Trên tay Honda PCX ELECTRIC: động cơ điện 5,6 mã lực, 2 pin Panasonic, sạc đầy chạy được 41 km
Rất hay và hữu ích!/9 người
MinhTriND
17 ngày trướcBình luận: 246Lượt xem: 25.481
Trên tay Honda PCX ELECTRIC: động cơ điện 5,6 mã lực, 2 pin Panasonic, sạc đầy chạy được 41 km
Ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Tokyo Motor Show 2017, PCX ELECTRIC là dự án ra đời nhằm giúp Honda nghiên cứu thị trường xe máy điện và lên kế hoạch thương mại để tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng. Hiện tại thị ở nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam, Honda đều có mang đến PCX ELECTRIC để thực hiện các chương trình thử nghiệm cho thuê hoặc nghiên cứu, từ đó họ có thể đánh giá được tính thực tiễn của phương tiện này trong điều kiện sử dụng thực tế và quyết định xem có thương mại hoá không và nếu thương mại thì nó sẽ phải đảm bảo được những tiêu chuẩn gì.



Chưa bàn đến thiết kế, có 2 thứ mà mình muốn nói trước đối với chiếc PCX chạy điện hoàn toàn này, đó chính là pin và động cơ. Được bố trí nằm bên dưới yên xe là hệ thống cấp năng lượng được tạo thành từ 2 nguồn pin lithium-ion mật độ năng lượng cao 50.4V được kết nối với nhau. 2 bộ pin Honda Mobile Power Pack có thể tháo rời giúp chiếc PCX ELECTRIC có thể đi được quãng đường 41 km sau mỗi lần sạc với vận tốc trung bình là 60km/h.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-49.jpg

Điều đó nghĩa là có thể bạn có thể đi xa hơn với vận tốc thấp hơn. Thời gian sạc là 6 tiếng nếu cắm điện, và 4 tiếng với đế sạc nhanh mà Honda cung cấp theo. Điều mình cảm thấy khá thích đó chính là bạn chỉ cần thả pin vào là kết nối nhờ các connector thông minh chứ không cần phải tháo jack cắm như kiểu tháo pin trên Klara. 2 bộ pin này mỗi cái nặng khoảng 10kg hơn và được sản xuất bởi Panasonic, đơn vị cung ứng pin cho Tesla hiện tại.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-39.jpg

Cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ điện cho khả năng sản sinh mức công suất cực đại 5,6 mã lực tại 5,500 vòng/phút, trong khi mô-men xoắn tối đa đạt 18 Nm ở dải vòng tua rất sớm, chỉ 500 vòng/phút. Cấu trúc động cơ trang bị trên PCX điện là động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu chìm. Tại sao lại có tên này bởi vì các nam châm sẽ được cố định nằm chìm bên trong Rotor và nhờ cách bố trí như vậy, sức điện động cảm ứng trục dọc và trục ngang cũng sẽ khác biệt nếu so với động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu thông thường với nam châm đặt trên bề mặt Rotor.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-30.jpg

Kết quả là chúng ta sẽ có một khối động cơ với khả năng sản sinh mô-men xoắn rất lớn và đây cũng là lý do mà nó được nhiều nhà sản xuất ô tô điện lựa chọn. Giờ đây, cấu trúc này có mặt trên xe máy điện và có lẽ PCX Electric là một trong những phương tiện thương mại đầu tiên sở hữu cấu trúc này. Honda cho biết động cơ của họ sản sinh mô-men rất lớn ngay từ vòng tua thấp và có khả năng tăng tốc hoặc leo dốc tốt.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-20.jpg

So sánh một chút thì động cơ điện 1 chiều không chổi than BLDC trên Vinfast Klara tuy cũng có khả năng cho mô-men xoắn cao nhưng lại bị 1 nhượm điểm là hiện tượng nhấp nhô mô-men do các biến thiên xảy ra khi dòng điện chuyển mạch. Về cơ bản việc này có thể xử lý thông qua thuật toán và nếu xử lý thành công thì giảm đáng kể hiện tượng nói trên, thêm cái là động cơ bớt ồn. Thực tế thì Klara vẫn vận hành khá mượt mà và không phát ra tiếng hú như PCX điện mà mình đang có trong bài viết này. Có thể sẽ có bạn không thích nhưng không hiểu sao mình cảm thấy khá phấn khích với tiếng hú của động cơ điện trên PCX bởi nó rất tương đồng với những gì mà mình vốn chỉ được xem trên Youtube trước đó với các mẫu xe điện của Tesla hay Porsche.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-41.jpg

Nói đến thiết kế, về tổng thể, xe vẫn mang hình dáng của dòng PCX 2018 đến nay, vẫn kiểu xe hầm hố, thể thao và cũng khá hiện đại với hệ thống đèn LED trước/sau. Về cơ bản, có sự thay đổi về chiều dài của trục cơ sở cũng như chiều dài tổng thể để phù hợp với hệ truyền động cũng như cách bố trí các bộ pin, nhưng xe nhìn không có quá nhiều khác biệt. Từ phía trước, đập vào mắt ngay chính là phần đầu to nổi bật với kính chắn gió lớn.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-26.jpg

Ngay phía dưới là hệ thống chiếu sáng LED, ấn tượng nhất chính là dải LED định vị ban ngày giúp gia tăng đáng kể tính nhận diện của PCX khi chạy vào ban đêm. Ngoài ra, ở giữa hệ thống đèn có bổ sung thêm các dải sơn màu xanh dương - dấu hiệu nhận biết rất đặc trưng của các dòng xe điện nói chung. Mình nhớ lần đầu tiên mình thấy màu xanh kiểu này là trên mẫu BMW i8 - dòng xe thể thao hybrid rất nổi tiếng của nhà BMW. Mình thấy hơi tiếc đó là nếu Honda đó tích hợp cho dải LED định vị màu xanh này luôn thì sẽ đẹp hơn rất nhiều.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-23.jpg

Từ bên hông, thân xe cũng được nhấn nhá bằng những mảng xanh ở phần yếm trước cũng như ở logo PCX sau đuôi xe. Ngoài ra ở phần yếm trước cũng nổi bật với một mảng dán chữ ELECTRIC để phân biệt với dòng PCX thông thường hay Hybrid. Phần gác chân kéo dài tạo tư thế ngồi bệ vệ và thoải mái là một trong những điểm mà mình thấy khá thích trên dòng xe PCX nói chung. Gác chân cho người ngồi sau cũng có cách bố trí gọn gàng và với kích thước to bản nên người ngồi sau cũng cảm thấy dễ chịu ngay khi phải ngồi lâu trên xe. Tuy nhiên điểm mình chưa ưng là vẫn phải dùng tay để kéo nó ra, ước gì Honda họ trang bị cho phần gác chân này cơ chế mở khi ấn vào như một số dòng xe khác thì sẽ hay hơn nhiều.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-1.jpg

Di chuyển về sau đuôi thì thứ mình thích nhất trên PCX vẫn giữ nguyên trên mẫu PCX ELECTRIC này, đó chính là hệ thống đèn hậu LED với hoạ tiết siêu đẹp. Thú thật là mình có sở thích hơi kì quái đó là hễ xe nào có đèn đẹp là mình ngay lập tức bị thu hút đầu tiên và thậm chí mình có thể mua ngay cái xe đó (nếu có tiền) chỉ vì hệ thống đèn xe đẹp. PCX từ đời 2018 trở đi sở hữu hệ thống đèn LED cả trước và sau đều đẹp và cho khả năng chiếu sáng tốt.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-32.jpg

Ở phía sau xe, do không còn pô-air hay ống xả nên khá trống trải và nếu như Honda họ vẫn trang bị cho xe ổng xả để giả lập tiếng pô hay ốp nhựa như nào đó thì mình nghĩ là ở sau sẽ đẹp hơn. Có một chi tiết khác biệt so với phiên bản bình thường đó là dèn chắn bùn sau được lắp ở vị trí thấp bao lấy bánh xe, hình ảnh mà chúng ta thường gặp trên những mẫu phân khối lớn. Chi tiết này được hoàn thiện cực kỳ tốt và cũng là điểm làm mình thấy rất thích trên PCX ELECTRIC.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-33.jpg

Chiều cao yên của PCX ELECTRIC là 760 mm, mình cao 1m68 và khi ngồi lên thì chống chân rất thoải mái, kể cả có ngồi sát vào bên trong đi chăng nữa. Tuy nhiên, điều làm mình cảm thấy khó khăn trong quá trình sử dụng xe chính là xe có trọng lượng lên đến 145kg và khi di chuyển bình thường thì không có vấn đề gì, cho đến khi bạn phải để xe trong những khu vực chậc hẹp.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-34.jpg

