Sở hữu một chiếc BMW M3 F80 ở Việt Nam có thể là khó bởi số lượng xe không quá nhiều và hơn hết, BMW M3 thể hiện được sự cuốn hút ở bên trong bởi khả năng vận hành chứ không chỉ ở bề ngoài mạnh mẽ thể thao. Một chiếc BMW 3 Series thông thường cũng có thể "hô biến" để nó trông giống như chiếc M3 thực thụ với những nâng cấp body kit, bánh mâm hay phanh hiệu năng cao.
Sở hữu chiếc M3 thực thụ với giá tiền bằng 4 chiếc 3 Series thông thường là một câu chuyện, nhưng người sở hữu nó muốn thay đổi, muốn nâng cấp để nó tiếp tục có hiệu năng tốt hơn, để nó trở nên đặc biệt hơn thì cũng cần một số tiền không nhỏ cộng với một sự đam mê nhất định. Chiếc xe trong chủ đề mà mình chia sẻ đây đã được nâng cấp một gói trang bị của BMW M3 CS, một phiên bản giới hạn ra mắt năm 2018 và chỉ có 1.200 chiếc trên toàn thế giới, sở hữu được một chiếc M3 CS thực thụ tại Việt Nam hiện tại là điều gần như không thể.
BMW M3 CS được cải tiến không quá nhiều so với M3 thông thường, khác biệt chủ yếu nằm trở trang bị phụ tùng của chiếc xe, chúng sẽ có đôi chút khác biệt và mục đích cuối cùng đó là giảm 50kg trọng lượng so với M3 thông thường, đồng thời công suất động cơ có điều chỉnh nhẹ để tăng thêm hơn 20 mã lực. Việc nâng cấp công suất ngay tại Việt Nam với những chiếc xe này không phải là một điều khó hay hiếm thấy, nhưng để có được đầy đủ một gói trang bị của M3 CS thì thực sự là cực kỳ hiếm thấy, và người chủ xe cũng phải thực sự đam mê mới có thể đầu tư chi phí và thời gian để nâng cấp.
Sở hữu chiếc M3 thực thụ với giá tiền bằng 4 chiếc 3 Series thông thường là một câu chuyện, nhưng người sở hữu nó muốn thay đổi, muốn nâng cấp để nó tiếp tục có hiệu năng tốt hơn, để nó trở nên đặc biệt hơn thì cũng cần một số tiền không nhỏ cộng với một sự đam mê nhất định. Chiếc xe trong chủ đề mà mình chia sẻ đây đã được nâng cấp một gói trang bị của BMW M3 CS, một phiên bản giới hạn ra mắt năm 2018 và chỉ có 1.200 chiếc trên toàn thế giới, sở hữu được một chiếc M3 CS thực thụ tại Việt Nam hiện tại là điều gần như không thể.
BMW M3 CS được cải tiến không quá nhiều so với M3 thông thường, khác biệt chủ yếu nằm trở trang bị phụ tùng của chiếc xe, chúng sẽ có đôi chút khác biệt và mục đích cuối cùng đó là giảm 50kg trọng lượng so với M3 thông thường, đồng thời công suất động cơ có điều chỉnh nhẹ để tăng thêm hơn 20 mã lực. Việc nâng cấp công suất ngay tại Việt Nam với những chiếc xe này không phải là một điều khó hay hiếm thấy, nhưng để có được đầy đủ một gói trang bị của M3 CS thì thực sự là cực kỳ hiếm thấy, và người chủ xe cũng phải thực sự đam mê mới có thể đầu tư chi phí và thời gian để nâng cấp.
Bắt đầu với món trang bị nổi bật nhất của ngoại hình chiếc xe đó là bánh mâm, bộ bánh mâm 763M có lẽ cũng trở nên quen thuộc đối với người am hiểu xe BMW, chúng có vẻ đẹp và hơn hết đó là hiệu năng cao đi kèm với sự cứng chắc đặc biệt. Với trọng lượng mỗi bánh mâm chỉ từ 9,4kg cho đến dưới 10kg, nhưng khác biệt hơn nữa của phiên bản M3 CS đó là chúng được sơn màu Orbit Grey đồng thời không có dòng chữ M Performance giống như những bộ bánh mâm 763M thông thường khác.
Đặc biệt hơn nữa đó là cấu hình bánh mâm phía trước kích thước 19inch, bánh mâm phía sau lại là 20inch. Nếu như bạn thực sự am hiểu, chọn theo đúng sở thích thì khi nâng cấp trang bị M3 CS cho chiếc xe cần mua chính xác bộ mâm này thay vì những bộ mâm 763M (19inch) thông thường khác.
Hoàn thiện hơn nữa cho gói nâng cấp là bộ phanh Carbon Ceramic hiệu năng cao nhất có thể được trang bị trên những chiếc BMW. Đối với những chiếc M3 CS thực thụ thì đây cũng là một trang bị cần phải mua thêm, không có sẵn dưới dạng tiêu chuẩn khi mua xe. Bộ đĩa phanh Carbon Ceramic ngoài phát huy hiệu quả phanh tốt ngay cả ở nhiệt độ cao ra thì cũng giảm trọng lượng rất nhiều so với đĩa phanh kim loại của BMW M thông thường, chênh lệch sẽ từ hơn 4kg/ 1 đĩa phanh. Đường kính của mỗi đĩa phanh Carbon Ceramic cũng lớn hơn đĩa phanh M kim loại 20mm (380mm vs 400mm).
Hoàn thiện hơn cho hệ thống "dàn chân" đó là trang bị lốp thiên về đường đua Michelin Pilot Sport Cup 2 và bộ phuộc KW V3. Bộ lốp có lẽ với hầu hết những chiếc xe hiệu năng cao chính hãng cũng hạn chế trang bị sẵn, nhưng một chiếc xe muốn ghi kỷ lục hay lấy thành tích trong đường đua thì đây là lựa chọn của họ. Đối với hệ thống phuộc KW V2 thì có thể tóm gọn lại đây là một bộ phuộc "an toàn", có thể nó không phải là bộ phuộc có giá rẻ nhất, hay cũng không phải là bộ phuộc có hiệu năng tốt nhất, nhưng nó đảm bảo vừa ý của người mua, đúng ý mong muốn của khách hàng, tất nhiên nó sẽ có khả năng điều chỉnh cứng mềm ở cả hai chiều đàn hồi lên hay nhún xuống và khả năng điều chỉnh cao-thấp của gầm xe.
Phía sau không có nhiều điểm đáng chú ý lắm, cả M3 hay M3 CS đều có thể được trang bị cánh gió Carbon, những phần ốp ở viền Bumber bằng Carbon. Nhưng thay đổi của chiếc xe này đó là phần ống xả nguyên bản đã được thay bằng ống xả của Akrapovic (Full System bao gồm cả Downpipe), không những cho ra âm thanh phấn khích mà còn tăng hiệu năng động cơ rất đáng kể (nếu kết hợp với 1 bản mập động cơ).
Quảng cáo
Nóc Carbon là một trang bị tương tự như đối với M3 thông thường, chi tiết này không phải để đem lại sự cứng chắc cho thân xe, mục đích nó được trang bị là để giảm trọng lượng cho chiếc xe và hơn nữa đó là giảm trọng tâm cho chiếc xe.
Ngoại thất có lẽ cũng không có nhiều hơn để nói đến, nhưng diện mạo cơ bản của một chiếc xe bất kỳ nào đó cũng sẽ thay đổi khi bạn thay bộ bánh mâm và bộ phanh. Anh bạn chủ của chiếc xe này muốn đây là một chiếc xe với đầy đủ những trang bị của M3 CS, chính vì vậy ngoài phần ống xả ra thì các chi tiết đều đúng theo 1 chiếc M3 CS và tất nhiên đều là phụ tùng chính hiệu của BMW.
Thay đổi lớn hơn phải kể đến đó là bên trọng nội thất của chiếc xe. Việc đầu tiên đó là thay đổi vật liệu để tinh giảm trọng lượng, sẽ không còn một số những trang bị tiện ích - tiện nghi như một chiếc xe truyền thống hay như một chiếc BMW M3. Thêm vào đó nữa đó là sự kết hợp và phối màu của nội thất cũng theo một phong cách riêng làm nên sự đặc trưng của phiên bản M3 CS.
Vô lăng bọc da lộn Alcantara với chỉ khâu 3 màu thể thao truyền thống, khác biệt đó là tâm điểm (góc 12h) của vô-lăng với phần cờ nền trắng, màu sắc của chi tiết này sẽ là điểm phân biệt giữa các dòng M khác nhau, và tất nhiên đây cũng là một trang bị mua mới hoàn toàn chứ không phải là một món được bọc lại cho giống với M3 CS.
Quảng cáo
Ghế ngồi của BMW M3 CS cũng được chia làm hai bản mặc dù chung kiểu dáng. Khác biệt đó là một loại chỉnh cơ và một loại chỉnh điện, tất nhiên phiên bản "mạnh mẽ" nhất đó là phiên bản chỉnh cơ bởi sẽ giảm được tương đối trọng lượng cho chiếc xe.
Vì chỉ hướng đến là một phiên bản "xe đua đường phố", chính vì vậy M3 CS vẫn còn ưu ái khi trang bị bộ ghế da Merino, bộ da cao cấp nhất mà BMW trang bị trên xe của họ, vừa có sự mượt mà cao cấp mà vẫn có sự vững chắc thể thao là những bộ ghế da Merino trên các dòng xe BMW M.
