Trên tay Mazda MX-30: Mẫu xe điện đầu tay, có bản động cơ Wankel chỉ để sạc

thanhtung6868
16/1/2023 15:57Phản hồi: 47
Trên tay Mazda MX-30: Mẫu xe điện đầu tay, có bản động cơ Wankel chỉ để sạc
Mazda MX-30 là mẫu xe điện đầu tiên của Mazda, sau nhiều lần tiết lộ thông tin thì tới 2021 những chiếc xe đầu tiên bắt đầu được bàn giao với số lượng rất hạn chế, như với thị trường Châu Âu chỉ có thể đặt trước 500 chiếc phiên bản sản xuất đầu tiên, mức giá tại Châu Âu được công khai ở mức 30.459 Bảng Anh. Ngày 13/1/2013 vừa qua, chiếc MX-30 tiếp tục bổ sung thêm một phiên bản có sử dụng động cơ đốt trong với mục đích như một máy phát điện để sạc cho bộ pin, đáng chú ý là Mazda lựa chọn sử dụng động cơ Wanker để làm nhiệm vụ này.

Mazda MX-30 là mẫu xe thuần điện cỡ C, có kích thước tương đồng với mẫu CX-30 đang phổ biến trên thị trường. Mục tiêu hướng đến là một mẫu xe tiện nghi nhưng nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố, quãng đường di chuyển ngắn với bộ pin chỉ 35,5 kWh, quãng đường di chuyển tối đa chỉ ở mức hơn 200km sau 1 lần sạc, Mazda cho biết dù quãng đường có ngắn nhưng nó phù hợp với lộ trình di chuyển trong đô thị. Đối với phiên bản sử dụng động cơ điện lai, bộ pin trang bị dung lượng 17,8kWh đủ để cho mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong cự ly 85km, và xuyên cả hành trình dài với nguồn điện cung cấp liên tục từ động cơ đốt trong dung tích 830cc.


Thiết kế


trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-2.jpg MX-30 vẫn sở hữu ngôn ngữ thiết kế Kodo truyền thống, nhưng rõ ràng với một chiếc xe điện thì ngôn ngữ này đã được đổi thay đổi ít nhiều và khiến cho tổng thể chiếc xe trở nên liền mạch hơn, không còn lưới tản nhiệt cỡ lớn, cũng không quá nhiều góc cạnh chia cắt ở phần đầu xe. Vẫn giữ được nét thiết kế hiện đại với mặt đèn pha nối liền mạch tương đồng với ngôn ngữ chung.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-20.jpg Mazda MX-30 sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.395 x 1.848 x 1.555 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.655 mm. Sự đặc biệt của MX-30 đến từ việc thiết kế là một chiếc xe cabin đơn, vẫn là một chiếc xe với 5 chỗ ngồi, tuy nhiên sẽ không có cột trụ B, phần cánh cửa sẽ là dạng cửa phụ mở ngược ra phía sau, đây không phải là một thiết kế quá mới, tuy nhiên việc ứng dụng nó còn rất nhiều sự kén chọn của các thương hiệu.


trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-27.jpg MX-30 trong tư thế mở toàn bộ cánh cửa, phần cửa phụ phía sau khi mở ra sẽ có không gian thoải mái hơn để tiếp cận không gian hàng ghế thứ 2, tuy nhiên sẽ cần phải mở cánh cửa chính ra trước, và với thiết kế này chúng được coi là một chiếc xe cabin đơn.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-15.jpg Khi nhìn từ phía sau, MX-30 thể hiện rõ nét hơn thiết kế tinh tế và hiện đại, đây là sự kết hợp của một chiếc Crossover và một chiếc xe Coupe với mái dốc phía sau, MX-30 thể hiện được nhiều đường nét thiết kế của ngôn ngữ KODO xuyên suốt từ đầu cho đến đuôi xe.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-13.jpg Cụm đèn cảnh báo tín hiệu cũng trở nên nổi bật hơn ở phía sau nhờ vào thiết kế thể thao này, bộ đèn như nổi hẳn ở phía đuôi. Cách tạo hình quen thuộc không nhiều khác biệt, vẫn là sự pha trộn của nhiều mảng màu tương phản chủ yếu là đỏ và đen.

Nội thất


trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-23.jpg Bên trong nội thất MX-30 vẫn với các nét thiết kế phẳng, đồng nhất với dải sản phẩm thế hệ 7.0 của Mazda.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-33.jpg Khu vực điều khiển trung tâm với thiết kế dạng Module, như một phần thiết kế nổi được lắp ghép thay vì là một thành phần liền mạch (dù không thể tháo). Trang trí cho khu vực này với các mảng màu vàng là loại vật tương tự như nút bần - nút của chai rựu vang, điều này gợi nhớ đến 100 năm lịch sử khi khởi đầu của Mazda là một công ty sản xuất nút bần ( năm 1920).

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-25.jpg Nút điều khiển hệ thống Mazda Connect to dã dễ để thao tác, bên cạnh vẫn là hệ thống nút điều khiển quen thuộc của Mazda. Phía trên cần số sẽ có thêm một màn hình phụ với mục đích hỗ trợ điều khiển các hệ thống như máy lạnh, hệ thống làm mát hay làm ấm ghế...

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-35.jpg Vô-lăng kèm phím tắt điều khiển trang bị tương đồng dải sản phẩm mới của Mazda. Phiên bản này trang bị đầy đủ các tính năng an toàn chủ động i-Activsense, HUD, cảnh báo điểm mù....

Quảng cáo


trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-36.jpg Vật liệu mà Mazda sử dụng trên MX-30 cũng được nhấn mạnh vào tiêu chí bảo vệ môi trường, hầu hết các chi tiết đều cố gắng sử dụng các loại vật liệu có thể tái chế, ngay cả lớp vải bọc ghế cũng là một dạng vải (hoặc giống vải) có thể dễ dàng phân huỷ. Tiếp xúc lúc ban đầu cảm giác tất nhiên sẽ không thích bằng bộ ghế bọc da, nhưng nó cũng tạo được sự thích thú nhờ vào tính chất lạ lẫm.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-31.jpg Không gian ở hàng ghế phía sau sẽ không mấy phù hợp để cho một người lớn cao trên 1m7, nhưng nó cũng không đến mức quá nhỏ như những mẫu xe Coupe 4 chỗ, nếu là một người lớn ngồi ở phía sau thì có lẽ sẽ cần chia sẻ ít nhiều không gian với người ngồi trước, đồng thời phần để đầu cũng không quá trống nên vẫn còn là hạn chế.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-29.jpg trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-30.jpg Sau khi mở cửa chính ra thì mới có thể tiếp tục mở cánh cửa phụ phía sau, cơ cấu nhìn cũng đơn giản, nó tương tự như chốt cửa thông thường, chỉ khác là bản lề được gắn ở bên dưới sườn xe. Nếu người ngồi ở hàng ghế sau sẽ không thể tự mở được, bắt buộc phải mở cửa chính ra trước.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-28.jpg Cơ bản thì, thiết kế này có được sự độc -lạ, tính thời trang đề cao khá mạnh. Với nhiều nhu cầu di chuyển thường là chỉ 1 hoặc 2 thành viên thì nó sẽ không còn là vấn đề.

Động cơ & bộ pin


  • MX-30 phiên bản thuần điện trang bị bộ pin Lithium-ion dung lượng 35,5 kWh, sử dụng dẫn động 1 cầu với 1 motor điện công suất tối đa đạt 141 mã lực và 271 Nm mô-men xoắn.
  • Hỗ trợ khả năng sạc nhanh từ 1-80% pin trong 30 phút với bộ sạc 50kWh, cổng sạc tiêu chuẩn CCS2
  • Sạc theo bộ Home Charge công suất 6,5 kWh từ 1-100% trong vòng 4,5 tiếng.
  • Quãng đường di chuyển sau 1 lần sạc theo tiêu chuẩn WLTP: 200 - 263km (với mức tiêu thụ trung bình 19 kWh/ 100km.

Đối với phiên bản Plug-In Hybrid


trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-40.jpg
Ngày 13/1/2023 vừa qua Mazda chính thức ra mắt phiên bản MX-30 e-Skyactiv R-EV, đây được coi là một biến thể Plug-in Hybrid nhưng cách hoạt động thực tế thì có khác biệt. Cụ thể hơn thì, động cơ đốt trong mà Mazda sử dụng sẽ chỉ là một máy phát điện cho bộ pin giúp chiếc xe di chuyển hoàn toàn bằng động cơ điện. Theo thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn đo lường WLTP, với 1 bình xăng 50L và 1 viên pin được sạc đầy, mẫu xe này có khả năng di chuyển đạt hơn 600km.

