- BMW R1250 GS HP là một mẫu adventure cỡ lớn của nhà BMW Motorrad.
- Xe đang được bán với giá 629 triệu đồng, còn mẫu xe R1250 GS Adventure lớn hơn có giá 679 triệu đồng.
- R1250 GS được trang bị rất nhiều công nghệ hỗ trợ cho người lái như Traction Control, Cruise Control, ABS trong cua,...
- Xe được trang bị động cơ Boxer 2 xy-lanh với dung tích 1.254cc. Động cơ này cho công suất 136 mã lực và mô-men xoắn đạt 142 Nm.
- Anh em có thể trao đổi thêm nhiều hơn về xe tại Tinhte.vn/xe.
- Cám ơn Toprune Racing đã hỗ trợ cho mình xe để trên tay cho anh em.
Cách đây tầm 1 năm, mình đã làm trên tay chiếc BMW R1200 GS Adventure rồi, anh em nào chưa coi có thể vào đây để xem. Sau đó bên BMW Motorrad đã cho ra mắt chiếc R1250 GS mới và bây giờ mình đã làm trên tay cho anh em. Phiên bản mình làm là GS chứ không phải GSA nha anh em, 2 phiên bản này anh em có thể phân biệt với nhau qua một vài chi tiết: bình xăng, khung xe, chân chống đứng,... Giá bán của 2 mẫu này cũng cách khoảng 70 triệu đồng.
Chiếc R1250 GS được phân phối ở Việt Nam với 2 phiên bản khác nhau: Exclusive (màu vàng đen) và HP (trắng xanh). 2 phiên bản này khác nhau ở một số chi tiết: màu sắc, mâm của Exclusive là mâm đúc còn HP là vành nan hoa, yên xe.... Còn về giá: bản Exclusive là 604 triệu còn HP là 629 triệu đồng.
Mình nghĩ rằng chiếc xe này là thứ mà nhiều anh em luôn thích bởi vì độ đẹp cũng như trải nghiệm tuyệt vời của nó. Anh em nào chưa chạy nhìn vào sẽ thấy nó hầm hố, đẹp, còn anh em nào đã chạy sẽ cảm thấy thích những trải nghiệm mà GS mang lại. Mình cũng mê dòng GS cũng như GSA của BMW Motorrad lâu lắm rồi vì nó mạnh mẽ, to lớn khiến mình khó cưỡng lại được.
Do nguyên bản R1250 GS không có khung nên đã được trang bị thêm khung bảo vệ thân xe, động cơ. Còn phía sau cũng được bổ sung thêm khung gắn thùng giúp anh em tăng diện tích để đồ khi đi xa. Những chi tiết được gắn thêm lên xe như lưới bảo vệ đèn trước, đèn trợ sáng LED vàng, bảo vệ gầm xe,...
Cụm đèn trước là đặc trưng trên dòng adventure của BMW Motorrad. Bên trong có 1 dải đèn Daylight bao quanh 2 bi cầu, còn 2 bi và đèn kế bên là đèn pha và cũng là đèn passing. Xi-nhan của xe nằm 2 bên cụm đèn trước nhỏ và cũng sử dụng LED. Để an toàn hơn cho phần đèn, xe được trang bị thêm phần bảo vệ 2 lớp. Phía trên là kính chắn gió zin của xe và cũng là size kính nhỏ nhất, mình thấy có nhiều anh em sử dụng phần kính chắn gió lớn hơn. Phần kính chắn gió này cũng có thể nâng lên hạ xuống được nhờ 1 núm vặn phía trong bên phải.
Phần mỏ quặp cũng là một nét đặc trưng trên tất cả những dòng Adventure. Trên con GS này đã được dán thêm decal rằn ri để tăng thêm phần bụi bặm cho chiếc xe.
Quảng cáo
Phuộc trước của xe là loại ống lồng đi cùng với hệ thống giảm xóc được gọi là Telelever (ở giữa có 1 cây phuộc nữa). Khi đi đường xấu hoặc gồ ghề, lực sẽ tác động lên phuộc trước và hệ thống Telelever sẽ giúp chia sẻ lực giúp ghi-đông êm ái nhất có thể để anh em không bị mỏi. Còn ở phía dưới phuộc trước còn có trang bị thêm 1 cây trợ lực. Bánh sau sử dụng trục lap hay còn gọi là trục các-đăng. Trên trục có một thanh giằng là hệ thống giảm xóc parelever, tác dụng của nó là giữ bánh xe luôn tiếp xúc với mặt đường.
Lốp trước của chiếc GS có kích thước 120/70 đi với vành nan hoa 19 inch. Nhìn bánh căm nhưng thực chất tất cả căm đều nằm phía bên ngoài vành xe. Còn lốp sau có kích thước 170/60 và vành nan hoa sau nhỏ hơn trước 2 inch là 17 inch.
Với hệ thống phanh, phía trước sử dụng phanh đĩa đôi có đường kính 305 mm và cùm phanh 4 piston mỗi bên. Phanh sau sử dụng phanh đĩa đơn có đường kính 276 mm và cùm phanh Brembo 2 piston. ABS 2 kênh là trang bị cơ bản
Về phần sức mạnh, BMW R1250GS HP được trang bị động cơ Boxer 2 xy-lanh với dung tích 1.254 cc. Động cơ Boxer cũng là một thứ đặc trưng của nhà BMW Motorrad và đang được trang bị trên một số dòng xe như: R Nine T, R18, GS, GSA,... Động cơ của GS sản sinh ra công suất tối đa là 136 mã lực tại 7.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 142 Nm tại 6.250 vòng/phút. Xe còn được trang bị công nghệ điều khiển van biến thiên (Variable Camshaft Control) cho các van nạp. Hệ thống điều khiển van này có tên gọi BMW ShiftCam, vừa thay đổi được thời gian đóng mở van (xupap), vừa có thể thay đổi độ mở của van tùy theo điều kiện vận hành của xe. Nôm na thì BMW ShiftCam hoạt động gần tương tự như công nghệ VTEC của Honda (Variable Valve Timing and Lift Electronic Control).
