Khi nhắc đến 2 thương hiệu hàng đầu trên thị trường smartphone toàn cầu, Apple và Samsung là 2 cái tên mà chúng ta có thể dễ dàng nghĩ ngay đến. Tuy nhiên, khi hạ thấp số thứ tự xuống thì việc liệt kê các thương hiệu khác sẽ trở nên phức tạp hơn.
Đặc biệt trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu dựa theo lượng xuất xưởng trong quý 2 vừa qua, theo báo cáo Canalys, xuất hiện 1 cái tên khá lạ là Transsion ở vị trí thứ 5. Thương hiệu này đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng, đánh bại cả Huawei và OPPO trên thị trường toàn cầu. Vậy Transsion là công ty như thế nào?
Transsion Holdings là một nhà sản xuất smartphone Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến và đã bắt đầu kinh doanh từ năm 2006. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các thương hiệu Trung Quốc khác, Transsion không bán điện thoại tại thị trường quê nhà rộng lớn của mình. Thay vào đó công ty này xâm nhập thị trường Châu Phi vào năm 2008, bán điện thoại phổ thông trước khi phát hành những chiếc smartphone đầu tiên vào năm 2014.
Với các thương hiệu con bao gồm Infinix, Tecno và Itel, Transsion đã nhanh chóng mở rộng sản phẩm của mình tại các thị trường mới nổi ở Châu Phi. Công ty này đã trở thành "ông vua smartphone của Châu Phi" với thị phần đạt gần 50% vào năm 2021 và hiện nay ổn định ở mức khoảng 40%.
Đặc biệt trong top 5 nhà sản xuất smartphone hàng đầu dựa theo lượng xuất xưởng trong quý 2 vừa qua, theo báo cáo Canalys, xuất hiện 1 cái tên khá lạ là Transsion ở vị trí thứ 5. Thương hiệu này đã đạt được sự tăng trưởng ấn tượng, đánh bại cả Huawei và OPPO trên thị trường toàn cầu. Vậy Transsion là công ty như thế nào?
Transsion là công ty như thế nào?
Transsion Holdings là một nhà sản xuất smartphone Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến và đã bắt đầu kinh doanh từ năm 2006. Tuy nhiên, không giống như hầu hết các thương hiệu Trung Quốc khác, Transsion không bán điện thoại tại thị trường quê nhà rộng lớn của mình. Thay vào đó công ty này xâm nhập thị trường Châu Phi vào năm 2008, bán điện thoại phổ thông trước khi phát hành những chiếc smartphone đầu tiên vào năm 2014.
Với các thương hiệu con bao gồm Infinix, Tecno và Itel, Transsion đã nhanh chóng mở rộng sản phẩm của mình tại các thị trường mới nổi ở Châu Phi. Công ty này đã trở thành "ông vua smartphone của Châu Phi" với thị phần đạt gần 50% vào năm 2021 và hiện nay ổn định ở mức khoảng 40%.
Transsion tiếp tục áp dụng chiến lược thành công tại các thị trường mới nổi khác như Pakistan và Bangladesh, nơi họ chiếm đa số hoặc gần đa số thị phần. Sau đó, công ty đã mở rộng sang hơn 70 thị trường mới nổi khác ở khu vực Trung và Nam Mỹ, Trung Đông và Châu Á, trong đó có Ấn Độ, nơi Transsion kỳ vọng sẽ tái lập thành công tương tự như Xiaomi.
Sự mở rộng nhanh chóng đi kèm với sự tăng trưởng ấn tượng. Trong quý 2 vừa qua, Transsion đứng vị trí thứ 5 toàn cầu với 9% thị phần lượng xuất xưởng, xếp ngay sau vivo và dần thu hẹp khoảng cách với 3 cái tên hàng đầu là Samsung (18%), Apple (16%) và Xiaomi (15%).
Bên cạnh đó, công ty cũng đã lọt vào danh sách 100 công ty có ảnh hưởng nhất năm 2024 do tạp chí TIME bình chọn.
Transsion bán những loại smartphone nào?
Với các thị trường mục tiêu như vậy nên không có gì khó hiểu khi phần lớn những chiếc smartphone của Transsion đều có giá cả khá phải chăng: hầu hết những chiếc điện thoại Infinix, Tecno và Itel đều có giá khởi điểm dưới 200 USD, với một số còn thấp dưới 50 USD trong khi vẫn cung cấp được thông số kỹ thuật rất cạnh tranh.