Quảng cáo



trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-39.jpg MX-30 e-Skyactiv R-EV sử dụng bộ pin chỉ 17,8 kWh và quãng đường di chuyển được chỉ khoảng hơn 80km nếu sử dụng hoàn toàn bằng Pin. Nhưng khi sử dụng chế độ kết hợp thì động cơ đốt trong sẽ liên tục nổ máy và trở thành 1 máy phát điện sạc cho bộ pin này.

Mazda đã sử dụng động cơ Wankel 1 Rotor mã 8c dung tích 830cc trang bị trên MX-30, với lợi thế rất nhỏ gọn của loại động cơ này nên việc đưa nó lên MX-30 không gặp trở ngại, thậm chí trọng lượng cũng không ảnh hướng quá nhiều so với phiên bản thuần điện. Công suất đầu ra của phiên bản này đạt mức 168 mã lực, cao hơn phiên bản thuần điện 27 mã lực.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-38.jpg Việc ra mắt MX-30 đánh dấu cột mốc quan trọng của Mazda khi cũng là một trong những thương hiệu tiên phong của Nhật Bản tham gia vào quá trình điện khí hoá, xu hướng mà không sớm thì muộn chắc chắn sẽ trở thành nền tảng phổ biến. Với bề dày lịch sử phát triển xe hơi, kinh nghiệm sản suất động cơ và đặc biệt là cách mà họ "hồi sinh" động cơ Wanker lần này cũng là điều đáng khen ngợi, chủ quan mà nói thì khối động cơ Wanker được ứng dụng lên chiếc xe này không thể nào hợp lý hơn.

trên_tay_mazda_mx30_điện_tinhte-41.jpg
Khi nhắc tới động cơ Wankel, chắc hẳn nhiều người sẽ nhớ đến những thành tựu đáng kinh ngạc mà động cơ này tạo nên. Điển hình ngay từ thiết kế với diện tích chỉ nhỏ bằng 1/3 so với các loại động cơ thông thường khác, thể tích buồng đốt cũng không cần quá lớn để sản sinh mức công suất đáng chú ý. Ngay với những mẫu xe RX-7 hay RX-8 với động cơ chỉ 1.3L nhưng sản xuất ra hơn 230 mã lực (công nghệ cách đây 2 thập kỷ), hay với những chiếc xe đua sử dụng động cơ R26B với ngưỡng công suất 700 mã lực chiến thắng đường đua LeMans 24H cách đây hơn 30 năm.

Thêm hình ảnh:

47 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Bản plugin hybrid nghe chừng có vẻ khá giống về nguyên lý hoạt động với e-Power trên chiếc Nissan Kicks nhỉ? MX-30 vẫn duy trì truyền thống của 1 chiếc xe mazda: đẹp từ ngoại thất đến nội thất nhưng ngồi không quá thoải mái, rất phù hợp với nhu cầu sử dụng 1-2 người là chủ yếu và khó lòng về Việt Nam. Chiếc này dành cho thị trường châu Âu thì hợp lý hơn.
@thanhtung6868 Xe này nó chỉ làm để đạt chuẩn khí thải bên Âu để được tiếp tục bán xe, nên nó ưu tiên châu Âu chứ làm gì nữa. Kiểu như các hãng mua chứng chỉ khí thải từ Tesla ấy thôi, hay Suzuki mượn con RAV4 Prime của Toy thành Suzuki Across để được tiếp tục bán xe bên châu Âu.
@Walleye_Pixel2 úc nghe nói chuộng subaru lắm đúng không nhỉ
@toilachi9 Subaru bên này giá rẻ công nghệ tràn ngập và có AWD ngon, có một lượng người mua nhất định, thuộc dạng thị trường ngách.
Chỉnh lại chút đi chủ thớt, Wankel chứ không phải Wanker
@Muôn Tâu Hoàng Thượng Cams ơn bạn
@thanhtung6868 dùng động cơ chỉ để làm máy phát ddiện 220V thôi ah bác?
@toilachi9 chưa chắc là 220v đâu,nếu nói về động cơ điện thì họ sẽ tính khác
thích cái kiểu cửa này, lên xuống dễ mà sao xe bình dân ít thấy
@Muôn Tâu Hoàng Thượng cửa như thế này xe không có cột giữa khung phải cứng hơn các xe truyền thống đồng nghĩa thêm tiền. Xe bình dân thêm tiền thì cạnh tranh với ai
@cuong199128 cột B vẫn có, có điều nó nằm trên cánh cửa thôi, mấy năm trước Ford B-Max có (bản Van của Fiesta), giờ nghỉ bán là ko hãng nào làm nữa.
@Muôn Tâu Hoàng Thượng fiesta với focus khai tử luôn rồi bác nhỉ,hic
@toilachi9 buồn 1p luôn, thời bây giờ người ta chỉ quan tâm tới to, dài rung lắc dữ dội thôi, nên ko có cửa cho hàng cỡ nhỏ nữa....
Triết lý tối giản
@Ngu Cu 9 xe điện mà còn cái gù cây láp ở giữa xe là sao ta????