Quảng cáo
Hệ thống xả của xe đạt tiêu chuẩn khí thải EURO 4 nên có một lon pô cực to và sáng bóng. Mình có mở thử tiếng máy cũng như tiếng pô của xe trong video, anh em nào muốn nghe có thể xem video nha.
Bình xăng của chiếc GS này có dung tích 20 lít (30 lít cho phiên bản GSA). Xe sử dụng khoá Smartkey và nếu muốn mở bình xăng anh em chỉ cần để gần chìa khoá là có thể mở lên được. Yên xe là loại yên liền khác với yên 2 tầng trên mẫu Exclusive. Chiều cao yên 830 mm có thể điều chỉnh được bằng nút bấm trên cùm nút trái. Với chiều cao yên như thế này, anh em tầm 1m65 trở lên có thể chống chân dễ dàng.
Như mình có nói, bản GS không được trang bị sẵn dàn khung chống đổ giống như GS Adventure. Nhưng ở trên chiếc GS HP này đã được gắn thêm phần khung bảo vệ được sơn màu trắng trùng với màu khung trong của xe. Với chi tiết này, nhìn từ phía trước tới cũng không to thua kém người anh em GSA của mình là bao nhiêu. Còn ở phía sau cũng được trang bị thêm khung gắn thùng giúp anh em đi xa có thêm nơi cất đồ. Chính hãng BMW Motorrad cũng có bán thùng và theo thông tin mình được biết có giá khoảng 50 triệu đồng (3 thùng).
Ghi-đông được đặt cao tạo tư thế ngồi thoải mái hơn và dễ điều khiển hơn. Cùm nút bên phải có các nút như bật/tắt động cơ, chế độ sưởi ấm tay lái và nút chỉnh mode chạy. Còn cùm nút bên trái có nhiều nút phức tạp hơn như: kèn xe, xi-nhan, menu để chỉnh các thứ trên bảng đồng hồ, nút chỉnh phuộc cũng như nút bật/tắt Traction Control và ABS. Ngoài ra còn có nút đèn khẩn cấp (Emergency), nút bật chế độ tự điều chỉnh độ sáng theo môi trường.
Ngoài ra, còn có thêm cụm nút để sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control), phía trước có cần gạt passing cũng như bật/tắt đèn pha. Ngay phần rìa cùm nút còn được trang bị thêm một vòng để điều chỉnh lên xuống/qua lại trên bảng đồng hồ.
Đồng hồ của xe là loại TFT 6,5 inch màu với độ hiển thị tốt và độ phân giải cao. Mình rất thích kiểu đồng hồ như thế này của các dòng xe BMW Motorrad hiện tại. Vào trong là màn hình thông tin cơ bản cho người lái gồm có: vòng tua, tốc độ, gear, nhiệt độ xe, thời gian. Ở phía trên hiển thị tổng số km đã đi cũng như chế độ xe đang đi. Chỗ total có thể thay đổi khi điều chỉnh để xem trip 1, trip 2, thời gian đi của 2 trip, thời gian nghỉ của 2 trip, số xăng còn lại và số km có thể đi với xăng còn trong bình. Ngoài ra còn có rất nhiều thứ trong menu để anh em nghịch nữa.
Trên bảng đồng hồ nguyên bản có một pat để gắn màn hình định vị GPS. Tuy nhiên, vì tốn kém cũng như sử dụng ít nên anh chủ xe đã không trang bị thêm. Tuy nhiên, chiếc GS này được gắn thêm một pat gắn điện thoại tích hợp sạc không dây và có thêm 2 cổng USB-A.
Xe được trang bị một số công nghệ công nghệ: Hỗ trợ lái tự động, sưởi ấm tay lái, kiểm soát hành trình (Cruise Control), hệ thống kiểm soát lực kéo (Dynamic Traction Control - DTC), hệ thống cân bằng điện tử (ASC), hệ thống tự điều chỉnh phuộc tuỳ vào địa hình DDC, smart key, ... Ngoài ra, xe có 4 chế độ chạy: RAIN, ROAD, DYNAMIC PRO và ENDURO PRO. 2 chế độ PRO là được cắm 1 usb nhỏ dưới yên, ở một số phiên bản khác chỉ là DYNAMIC và ENDURO.
Về phần trải nghiệm, từ những nước ga đầu mình đã thấy ấn tượng với chiếc xe to đùng này. Nước đề mạnh mẽ và độ vọt mạnh lúc tăng ga khiến mình rất kích thích. Phải nói rằng, chiếc BMW R1250 GS HP này được công nghệ hỗ trợ rất nhiều cho nên việc lái cũng trở nên đơn giản hơn. Nhưng để chơi nhiều trò vui hơn với người bạn to lớn này mình nghĩ anh em mới cũng nên đi học hỏi trao đổi nhiều hơn về khả năng lái.
Nếu như đưa chiếc xe này để đi tour xa mình nghĩ rất tuyệt vời vì tư thế ngồi, để chân thoải mái, thẳng lưng. Chưa kể đến việc xe vận hành nhẹ nhàng nhờ công nghệ nữa. Nếu như anh em nào muốn biết chiếc xe này đi tour hay đi off-road như thế nào có thể coi trên youtube. Mình nghĩ nếu có cơ hội để mang chiếc này đi xa có thể sẽ chia sẻ được nhiều thứ hay ho hơn cho anh em xem.
Thêm hình ảnh cho anh em xem: