Honda X-ADV 750 phiên bản có trong bài viết này đã được nhà sản xuất Nhật Bản giới thiệu từ gần 2 năm trước. Xe đang được bán tại Việt Nam thông qua hình thức nhập khẩu tư nhân, giá bán theo tìm hiểu của mình là khoảng hơn 620 triệu. Tại Châu Âu, xe có giá bán hơn 310 triệu. So với thế hệ trước, X-ADV 750 mang một số thay đổi về ngoại hình để nhìn hiện đại hơn, đồng thời cũng sở hữu các nâng cấp liên quan đến vận hành và trang bị tiện nghi.
Cảm ơn CBC Worshop đã hỗ trợ nhóm Xe Tinh tế thực hiện bài viết và video này.
Cảm ơn CBC Worshop đã hỗ trợ nhóm Xe Tinh tế thực hiện bài viết và video này.
Nâng cấp động cơ
- Đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5
- Mạnh hơn khoảng 4 mã lực so với phiên bản tiền nhiệm
- Cải thiện mô-men xoắn
X-ADV 750 được trang bị động cơ 745cc 4 kỳ 8 van SOHC 2 xy lanh song song làm mát bằng chất lỏng. Động cơ mới được trang bị trên Honda X-ADV 2021 đảm bảo tiêu chuẩn khí thải Euro5 nhưng vẫn cho ra công suất ấn tượng, 58 mã lực tại vòng tua 6.750 vòng/phút, tăng thêm 500 vòng so với đời trước và mạnh hơn khoảng 4 mã lực. Trong khi đó, mô-men xoắn cực đại của xe đạt 69 Nm tại dải vòng tua 4.750 vòng/phút. Giới hạn redline của động cơ cũng được gia tăng thêm 600 vòng so với trước đây.
Để có được những kết quả nói trên là nhờ sự tinh chỉnh thời gian đóng/mở của các van khoảng 5%. Đồng thời, cửa hút và hệ thống ống xả cũng nhận được những nâng cấp nhất định, giúp tối ưu hoá công suất đầu ra của động cơ. Honda bên cạnh đó còn cho biết động cơ mới giúp duy trì mức mô-men xoắn lâu hơn so với động cơ cũ.
Về mức tiêu hao nhiên liệu cũng là một trong những thông số tương đối ấn tượng của xe. Theo như Honda công bố thì mức tiêu hao nhiên liệu chỉ là 3,6 lít/100 km, nghĩa là tương đương, thậm chí thấp hơn so với một số mẫu xe có dung tích xy lanh 300cc. Chiếc xe mà mình mượn được để thực hiện bài viết này đã được độ lại hệ thống ống xả.
Công nghệ và trang bị điện tử
- Màn hình TFT 5 inch
- Hệ thống Honda Smartphone Voice Control System
- Hệ thống kiểm soát lực kéo HSTC tinh chỉnh lại
- Cải thiện hộp số ly hợp kép DCT
Quảng cáo
Với bộ bướm ga điện tử mới, nhà sản xuất đã thực hiện một số nâng cấp nhất định với hệ thống kiểm soát mô-men xoắn Honda Selectable Torque Control (HSTC), cho phép người dùng kiểm soát lực kéo ở 3 cấp độ khác nhau, bổ sung thêm 1 cấp so với đời trước. Trong đó, Cấp độ 1 là cấp độ can thiệp tối thiểu, cho phép bánh xe trượt trong một số trường hợp nhất định như đi đường sỏi đá chẳng hạn. Cấp độ 2 dành cho điều kiện vận hành thông thường và Cấp độ 3 là để can thiệp tối đa khi đi xe trong điều kiện trơn trượt. Tất nhiên, người dùng hoàn toàn có thể tắt luôn HSTC khi cần thiết.
Honda cũng đã có những tinh chỉnh nhất định đối với trình tự chuyển số của hộp số ly hợp kép DCT 6 cấp trên xe, giúp cho quá trình vận hành xe mượt mà và phù hợp với các chế độ kiểm soát lực kéo được thiết lập. Một nâng cấp cũng rất đáng giá khác trên xe nằm ở mặt đồng hồ tốc độ nay đã được update lên màn hình TFT màu 5 inch, hiển thị một cách rõ ràng cách thông tin. Nhờ bổ sung hệ thống Honda Smartphone Voice Control System, người dùng giờ đây có thể điều khiển các chức năng như chuyển bài hát, dẫn đường hay nhiều tính năng khác chỉ thông qua giọng nói mà không cần phải thao tác ở các nút bấm nữa.