Sẵn nói chiều cao yên thì mình cũng có vài mô tả nhanh đối với chi tiết này đó chính là nó được hoàn thiện tốt, cảm giác ngồi lên thì bao sướng vì êm ái. Bên dưới yên xe là cốp và vì phải hy sinh không gian cho 2 viên pin nên cốp xe không còn rộng rãi như trên PCX bản thường. Chúng ta giờ đây chỉ còn 1 phần nhỏ để đựng được áo mưa cũng như vài vật dụng khác. Điều mình thấy tiện đối với cốp xe đó chính là yên xe có cơ chế chống gập xuống trong quá trình chúng ta thao tác lấy đồ đạc hoặc tháo pin.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-31.jpg
Về tiện nghi thì còn một trang bị khác đó chính là ở bên trái của yếm xe có một hộc để đồ nhỏ chứa được các món như khăn hay găng tay gì đó, nói chung là đồ không có giá trị cao bởi hộc này lúc nào cũng có thể mở được.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-48.jpg

Cũng như các mẫu PCX khác, PCX ELECTRIC cũng sở hữu hệ thống chìa khoá thông minh SmartKey với cách sử dụng rất dễ dàng. Do mang thiết kế của một chiếc xe chạy xăng bình thường nên vị trí nắp bình xăng sẽ được thay thế bằng nơi chứa dây cắm điện để sạc và cách bố trí này cũng tạo nhiều thuận tiện cho chúng ta trong quá trình sử dụng bởi không cần phải mở cốp như cách sạc trên Vinfast Klara.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-42.jpg
Đi lên phía ghi-đông thì chúng ta vẫn có phần ghi-đông lồi ra ngoài, vị trí cho tư thế ngồi thoải mái, không gây mỏi tay.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-45.jpg

Ở phía trái ghi-đông là cụm các nút cơ bản, chẳng hạn như nút chuyển đèn cốt/pha, nút mở đèn nhỏ được làm lồi ra và đây cũng là chi tiết khác biệt so với phiên bản PCX thông thường. Ở cùm nút phía bên phải, chúng ta chỉ có một thanh màu đỏ để tắt động cơ tạm thời cũng như tích hợp nút kích hoạt hệ thống để khởi động động cơ xe.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-44.jpg
Nằm ở trung tâm của ghi-đông là bảng đồng hồ LCD âm bản có kích thước lớn và thể hiện thông tin cũng đơn giản. Chúng ta có mức báo %pin, tốc độ hay odo và trip. Các đèn báo xi-nhan hay đèn báo pha này kia vẫn được bố trí như bình thường. Nhìn chung thì mình thấy thiết kế bảng đồng hồ của PCX điện có phần đơn giản hơn.

tren-tay-PCX-ELECTRIC-tinhte-47.jpg

Sắp tới Tinh tế bọn mình sẽ có thêm một bài trải nghiệm nhanh về quãng đường đi được của chiếc xe này sau khi sạc đầy pin, anh em nhớ đón xem.

Rất hay và hữu ích!/9 người
Xe đẹp quá, nhưng quãng đường 40km thì quá ngắn, ít nhất cũng phải 100km cho 1 lần sạc thì mới ổn (với mình). Tốc độ 60km/h cũng tạm ổn để đi nội thành rồi.

Đọc bài nghe tiếng máy phấn khích mà mình xem clip hình như không có tiếng máy
@bimbimkhoai000 Bác nói như bọn tổng đài luôn, xe bị rung đầu là em mới mua được một tuần đó bác, đi nhẹ nhàng trong phố thôi mới phàn nàn.
Em cứ 1000 km là thay dầu, xe rửa thường xuyên, nước mát thay luôn