Mazda cố giữ kiểu dáng kodo nên mặt trước nhìn ko đẹp
@crabs Design là ngôn ngữ, mỗi designer cố gắng sáng tạo ra thứ gọi là ko có nguyên tắc dựa trên tư duy logic riêng
Cười vô mặt
ở một góc nào đó đem xe qua mỹ nhưng không mua được ông reviewer này, cơ mà ông này review xe điện rất chuẩn
screenshot_1673967021.png
Làm cái short vui nhà vui cửa nè bà con haha
https://www.youtube.com/shorts/TF3bGYj9tSY
duyhungtg
ĐẠI BÀNG
2 năm
Bên Gearup chỉ đặt tiêu đề "Sờ" nhanh, bên đây trên tay từ xa rồi
https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=ylsHViMdQ6Y
@duyhungtg Từ xa là từ đâu?
Đẹp
Làm designer cho Mazda ker ra cũng nhàn 😁 giá trị cốt lõi ko thay đổi theo năm tháng, nâng cấp nhẹ trang bị và điều chỉnh chút chút mỗi đời xe mới là đc 😉
@jealings nhàn thật, xe xăng dáng đang mượt mà đơn giản mà đẹp, làm con xe điện xấu vcc luôn, cứ bê nguyên sang thì ai chê đâu mà phải làm cái xe nhìn như cái thùng xốp
Xe plug in hybrid sẽ lên ngôi
Xe hybrid hay, sạc ngoài đủ đi hàng ngày. Khi đi xã thì dùng máy phát.
loại động cơ wankel rất nhỏ gọn đc áp dụng cho 1 số mẫu uav k người lái
để coi mazda có khắc phục được nhược điểm của động cơ Wankel không, chứ mấy chục năm nay không hãng nào dám xài
chiase83
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Muôn Tâu Hoàng Thượng Ko! Hihi...
"Theo thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn đo lường WLTP, với 1 bình xăng 50L và 1 viên pin được sạc đầy, mẫu xe này có khả năng di chuyển đạt hơn 600km.". Mình thấy vô lý sao sao chỗ này, tính ra nó tiêu hao nhiên liệu còn hơn cả xe chạy thuần xăng à. Nếu vậy thêm động cơ điện làm gì?
@Dungsss6 Cũng thắc mắc giống bạn .
@Dungsss6 nchung quãng đường đi, công nghệ pin không có gì nổi bật trong đám xe điện
chiase83
ĐẠI BÀNG
2 năm
@Dungsss6 Vì động cơ wankel công suất lớn chứ hiệu suất ko cao
@Dungsss6 Mất công chuyển sang điện sau đó lại chuyển từ điện sang cơ thì đương nhiên sẽ bị tiêu hao nên hiệu suất sẽ không cao!
@huu_vuong_1987 Thêm công nghệ, dĩ nhiên chắc chắn có thể tăng thêm giá thành --> kết quả không có gì nổi trội. Mua làm gì? (Ý kiến cá nhân, gạch đá ít thôi ạ).
Susuraudai
ĐẠI BÀNG
2 năm
Tương đồng kích thước với CX30 thì làm sao có thể là cỡ C được
Thích phiên bản động cơ lai này, nhưng quảng đường đi được ngắn quá.
Xe nhỏ gọn vầy đi chợ, đi cv trong thành phố ngon nhỉ.

Đợi em everest điện lightning chắc 2025++ quá, lâu vãi
Đi bảo dưỡng là bảo dưỡng cả động cơ đốt trong và động cơ điện nhỉ
Hybrid giờ ná ná epower luôn rồi à?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019