Hơn 3 năm kể từ lần đầu ra mắt tại thị trường trong nước, dòng xe tay ga phổ thông FreeGo vừa qua đã được Yamaha Việt Nam tung ra phiên bản mới với một số tinh chỉnh về ngoại hình. Chúng ta vẫn sẽ có những giá trị đó, nhưng giờ đây, phiên bản cao cấp nhất với trang bị phanh ABS có giá bán dễ tiếp cận hơn, chỉ từ 33,3 triệu. Sau 1 thời gian ngắn được trải nghiệm FreeGo phiên bản 2022 này, sau đây là một số chia sẻ của mình về chiếc xe này.
Yamaha FreeGo là 1 chiếc xe có thiết kế hài hoà, nó không quá nổi bật và với kiểu thiết kế trung tính thế này, xe sẽ phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, không chỉ nam giới mà cả những bạn nữ cá tính.
Kiểu dáng nhỏ gọn và khối lượng ướt 102 kg, chiều cao yên xe 780 mm phù hợp với thể trang trung bình của người Việt Nam nên việc ngồi lên xe để điều khiển, dắt xe hay luồn lạch trong các con ngõ hẹp cũng dễ dàng, đơn giản hơn.
Thiết kế và độ hoàn thiện
Yamaha FreeGo là 1 chiếc xe có thiết kế hài hoà, nó không quá nổi bật và với kiểu thiết kế trung tính thế này, xe sẽ phù hợp với nhiều đối tượng người dùng, không chỉ nam giới mà cả những bạn nữ cá tính.
Kiểu dáng nhỏ gọn và khối lượng ướt 102 kg, chiều cao yên xe 780 mm phù hợp với thể trang trung bình của người Việt Nam nên việc ngồi lên xe để điều khiển, dắt xe hay luồn lạch trong các con ngõ hẹp cũng dễ dàng, đơn giản hơn.
View attachment 5527502
So với phiên bản trước, FreeGo 2022 nhận được những thay đổi ở phần tem dán, giúp nó trở nên đơn giản, có điểm nhấn. Xe vẫn nổi bật với các chi tiết dập nổi trên thân xe, tạo cảm giác thể thao. Độ hoàn thiện cũng là một trong những điểm mà mình đánh giá cao đối với FreeGo 2022.
Mặc dù là một chiếc xe ga phổ thông với dàn áo được làm bằng nhựa, tương tự như bao chiếc xe tay ga khác trong tầm giá, thế nhưng các chi tiết của xe được hoàn thiện khá tốt, không tạo cảm giác ọp ẹp. Các khu vực tiếp cận nhiều trong quá trình sử dụng xe như những nút bấm, nắp bình xăng,…đều có cơ cấu chắc chắn và không hề cho cảm giác bị rơ hay không ăn khớp như 1 số dòng xe khác.
Tính tiện nghi
FreeGo có hệ thống Stop & Start System (Hệ thống ngắt động cơ tạm thời), Smart Key (Hệ thống khóa thông minh). Hệ thống ngắt tạm thời động cơ giúp cho việc dừng đèn đỏ trở nên êm ái hơn, không phải nghe tiếng động cơ, đồng thời góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Trong quá trình sử dụng, cách mà hệ thống Stop & Start System của xe cũng gây ấn tượng với mình. Khi xe vận hành một lúc, đèn chữ A báo cho thấy hệ thống đã kích hoạt và khi dừng xe để chờ đèn đỏ chẳng hạn, động cơ tắt dần một cách nhẹ nhàng, sau đó khi đèn xanh, mình nhích nhẹ ga, động cơ tái khởi động một cách nhẹ nhàng thay vì tạo ra âm thanh và rung động lớn như đối với một số hệ thống ngắt động cơ tạm thời ở xe khác.
Smart Key giúp xe an toàn, không sợ bị trộm bẻ khoá, sử dụng tiện lợi hơn. Ngoài ra, việc tìm xe trong bãi cũng trở nên dễ dàng hơn. Mình bị cái tật hay quên mặc dù hầm chung cư mình khá nhỏ và không quá phức tạp nhưng ngày nào mình cũng tốn thời gian để tìm xe vì xe mình chưa được trang bị hệ thống chìa khoá thông minh thế này.