Việc nâng cấp trang bị theo sở thích là điều không hiếm, nhưng sẽ ngày càng khó khăn khi chủ xe yêu cầu mọi thứ phải thật hoàn hảo. Với những món trong nội thất, anh chủ xe có lẽ đã trải qua một quá trình "căng thẳng" khi mua được đầy đủ từng chi tiết của bộ nội thất chiếc xe M3, nếu như bạn chỉ mua được hai hay 4 chiếc ghế thì nó là một câu chuyện khác, còn mua được đầy đủ nội thất của một chiếc xe BMW là rất khó khăn, và nếu như nó lại là M3 CS chỉ có 1.200 chiếc thì nó sẽ còn khó hơn, không đơn thuần là bạn có tiền thì sẽ mua được đâu.
Đánh đổi lớn hơn bộ ghế chỉnh cơ đó là bệ tì tay ở vị trí trung tâm giờ đây đã không còn hộc chứa đồ, cũng không có bệ tì tay và không có cửa gió máy lạnh cho hàng ghế phía sau. Bộ nội thất sẽ là kết hợp của da lộn Alcantara, da nappa, da Merino, nhựa và nỉ.
Bộ ghế ngồi phía sau được thiết kế với phần da bọc tương tự như phía trước, màu đen kết hợp với một phần chính giữa là màu trắng.
Không có bệ tì tay, không có cửa gió máy lạnh phía sau, thật là nếu như không biết đây là một chiếc xe thiên về sự thể thao thì sẽ khó có thể thích một chiếc xe đến từ Đức mà lại thiếu thốn trang bị đến như vậy. Còn theo góc độ khác thì cũng thấy bối rối khi phải đánh đổi rất nhiều tiền ra nhưng trang bị tiện nghi thì lại ít đi. Nhưng những điều đó dần không còn quang trọng nữa, cái chính yếu đó là một sự đồng bộ, đúng phong cách và đúng theo thiết kế của nhà sản xuất thì mới thoả mãn người chơi.
Khu vực điều khiển trung tâm khi có sự xuất hiện của da lộn Alcantara đã thay đổi phần nào thẩm mỹ, rõ ràng trong mình cảm nhận được sự tinh tế với những mảng màu đen kết hợp với màu bạc của ốp cần số, bao quanh bên ngoài là những đường chỉ màu trắng rất nổi bật.
Phần Taplo (Dashboard) được bọc da nappa cao cấp, ốp trang trí bằng da Alcantara và phần chữ CS có nền bên trong là màu trắng đồng nhất với hoạ tiết ở trên vô-lăng.
Phần Tapi trên 4 cánh cửa theo mình được biết là một trong những món khó để tìm mua nhất, tốn thời gian tìm kiếm và mua chúng. Bởi hầu hết các đại lý bán phụ tùng của BMW không khi nào có sẵn đầy đủ hay có sẵn món mà mình muốn, có thể cần phải tìm và đặt hàng ở rất nhiều nơi trên thế giới thì mới có thể mua được một bộ nội thất đầy đủ cho chiếc xe.
Được biết, chiếc xe vẫn còn trong quá trình nâng cấp một số món trang bị cá nhân hoá, còn những trang bị của một phiên bản M3 CS đã được hoàn thành. Nói về độ xe, sẽ có rất nhiều phong cách và nhiều kiểu độ xe mà không cái nào giống cái nào bởi nó phụ thuộc vào ý muốn của chủ xe, hay những chiếc xe sang, xe siêu sang, xe thể thao hay siêu xe đi chăng nữa cũng phục vụ 1 thứ đó là làm hài lòng chủ xe mà thôi, nếu như có rất nhiều lựa chọn nhưng đó không phải là cái mà họ muốn thì nó không còn quan trọng nữa.
Chiếc BMW M3 với gói trang bị CS này có tổng giá trị tương đương với một chiếc xe thể thao khác ở Việt Nam, có thể là Porsche chẳng hạn, tuy nhiên đó không phải là cái mà chủ xe chọn bởi không đúng sở thích, không đúng phong cách thì không thể làm họ hài được.
Cũng không còn nhiều hơn để chia sẻ, mình nhắc lại một chút về sức mạnh của BMW M3. Trang bị động cơ S55 cấu hình 6 xi-lanh thẳng hàng tăng áp kép dung tích 3.0L, động cơ trên M3 sản sinh mức công suất tối đa 431 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 550 Nm tại dải vòng tua 1.850-5.500 vòng/phút. Sức mạnh này kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp truyền đến cầu sau giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 4,1 giây.
Cảm ơn Phiphi Performance - đơn vị nâng cấp chiếc xe này đã hỗ trợ mình thực hiện chủ đề này.
Thêm hình ảnh: