Mình đã có một khoảng thời gian ngắn trải nghiệm xe Vespa GTS Super Tech 300 HPE khi làm bài trên tay. Sau đó vì thích sự mạnh mẽ, cũng như rất nhiều trải nghiệm tốt của xe mang lại nên đã quyết định mua để sử dụng chiếc xe này. Sau quá trình sử dụng chiếc xe làm phương tiện di chuyển bình thường trong thành phố hay một chuyến trải nghiệm đi xa vừa rồi thì mình sẽ chia sẻ với anh em chi tiết hơn về trải nghiệm của mình đối với chiếc xe này.
Điểm thu hút mình trong phần này của chiếc GTS Super Tech này có thể nói đến đó là màu sơn bên ngoài của xe, một màu sơn rất khác biệt, rất ít thấy trên xe máy hay phần đông các xe máy khác hiện tại trên đường, ngoài ra do phần lớn sơn xe được sơn trên khung kim loại nên độ nổi khối, độ sâu của màu cũng dễ thu hút mắt nhìn hơn so với sơn hay thấy trên các xe thông thường khác.
Và không thể không kể đến thiết kế cụm đồng hồ hiển thị dạng LCD với các tiểu tiết từ viền Crom bao quanh, hay hình dạng nơi đặt đồng hồ cũng rất đơn giản, mang lại vẻ nhìn cao cấp song song với tính năng kết nối với điện thoại để đưa các thông tin về dẫn đường, hay thông báo cuộc gọi, tin nhắn lên đồng hồ hiển thị...v.v.
Thiết kế bên ngoài của Vespa GTS Super Tech 300 HPE
Vespa GTS là dòng xe Scooter thể thao cỡ lớn của hãng, tuy nhiên thực tế không quá to lớn đối với mình là một người cao 1m67. Xe thiết kế cho cái nhìn bên ngoài vẫn là chiếc xe Scooter mang nhiều nét thời trang tính chất truyền thống, có thể bạn thích hoặc không thích chiếc xe này, nhưng khó để có thể chê chiếc xe này không đẹp.

Trải nghiệm vận hành Vespa GTS Super Tech 300 HPE
Giá trị lớn nhất của một chiếc xe Scooter phân khối lớn như GTS 300 đó không phải là con số tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được, điều giá trị nhất có thể cảm nhận rõ ràng đó là dù xe đang chạy tốc độ cao nhưng không hề nghe thấy tiếng gằn hay tiếng nổ lớn của động cơ, hay khi bạn đi 2 người không cần lấy đà và lên dốc hầm chung cư nhẹ nhàng dù mới chớm ga. Việc động cơ không cần làm việc ở vòng tua cao sẽ tránh được rung động của động cơ tác động lên thân xe, cũng như tránh được tiếng ồn khi phải nổ máy ở vòng tua lớn như các xe phân khối nhỏ, điều đó cho bạn trải nghiệm chiếc xe luôn êm ái, nhưng nó sẵn sàng đáp ứng những cú tăng tốc bất kể ở dải tốc độ nào.
Ngoài chuyện bộ côn/nồi được làm êm ái mượt mà ra, bộ số vô cấp CVT trên xe Vespa GTS Super Tech 300 HPE này cũng rất thuyết phục mình. Thuyết phục ở khả năng biến thiên cấp số rất chính xác. Trong chuyến trải nghiệm đi đường xa vừa qua của mình, với rất nhiều loại địa hình dù đường bằng hay đèo dốc thì ngay cả ở vận tốc 80km/h và nhớm lên ga thì bộ số sẵn sàng đáp ứng lực ngay lập tức và đẩy chiếc xe lao về phía trước mà không hề nhận ra độ trễ. Và khi giữ ga cố định ở nhiều dải tốc độ khác nhau thì hộp số cũng cho ra hệ số truyền rất tốt và cho mình cảm giác lúc nào động cơ cũng đang làm việc rất nhàn nhã, êm ái nhưng bất kể khi nào muốn tăng tốc thì chỉ cần nhích nhẹ tay ga là sẵn sàng tăng tốc ngay tức thì.

Về hệ thống chống trượt mình đã trải nghiệm trên xe ô tô của mình, hệ thống sẽ sử dụng các cảm biến (độ nghiêng, gia tốc) để phán đoán trước tình huống lái xe của bạn, chiếc xe có thể hiểu rằng bạn đang ôm cua với 1 góc nghiêng mà giảm bớt mô-men truyền xuống bánh xe khi bạn có vừa tăng tốc vừa vào cua. Điều này sẽ tránh cho bánh xe bị trượt khi bạn vặn mạnh tay ga mà bánh xe không đủ độ bám, còn nếu như bạn đang ôm cua mà bánh sau bị trượt thì bạn cũng có thể đoán được chuyện gì sẽ xảy ra rồi đó. Đây là 1 công nghệ mà mình nghĩ rằng cần thiết đối với 1 chiếc xe Scooter mạnh mẽ như Vespa GTS Super Tech 300 HPE này.
Độ đầm chắc của khung sườn xe GTS Super Tech 300 HPE
Trọng lượng 160Kg của xe có lẽ là một điểm sẽ khó chịu với những bạn cần 1 chiếc xe nhẹ nhàng, 1 ngày gửi xe ra vào 5-7 bận vì di chuyển liên tục. Nhưng khoan đã, đây là 1 chiếc xe có thể nói là nằm trong phân khúc xe Scooter cao cấp, cho bạn một trải nghiệm cao cấp thì phần nào đánh đổi lại cũng sẽ là một số thứ như chỗ đậu xe tốt, rộng, và nhu cầu di chuyển của bạn cũng phải phù hợp hơn.
Hệ thống treo phía sau với lò xo trụ đôi (2 phuộc nhún giảm chấn), treo trước dạng lò xo trụ đơn, chỉ 1 phuộc phía trước rất truyền thống của Vespa. Nếu bạn có hoài nghi vệ độ lắc của bánh trước giống mình ban đầu mỗi khi sập ổ gà hay nhất là mỗi khi qua gờ giảm tốc thì mình xin chia sẻ rằng hiện tượng đó không có, và tất nhiên là mình cũng không bay qua nó với vận tốc 70 hay 80km/h đâu. Mình đã qua những gờ giảm tốc ở nút giao thông giữa Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống, rất nhiều gờ giảm tốc với tốc độ 5-60km/h, mình đã thử chạy bằng 1 tay để kiểm tra độ lắc nhưng thật sự là chiếc xe vượt qua bài thử rất nhẹ nhàng, thân xe vẫn ngay thẳng mà không chệch hướng đi hay bị lắc đầu xe phía trước, dù cũng đã từng hoài nghi về 1 ống phuộc giảm chấn phía trước của xe, nhưng sau thời gian trải nghiệm mình muốn dành lời khen ngợi cho nó.
Quảng cáo
Tư thế ngồi điều khiển xe đối với Vespa GTS Super Tech 300 HPE
Ấn tượng ban đầu với mình đó là khoảng để chân rất thoải mái, không những mình có thể để chân với tư thế giống như ngồi ghế bình thường thì mình còn có thể đổi nhiều tư thế gác chân, sẽ có thể là tư thế chéo chân về phía trước, vuông góc hay lùi chân về sau như kiểu Sport, hoặc có khi đi đường dài mình còn có thể gác chân lên bụng chữ A giữa thân xe. Mình nghĩ rằng 1 chỗ để chân thoải mái và linh động sẽ là lợi thế lớn nếu như bạn có ngồi chạy xe lâu.
Tay lái điều khiển xe có phần rộng hơn nhiều những xe phổ thông khác mà mình đã từng đi, mình thấy rằng nếu như đi đường dài, đường thẳng liên tục thì nó cũng không phát huy được công năng của nó, nhưng nếu với điều kiện giao thông trong thành phố để có thể điều khiển 1 chiếc xe to và nặng 160kg thì tay lái rộng sẽ là một điều rất cần thiết cho sự linh hoạt, điều khiển nhẹ nhàng của bạn.
Các tiện nghi hữu ích đối với mình trên Vespa GTS Super Tech 300 HPE
Đầu tiên nhất mình muốn nói đến và cũng là điểm mà mình thích nhất, đó là hệ thống màn hình hiển thị dạng LCD kích thước 4"3. Ngoài việc tăng tính công nghệ cho một chiếc xe ra, nó còn mang đến khả năng đẩy các thông báo từ điện thoại lên màn hình hiển thị này, có thể kể qua như thông báo tin nhắn, thông báo cuộc gọi đến kèm khả năng kết nối với tai nghe Bluetooth.

Quảng cáo



Những điểm chưa hài lòng về Vespa GTS Super Tech 300 HPE
Yếu tố nhiệt độ là điểm đầu tiên mình muốn nói tới trong phần này. Xe được thiết kế với két nước giải nhiệt đặt ở phía trước để dễ lấy gió vào làm mát, cộng thêm có quạt hỗ trợ khi gió không đủ để làm mát. Chính vì vậy có những khi nhiệt độ môi trường mà xe hiển thị ở đồng hồ khoảng 39-42 độ, cộng với xe di chuyển chậm hoặc kẹt xe thì quạt làm mát sẽ hoạt động, và quạt này sẽ phát ra tiếng ồn nếu như bạn chưa quen sẽ thấy khó chịu, vì nó là tiếng ồn to nhất trong quá trình chạy chiếc xe này. Nếu như bạn làm quen với nó, thì có thể bỏ qua, còn nếu để không bị nóng thì xe cần lấy được gió nhiều hơn, bằng cách là xe phải di chuyển được, không cần tốc độ quá cao nhưng là đều đều thì gần như sẽ không bị gặp hiện tượng quạt kêu này.
Tiếp theo cũng liên quan đến nhiệt độ, đó là khu vực cốp để đồ lớn phía sau. Không nóng như cốp đồ phía trước, nhưng mình thấy nhiệt độ cũng không thấp, vượt qua mức "ấm". Trong quãng đường từ nhà mình đến chỗ làm khoảng hơn 7km, có thể để điện thoại bên trong, lấy ra thì điện thoại có nóng nhưng nằm ở mức cảm thấy an toàn. Mình nghĩ rằng do thiết kế của xe với phần khung bao bọc kín khu vực động cơ, ít lối thoát cho gió ở khu vực này nên cốp xe đã hấp thu phần nhiều nhiệt độ ở khu vực động cơ lên gây nóng cho cốp.

Một điểm cuối cùng đó là về cân nặng và kích thước của xe. Nó ảnh hưởng đến phần đậu xe như ban đầu mình có đề cập đến, hiện tại sử dụng và đậu xe trong hầm chung cư thì mình cần tìm 1 chỗ đậu dễ chạy xe vào, cũng như đủ rộng để tránh được việc trầy xe do xe kế bên quẹt vào, và đây cũng là 1 điều cần lưu ý nếu như lần đầu sử dụng 1 chiếc xe máy có kích thước lớn.