Laptop Acer



Trải nghiệm thực tế Peugeot 408: Thiết kế độc đáo, nhiều công nghệ, vận hành mạnh và chắc chắn

thanhtung6868
8/11/2023 7:39Phản hồi: 2
Trải nghiệm thực tế Peugeot 408: Thiết kế độc đáo, nhiều công nghệ, vận hành mạnh và chắc chắn
Peugeot 408 được định vị là chiếc SUV Coupe cỡ C tại thị trường Việt Nam, mở bán với 3 phiên bản có giá khởi điểm từ 999 triệu Đồng. Đây là mẫu xe hoàn toàn mới và cũng là chiếc xe đánh dấu cột mốc trong sự thay đổi, phát triển sản phẩm mới của Peugeot trong tương lai tới đây. Qua trải nghiệm thực tế cho thấy, Peugeot 408 ngoài việc sở hữu thiết kế thể thao độc đáo, mẫu xe còn sở hữu nền tảng công nghệ an toàn chủ động thế hệ mới và động cơ 218 mã lực đủ đem đến sự hưng phấn cho trải nghiệm cầm lái.

Sự xuất hiện của Peugeot 408 tại Việt Nam cũng chính là một cột mốc khi đã mở ra một phân khúc hoàn toàn mới, nhắm vào nhu cầu của những khách hàng yêu thích một chiếc xe thể thao cá tính, điều mà rất ít những mẫu xe hiện hành ở Việt Nam có được. Đánh giá tổng thể cho thấy, Peugeot 408 là một chiếc xe để thoả mãn sở thích cá nhân, đặc biệt với anh em trẻ muốn thể hiện cá tính riêng, lựa chọn cho chính nhu cầu của mình thay vì một lựa chọn xe trung tính, đa dụng mà ai cũng có thể phù hợp.


Thiết kế thể thao, độc đáo

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-2.jpg Được định vị là một mẫu xe SUV Coupé tại Việt Nam, Peugeot 408 sở hữu những đường nét tạo hình thể thao đặc biệt, không thể nhầm lẫn. Với tạo hình góc cạnh nhưng vẫn thanh thoát, mẫu xe sở hữu chỉ số cản gió thấp ở mức 0,28cd, dáp ứng đồng thời tính thời trang lẫn tối ưu tốt cho khả năng vận hành.


thiết-kế-peugeot-408-2023.jpg Dù là sản phẩm đầu tiên trong thời điểm đổi mới thiết kế của Peugeot, mẫu xe vẫn thể hiện rõ nét những DNA thiết kế đặc trưng không thể nhầm lẫn như dải đèn chiếu sáng ban ngày tạo hình như cặp nanh sư tử, bộ đèn cảnh báo tín hiệu phía sau tạo hình như bộ móng vuốt sư tử.


Mặt ca-lăng là điểm nhấn tạo nên sự đặc biệt, với mỗi phiên bản sẽ có cách phối màu khác nhau, trên phiên bản GT sẽ mang màu đồng nhất với thân xe. Vẫn phong cách thiết kế tràn viền và tạo hình mở rộng không giới hạn, đầu xe trở nên to lớn và thu hút khi nhìn từ phía trước. Với phiên bản Peugeot 408 GT màu đen này sẽ cho cảm giác huyền bí độc đáo, phiên bản màu xanh sẽ cho cảm giác hiện đại kỹ thuật số hay tuỳ cảm nhận của mỗi người.

ngoại-hình-peugeot-408.jpg Peugeot 408 sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.687 x 1.850 x 1.510 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.787 mm và khoảng sáng gầm xe 189 mm. Cái nhìn thực tế cho thấy, chiếc xe có thiết kế cân đối với phần đầu xe dài, đuôi xe vuốt cong kiểu Coupe, tạo ra khoang người lái ở vị trí gần chính giữa chiều dài trục cơ sở, điều này sẽ tăng sự ổn định cho người cầm lái đồng thời giúp dễ dàng cảm nhận chuyển động cũng như dễ dàng kiểm soát thân xe.

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-7.jpg Với khoảng sáng gầm xe 189mm, Peugeot 408 tự tin đem đến sự đa dụng trong điều kiện vận hành phức tạp tại Việt Nam, nhất là với những người chưa giàu kinh nghiệm cầm lái, thường xuyên di chuyển ở những địa hình phức tạp không bằng phẳng.

Nội thất i-Cockpit thế hệ mới

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-51.jpg Không gian nội thất Peugeot 408 được thiết kế theo ngôn ngữ i-Cockpit thế hệ mới, thay đổi đáng kể ở khu vực điều khiển trung tâm và Taplo phía trước. Ở thiết kế mới này, không gian nội thất cho cái nhìn phẳng hơn, các khu vực tạo hình thông thoáng, dễ dàng quan sát thông tin trên màn hình và các thao tác điều khiển luôn trong tầm tay.

Peugeot 408 vẫn sử dụng chuyển số dạng điện tử, tuy nhiên không phải là cần chuyển số lớn nữa mà thay vào đó là một nút gạt chuyển số kết hợp với các phím bấm để chuyển về số P - M. Thay đổi này giúp khu vực điều khiển trung tâm của 408 có phần thông thoáng hơn đáng kể nhưng công năng vẫn đầy đủ với khu vực 2 khay để ly nước, cổng sạc USB và cổng sạc dạng tẩu thuốc 12V.

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-49.jpg Màn hình giải trí trung tâm đặt chìm bên trong Taplo và nghiêng về phía người lái, các thao tác cảm ứng hay quan sát đảm bảo thuận lợi trong tầm tay của người lái. Trên phiên bản GT sẽ có thêm một màn hình phụ kích thước 9.6 inch bên dưới giúp truy cập nhanh các Menu chính, các phiên bản còn lại sẽ là khu vực điều khiển máy lạnh bằng các phím bấm và xoay dạng cơ.

Hệ thống giải trí được trang bị tiêu chuẩn khả năng kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây, phiên bản GT ưu ái hơn với hệ thống âm thanh Focal 10 loa Hi-Fi, hai phiên bản còn lại hệ thống âm thanh tiêu chuẩn với 6 loa.

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-62.jpg Nâng cấp kèm theo i-Cockpit thế hệ mới là hệ thống màn hình hiển thị thông tin người lái dạng 3D độc đáo với diện tích hiển thị lớn, độ sắc nét cao và khả năng chống loá tốt. Quá trình sử dụng thực tế có thể tắt hoặc mở hệ thống màn hình 3D này tuỳ ý, nếu tắt màn hình 3D thì sẽ là giao diện hiển thị của màn hình LCD như các phiên bản thông thường khác.

Quảng cáo



nội-thất-peugeot-408-tinhte.jpg Trên phiên bản 408 GT sẽ có thêm trang bị ghế bọc da Nappa cao cấp nhất, bộ ghế da tự nhiên sẽ đem lại trải nghiệm êm ái, mềm mại và tăng mức độ sang trọng cho khoang nội thất. Thực tế trải nghiệm nhanh cả 3 phiên bản thì khởi điểm là bộ da ghế cao cấp và cho được cái nhìn bắt mắt, đủ mức sang trọng và trải nghiệm êm ái, phiên bản Premium với bộ da Claudia có phần cao cấp hơn nhưng chênh lệch không quá đáng kể.

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-54.jpg Nhờ vào việc tối ưu kích thước tốt nên không gian nội thất của Peugeot 408 có được độ thoải mái, đặc biệt là khu vực để chân của người ngồi hàng ghế thứ 2. Trải nghiệm thực tế ở quãng đường di chuyển khoảng hơn 100km cho thấy, hàng ghế thứ 2 có điểm cộng là những bộ ghế da cao cấp đi kèm với hệ thống treo dập tắt dao động tốt.

Khoảng trống trên đầu tốt đối với người hơn 1,7m, nếu như độ ngả lưng ghế được tối ưu thêm một chút nữa thì không gian ở hàng ghế thứ 2 sẽ đạt mức độ hoàn hảo, thực tế bề mặt ghế khá rộng nên để tối ưu cho việc này bạn có thể trang bị thêm 1 gối đệm lưng nhỏ để có được thêm sự thoải mái trên hành trình dài.