Như đã nói, bằng đồng hồ tốc độc của xe là loại LCD màu, hiển thị đầy đủ các thông số cần thiết như tốc độ, vòng tua, chế độ chạy, thời gian,…Khi kết nối với điện thoại, bạn có thể điều chỉnh nhạc thông qua các cùm nút, đồng thời đẩy dữ liệu chỉ đường lên trên một khung nhỏ của bảng đồng hồ. Xe có 5 chế độ chạy, trong đó có 1 chế độ được thiết lập bởi người dùng. Ở từng chế độ, sẽ có tổng cộng 5 yếu tố được tuỳ biến, chặng hạn như mức độ can thiệp của ABS, Traction Control để phù hợp với từng điều kiện mặt đường hoặc sở thích chạy.
Quảng cáo
Ở phía tay lái bên trái, Honda X-ADV 750 được trang bị một cụm khá nhiều nút bấm và điều này cũng không quá khó hiểu bởi đây là 1 chiếc xe mang nhiều công nghệ. Chúng ta sẽ có các phím quen thuộc như còi, nút đèn báo khẩn cấp, xinhan, một phím điều hướng để thao tác trên màn hình LCD, phím chuyển chế độ chạy và 1 lẫy ở phía trên để chỉnh đèn cốt/pha hoặc chức năng passing. Ở phía dưới sẽ có 1 nút màu xám dùng để chuyển số ở chế độ giả lập số tay Manual. Phím Fn dùng để bật hoặc tắt tính năng điều chỉnh đèn tự động.
Đi về phía bên phải, cùm nút bao gồm 1 nút đỏ để ngắt động cơ tạm thời và cũng là nút đề máy xe. Ở dưới, phím bấm màu xám A/M là chuyển giữa 2 chế độ chạy số tự động hoặc số tay, tất nhiên số tay này chỉ là giả lập. Chữ D là Drive, bấm vào thì chạy, còn N là về mo. Về cơ bản các chức năng này tương đồng với một số mẫu xe khác của nhà Honda cũng dùng hộp số DCT, chẳng hạn như Gold Wing hay Africa Twin DCT.
Xe sử dụng hệ thống chìa khoá thông minh Smart Key. Điều mình thấy không được ưng lắm đó là cái remote của đi theo xe nó chẳng khác gì remote của mấy chiếc AB hay Vision cả. Mình quên chụp hình cái đó nên anh em có thể xem video để hình dung dễ hơn. Chìa Smart Key này hoạt động cũng giống như các dòng xe khác của Honda, để Remote gần xe là có thể kích hoạt được cùm nút. Cái núm xoay anh em thấy trên hình là để mở điện của xe lên, phía trên nó có 1 cái nút để ấn vào là kích hoạt điện. Để tắt thì anh em xoay về chiều ngược kim đồng hồ, khá đơn giản.
Ngoài ra ở bên dưới, anh em còn thấy 2 cái nút bấm nhỏ nữa thì 1 bên là Fuel để mở nắp bình xăng, 1 bên là Seat để mở yên xe lên. Khi nào remote gần xe thì bấm vào các nút này mới có tác dụng.
Nắp bình xăng được bố trí ngay vị trí phía trước yên xe, rất thuận lợi để có thể đổ xăng mà không cần phải bước xuống xe.
Cốp xe có thể đựng vừa vặn 1 chiếc mũ ¾ có kích thước lớn như cái của mình đang đội. Nhờ thanh chống thuỷ lực nên khi bấm nút mở yên sau đó dùng tay nhấc lên, nó sẽ đứng nguyên vị trí đó để chúng ta nếu có bận cả 2 tay thì cũng có thể dễ dàng bỏ đồ vào cốp hoặc lấy xe. Bên trong cốp xe còn được trang bị sẵn 1 cổng USB-C để sạc pin cho các thiết bị điện tử.
Thiết kế và tính công thái học
- Kiểu dáng xe được thiết kế mới
- Đèn chiếu sáng thay đổi với hệ thống đèn định vị ban ngày
- Yên xe thiết kế mới giúp tư thế để chân dễ chạm đất hơn
Rất khó để có thể phân biệt X-ADV 2021 so với đời trước nếu xét về tổng thể, nhưng nếu nhìn kỹ vào các thành phần, chúng ta mới nhận ra những nâng cấp. Nhìn chung thì X-ADV 2021 giờ đây được làm sắc cạnh hơn, nhiều yếu tố giúp cho chiếc xe nhìn hiện đại hơn bao giờ hết. Điều gây ấn tượng nhất về mặt thiết kế có lẽ nằm ở hệ thống đèn định vị ban ngày chạy dọc thân đèn, vuốt xuống bên dưới mũi xe. Thiết kế này khá ấn tượng và giúp tăng tính nhận diện của xe khi lưu thông trên đường. Tổng thể đầu xe vuốt nhọn về phía trước, cộng với dải đèn định vị rất sáng và sắc lẹm giúp cho cái nhìn từ phía trước tới khá ấn tượng, cứ như ánh mắt của một con thú săn mồi.
Nhìn ngang, thân xe cũng hầm hố và mạnh mẽ, nhờ thiết kế yên 2 tầng, các chi tiết ốp màu bạc tạo điểm nhấn, cộng với những khu vực được làm theo dạng lưới nhìn rất bắt mắt. Chiều cao yên của X-ADV mới vẫn đạt mức 820mm nhưng thiết kế yên đã được làm lại, giúp bạn dễ dàng chạm chân xuống mặt đường hơn so với trước đây. Mặc dù vậy, với một người có chiều cao 1m68 như mình khi ngồi lên thì phải nhón gần như hết cỡ dù chiếc xe mà mình mượn đã được gắn 1 bộ kít để hạ phuộc sau xuống nhằm giảm trọng tâm, chiều cao yên xe xuống để phù hợp với thể hình của anh chủ.
Đi về phía đuôi, chúng ta có phần tay dắt được sơn đen to bản và rất chắc chắn để hỗ trợ anh em trong quá trình dắt xe. Bản thân mình thì không thể dắt nổi chiếc xe này, cứ leo lên, bấm đề máy mà chạy thôi chứ không xoay sở nổi. Đèn hậu của xe cũng sử dụng công nghệ LED và thiết kế theo cảm nhận của mình là hao hao như kiểu dáng đèn hậu của các dòng phân khối lớn khác của Honda như CB1000R chẳng hạn.
Khung sườn
- Nhẹ hơn 1 kg so với đời trước
- Phần cốp được cải thiện không gian
- Tổng trọng lượng thân xe giảm đến 3 kg
Khung sườn của xe được làm bằng thép ống và thiết kế theo dạng kim cương. Honda tinh nhiều đối với phần khung xe, giúp nó nhẹ hơn đáng kể, từ đó giúp giảm tổng thể trọng lượng thân xe. Cân nặng của xe giờ đây chỉ còn 236 kg, giảm được 3 kg so với phiên bản trước. Ngoài ra, cốp xe cũng làm rộng hơn, giúp bạn để được nhiều đồ đạc hơn cho các chuyến đi. Khoảng sáng gầm đạt 165 mm, giúp chiếc xe có thể dễ dàng băng qua các địa hình khó.
Nói tới dàn chân của xe, chúng ta sẽ có phuộc trước USD sơn vàng nổi bật đường kính 41 mm và hành trình 153,3 mm. Phuộc trước lớn và dài giúp chiếc xe nhìn bề thế, hầm hố. Mâm trước của xe có kích thước 17 inch, là dạng nan hoa mang hơi hướm off-road, đi kèm với lốp 120/70. Phanh trước dạng đĩa đôi 296 mm, kẹp phanh 4 piston. Mâm sau kích thước 15 inch, kèm lốp 160/60. Phanh sau đĩa đơn 240 mm, kẹp phanh 1 piston. Phuộc sau là dạng lò xo trụ đơn cũng có công nghệ liên kết với gắp sau Pro-Link tương tự như các dòng phân khối lớn cao cấp khác của Honda, hành trình phuộc là 150mm.
Với mức giá hơn 620 triệu chưa bao gồm các chi phí ra biển số, Honda X-ADV 750 hiện tại rõ ràng sẽ phù hợp với những anh em đam mê và cũng có rủng rỉnh 1 khoản tiền không nhỏ trong túi. Mong rằng trong thời gian tới, đây sẽ là một trong những sản phẩm được Honda Việt Nam “để mắt” tới và nhập chính hãng để có giá bán dễ tiếp cận hơn. Những dòng xe như thế này rõ ràng rất phù hợp cho những anh em đam mê xe phân khối lớn nhưng lại thích nhàn nhã khi vận hành.