Thiết kế lỗi thì đổ cho người dùng là không được

Còn Vespa em đi con GT hơn chục năm nên bỏ nhiều hay ít cũng bình thường
@kcatter Quan trọng là đi với tốc độ trung bình bao nhiêu.
@thienvk Ừ, thì nếu bác vẫn còn muốn đi thì chỉ có cách như mình nói thôi, nó sẽ đỡ rung hơn chứ ko hết đâu. Tui đi 3-4 năm rồi mà làm biếng đổi xe cộ quá, chả có thời gian mấy. Nói chung dòng nào nó cũng có ưu nhược điểm cả, tuỳ vào nhu cầu và mục đích người sử dụng thôi. 😃
@debutant Bọn nó max 110km/h thì trung bình bèo cũng phải 50 - 60km/h
40km thì chơi với dế, limit tốc 40km/h quãng đường 100km thì may ra.
@chaobeyeu Klara mình đi sạc mỗi ngày phát chán😃
@ThaiCaly thỉnh thoảng đi đường mình thấy có người đi xe này mà, cứ tưởng hàng tàu cơ, hóa ra là pcx xịn của honda, nhưng mà đọc bài thì thấy chưa bán :-s
@chaobeyeu Phiên bản chạy trong nhà máy thôi, chứ ko cho chạy ra đường đâu. Nên ko thể đòi hỏi đc nhá bro
@14025025 có thể đó là bản thử nghiệm như xe trong bài này
Chạy chiếc này thực sự đã so với những chiếc xe điện khác từng thử qua. Nhưng sao trọng lượng nó nặng quá, yếu tố này cũng làm suy giảm pin đáng kể. Chắc có nhiều lý do nên Honda không xác định sẽ bán chiếc xe này ở Việt Nam.
@thanhtung6868 Thế thì thôi hêhhee thanks mod
@thanhtung6868 145kg thì còn nặng hơn con CB300R nữa 😆
@thanhtung6868 giá nhật đã 4500 usd rồi về đây x1.5 lần thử hỏi có ai dám bỏ tiền ra mua ko ?
@palmtj27 Đi được 150 - 200km lần sạc thì mình mua ngay
Cá trê lên bờ chạy điện chắc buồn cười lắm
@tayeutl Thực ra thì như mình đang đi thì thấy ăn chết ở đây không hẳn là 1 phát đứng yên luôn mà vẫn 1 khoảng cách nhỏ mới dừng hẳn được. Điều này cũng đúng, vì xe nặng 160kg, nếu phanh chết luôn có khi rất nguy hiểm
@LêMinhDN Giá bán thì bạn lên trang website: https://www.pega.com.vn/pega-s.html . Bạn vào website xem đại lý nào gần nhà thì ra đi trải nghiệm thử. Do mình là

Pega S - Siêu phẩm xe điện 2 bánh toàn cầu

Xe máy điện chính hãng PEGA, xe máy điện tốt nhất hiện nay, xe máy điện đẹp như SH, xe máy điện Sh
pega.com.vn

1 trong số người đăng ký dùng thử trải nghiệm đầu tiên khi xe mới công bố nên họ giảm cho 5 triệu. Mua chỉ hết 27 tr, đăng ký hết 3,1 triệu tùy khu vực.

Bạn vào group Pega-S trên Fb dành cho anh em mới mua xe. Trên đó có nhiều Shipper mua xe để chạy dịch vụ. Bạn có thể trao đổi trực tiếp với họ: https://www.facebook.com/groups/666869564053284/
c96f7d48b4ce499010df.jpg
15.jpg
@hd79 Thế tớ mới nói phanh chết là phanh chết hay phanh chết hayblaf ohanh chết hơ hơ
@tayeutl Đã có câu trả lời từ chuyên gia họ test trên đường thực tế. Bạn xem video nhé
Pin khá yếu, mà dễ bị chôm chôm
Hợp hơn nếu bán cho học sinh mà xe này yêu cầu có bằng lái hay không nhỉ ?
@jaredbennett Nếu theo dự thảo quy định mới thì A0
@jaredbennett ~ 200 tr, học sinh ở vạch đích mới chạy nha 😆 !!!!!
Có 40km cho một lần sạc, hẻo quá hà!!!
@hemilo Thua quá xa xe xăng. Với em Novou nổi tiếng ăn xăng trong làng xe ga. Mà khi đổ cực full bình bằng cách dựng chân trống giữa lên thì xe đi được 60km còn chưa hết đến vạch số 2. 😆)
Mà mình cũng thuộc loại đi không đều tay ga như người khác rồi.
Bao giờ xe điện đi được tầm 150-180km/1 lần sạc hãy tính.
IMG_20200701_092448.jpg
@maithang215 Còn thua con xe đạp điện cùi của em nữa là!!!
@hemilo Honda mà nghe thua thua Vinfast vậy ta!
@c0mmand0 Thua Pega, chứ Vinfast tuổi gì. Khâu truyền thông quá giỏi

Cung cấp pin cho Tesla mà sao pin cho xe chỉ được 40 km, nếu chở thêm người thì còn ngắn hơn.
@Nguyen Bang Chau Tesla là gia công theo công nghệ riêng mà bạn. Chứ hàng honda đặt mình nghĩ không cùng loại với tesla.
5 mã lực và 145kí. Cân nặng của mấy chiến 1000 phân khối cũng chỉ hơn có vài chục kg trong sức mạnh động cơ gấp vài chục lần 😂😂😂
@hqm_thunderlion có mấy con xe điện 4KW nặng hơn 200 kí nhá bạn
@ThaiCaly Con Pega-s chứ đâu bạn. Mình đang đi đây này, tải được 250kg, cân 3 thằng đồng nghiệp, mỗi thằng tầm 60kg, phi từ dưới hầm gửi xe lên nhẹ nhàng.
IMG_20200605_065817.jpg
@hd79 Con pega s này trc nghe bảo thụt trc cứng, thực tế sao bạn? Quãng đường lần sạc tầm bao xa. Xem cũng đc mà ko rõ thực tế sao vì còn mới quá. Tiền điện có thêm nhiều ko?
@flower_cutter Nếu đi 1 người tầm trên dưới 60kg như mình thì hơi cứng. Nhưng nếu chở cả gia đình, vợ và 2 đứa nhóc thì mình thấy êm. Có thể bên Pega họ chỉnh ở max tải nên mới như vậy. Mình đi trong thành phố là chính, ngày đi tổng hết khoảng 25km, 4 ngày mình sạc 1 lần, 1 lần sạc tầm 7 - 10k là cùng, bạn tham khảo có nhiều người viết bài đo lượng điện để sạc xe. Nhưng thực tế mình thấy tiền điện hàng tháng không tăng đáng kể. Bạn vào group Pega-S trên fb để trao đổi với anh em mới mua xe. Có khá nhiều anh em mua về chạy shipper dã chiến: https://www.facebook.com/groups/666869564053284/?ref=bookmarks
Cái đuôi hơi kỳ
Một con xe cồng kềnh chỉ đi được 41km, đi từ Saigon đến Vũng Tàu phải mất gần chục tiếng để sạc
🤣
@trungkhiconmtv Ai bảo dùng sai mục đích...
80km cho 1 lần sạc thì tốt hơn. 40km hơi ít
Ngon quá, đi máy cái xe Tàu khựa nhái đến khổ , mới vài tháng mà cái đồng hồ số đó nhựa xấu nó đục ngầu luôn , ko hiểu nó làm cho người hay làm cho chó đi nữa
@palmtj27 Mà nhiều khả năng bạn chính là nhân viên của Vin, bị bắt mua xe hoặc bắt mua trả góp nên tâng bốc lên mây là như vậy. Y như thằng em họ tôi, làm ở Vin được ngay một suất mua mà chẳng biết mua để làm gì. Hài vc, xe không bán được bắt nhân viên và các đối tác ...tiêu thụ hộ.
67974960_3019929161355076_1481968823283220480_n.jpg
67926973_3019929384688387_2698255346207555584_n.jpg
68966182_3019928958021763_473455105694236672_n.jpg
@hd79 vậy nếu mi2nhc hứng minh ko phải nhân viên vin thì tính gì bác e6h , mình cũng là người dùng vin đây , vào hội klara chửi quá chời con A2 mình đang chạy đây , tụi nó còn tưởng mình là dân pega đây =]]]]]]
@palmtj27 😆)
@palmtj27
Có lẽ 41km mỗi lần sạc là trở ngại lớn nhất vs xe này. Vấn đề ko phải là ít mà đi đâu cũng cảm giác thiếu thiếu lo nó hết pin giữa chừng thì ko có đâu mà sạc
40km 1 lần sạc thì thôi cho em "lượn".
Câu trả lời dành cho vinfast
@hongphuc1992 và bị vinfast nó vả cho lệch cả mồm, pin đi được 40km , công suất thì bé, xác thì nặng.
@dhphucs Con này ra 2017 còn vin ra sau nên ko nói đc gì nhé. Bây giờ nếu ra mẫu mới chắc chắn đi xa hơn nhiều. Hơn nữa với những ai đâm mê PCX thì sẽ biết dòng xe này giống như phiên bản thử nghiệm vậy
@tronghpfc nhưng giá con này ở nước ngoài đã 4k5 r 😆
@hongphuc1992 Vinfast mới giỏi truyền thông thôi, không có cửa với Pega-s

K thấy giá
@quy.helios Chưa có bản thương mại lấy đâu ra giá 😁
Nặng 145 kg, đi được 41 km không ổn lắm.
nhìn cái hốc bánh sau chán quá, Honda cần thiết kế cái gì che lại chứ, để cái bánh sau nhìn chán chết.
@cuhiep Mình đi con này hơn 1 năm, diện thử nghiệm của Honda và ban ATGT QG, xe ngon và mạnh phết chạy max 72km/h, pin nếu đi 1 người tốc độ tb 40km/h thì được tầm 60km. Tuy nhiên nhược điểm là xạc pin đầy tầm 5h trở lên. Con pcx này không biết mấy bạn lấy ở đâu, chứ con xe mình tem xe khác và đẹp hơn rất nhiều
@annaphuong 60km nghe hẻo quá, bác góp ý với Honda di 😃
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2020 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: 209 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, TP.HCM
  • Số điện thoại: 02862713156
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019