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-72.jpg trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-71.jpg Đối với tiện nghi, Peugeot 408 từ phiên bản khởi điểm đã có gói trang bị tiện nghi đi kèm ở mức tốt. Nội thất với bộ đôi màn hình hiển thị thông tin người lái và màn hình giải trí kích thước 10 inch, điều hoà 2 vùng tự động kèm cửa gió hàng ghế thứ 2, tích hợp sạc không dây, phanh tay điện tử, cảm biến lùi kèm camera 180 độ…

Một số tính năng an toàn chủ động tiêu chuẩn cũng có trên phiên bản khởi điểm (Allure) như: Cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, phanh chủ động phía trước, nhận diện biển báo và cảnh báo người lái mất tập trung.

An toàn chủ động & hỗ trợ lái xe cao cấp

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-64.jpg Peugeot 408 là mẫu xe được ứng dụng công nghệ hỗ trợ người lái thế hệ mới nhất của Peugeot thời điểm hiện tại, đây là hệ thống nâng cao so với hệ thống an toàn chủ động thông thường và được gọi là chế độ "trợ lý lái xe". Với tính năng này, bạn chỉ cần thao tác 1 nút nhấn trên vô-lăng để kích hoạt cùng lúc 1 gói tính năng hỗ trợ lái xe.

Quảng cáo



drive-assit-peugeot-408.jpg Sau khi kích hoạt, hệ thống cùng lúc sẽ kích hoạt các tính năng bao gồm: Adaptive Cruise Control Stop&go, tính năng giữ làn đường và định tâm làn đường bao gồm cả dải vận tốc chậm (dưới 60km/h). Thực tế trải nghiệm trên cao tốc và trong phố đông đúc, tốc độ chậm cho thấy hệ thống hoạt động chính xác, camera nhạy bén khi nhận biết sớm phương tiện phía trước chuyển làn. Đáng chú ý việc can thiệp phanh giảm tốc độ được thiết lập rất dễ chịu, những cú rà phanh nhẹ gần giống với thao tác người rà phanh nên không gây cảm giác giật mình.

Tính năng phanh tránh va chạm trên Peugeot 408 cũng hoạt động chính xác và hiệu quả. Chính xác là vì trong các tình huống chạy gần với phương tiện phía trước, chiếc xe nhận biết được mình đang cầm lái nên chỉ hiện thông báo kiểu nhắc nhở, chưa can thiệp vào hệ thống phanh. Đây là điểm mình đặc biệt quan tâm bởi nó ảnh hướng lớn đến trải nghiệm lái xe, bởi khi hệ thống này (trên xe khác) hoạt động kém hiệu quả dẫn đến phiền phức trong sử dụng thực tế.

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-63.jpg Nếu như không muốn sử dụng đầy đủ tính năng trong chế độ trợ lý lái xe (Drive Assist), bạn có thể bật riêng lẻ tính năng Adaptive Cruise Control.

Đây là hệ thống phổ biến trên những dòng xe cao cấp thế hệ mới ở Châu Âu, hữu dụng đối với những hành trình dài hay những con đường cao tốc gây nhàm chán khi lái xe. Đặc biệt sẽ hỗ trợ tốt trong những thời điểm kẹt xe đông đúc và người lái xe mệt mỏi, khả năng quan sát và tập trung kém thì hệ thống hỗ trợ lái xe sẽ giúp ích rất nhiều.

Vận hành đủ phấn khích, khung gầm chắc chắn

trải-nghiệm-peugeot-408-3.jpg Peugeot 408 trên cả 3 phiên bản đều trang bị đông cơ PureTech dung tích 1.6L tăng áp, sản sinh công suất tối đa 218 mã lực và 300Nm mô-men xoắn. Với cấu hình là một mẫu xe cỡ C thân hình không quá đồ sộ nặng nề, sức mạnh này đủ đem lại những cú bứt tốc mạnh mẽ, tạo được cảm hứng cho người lái, đặc biệt là nhóm khách trẻ yêu thích sự năng động, thể thao.

Trang bị đi kèm là hộp số AT 8 cấp thế hệ mới, lập trình hộp số trước mắt cho thấy chiếc xe thiên cho khả năng tăng tốc ở dải tốc độ vừa và chậm. Đối với dải tốc độ trên 90km/h hộp số sẽ ưu tiên cho việc thả trôi và đi cấp số tối đa, vòng tua thấp. Vì những chiếc xe mình trải nghiệm là mới 100% chưa lăn bánh quá 200km, hộp số có thể vẫn chưa học được cách vận hành của chủ xe nên chưa vận hành tối ưu nhất, nên có thể sẽ có khác biệt đối với những chiếc xe chạy nhiều hơn hay sau 1.000-2.000km.

trải-nghiệm-peugeot-408-4.jpg Sức mạnh kể trên sẽ giúp chiếc xe có được sự thoải mái trên hành trình lái xe, đôi lúc sẽ là những cú chân ga tự do tìm cảm hứng mới. Sức kéo ở mức 300Nm kết hợp với thuật toán của hộp số giữ vòng tua máy cao (khoảng trên 1.600rpm) khiến cho độ trễ giảm thiểu và có nhiều gia tốc hơn ở những cú tăng tốc trong dải tốc độ chậm. Bước đầu đánh giá, động cơ tăng áp PureTech triệu tiêu tiếng ồn và độ rung tốt từ dải vòng tua thấp cho đến khoảng 4.500rpm, điều này khiến cho việc di chuyển thông thường dù có hơi sâu chân ga thì cũng không bị khó chịu bởi tiếng ồn của động cơ.

trải-nghiệm-peugeot-408.jpg Để phát huy tốt sức mạnh của động cơ còn phải nói đến hệ thống khung sườn và hệ thống treo được cân chỉnh hợp lý. Nổi bật nhất là hệ thống treo được tinh chỉnh đạt được mức độ cân bằng, đảm bảo sự ổn định cho những cú đánh lái trên cao tốc 120km/h nhưng vẫn có được sự dễ chịu khi di chuyển chậm trong phố.

Nếu như tìm điểm để chê trên toàn bộ hệ thống khung gầm hay hệ thống treo của Peugeot 408 thì đó sẽ là bộ bánh mâm 20 inch trên phiên bản GT. Dù tiếng ồn phát ra không đến mức gây căng thẳng khó chịu, nhưng nếu so với bộ bánh mâm 18 inch của 2 phiên bản còn lại thì kích thước lớn phát tiếng ồn nhiều hơn, đánh đổi lại bộ bánh mâm này mô tả chân thực hơn điều kiện mặt đường trong mỗi cú đánh lái hay khi xe lăn bánh. Đây có lẽ sẽ là sự đánh đổi hợp lý cho ai đề cao hơn nữa tính thể thao trong vận hành thực tế.

Tạm kết

trải-nghiệm-peugeot-408-tinhte-5.jpg Peugeot 408 là mẫu xe đặc biệt nhất trong phân khúc hay trong tầm giá tại Việt Nam, nếu đúng tâm lý khách hàng tìm kiếm một mẫu xe Coupe thể thao gầm cao thì ngoài 408 ra sẽ không có lựa chọn thứ 2, hoặc có chăng sẽ phải là những chiếc xe ở phân khúc khác đắt đỏ hơn rất nhiều.

Bên cạnh sự độc đáo trong thiết kế, Peugeot 408 cũng sở hữu khả năng vận hành hay những công nghệ mới. Đây có lẽ là hai điểm mình chú tâm nhiều nhất bởi chúng tác động trực tiếp đến cảm xúc của người cầm lái và sự tiện nghi, an toàn khi vận hành.

Nói theo một cách khác, Peugeot 408 vừa là một chiếc xe thể hiện được sự thể thao trong vận hành thực tế lẫn cái nhìn bên ngoài, nhưng cũng có thể trở thành một chiếc xe gia đình với hệ thống công nghệ an toàn hỗ trợ người lái tân tiến và hệ thống treo đủ sự êm ái để di chuyển hàng ngày.

2 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe đẹp quá, ước…
Pơ giô chứ ko phải bờ giô

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019