2022 là năm đánh dấu cột mốc kỷ niệm 50 năm thành lập BMW Motorsport (BMW M), dịp này BMW tổ chức nhiều sự kiện trên toàn cầu, có thể là những buổi lễ hội vui vẻ cùng những “tín đồ M” hay những khách hàng của họ. Và chắc chắn không thể thiếu những chiếc xe M thực thụ với phiên bản giới hạn, những chiếc thể thao đặc trưng của họ đi kèm với những trang bị cho phiên bản giới hạn. Mình tình cờ gặp một chiếc BMW M3 Competition thế hệ G80 phiên bản kỷ niệm 50 năm này nên chia sẻ nhanh đến các bạn.
BMW M3 Competition là một biến thể thể thao mạnh mẽ hơn M3 thông thường và chúng được hướng đến đường đua nhiều hơn, bằng chứng đó là sự tinh chỉnh trong vận hành đồng thời đi kèm những trang bị về khí động học, về phanh hiệu suất và hệ thống treo cũng được tinh chỉnh phù hợp hơn trong đường đua. Giá bán tại thị trường Mỹ cho chiếc M3 G80 Competition này khoảng 170.000 USD, chiếc xe trong chủ đề này có giá bán tại Singapore là 566.888 USD.
Khác với một chiếc BMW 3 Series thông thường không chỉ ở dáng vẻ thể thao cơ bắp, M3 G80 còn mang thiết kế đôi “quả thận” ngoại cỡ giống như những chiếc 4 Series. Rõ ràng nét thiết kế gây nhiều tranh cãi này nó cũng làm mình bối rối mỗi khi bắt gặp, khó để miêng tả và cảm thụ nó, nhưng trước hơn hết đó là sự khác biệt với thế giới xe còn lại, và khi nằm trên một chiếc M3 với nhiều hơn những đường nét sắc bén góc cạnh thì nó có phần lu mờ, giảm bớt đi sự chú ý bởi mắt nhìn đã tập trung vào các chi tiết khác.
Phiên bản competition ngoài việc có thêm mã lực ra thì nó còn được mang thêm trang bị nhằm tối ưu hóa hiệu suất, đặc biệt nhắm vào đường đua. Nguyên bản của mẫu xe này được trang bị hệ thống cánh gió ở cả phía trước và phía sau, mục đính tạo ra lực cân bằng hoặc lực cần thiết theo hướng lên hoặc xuống tùy vào điều kiện vận hành của chiếc xe. Và để tăng vẻ đẹp vẫn không gia tăng trọng lượng, các chi tiết này đều là Carbon Fiber đắt tiền, nếu bạn đang có body của chiếc M3 thì có thể mua và gắn nó lên xe của bạn.
BMW M3 Competition là một biến thể thể thao mạnh mẽ hơn M3 thông thường và chúng được hướng đến đường đua nhiều hơn, bằng chứng đó là sự tinh chỉnh trong vận hành đồng thời đi kèm những trang bị về khí động học, về phanh hiệu suất và hệ thống treo cũng được tinh chỉnh phù hợp hơn trong đường đua. Giá bán tại thị trường Mỹ cho chiếc M3 G80 Competition này khoảng 170.000 USD, chiếc xe trong chủ đề này có giá bán tại Singapore là 566.888 USD.
Khác với một chiếc BMW 3 Series thông thường không chỉ ở dáng vẻ thể thao cơ bắp, M3 G80 còn mang thiết kế đôi “quả thận” ngoại cỡ giống như những chiếc 4 Series. Rõ ràng nét thiết kế gây nhiều tranh cãi này nó cũng làm mình bối rối mỗi khi bắt gặp, khó để miêng tả và cảm thụ nó, nhưng trước hơn hết đó là sự khác biệt với thế giới xe còn lại, và khi nằm trên một chiếc M3 với nhiều hơn những đường nét sắc bén góc cạnh thì nó có phần lu mờ, giảm bớt đi sự chú ý bởi mắt nhìn đã tập trung vào các chi tiết khác.
Phiên bản competition ngoài việc có thêm mã lực ra thì nó còn được mang thêm trang bị nhằm tối ưu hóa hiệu suất, đặc biệt nhắm vào đường đua. Nguyên bản của mẫu xe này được trang bị hệ thống cánh gió ở cả phía trước và phía sau, mục đính tạo ra lực cân bằng hoặc lực cần thiết theo hướng lên hoặc xuống tùy vào điều kiện vận hành của chiếc xe. Và để tăng vẻ đẹp vẫn không gia tăng trọng lượng, các chi tiết này đều là Carbon Fiber đắt tiền, nếu bạn đang có body của chiếc M3 thì có thể mua và gắn nó lên xe của bạn.
Logo phiên bản kỷ niệm 50 năm cũng được gắn sẵn, đây là một chiếc logo được làm mới dựa theo màu sắc của logo BMW Motosport cổ điển, các màu trong đó thể hiện các ý nghĩa khác nhau, Màu xanh dương tượng trưng cho BMW, màu đỏ tượng trưng cho đường đua, màu tím là sự kiết hợp cho cả hai. Khi BMW Motorsport đổi tên thành BMW M năm 1993 thì màu tím được thay bằng màu xanh đậm nhưng nó vẫn giữ nguyên ý nghĩa ban đầu của biểu tượng. BMW trang bị logo này cho những chiếc xe M hoặc xe bình thường nhưng trang bị gói M-sport bán ra trong khoảng từ tháng 3/2022.
Đối với tùy từng thị trường hoặc tùy từng gói trang bị đi kèm mà phiên bản kỷ niệm này có thể sẽ khác với những thị trường khác. Như với chiếc xe mình gặp ở Singapore này thì chúng còn có thêm bộ tem 50 Jahre đi kèm nữa, đặc trưng là 3 màu cổ điển của BMW Motorsport được dán trang trí ở nắp Ca-pô, cánh cửa bên hông, bên ngoài hai bên cột A và phía đuôi xe nữa.
BMW M3 Competition G80 trang bị bộ bánh mâm 825M hiệu suất cao (trọng lượng nhẹ) đa chấu màu Orbit gray matt, kích thước bánh trước là 19inch và bánh sau là 20 inch. Kể từ thế hệ này thì những chiếc M4 (hoặc M4) sẽ sử dụng 2 kích thước bánh mâm như vậy, trước đó chỉ có phiên bản đặc biệt là M3 F80 và M4 F8x biến thể CS mang trang bị bánh mâm lệch kích thước tương tự.
Trang bị tiêu chuẩn cho phiên bản này đã là cùm phanh hiệu năng cao 6 piston với đĩa phanh hợp kim đục lỗ, khách hàng đặt mua xe mới sẽ có thể tùy chọn (có trả thêm phí) để sở hữu bộ phanh Carbon Ceramic với trọng lượng nhẹ hơn, hiệu suất vượt trội hơn nữa.
Phần đuôi xe nhìn nhanh không thấy được nhiều khác biệt với một chiếc 3 Series G20 thông thường khác, vẫn là cụm đèn cảnh báo tín hiệu tạo hình chữ L chạy dài sang hai bên. Điểm khác nhìn thấy ngay là cánh gió và hệ thống 4 tip ống xả bên dưới.
Bản thân mình thấy có chút tiếc nuối nhẹ khi phiên bản này không mang trang bị hệ thống ống xả thể thao M-Performance, sẽ vẫn là 4 tip ống xả nhưng chúng đặt ở vị trí trung tâm và tạo thành hình tam giác, ngoài việc tạo hình thể thao ra thì cũng có sự khác biệt về âm thanh nữa. Việc có hoặc không có một trang bị nào đó phụ thuộc vào đơn vị đã đặt hàng chiếc xe này, có thể vì yếu tố nào đó mà họ đã loại nó ra khỏi danh sách.