Quảng cáo
Ngoài ra, cảm giác remote mình luôn để trong chiếc túi đeo chéo của mình, chỉ cần tới gần xe là kích hoạt được xe, nổ máy thông qua núm vặn, lúc dùng xe xong tới nơi cũng chỉ cần vặn núm xoay về vị trí ban đầu, rời khỏi xe là xong mà không phải bận tâm về chiếc chìa khoá nữa.
Đèn pha của xe sử dụng công nghệ LED cho ánh sáng trắng hiện đại. Tầm chiếu sáng của đèn cốt khá rộng, khi mở pha thì độ xa cũng vừa đủ để tạo tầm nhìn tốt khi đi trong đêm, đặc biệt hữu ích khi đi đường trường, những nơi không có đèn đường. Dù vậy, cường độ sáng của đèn chưa thật sự cao và để tối ưu độ sáng thì mình nghĩ anh em có thể nghĩ tới các giải pháp nâng cấp thêm đèn trợ sáng.
Dù vậy, có 1 tính năng mà mình cảm thấy hài lòng là xe vẫn có nút để tắt đèn. Một số bãi xe vẫn yêu cầu tắt đèn, thế nên việc sử dụng xe không có nút tắt đèn khiến mình phải tắt luôn hệ thống điện của xe. Cái nữa là đi vào các hẻm, ở SG có văn hoá hẻm, người ta hay bán hàng, ngồi chơi trước nhà mình chạy vào chủ động tắt được đèn khiến cho mình cảm thấy đỡ áy náy hơn. Vả lại, hệ thống đèn Demi của xe cũng đủ để gây sự chú ý khi mình đi vào các con hẻm.
Quảng cáo
Màn hình kỹ thuật số LCD hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết, là điểm nhấn giúp chiếc xe trông hiện đại hơn. Đồng hồ là thứ mình chúng ta quan sát nhiều nhất khi sử dụng xe nên một chiếc đồng hồ tốc độ vừa đủ bắt mắt sẽ khiến cho cảm xúc lái trở nên vui vẻ hơn.
Cổng sạc điện thoại 12V giúp sạc điện thoại ở công suất cao, tiện lợi khi cần thiết. Việc trang bị cổng sạc dạng tẩu thuốc dù hơi bất tiện ở lần đầu, khi mình phải mua thêm đầu chuyển nhưng ở mặt khác thì mình có thể chủ động được việc lựa chọn phụ kiện để tối ưu công suất sạc.
Nắp bình xăng nằm ở dưới phía trước đầu xe, ngay phía trên chỗ để chân giúp người lái thuận tiện sử dụng mà không phải rời khỏi yên xe. Nắp bình xăng mở dễ dàng với một nút nhấn. Đây cũng là một trong những điểm mà mình cảm thấy rất thích trong quá trình sử dụng xe.
Cốp chứa đồ rộng với dung tích 25 lít có thể chứa 2 nón bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng khác. Ngoài ra, trong những ngày trời mưa thế này, mình đi làm có thể bỏ vừa cái túi của mình vào, đồ công nghệ hay các vật dụng cá nhân này kia có thể được đảm bảo không bị mưa ướt.
Các đặc tính an toàn
FreeGo 2022 được trang bị phanh trước dạng đĩa đơn, và đặc biệt là có công nghệ chống bó cứng ABS. Đây là trang bị an toàn vô cùng đánh giá, và có thể nói FreeGo là một trong những mẫu xe có ABS sở hữu mức giá bán dễ tiếp cận nhất. Trên thực tế, Yamaha là một hãng đầu tiên trang bị ABS cho xe tay ga phổ thông. ABS theo mình là trang bị an toàn rất cần thiết
Xe được trang bị lốp bản to cho cả bánh trước và bánh sau, tối ưu độ bám đường, đặc biệt là khi vào cua. Lốp xe là loại không săm, nếu cán định thì vẫn có thể chạy tiếp được đến tiệm sửa xe gần nhất.
Vận hành thực tế
FreeGo sở hữu động cơ Blue Core 125cc công suất tối đa 9,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men cực đại 9,5 Nm tại 5.500 vòng/phút, trang bị Smart Motor Generator (Bộ phát điện thông minh) giúp khởi động êm ái và giảm thiểu tiếng ồn.
