Chiếc máy đầu tiên của Blackmagic có Full-frame cũng như chuyển qua ngàm L đã khiến cho chiếc Cinema Camera 6K trở thành một trong những sản phẩm đáng mong chờ.
Các hãng máy quay như Arri, RED, Sony đã nâng cấp các sản phẩm của mình lên Full-frame và ai cũng mong chờ một “Robin Hood” về color science như Blackmagic hoà cùng trào lưu đó. Nên ngay khi mở máy thì một trong những thứ mình ngắm nhìn đầu tiên chính là cái cảm biến mới này. Việc nâng cấp này sẽ giúp cho anh em có những sự linh động về ống kính, chẳng hạn như xoá phông hay góc siêu rộng, chất lượng quang sai tốt hơn.
Cảm biến Full-frame
Các hãng máy quay như Arri, RED, Sony đã nâng cấp các sản phẩm của mình lên Full-frame và ai cũng mong chờ một “Robin Hood” về color science như Blackmagic hoà cùng trào lưu đó. Nên ngay khi mở máy thì một trong những thứ mình ngắm nhìn đầu tiên chính là cái cảm biến mới này. Việc nâng cấp này sẽ giúp cho anh em có những sự linh động về ống kính, chẳng hạn như xoá phông hay góc siêu rộng, chất lượng quang sai tốt hơn.

Chưa kể, lượng ánh sáng anh em thu vào cũng tốt hơn, quay đêm ngon hơn. Trong khi mức giá chỉ loanh quanh hơn 70 triệu đồng là một con số hời theo quan điểm cá nhân của mình. Chất lượng hình ảnh đương nhiên là điều không phải bàn cãi với Blackmagic, anh em tốt nhất là quay với điều kiện đầy đủ sáng (xem video).

Chuyển qua sử dụng ngàm L
Điểm quan trọng tiếp theo của Cinema Camera 6K FF là việc gia nhập liên minh ngàm L (trước đó có Leica, Panasonic, Sigma và DJI) thay vì sử dụng Canon EF như trước đây. Việc này sẽ mở cho anh em đến với 1 chân trời mới vệ hệ thống ống kính (bao gồm luôn cả lens crop), nếu như không quá dư giả về tài chính, anh em có thể chọn Sigma với rất nhiều lựa chọn, cao hơn 1 chút có thể tìm đến dòng Pro của Panasonic và cuối cùng là Leica L (hoặc chơi luôn APO).

Trong bài viết này mình sử dụng Sigma 85mm f/1.4 DG DN (Art), Sigma 35mm f/2 DG DN (C) và Sigma 14-24mm f/2.8 DG DN (Art) để quay cho anh em xem.
Màn hình vẫn cực kỳ tuyệt vời
Thực ra thì màn 5 inch cảm ứng với độ sáng 1500 nits của Cinema Camera 6K FF không hề mới, từ bản Pocket 6K Pro trước đây cũng đã có rồi. Nhưng trải nghiệm mà máy mang lại cho mình khi sử dụng vẫn cực kỳ hài lòng, cảm ứng vẫn mượt (dù ở các góc thì hơi khó nhấn 1 chút). Riêng về độ sáng thì khi quay đêm, mình chỉ để ở mức 20% và khi quay ngoài trời cũng chỉ là 80%, trừ khi với nắng gắt thì mới để độ sáng tối đa.

Độ sáng cao
Quảng cáo

Toàn bộ tuỳ chỉnh đều sử dụng cảm ứng

Anh em chỉ cần mua thẻ CFexpress xịn hay ổ cứng nhanh là tới bến
Đối với các anh em đã sử dụng Blackmagic lâu năm thì chẳng lạ gì chuyện quay ngoài trời nắng với độ sáng cao, nhưng mỗi lần cầm máy lên sử dụng, mình chưa bao giờ thất vọng về phần nhìn với chiếc Cinema Camera này, màu chuẩn là đương nhiên là điều bắt buộc. Những anh em nào mà không có nhu cầu về độ lớn (tầm 7inch trở lên) thì không nhất thiết phải xài màn hình rời luôn.

Sử dụng với iPad
Quảng cáo


Các nút bấm ở mặt sau, vẫn như cũ nhưng đã lược bỏ phần No Filter
Thân hình của 1 chiếc Pocket
Dù đã bỏ đi cái tên Pocket những đương nhiên với người dùng lâu năm, anh em dễ dàng đoán được đây là 1 phiên bản nâng cấp của 6K G2 với ngoài hình hơi dị và khác thường, những đường nét quen thuộc với chất liệu polycarbonate. Bản thân mình chỉ mới cầm 6K Pro có vài lần (đặc biệt là chưa lần nào sử dụng cho công việc) nhưng về mặt cảm nhận trên tay, chiếc máy này vẫn nặng và đỏi hỏi anh em phải điều tiết nhịp thở tốt nếu muốn handheld (dù không nhiều người quay Blackmagic kiểu này).

Một Setup thường thấy của anh em khi quay bằng Blackmagic

Nhìn từ nhiều góc nếu anh em không chú ý quá kỹ, sẽ lầm tưởng đây là 1 chiếc pocket


Nút gán chức năng bên trên …

Và các nút chỉnh thông số cơ bản

Cinema FF vẫn nóng khá nhanh và có rất nhiều lỗ thoát nhiệt trên thân máy

Thẻ CFExpress và việc loại bỏ SD
Đây có lẽ là điều mà các anh em chơi Blackmagic mong chờ từ lâu khi CFast 2.0 đã quá cũ kỹ trong khi CFExpress lại có tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn đâu đó gấp rưỡi (10Gbps và 6Gbps). Ngoài ra, việc loại bỏ thẻ SD theo mình cũng là quyết định đúng đắn khi có tốc độ quá chậm (cho anh em quay con Cinema Camera 6K FF này) và độ bền, ổn định thường không cao.

Khe thẻ CFexpress (1 thẻ duy nhất)

Các cổng kết nối đối diện gồm USB-C (có thể xuất dữ liệu ra ổ cứng ngoài), HDMI và cổng nguồn DC 12V,…

Pin F570 của Sony vẫn quá hẻo
Điều này đương nhiên các anh em sử dụng Blackmagic đều biết, 1 cục pin là không đủ. Mình cầm 4 cục đi quay mà vừa quay vừa sạc còn khó. Tuy nhiên, thường thì anh em sẽ sử dụng nguồn ngoài, mà chưa kể chiếc Cinema Camera 6K FF còn dùng chung được kha khá các phụ kiện cũ (grip pin và EVF) nên đây cũng không phải là điều lăn tăn với các anh em sử dụng Pocket trước đây.

Thông số cơ bản của Blackmagic Cinema Camera 6K
- Cảm biến Full-Frame 6K (36 x 24mm độ phân giải 6048 x 4032)
- Ngàm Leica L, OLPF Filter
- Dải tương phản động 13 stop
- ISO kép lên đến 25.600
- Màn hình LCD cảm ứng 5inch, 1500 nits
- Chỉ 1 khe thẻ CFexpress Type-B Card
- Cổng kết nối: HDMI, USB-C, 2 cổng Mini-XLR Audio
- Pin NP-F570 và Blackmagic Battery Pro Grip