Trên tay cục sạc di động xe điện Mercedes-Benz, biến thiên nguồn từ 2.2kW đến 22kW

thanhtung6868
20/12/2023 3:16Phản hồi: 44
Trên tay cục sạc di động xe điện Mercedes-Benz, biến thiên nguồn từ 2.2kW đến 22kW
Đối với phần lớn xe điện nói chung đều có thể sạc chúng thông qua hai dòng điện đó là AC và DC. Đối với dòng điện DC thì sẽ là dòng sạc nhanh cho đến siêu nhanh và chúng thường được cung cấp ở các trạm sạc, ví dụ ở Việt Nam sẽ là những trụ sạc của VinFast, nguồn sạc lớn hơn 22kW đều sẽ là những trụ/trạm sạc sử dụng nguồn DC để sạc vào xe. Đối với cục sạc AC, tuỳ thuộc vào loại sạc hay thương hiệu mà công suất của chúng sẽ khác nhau, thông thường các thương hiệu xe sang sẽ trang bị 1 cục sạc có khả năng thích ứng với nguồn điện để có thể sử dụng nguồn sạc từ 2,2kW cho đến tối đa 22kW.

Đối với nguồn sạc AC (1 phase và 3 Phase) sẽ có 2 loại sạc chính mà nhà sản xuất thông thường sẽ gọi chúng là cục sạc gắn tường (Wallbox, Wall charger..) và loại thứ 2 là Mobile Charger hoặc Flexible Charger thường hay gọi là cục sạc di động vì chúng sẽ được mang theo xe. Rất nhiều thương hiệu xe hơi cao cấp họ sử dụng 1 cục sạc này cho cả mục đích gắn tường (bỏ vào 1 cái hộp) và cả mục đích di động khi mang theo xe để dùng lúc cần. Và cục sạc trong chủ đề này là một trong những loại sạc AC như vậy, đến từ thương hiệu Mercedes-Benz.

Cấu hình cơ bản

trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz.jpg Mình sẽ gọi đây là loại sạc di động có khả năng thích ứng (Adaptive), bởi chỉ cần một cục sạc nhưng có thể cung cấp nhiều dòng sạc khác nhau, dòng cao hay thấp phụ thuộc vào nguồn điện nguồn cung cấp cho cục sạc. Để có thể sử dụng 1 cục sạc nhưng đáp ứng nhiều chuẩn điện khác nhau như vậy, ngoài việc sử dụng bo mạch thích hợp ra thì nhà sản xuất sẽ cung cấp dây cắm điện tương ứng với nguồn điện khác nhau.

Ví dụ là nguồn điện thông thường nhất như điện lưới sử dụng ở nhà với ổ cắm 2-3 chân, rồi để đáp ứng nguồn cao hơn như 16A thì sẽ cần tiêu chuẩn cắm khác, hay cho đến điện 3 pha sẽ cần ổ cắm điện công nghiệp thì đi kèm cục sạc cũng sẽ là đầu cắm tương ứng.

trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-16.jpg trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-13.jpg Đây là cục sạc, được thiết kế để có thể dễ dàng cất vào cốp xe tuy nhiên cấu hình sạc vẫn đủ mạnh mẽ. Với cục sạc này của Mercedes-Benz, nguồn điện thích ứng có thể từ 6A cho đến 32A và công suất tối đa của cục sạc này là 22kW. Ví dụ đối với xe Mercedes-Benz tại Việt Nam, những chiếc xe điện sẽ hỗ trợ dòng sạc AC tối đa là 11kW, vậy khi cấp đủ điện 11kW cho bộ sạc, bạn sẽ mất khoảng 10 tiếng để sạc từ 0-100% cho chiếc Mercedes-Benz EQS với bộ pin hơn 100kWh. Nếu như chiếc xe điện của bạn có thể sạc được cấu hình 22kW thì thời gian sẽ giảm xuống 1/2.


trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-2.jpg Đây là đầu cắm nối từ cục sạc đến ổ điện 2-3 chân, đây cũng là dòng điện thấp nhất bạn có thể tìm sạc ở bất kỳ đâu, nhưng với nguồn điện thông thường thì bạn sẽ cần đến mấy ngày để sạc đầy 100kWh.

trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-7.jpg trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-5.jpg Bộ dây cắm màu xanh này sẽ dùng đối với dòng điện 1 phase tối đa 16A. Với bộ dây này thì tối đa bạn có thể sạc được nguồn điện 7.4kW cho xe và sử dụng ổ cắm điện công nghiệp kiểu tròn có 3 chân.

trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-10.jpg trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-8.jpg Với bộ dây có đầu màu đỏ (như 1 quy chuẩn chung) thì sẽ sử dụng với dòng điện 3 phase. Với bộ dây này bạn cần kết nối chúng với ổ cắm điện công nghiệp tròn 5 chân. Loại dây này bạn sẽ có thể sạc 11kW hoặc tối đa công suất của cục sạc là 22kW. Nhưng cần lưu ý, không phải xe điện nào cũng sẽ có sẵn đa dạng Profile sạc sẵn, bởi chúng thường được mua thêm theo kiểu "build option", ở Việt Nam hiện mình biết có mẫu xe Porsche Taycan hầu hết đều có cấu hình sạc được dòng 22kW.

Tuỳ vào thị trường mà đầu cắm đi kèm sẽ nhiều hay ít, vị dụ ở nơi không có tiếp địa như Na Uy sẽ cần đầu cắm không tiếp địa. Bộ mình chụp ảnh là bộ đầy đủ nhất và có thể tương thích gần như mọi chuẩn điện trên thế giới. Còn thông thường khi mua ở thị trường Châu Âu sẽ chỉ có 3 cầu cắm, 1 là cắm điện nhà, 2 là ổ cắm công nghiệp màu đỏ, 3 là đầu cắm nối ở trạm sạc.

trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-12.jpg trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-14.jpg Chân kết nối giữa cục sạc với các dây nối bên trên. Tất cả những đầu cắm hay đầu nối đều là loại chống nước, tuỳ thương thiệu nhưng sẽ có tiêu chuẩn từ IP65 IP66 hoặc phần lớn là IP67.

trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-15.jpg Vòi cắm sạc type 2 vào xe như hầu hết các xe điện đời mới ngày nay. Kể từ khoảng 2018 trở về sau này, hầu hết các loại xe điện đều đã dùng chung 1 chân cắm sạc Type 2 hay CCS2, trừ Tesla hay một số dòng xe điện của Nhật Bản. Hiểu theo 1 cách khác thì bạn có thể sắm 1 cục sạc và sạc cho nhiều loại xe nếu bạn có.

Làm thế nào để sạc nhanh tại nhà cho xe điện?

trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-17.jpg Nếu bạn quan tâm đến vấn đề sạc nhanh cho chiếc xe của bạn tại nhà mà không cần phụ thuộc vào trạm sạc thì điều kiện đầu tiên đó là bạn phải mắc được điện 3 pha. Hiện nay các quy định về điện ba pha cũng không còn khó như trước đây (yêu cầu la doanh nghiệp sản xuất), bạn chỉ cần chứng minh được mục đích sử dụng điện ba pha là có thể làm hồ sơ xin cấp điện ba pha.

Sau khi có điện ba pha thì việc còn lại là sắm 1 cục sạc Mobile/Flexible giống như trong chủ đề này nếu hãng xe bạn mua không tặng - không có sẵn. Giá bán mình tham khảo nhanh thì sẽ tốn khoảng 600$-800$ cho bộ sạc 11kW (hiệu BMW), hay từ 800-1.200$ cho bộ tối đa 22kW như của Mercedes-Benz trong bài này (chưa bao gồm thuế, phí ship abc...).