Cảm nhận vận hành: Thực tế cho thấy xe có thiên hướng mượt mà, xe lên từ từ khi vặn ga chứ không bị giật quán nhiều. Nếu như so sánh với một người anh em khác của FreeGo là chiếc Mio 125 thì Mio có xu hướng mạnh ở nước đề, còn FreeGo thì tỏ ra nhẹ nhàng hơn. Tầm dải tốc 50-60 km/h, thân xe tương đối đầm, linh hoạt nhờ thiết kế nhỏ nhắn. Ở vận tốc này, cảm giác điều khiển và vận hành vẫn tự tin, bánh xe vẫn cho khả năng bám với mặt đường rất tốt.
Hệ thống treo có thiên hướng cứng nhưng đi qua các ổ gà hoặc gờ giảm tốc, ghi đông vẫn êm ái chứ không bị chao đảo. Dù phuộc sau lò xo trụ đơn nhưng khi chở người vẫn đảm bảo được sự vững chãi. Cảm giác ngồi lái thoải mái, tự tin. Cũng có một vấn đề mà mình cũng chia sẻ với anh em là những lúc anh em cần tăng tốc nhanh, việc thúc ga sẽ khiến cho động cơ gào khá lớn và lúc này mình cảm giác khá xót xe và xót cả xăng.
Khi đã đạt đến 1 vận tốc nhất định, đều ga thì âm thanh này không còn nữa. Nhược điểm là âm thanh đó sẽ khiến cho 1 người dùng hơi khó tính như mình cảm thấy khó chịu. Còn ưu điểm đó là để không có âm thanh gào máy, mình sẽ khắc phục bằng cách lên ga tăng tốc một cách từ từ hơn, từ đó cũng góp phần tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Về hệ thống an toàn, phanh của xe ở cả trước và sau đều hoạt động hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của mình. Hệ thống phanh đĩa trước với ABS giúp mình tự tin bóp cứng phanh trong các tình huống khẩn cấp mà không cảm thấy trượt bánh hay gì cả. ABS thật sự mang lại cảm giác tự tin khi vận hành, đặc biệt trong giai đoạn Sài Gòn chuyển sang mùa mưa và mặt đường thì thường xuyên trong tình trạng ướt và trơn trượt.
Nói tới mức tiêu hao nhiên liệu, nhãn dãn năng lượng trên xe cho thấy mức tiêu hao là 2,03 lít/100 km. Trong thời gian sử dụng xe, mình cũng thử nhanh mức tiêu thụ nhiên liệu. Mình đổ đầy bình, set trip về 0 sau đó bắt đầu chạy đủ 100 km rồi đổ lại đầy bình 1 lần nữa thì cần thêm vào 2,6 lít. Cũng lưu ý là trong 100 km này, khoảng 2/3 quãng đường là mình có chở người, và thói quen chạy của mình thì cũng không đềm đạm mấy nên mình nghĩ là mức tiêu hao nhiên liệu của xe có thể còn tốt hơn nhiều và đạt được mức mà Yamaha công bố, thậm chí là tốt hơn.
Nhìn chung, FreeGo 2022 cho mình cảm giác lái mượt mà, thân xe ổn định ở dải tốc trung bình, gia tốc xe tốt để có thể vượt xe khác trên đường. Cấu trúc khung sườn chắc chắn cộng với kích thước nhỏ gọn giúp mình lướt trên đường, dễ dàng luồn lách và thật sự cảm giác vui ở mỗi cú vít ga cứ thôi thúc mình ra đường mỗi ngày với chiếc xe này. Mình là 1 người thích chạy xe, và FreeGo trở thành một người bạn khá thú vị với mình trong khoảng 1 tuần vừa rồi.
Với những gì mang lại và mặc dù vẫn còn tồn tại một chút chưa hoàn toàn ưng ý, FreeGo theo nhận định của mình vẫn là một mẫu xe có hiệu năng/giá bán rất tốt trên thị trường hiện nay. Xe cho khả năng vận hành linh hoạt, mức tiêu hao nhiên liệu quá ổn, các tính năng tiện nghi và an toàn vừa đủ cho nhu cầu sử dụng hàng ngày.