Mazda MX-30 là mẫu xe điện đầu tiên của Mazda, sau nhiều lần tiết lộ thông tin thì tới 2021 những chiếc xe đầu tiên bắt đầu được bàn giao với số lượng rất hạn chế, như với thị trường Châu Âu chỉ có thể đặt trước 500 chiếc phiên bản sản xuất đầu tiên, mức giá tại Châu Âu được công khai ở mức 30.459 Bảng Anh. Ngày 13/1/2013 vừa qua, chiếc MX-30 tiếp tục bổ sung thêm một phiên bản có sử dụng động cơ đốt trong với mục đích như một máy phát điện để sạc cho bộ pin, đáng chú ý là Mazda lựa chọn sử dụng động cơ Wanker để làm nhiệm vụ này.
Mazda MX-30 là mẫu xe thuần điện cỡ C, có kích thước tương đồng với mẫu CX-30 đang phổ biến trên thị trường. Mục tiêu hướng đến là một mẫu xe tiện nghi nhưng nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố, quãng đường di chuyển ngắn với bộ pin chỉ 35,5 kWh, quãng đường di chuyển tối đa chỉ ở mức hơn 200km sau 1 lần sạc, Mazda cho biết dù quãng đường có ngắn nhưng nó phù hợp với lộ trình di chuyển trong đô thị. Đối với phiên bản sử dụng động cơ điện lai, bộ pin trang bị dung lượng 17,8kWh đủ để cho mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong cự ly 85km, và xuyên cả hành trình dài với nguồn điện cung cấp liên tục từ động cơ đốt trong dung tích 830cc.
MX-30 vẫn sở hữu ngôn ngữ thiết kế Kodo truyền thống, nhưng rõ ràng với một chiếc xe điện thì ngôn ngữ này đã được đổi thay đổi ít nhiều và khiến cho tổng thể chiếc xe trở nên liền mạch hơn, không còn lưới tản nhiệt cỡ lớn, cũng không quá nhiều góc cạnh chia cắt ở phần đầu xe. Vẫn giữ được nét thiết kế hiện đại với mặt đèn pha nối liền mạch tương đồng với ngôn ngữ chung.
Mazda MX-30 sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 4.395 x 1.848 x 1.555 mm, chiều dài trục cơ sở đạt 2.655 mm. Sự đặc biệt của MX-30 đến từ việc thiết kế là một chiếc xe cabin đơn, vẫn là một chiếc xe với 5 chỗ ngồi, tuy nhiên sẽ không có cột trụ B, phần cánh cửa sẽ là dạng cửa phụ mở ngược ra phía sau, đây không phải là một thiết kế quá mới, tuy nhiên việc ứng dụng nó còn rất nhiều sự kén chọn của các thương hiệu.
Mazda MX-30 là mẫu xe thuần điện cỡ C, có kích thước tương đồng với mẫu CX-30 đang phổ biến trên thị trường. Mục tiêu hướng đến là một mẫu xe tiện nghi nhưng nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong thành phố, quãng đường di chuyển ngắn với bộ pin chỉ 35,5 kWh, quãng đường di chuyển tối đa chỉ ở mức hơn 200km sau 1 lần sạc, Mazda cho biết dù quãng đường có ngắn nhưng nó phù hợp với lộ trình di chuyển trong đô thị. Đối với phiên bản sử dụng động cơ điện lai, bộ pin trang bị dung lượng 17,8kWh đủ để cho mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện trong cự ly 85km, và xuyên cả hành trình dài với nguồn điện cung cấp liên tục từ động cơ đốt trong dung tích 830cc.
Thiết kế


Quảng cáo



Nội thất




Quảng cáo





Động cơ & bộ pin
- MX-30 phiên bản thuần điện trang bị bộ pin Lithium-ion dung lượng 35,5 kWh, sử dụng dẫn động 1 cầu với 1 motor điện công suất tối đa đạt 141 mã lực và 271 Nm mô-men xoắn.
- Hỗ trợ khả năng sạc nhanh từ 1-80% pin trong 30 phút với bộ sạc 50kWh, cổng sạc tiêu chuẩn CCS2
- Sạc theo bộ Home Charge công suất 6,5 kWh từ 1-100% trong vòng 4,5 tiếng.
- Quãng đường di chuyển sau 1 lần sạc theo tiêu chuẩn WLTP: 200 - 263km (với mức tiêu thụ trung bình 19 kWh/ 100km.
Đối với phiên bản Plug-In Hybrid

Ngày 13/1/2023 vừa qua Mazda chính thức ra mắt phiên bản MX-30 e-Skyactiv R-EV, đây được coi là một biến thể Plug-in Hybrid nhưng cách hoạt động thực tế thì có khác biệt. Cụ thể hơn thì, động cơ đốt trong mà Mazda sử dụng sẽ chỉ là một máy phát điện cho bộ pin giúp chiếc xe di chuyển hoàn toàn bằng động cơ điện. Theo thông số kỹ thuật và tiêu chuẩn đo lường WLTP, với 1 bình xăng 50L và 1 viên pin được sạc đầy, mẫu xe này có khả năng di chuyển đạt hơn 600km.
Quảng cáo

Mazda đã sử dụng động cơ Wankel 1 Rotor mã 8c dung tích 830cc trang bị trên MX-30, với lợi thế rất nhỏ gọn của loại động cơ này nên việc đưa nó lên MX-30 không gặp trở ngại, thậm chí trọng lượng cũng không ảnh hướng quá nhiều so với phiên bản thuần điện. Công suất đầu ra của phiên bản này đạt mức 168 mã lực, cao hơn phiên bản thuần điện 27 mã lực.


Khi nhắc tới động cơ Wankel, chắc hẳn nhiều người sẽ nhớ đến những thành tựu đáng kinh ngạc mà động cơ này tạo nên. Điển hình ngay từ thiết kế với diện tích chỉ nhỏ bằng 1/3 so với các loại động cơ thông thường khác, thể tích buồng đốt cũng không cần quá lớn để sản sinh mức công suất đáng chú ý. Ngay với những mẫu xe RX-7 hay RX-8 với động cơ chỉ 1.3L nhưng sản xuất ra hơn 230 mã lực (công nghệ cách đây 2 thập kỷ), hay với những chiếc xe đua sử dụng động cơ R26B với ngưỡng công suất 700 mã lực chiến thắng đường đua LeMans 24H cách đây hơn 30 năm.
Thêm hình ảnh: