớn nhất đó là vòng tua cầm chừng của chiếc xe được đẩy lên cao hơn, xe duy trì ở cấp số thấp hơn và sẽ chuyển số ở mức vòng tua cao cho đến rất cao. Khi có vòng tua chờ cao sẵn, áp suất bộ tăng áp cũng dư thừa cho khả năng nạp khí vào động cơ tối đa, hiệu quả là mẫu xe có thể cung cấp sức mạnh & mô-men xoắn tối đa một cách tức thì.

Khi chạy chế độ S hay S# trên chiếc WRX bạn sẽ rất dễ bị quên đây là một chiếc xe mang hộp số CVT, đặc biệt với chế độ S# thì những biểu hiện "giật khục", thân xe nhấp nhả tới lui liên tục nếu bạn thường xuyên thay đổi chân ga, nó giống với việc bạn chạy xe số sàn nhưng liên tục di chuyển ở cấp số 1-2-3.

subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-48.jpg Hộp số CVT Performance của Subaru thể hiện rất ấn tượng, nhưng mình đánh giá nó cao bởi nó có thể cho được cảm giác như một chiếc xe có hộp số thể thao 8 cấp, có thể phản ứng nhạy bén với chân ga hoặc với sức mạnh từ động cơ truyền tải. Nhưng khi đánh giá hay cảm nhận tổng thể, mình xem WRX 2.4 CVT EyeSight này là một chiếc xe gia đình nhưng có chút tính cách thể thao, có sức mạnh thể thao. Mình không cảm thấy nó là một chiếc xe để phô diễn sức mạnh hay khả năng điều khiển thuần thể thao, bởi thiết lập dải mô-men xoắn, thiết lập hệ thống treo và hệ thống lái đều đang thể hiện các tố chất để phục vụ sự dịch chuyển êm ái, phù hợp để đi gia đình, nhưng tất nhiên là một gia đình thích sự mạnh mẽ, thích...nhấn nhẹ chân ga là vượt.

Nhưng với sức mạnh này khi được thể hiện ở trên phiên bản cao cấp nhất là WRX Wagon 2.4 tS EyeSight mà mình từng có dịp trải nghiệm qua thì nó rất khác. Bởi cấu hình của phiên bản này sẽ có thêm hệ thống tay lái biến thiên có thể tuỳ chỉnh hoặc mặc định theo từng chế độ lái, tương tự với hệ thống treo cũng có thể thiết lập tương ứng theo 3 chế độ vận hành khác nhau. Lúc này thân xe hay việc điều khiển xe sẽ có nhiều sự khác biệt và khác lớn nhất đó là hệ thống treo thể thao phản hồi sắc bén hơn, chính xác hơn, hay nói cách khác là nó có khả năng phô diễn tính chất thể thao nhiều hơn so với phiên bản Sedan 2.4 EyeSight này.

Tạm kết


subaru_wrx_2023_trải_nghiệm-37.jpg WRX bản thân là một chiếc xe "độc lạ" tại thị trường Việt Nam, được biết đến nhiều nhất thông qua những người đam mê xe thể thao và họ đặt nặng tình cảm cho phiên bản thể thao đường đua WRX STI thế hệ trước bán tại Việt Nam, nhưng hiện tại sẽ là những phiên bản trung hoà được sức mạnh và tính phục vụ gia đình cao. WRX sở hữu những trang bị có phần đặc biệt trong phân khúc, điển hình như hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian Symetrical AWD, hệ thống an toàn chủ động ES 4.0 và giá trị nhất đó là sức mạnh động cơ 271 mã lực đi kèm với hộp số Performance tinh chỉnh đặc biệt. Và cuối cùng, WRX sẽ "cần" một người chủ quan tâm đến những trang bị giá trị kể trên, hay những khách hàng yêu thích cá tính thể thao mà chiếc xe này thể hiện.

100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Cái hốc lấy gió nhìn hay, tăng độ ngầu
iommvo
TÍCH CỰC
một năm
@cafeine Khổ cái 3ty lấy con mẹc mấy em gái vẫn mê hơn. Đi con này mấy e lại tưởng xe tàu
@cafeine cvt !!,định lùa gà ah
Lê*
ĐẠI BÀNG
một năm
@iommvo Có ai mua xe này để đi cua đâu bác.
Lê*
ĐẠI BÀNG
một năm
@toilachi9 1 là có cấp ko là số sàn cho loại sport sedan này, đi xe thể thao mà cvt người ta cười chết.
@iommvo Xe thể thao chứ phải là xe làm màu đâu.
Posche châu á ngày xưa nhập nhật giá trên trời nên số lượng ít, bây giờ nhập thái rồi nên giá cực tốt.
Ở Nhật thì Subaru là số 1, đã lái Subaru rồi thì chả ai đi mấy con xe ghẻ Kia, Hyundai nữa.
Hiện tại có con Subaru forester hạng C rộng nhất phân khúc, bền nhất phân khúc giá 1.1 tỷ đc coi là món hời cho thiên hạ, nhưng thay vì mua posche châu á, các bố lại lấy tiền đi mua Tucson, Kia sportage của hàn ngắn.
Đến quỳ với các thánh fan trym ngắn.
@Emyeu_Khoahoc Xe Nissan chất lượng kém lắm, được cái vỏ đẹp, hệ thống điện và động cơ cùi bắp lắm. Mua xong tốn nhiều công sức + thời gian đi bảo hành. (Một thanh niên từng có 3 chiếc Nissan ở nhà cho hay)
@tinhdg Cho cái doanh số toàn cầu phát, nói là Posche số 1 xe sang cái bác? Mà Posche mà là xe hạng sang là đủ hiểu tầm hiểu biết xe của bác rồi. Chắc Audi nó cạnh tranh với ẻm quá 😆
@tinhdg santafe ngon hơn nhìu
tungsme
ĐẠI BÀNG
một năm
@tigerboy Subaru tụi tây rất thích do tính thực dụng cao, riêng AWD và máy Boxer đã là ăn tiền rồi. Nhưng châu Á ko thích vì ngoại hình xấu 😁. Nếu so với cùng dòng AWD thì rẻ hơn là chắc. Nói chung tiền ai người nấy quyết, xe Hàn giờ cũng OK, lại đẹp nữa.
Xe gia đình nhưng cái hốc gió capo thật chiến 😆
Năm bán 1-2 chiếc là đã đỉnh rồi =))
@thelord186 Thế thì mừng
@thelord186 Sale nào bán đc 1 chiếc này có thể xem như đã đến được cảnh giới cao nhất của bán hàng =))))))
@andymarshall chắc phải giao lưu rồi bán cho qua, bán dc cho qua thì đúng là cảnh giới cõi trên =))
@andymarshall sale xe này chắc gặm bánh mỳ cả năm
Hơn 2 tỷ cho sedan Nhật hạng C - ít người dám chơi...
Kể nó ít thuế còn tầm 1,2-1-4 là mua ngay 😅
động cơ boxer + awd mà đòi dưới 2 tỷ 😃.chửi thì chửi mấy thằng đánh thuế thực dân thôi
phthinh
ĐẠI BÀNG
một năm
gia đình nào mà mua xe này ? =)))
mr_c17
ĐẠI BÀNG
một năm
@phthinh Gia đình Dom Toretto
cái xe đẹp nhất của Subaru 😃 đuôi copy của Civic. cái hốc hút gió trên nắp capo nhìn nó xấu quá, sao không hút gió từ vị trí khác dẫn vào? công suất và tính năng thì ok.
con xe này mà có gia đình đi thì bố mẹ con cái cũng chiến lắm
@Wildgingers Gia đình phê cần 😃
Giá này mình làm 330i không cần bàn cãi. Cố tính làm type R.
@thanhtung6868 Nói hơi quá lời, nhưng sự thật cái AWD nó khác bọt lắm, chỉ mới trải nghiệm có vài tiếng đồng hồ ko đánh giá được gì đâu, hãy mua 1 chiếc AWD đi hằng ngày bạn sẽ ko quay lại dòng 1 cầu đâu.
@hoanggiangph Nhà mình đang có Forester nhé 😁
WRX này thì chạy được mấy ngày gần 1 tuần thôi.
@thanhtung6868 Mer, BMW mình cũng thấy bạn trẻ review nhiều, có nhiều phân khúc nhưng để đánh giá chất lượng xe Đức thì nên chọn bản phổ thông mà người Đức hay đi, chứ chọn bản cắt giảm op, bản thấp 1 cầu rồi khen lấy khen để mình thấy nó sao sao ... Ở VN xe AWD ít hữu dụng như các nước có tuyết, hoặc xa lộ cho chạy tốc độ cao quanh co nên đứng góc độ của VN các bạn suy nghĩ vậy là đúng rồi, he he
@hoanggiangph Thì làm xe bán phổ biến ở VN và đi đường VN thôi đâu có chạy đường nước ngoài đâu nên so việc nó chạy tốt hay dở ở nước ngoài tại VN không có ý nghĩa bạn ạ.
Nhìn giống con Civic mà mắc dữ bây
Xe này fan cuồng nhật mua thôi. Ngoại thất thì xấu, y chang mấy con kia cũ.
cái thiết kế chỗ màn hình nhìn hoa cả mắt 😁
ZenDz
ĐẠI BÀNG
một năm
Xe này chắc cho gia đình Toretto
nhìn thì hay, nhưng giá thì quá ngáo và ai bỏ tiền ra mua thì đúng ngáo X3

Tầm đó có cả mớ hàng ngon hơn nhiều lần.
@heaven1987 Ở vn thì anh forrester gánh cả gia tộc subaru rồi. Cùng lắm có thêm outback. Mấy con kia toàn ngáo giá, mang về trưng showroom cho vui chứ bán đc gì mấy
@heaven1987 Tầm này thì Tiguan, GLC ngon hơn nhiều
@heaven1987 Mớ ngon đó có con nào nhập Nhật ko
@ultimatevn Cuồng Nhật hả bạn, ở Nhật chỉ có JAV thôi chứ trái nghiệm xe EU ngon hơn nhiều. ah quên, EU là gốc của P***hub nên JAV chỉ là nội dung thôi =))
@heaven1987 B đang nói đến ngáo giá và tôi đang nói đến việc nó nhập Nhật, người đọc hiểu tốt sẽ hiểu việc chênh giá vì thuế nhập khẩu của VN so với đám lắp ráp trong nước. Đừng có nhét chữ vào mồm người khác khi mình đọc hiểu chưa đủ.
Đọc rất nhiều về SUV của Subaru này vì muốn có em nó. Nhưng mỗi bài này thì em muốn chuyển sang luôn. Chứ nghe mấy bài báo mạng khác lại làm nản không muốn mua. Thanks

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019