Như cái tên bài hát của anh bạn Trúc Nhân, thật bất ngờ là tối 19/05 vừa rồi, Naughty Dog bất ngờ công bố bản cập nhật miễn phí 1.08 cho tựa game nổi tiếng và đầy tranh cãi, The Last of Us Part II. Về cơ bản thì thay đổi lớn nhất trong The Last of Us Part II bản 1.08 là mở khóa tốc độ khung hình, để game chạy ở tốc độ “tối đa” 60 FPS chỉ cho những anh em sở hữu máy PS5. Bên cạnh đó là một cái nâng cấp nhẹ để giảm tối đa thời gian tải màn chơi thông qua SSD của PS5, nhưng tính năng này mình không test vì đang cài game PS4 vào ổ gắn ngoài.
Sau khi cập nhật game lên bản 1.08 trên PS5, trong phần Option/Display, anh em sẽ thấy một “công tắc” để chọn chế độ hiển thị giữa 30 và 60 FPS như thế này:
Và trong bài này mình cũng sẽ không đăng nhiều screenshot, vì ảnh chụp làm gì mô tả được sự mượt mà của một trò chơi nhập vai hành động chạy ở tốc độ 60 FPS? Thay vào đó sẽ là một clip ngắn quay vội, có những đoạn so sánh cùng một màn chơi ở hai tốc độ 30 và 60 FPS để thấy được gấp đôi tốc độ khung hình chơi game sướng cỡ nào, mời anh em thưởng thức:
Sau khi cập nhật game lên bản 1.08 trên PS5, trong phần Option/Display, anh em sẽ thấy một “công tắc” để chọn chế độ hiển thị giữa 30 và 60 FPS như thế này:
Và trong bài này mình cũng sẽ không đăng nhiều screenshot, vì ảnh chụp làm gì mô tả được sự mượt mà của một trò chơi nhập vai hành động chạy ở tốc độ 60 FPS? Thay vào đó sẽ là một clip ngắn quay vội, có những đoạn so sánh cùng một màn chơi ở hai tốc độ 30 và 60 FPS để thấy được gấp đôi tốc độ khung hình chơi game sướng cỡ nào, mời anh em thưởng thức:
Đúng như cái tên chính thức của bản patch này, là “Enhanced Performance Patch”, game hoàn toàn không nâng chất lượng đồ họa, không khiến cảnh vật trong trò chơi này đã đẹp nay còn đẹp hơn, hay tăng độ phân giải render lúc chơi game bằng TV 4K. Nhiệm vụ gần như duy nhất của bản 1.08 là cho anh em chơi game ở tốc độ 60 FPS mà thôi. Còn lại, độ chi tiết trong mỗi màn chơi vẫn vậy, vẫn là độ phân giải render native 1440p rồi upscale lên 4K, hoặc nén xuống 1080p y hệt như trên PS4 Pro, và những hiệu ứng khử răng cưa và bộ lọc film grain để tăng tính điện ảnh cho mỗi màn chơi chẳng khác gì từ lúc game ra mắt trên PS4 vào năm ngoái cả.
Trên Reddit có người phàn nàn như thế này, 30 FPS là con số tưởng chừng miêu tả sự yếu kém về mặt cấu hình của máy PS4, vốn cũng chỉ bằng một cái laptop tầm trung hồi mới ra mắt, nhưng trong mắt họ, một trò chơi đậm tính điện ảnh như The Last of Us Part II, 30 FPS kèm thêm film grain và motion blur là quá hoàn hảo để thưởng thức.
Thôi thì gu mỗi người một khác, mặn nhạt thế nào kệ người ta thôi. Mình thì mình thấy bản chất trò này có cơ chế gameplay được thiết kế đúng để vận hành hoàn hảo nhất ở tốc độ 30 FPS. Tốc độ chuyển góc nhìn bằng cần analog không nhanh, vừa để mô tả sự lóng ngóng trong những tình huống hành động nghẹt thở trong game, vừa để anh em chơi không bị chóng mặt vì 30 FPS kết hợp với motion blur. Nhưng đôi lúc, 30 FPS chỉ phù hợp để thưởng thức những đoạn cắt cảnh đầy chất điện ảnh, còn lúc điều khiển hai nhân vật trong game thì hơi cực.
Lên 60 FPS, để chơi ngon mình phải chỉnh lại tốc độ ngắm bắn lên mức 8/10 thay vì 5/10 như lúc ban đầu, thì xoay sở nhanh hơn nhiều và không hề bị chóng mặt một chút nào cả. Quan trọng nhất là, nếu ngồi xa màn hình, thì 30 FPS không nảy sinh quá nhiều vấn đề, chứ chơi game bằng màn hình 27 inch máy tính như mình, ngồi gần thì phải 60 FPS mới thấy đã mắt, vì độ trễ giữa từng khung hình rất dễ nhận ra.
Và quan trọng nhất là, giống như nhiều anh em khác, một khi đã chơi game ở 60 FPS hoặc hơn, thì sẽ rất khó về 30 FPS. Món quà bất ngờ của Naughty Dog, kết hợp với việc The Last of Us Part II chuẩn bị được bán giảm giá trên chợ PlayStation Store chắc chắn sẽ kích thích nhiều anh em mua hoặc chơi lại tựa game này. Còn chế độ chơi mạng mang tên Factions thì vẫn chưa thấy đâu cả.
Quảng cáo