Quảng cáo



trên-tay-cục-sạc-di-động-xe-điện-mercedes-benz-18.jpg Trong một số chuyến đi trải nghiệm xe điện của Mercedes-Benz mình thấy, ban tổ chức mượn khách sạn/ Resort một đường điện 3 pha và sử dụng cục sạc này để sạc cho xe. Tất nhiên sạc qua đêm thì dư thời gian để đầy pin bởi với công suất 11kW, sạc thực tế sẽ được 10kW/1h hoặc hơn nếu điện hay đường dây tốt.

Trong một góc nhìn khác, nếu như các Resort/khách sạn chỉ cần đầu tư đường dây điện 3 phase kèm ổ cắm điện công nghiệp để phục vụ xe điện thì đây vừa là gia tăng tiện ích cho họ mà người đi xe điện (không có trạm sạc tại VN) cũng sẽ thoải mái hơn trong việc di chuyển hay sử dụng chiếc xe điện mà họ yêu thích. Bởi chỉ với 1 cục sạc nhỏ gọn kèm theo xe, họ có thể dễ dàng sạc đầy pin chiếc xe của họ qua đêm hoặc sau 4-5 tiếng nghỉ ngơi ở khách sạn/Resort.
44 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Xe điện (trừ VF) thì lúc mua, ai cũng sẽ phải cân nhắc 02 yếu tố: (i) Sạc ở đâu và (ii) Khấu hao xe gấp đôi xe xăng.
Cái sạc ở đâu là quan trọng nhất, để ở nhà sạc thì sợ cháy, mà cơ quan thì làm email kiến nghị mấy lần rồi, cơ quan, cty đều sợ cháy, ko cho cắm sạc. Sau khi thấy ô tô đề nghị, dân tình nhao nhao lên bem luôn cả xe máy điện.
cuxu
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@lafitte Bạn cũng nên mang cái iphone ra ngoài đường sạc cho đỡ sợ :v
@tuanokvt Mình ko phủ nhận, mình khẳng định vấn đề khác, là tỉ lệ nhỏ cháy thì ko chữa cháy được
@lafitte Đùng rồi B. Vậy nên mỗi lần sạc đt Bạn cứ mang ra giữa sân sạc cho an toàn.
Quang trọng là giờ kiếm chổ cắm hơi căng, nhà riêng thì dễ mà ra ngoài tìm đỏ mắt
Đổ xăng cho nhẹ đầu, dây nhợ lằng nhằng đủ các thông số gây rối người dùng !
ZeusFate
TÍCH CỰC
2 tháng
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 iPhone ngày trước ra mắt cũng bị nói này nói kia y chang
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Đang chạy vf9 nghe nói cái muốn bán xe quá 🤣🤣🤣
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Kiểu như thế làm gì xã hội phát triển được hồi xưa năm 199x 200x thì xài điện thoại cục gạch nhờ các công ty phát triển nghiên cứu tìm tòi giờ chúng ta có smartphone hay máy tính bảng xài đó bạn con người luôn luôn nâng cấp sáng tạo để phục vụ xã hội đời sống tốt hơn
@Tiêu Quang Sao không mua Lexus bạn ?
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 vậy thì bạn dùng điện thoại cục gạch đi chứ dùng gì iPhone với Samsung.
Mấy hãng xe điện bán vô vn mà ko dám đầu tư cơ sở hạ tầng trạm sạc thì thôi dẹp mịe đi.
@hgduong1233 cái này là chuyện con gà quả trứng thôi bạn. VN là thị trường nhỏ và mới đối với xe điện, các hãng chủ yếu vào thăm dò và làm thị trường. họ cũng đợi xe điện phát triển hơn, có nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia vào làm trạm sạc. còn các thành phần kinh tế thì lại chờ doanh số các hãng xe điện đủ đến một mức độ nào đó.
@phongpt.neu Mình nói thật ko có VinFast thì VN giờ xe điện vẫn chỉ là giấc mơ thôi.
@tuanokvt mình cũng nghĩ như bạn. nếu cứ trông chờ bào các hãng nước ngoài thì dân Việt chỉ có đi Toyota "Daihatsu" thôi =)).

Cứ nhìn vụ cắt hết trang bị an toàn trước khi có VF là thấy liền.
Cowboyz
TÍCH CỰC
2 tháng
Bạn thường xây nhà, mua nhà trước khi mua xe. Mà khi đó thì đường điện lại không được chuẩn bị cho xe điện, kể cả theo cách của bài viết. Bạn thử về xem đường điện nhà mình, có giỏi thì tải được khoảng 10kW, 1P. Đấy là chủ nhà có điều kiện. Nhà dân thông thường cũng chỉ tầm 5-6kW đổ lại. Bây giờ một khu phố mà 1/3 nhà có xe điện thì hệ thống điện ở khu phố đó sập luôn (cái này theo hạ tầng điện ở Anh, một quốc gia tiên tiến).
vung_levan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@Cowboyz ôg cứ lo xa, 1/3 khu dân cư có xe điện mà sụt điện, phía điện lực quận/huyện nó lại mừng quá. Được thay đường dây, trạm biến áp,...là lại có tiền.
@Cowboyz Chính Phủ đang họp rần rần về vụ này đây bạn. Hy vọng 2024-2025 sẽ có cải thiện. Vừa hôm qua có văn bản của BCT gửi các tỉnh yêu cầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư các nhà máy điện than, điện khí, điện tái tạo đó. Vậy nên mới cần lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện đó bạn.
Công suất khiếp thật
Đúng là hàng xịn có khác giá cũng khác
pocket
TÍCH CỰC
2 tháng
Mình nghĩ nên đặt tiêu đề là "Trên tay cục sạc di động xe điện Mercedes-Benz, nguồn biến thiên từ 2.2kW đến 22kW".
khoản 400$ ở VN đang bán cũng có bộ tương tự vậy, chỉnh dòng đc và công suất cũng max 22kw
Cục này là OEM của Juice Booster chứ gì nữa
Cười vô mặt
amanhunt
TÍCH CỰC
2 tháng
@Koma Satomi Giá chát lè
amanhunt
TÍCH CỰC
2 tháng
Bên em nhận thi công trạm sạc AC/DC của Teison cho resort khách sạn để ae ko cần mang bộ sạc mobile dạng kia. Bộ mobile không được an toàn với dòng sạc lớn.
home-pro3.webp
HoanDuc
TÍCH CỰC
2 tháng
"biến thiên nguồn từ 2.2kW đến 22kW" nghĩa là gì?
vung_levan
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@HoanDuc Là tuỳ thuộc vào hệ thống điện của gđ hay khu vực sạc. Cục adaptive này có nút chọn từng dòng định mức bao nhiêu Amper
Vd: mạng điện gđ 1P để an toàn chọn 6-8-10-12A. Hoặc điện 3P có giắc 3 chân hoặc 5 chân (như hình) thì có thể chọn max 32A
Tính ra là điện được kéo khắp mọi nơi, xăng thì phải có trạm, tốn xe tải chở xăng dầu. Tương lai ko xa là đi đâu cũng sạc nhờ được... nhỉ ?
@duythanh90 hiện tại là nhờ được đó bạn. tuần trước xe mình hết điện mà trạm sạc của VF gần nhà lại bảo trì nên bí quá, phải nhờ ông anh gần nhà cho sạc nhờ. hên là ông anh rất nhiệt tình, đưa đi đón về tận nơi.
đang đặt mua bộ này từ mer để sạc vf9, tất cả trong 1 và thương hiệu xịn
ở nhà lắp 1 bộ, ở quê lắp 1 bộ, ở công ty lắp được 1 bộ nữa thì khỏi phải lo trạm sạc luôn rồi
@phongpt.neu Chỉ cần lắp 3 chỗ bạn nói, mỗi chỗ 1 cái ổ cắm điện 3 pha giá khoảng 100-250k, xe tới thì lấy ra cắm sạc thôi.
@thanhtung6868 sạc thường xuyên thì không khuyến khích bộ sạc di động + giả tiếp địa bạn nhé. an toàn thì cứ chơi sạc treo tường ấy.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019