Ví dụ như chiếc Tecno Spark 20 Pro. Nó có màn hình FHD+ 120Hz, bộ xử lý MediaTek tầm trung, 8GB RAM, bộ nhớ trong lên đến 256GB, pin 5.000mAh và bộ 3 camera sau với camera chính 108MP. Tất nhiên thông số kỹ thuật không phải là tất cả, nhưng điều đó khá ấn tượng đối với một chiếc điện thoại có giá chỉ khoảng 170 USD.
Spark 20 Pro cũng có sạc nhanh 33W, gần gấp đôi so với mức 18W của chiếc Pixel 8a. Những chiếc đắt tiền hơn của Tecno thì thường đi kèm với sạc nhanh 70W.
Quảng cáo
Một ví dụ khác là chiếc điện thoại gaming của Infinix, GT 20 Pro. Nó có màn hình AMOLED FHD+ 144Hz, pin 5.000mAh, sạc 45W, loa JBL, nhiều chế độ chơi game và camera chính 108MP. Tất cả những thông số này đi kèm với mức giá khoảng 300 USD tại Ấn Độ.
Hai ví dụ trên cho thấy rằng các smartphone của Transsion thường được trang bị nhiều tính năng hơn so với các đối thủ cùng phân khúc giá. Người dùng cũng sẽ có nhiều tuỳ chọn màu sắc và các thiết kế độc đáo.
Transsion đang đi theo con đường tương tự như Xiaomi: điện thoại giá rẻ là xương sống chính nhưng cũng đang dần bước chân vào các phân khúc cao cấp hơn. Thương hiệu con Tecno đang là đại diện cho xu hướng này, đã gia nhập vào hàng ngũ của Samsung, OnePlus, Google và nhiều thương hiệu khác với các thiết bị màn hình gập của riêng mình. Phantom V Flip và Phantom V Fold, 2 chiếc điện thoại đắt nhất mà Tecno đang cung cấp, có giá lần lượt là 600 và 1.000 USD, cực kỳ cạnh tranh so với các tên tuổi khác.
Quảng cáo
Tecno cũng đang theo đuổi các công nghệ tiên tiến bằng việc giới thiệu những chiếc điện thoại concept với mặt sau có thể thay đổi màu sắc hoặc có màn hình cuộn.
Liệu điện thoại Transsion có cập bến thị trường Mỹ?
Tính đến hiện tại, Transsion vẫn đang tránh xa thị trường Mỹ. Mặc dù đã có tổ chức một sự kiện ra mắt toàn cầu cho chiếc Tecno CAMON 19 tại New York vài năm trước, tuy nhiên nó chưa bao giờ được phát hành chính thức tại Mỹ.
Vẫn có những dấu hiệu cho thấy mọi thứ có thể đang thay đổi, như việc xuất hiện thông tin về chiếc Infinix GT 20 Pro trên trang chứng nhận FCC vào đầu năm nay. Tuy nhiên đến hiện tại chiếc điện thoại này vẫn chỉ xuất hiện ở Ấn Độ và các thị trường khác chứ không phải là Bắc Mỹ. Chưa có bất kỳ dấu hiệu cụ thể nào về kế hoạch phát hành smartphone của Transsion tại Mỹ.
Transsion phải thừa nhận rằng việc xâm nhập vào thị trường Mỹ, một thị trường đã khá bão hòa, sẽ là một thách thức lớn. Công ty này còn thiếu độ nhận diện thương hiệu và một hệ thống phân phối vững chắc, những yếu tố mà các đối thủ cạnh tranh đã có. Hợp đồng với các nhà mạng cũng là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công ở Mỹ.
Transsion cũng không sản xuất các dòng điện thoại cao cấp như Samsung và Apple. Và ngay cả khi họ có làm vậy thì khả năng thành công vẫn là thứ quá xa vời. Có thể nhìn vào ví dụ của OnePlus, dù được ưa chuộng nhưng thương hiệu này vẫn chưa thể đạt được những thành tựu tương tự tại Mỹ, như họ đã làm được ở Châu Âu và Ấn Độ.
→ Xem thêm:
- MWC 2023: Trên tay Tecno Phantom V Fold - điện thoại gập kiểu Z Fold giá từ 1.099 USD
- Trên tay Tecno Phantom X2 Pro: thiết kế đẹp, màu cam nổi bật, camera tele thò thụt, có tai nghe
Android Authority