Mercedes-AMG GLB 35 4Matic sẽ là chiếc xe thoả mãn tính cách thể thao của khách hàng khi tìm kiếm một chiếc xe sang 7 chỗ, vừa có tính đa dụng nhưng lại vừa đáp ứng được tiêu chí thể thao. Một phiên bản thể thao có sức mạnh "vừa phải", chưa đến mức khắc nghiệt nhưng ít nhất cũng đủ để có được trải nghiệm mạnh mẽ vượt trội hơn hầu hết những chiếc SUV hạng sang cỡ nhỏ và trung đang có ở thị trường Việt Nam.
Với giá bán 2,69 tỷ đồng, sẽ là sự chênh lệch 690 triệu đồng so với phiên bản GLB 200 được ra mắt trước đó, nhưng đổi lại sẽ có thêm 143 mã lực (tổng 306 mã lực), có thêm hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh toàn thời gian 4Matic, sẽ có thêm hệ thống treo biến thiên thể thao, sẽ có thêm sự tinh chỉnh ở hệ thống lái, hệ thống khung gầm, một số tiện nghi và một diện mạo khá mới.
Nếu như trực diện nhìn vào phần đầu xe thì điểm gây sự khác biệt gần như duy nhất của GLB 35 so với GLB 200 đó là phần lưới tản nhiệt, thay vì hoạ tiết Diamond Cut thì trên GLB 35 sẽ là lưới tản nhiệt nan dọc đặc trưng của thương hiệu AMG, một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện được sự quan tâm và khẳng định rõ ràng hơn tư cách thành viên của những "em út" 35 series trong đại gia đình AMG.
Với giá bán 2,69 tỷ đồng, sẽ là sự chênh lệch 690 triệu đồng so với phiên bản GLB 200 được ra mắt trước đó, nhưng đổi lại sẽ có thêm 143 mã lực (tổng 306 mã lực), có thêm hệ thống dẫn động 4 bánh thông minh toàn thời gian 4Matic, sẽ có thêm hệ thống treo biến thiên thể thao, sẽ có thêm sự tinh chỉnh ở hệ thống lái, hệ thống khung gầm, một số tiện nghi và một diện mạo khá mới.
Ngoại hình
Nếu như trực diện nhìn vào phần đầu xe thì điểm gây sự khác biệt gần như duy nhất của GLB 35 so với GLB 200 đó là phần lưới tản nhiệt, thay vì hoạ tiết Diamond Cut thì trên GLB 35 sẽ là lưới tản nhiệt nan dọc đặc trưng của thương hiệu AMG, một chi tiết nhỏ nhưng thể hiện được sự quan tâm và khẳng định rõ ràng hơn tư cách thành viên của những "em út" 35 series trong đại gia đình AMG.
Về tiện nghi và thiết kế tổng thể gần như không có sự khác biệt do phiên bản GLB 200 mở bán trước đó cũng đang được mang ngoại hình AMG Line thể thao, trang bị tiện nghi vẫn sẽ là 6 cảm biến cảnh báo va chạm, hệ thống đèn full LED, đèn chiếu sáng công nghệ LED High Performance.
Về kích thước tổng thể không có sự thay đổi, tuy nhiên trang bị có phần gia tăng cũng như sự khác biệt, điển hình là hệ thống tay nắm mở cửa thông minh được trang bị trên cả 4 cánh cửa, hệ thống kính phía sau tối màu tăng sự riêng tư cũng như hạn chế nhiệt độ vào trong khoang hành khách.
Để nâng cao trải nghiệm lái xe thể thao thì không thể thiếu "combo dàn chân", đây là hệ thống rất thiết yếu trong việc truyền thông tin mặt đường và cảm xúc đến cho người cầm lái. Đầu tiên là bộ bánh mâm 5 chấu kép hoạ tiết mới kích thước 20 inch, được chế tạo từ hợp kim nhẹ góp phần cải thiện hiệu năng, bên trong là hệ thống phanh đĩa với cùm phanh 4 piston cỡ lớn đi kèm với đĩa phanh đục lỗ.
Hệ thống treo cũng ưu ái trang bị loại thể thao có khả năng biến thiên, hệ thống sẽ tự động điều chỉnh theo chế độ lái hoặc người dùng cũng có khả năng điều chỉnh theo ý muốn. Về lý thuyết thì đây là một lựa chọn rất tốt thay vì đơn thuần là một hệ thống treo thể thao cố định không thể điều chỉnh hay biến thiên, nhưng để có thể cảm nhận và biết rõ hơn tính phù hợp của hệ thống treo này thì cần có trải nghiệm thực tế mới có thể chia sẻ nhiều hơn đến các bạn.
"GLB 35 trang bị hệ thống lái trợ lực dạng cơ điện, có khả năng phản ứng nhạy bén với tốc độ thay đổi liên tục. Trợ lực lái sẽ giảm ở tốc độ cao và liên tục tăng ở dải tốc độ thấp, đồng thời ở mỗi chế độ lái thì hệ thống cũng được điều chỉnh mặc định với tốc độ phản ứng phù hợp để đúng ý người điều khiển hơn."
Phần đuôi xe của GLB 35 tạo điểm nhấn với cụm ống xả kép hình tròn, với cá nhân mình thì nó sẽ cho cái nhìn mạnh mẽ và thể thao hơn so với các loại đuôi ống xả hình 4 giác, lục giác hay hình thang, đây cũng là một điểm khác biệt so với những chiếc GLB 200.
Quảng cáo
Cánh gió (quote) phía sau cũng được trang bị đi kèm, làm bằng nhựa với phần sơn màu đen bóng.