Cánh gió (quote) phía sau có thể là điểm nhấn cho biến thể hiệu năng cao này, bởi đây là sự “ưu ái” khi một biến thể Competition được trang bị cánh gió lớn vốn chỉ có ở trên những biến thể GT. Trang bị này không chỉ là một chi tiết khí động học mà nó cũng làm tăng diện mạo thể thao của chiếc xe, và như thường lệ thì những trang bị trong gói M-Performance như thế này BMW có bán riêng lẻ, tức là nếu bạn thích thì có thể mua chính hãng và gắn lên chiếc xe của bạn (giá để mua được theo mình biết không dưới 60 triệu đồng cho trang bị quote này).
Quảng cáo
Nội thất sẽ không có gì nhiều để nói bởi nó chính là không gian của chiếc G20 vốn đã quen thuộc, ở thị trường Việt Nam phân phối từ nửa cuối năm 2019. Chỉ là phiên bản này được trang bị bộ ghế bọc da Merino, loại da cao cấp nhất mà BMW đang sử dụng với tất cả dải sản phẩm của mình, tất nhiên nó là trang bị đắt tiền và hầu hết những chiếc xe phải mua thêm chứ không có dưới dạng tiêu chuẩn.
Ghế ngồi thể thao tiêu chuẩn, chỉnh điện đa hướng và kèm logo M3 trên tựa đầu có phát sáng.
Nhiều trang bị M-Performance được mua thêm xuất hiện như ốp Vô-lăng carbon, lẫy chuyển số carbon.
Khu vực điều khiển trung tâm hoàn thiện với ốp Carbon bên ngoài, cần số bọc da với logo M dập nổi. Với những chiếc xe M thực thụ, chúng luôn có một chiếc cần số khác biệt, khác từ ngoại hình cho đến cách sử dụng khi gài số.
BMW M3 G80 Competition vẫn sử dụng hệ thống giải trí ID7 và hệ thống Live cockpit Professional hiển thị thông tin người lái thông qua màn hình LCD kích thước 12,3 inch. Ngoài sự khác biệt ở trang bị ra thì các chiếc 3 series đều mang ngôn ngữ thiết kế tương tự như nhau.
BMW M3 G80 competition 50 Jahre trang bị khối động cơ tăng áp kép dung tích 3.0 lít, công suất tối đa sản sinh 510 mã lực (375kW) và 650 Nm mô-men xoắn, hộp số đi kèm M Steptronic 8 cấp với Drivelogic cho phép người lái điều chỉnh thời điểm sang số.
Quảng cáo
Phiên bản này cũng trang bị tiêu chuẩn những trang bị cao cấp, điển hình như: Hệ thống treo M Adaptive, hệ thống tay lái M Servotronic, hệ thống cân bằng điện tử DSC với M Mode (cho phép tinh chỉnh để tối ưu cho Drift, đua drag hay tối ưu trong đường đua)…
Khả năng tăng tốc từ 0-100km/h của BMw M3 G80 Competition là 3,9 giây, tốc độ tối đa giới hạn ở 250km/h.
Tại thị trường Việt Nam, những chiếc BMW M3 và M4 thế hệ G8x đã từng được chào bán với mức giá không công bố rộng rãi, nhưng theo thông tin mình hỏi được thì sẽ ở mức hơn 6 tỷ đồng. Nhưng giống như những thông tin rò chỉ trước đó với mẫu xe M khác, tất cả điều chưa thấy xuất hiện ở thị trường Việt Nam.
Những phiên bản hiệu năng cao với khối động cơ lớn sẽ làm tăng mức chi phí sở hữu tại thị trường Việt Nam, nhóm khách hàng quan tâm và yêu thích những chiếc xe hiệu năng cao có thể nhiều, nhưng việc bỏ một khoản tiền lớn (gấp hơn 2 chiếc 330i G20) để sở hữu chúng có thể là một rào cản rất lớn.
Thêm hình ảnh