Động cơ & truyền động
Trang bị động cơ M260 cấu hình 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.0L tăng áp cuộn đôi (Twin Scroll), động cơ sản sinh 306 mã lực (225kW) và mô-men xoắn tối đa đạt 400 Nm tại 3.000 vòng/phút. Động cơ thế hệ mới được ứng dụng công nghệ cao với khả năng điều khiển van biến thiên CAMTRONIC - điều khiển biến thiên hai giai đoạn để có thể tối ưu tối đa dòng nhiên liệu, đồng thời hệ thống kim phun Piezo cũng tăng hiệu quả dòng nhiên liệu được bơm vào trong buồng đốt.
Sức mạnh này sẽ được truyền tải qua hộp số thể thao AMG SPEEDSHIFT 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh thông minh toàn thời gian 4Matic. Chiếc xe 7 chỗ ngồi này có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong vòng 5,2 giây và tốc độ tối đa giới hạn ở 250 km/h. Đây là thông số cao hơn phần đông những chiếc SUV hạng sang ở Việt Nam có giá tiền dưới 3 tỷ đồng, nếu như quan tâm về một chiếc xe đa dụng mạnh mẽ và thể thao, GLB 35 nên được cân nhắc trong những lựa chọn.
Một trang bị ít được nhắc đến trong thông số xe khi mở bán, đó là hệ thống Strut Bar AMG được trang bị đi kèm, một trang bị giúp gia tăng khả năng ổn định thân xe, nếu như bạn là một "tín đồ" của việc chạy xe theo phong cách thể thao thì đây sẽ là một trang bị rất hữu ích, hơn hết là không phải mua thêm và lại là một món phụ tùng chính hiệu.
Quảng cáo
Nội thất
Nội thất của GLB 35 4Matic sẽ không thấy được nhiều khác biệt, tuy nhiên cũng có điểm nhấn nổi bật nhờ vào bộ dây đai an toàn màu đỏ, được trang bị cho cả 3 hàng ghế - 7 chỗ ngồi trên xe. Kết hợp với bộ ghế da sợi đổng hợp may chỉ màu đỏ, nội thất trở nên thể thao hơn và thu hút mắt nhìn nhiều hơn.
Tương tự như trên GLB 200, các trang bị cũng như cách bố trí là tương đồng với nhau, bộ đôi màn hình kép kích thước 10.25 inch chạy trên nền tảng MBUX mới, trực quan và hiện đại.
Cùm điều khiển trung tâm gợi nhớ cho mình về chiếc AMG A35 Sedan, với nút xoay chuyển đổi đa chế độ lái, nút điều khiển chế độ sang số bằng tay trong trường hợp người lái đi tìm cảm giác chuyển số chủ động.
Nút điều chỉnh hệ thống treo, có thể sẽ hơi ít những chiếc xe Mercedes thông thường khác được trang bị hệ thống treo này, hơi đáng tiếc vì chưa được cầm lái thực tế để chia sẻ nhiều hơn đến các bạn về hệ thống treo này.
Hàng ghế thứ 2 cũng tương tự như những chiếc GLB 200 mình từng chia sẻ khá kỹ trước đây, vẫn sẽ là bộ da ghế nhân tạo ARTICO kết hợp với sợi tổng hợp (Microfiber) DINAMICA - cho cái nhìn giống như da lộn, cho cảm xúc ngồi êm và có sự bám dính với người ngồi.
Nếu như gia đình bạn là những người lớn trên 1m7, có lẽ hàng ghế thứ 3 sẽ trở nên khó sử dụng hơn, nhưng nếu như bạn sử dụng chiếc GLB này giống như một chiếc GLC thì sẽ là một không gian chở đồ rất tốt, một hàng ghế thứ 2 vừa đủ phục vụ (dù có thiếu đi một ít trải nghiệm cao cấp của sự rộng rãi), nhưng đổi lại là một sức mạnh động cơ có thể khiến các thành viên trên xe đều phấn khích, có thể sẽ là tuyệt vời với một gia đình trẻ yêu thích sự đa dụng của xe gầm cao nhưng lại cần sức mạnh cho sở thích thể thao.
GLB 35 là những chiếc xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Mexico, là "em út" trong đại gia đình AMG. Dù 35 Series nói chung nhận được nhiều lời bàn tán bởi lần đầu tiên có một "cỗ máy AMG" chỉ vừa nhỉnh hơn 300 mã lực và lại thiếu đi tính truyền thống rất nổi tiếng là "One man, one engine". Nhưng đó có thể xem là một khái niệm đã xưa cũ, bởi hiện tại số loại động cơ sản xuất hay lắp ráp theo quy trình cũ đã có nhiều sự thay đổi, ngay như nhà máy lắp ráp những động cơ AMG lừng danh cũng đã có sự thay đổi nhất định, thế nên có lẽ chúng ta cần có trải nghiệm thực tế về những chiếc xe này thay vì bàn luận về nguồn gốc ra đời của chúng.
Với tính cách cơ bản của chiếc GLB 200 mình từng trải nghiệm hay 1 sản phẩm "em út" khác là AMG A35, mình cũng sẽ tạm chủ quan để nói GLB là một dòng xe cho trải nghiệm rất khác lạ so với hầu hết những chiếc Mercedes đang có ở Việt Nam, điển hình là sự nhạy bén và dễ đem đến cảm xúc hơn thay vì là một chiếc xe êm ái mượt mà vốn có, và với GLB 35 306 mã lực, mình tin rằng niềm vui sẽ tiếp tục được đẩy cao hơn nhiều so với những gì chiếc GLB 200 từng ấn tượng với mình.