HJC là thương hiệu mũ bảo hiểm có nguồn gốc từ Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1971 với khẩu hiệu “#1 in the world”. HJC là viết tắt của “Hong Jin-Crown”. Ở Việt Nam, HJC là thương hiệu mũ bảo hiểm được khá nhiều người yêu thích bởi kiểu dáng bắt mắt (ví dụ như series Marvel) và giá dễ tiếp cận.
Trong bài viết này mình sẽ trên tay RPHA 11 Carbon Nakri. Trong dòng sản phẩm của HJC, RPHA1 đứng đầu, dành cho các tay đua chuyên nghiệp ở MotoGP hay WBSK hay những người đòi hỏi cao. RPHA 11 đứng ngay sau, là một chiếc mũ cận cao cấp. RPHA 11 mình có là bản có vỏ ngoài làm từ sợi carbon. Trong thùng, ngoài nón, còn có thêm một kính đen và pinlock 120.
Vỏ ngoài được làm từ sợi carbon giúp trọng lượng của mũ nhẹ đi kha khá và từ đó tạo ra cảm giác thoải mái dễ chịu. Lớp vỏ sợi carbon này còn được HJC tăng cường khả năng chống sốc. Cá nhân mình thấy mức độ hoàn thiện lớp carbon tốt. Khe gió và khóa kính được làm bằng nhựa với chất lượng ổn.
RPHA 11, theo HJC, đạt hoặc vượt tiêu chuẩn ECE 22.05. Thử nghiệm gồm có khả năng phân tán năng lượng, khả năng chống đâm xuyên, và cấu trúc vẹn toàn của dây khóa cằm.
Trong bài viết này mình sẽ trên tay RPHA 11 Carbon Nakri. Trong dòng sản phẩm của HJC, RPHA1 đứng đầu, dành cho các tay đua chuyên nghiệp ở MotoGP hay WBSK hay những người đòi hỏi cao. RPHA 11 đứng ngay sau, là một chiếc mũ cận cao cấp. RPHA 11 mình có là bản có vỏ ngoài làm từ sợi carbon. Trong thùng, ngoài nón, còn có thêm một kính đen và pinlock 120.
Vỏ ngoài được làm từ sợi carbon giúp trọng lượng của mũ nhẹ đi kha khá và từ đó tạo ra cảm giác thoải mái dễ chịu. Lớp vỏ sợi carbon này còn được HJC tăng cường khả năng chống sốc. Cá nhân mình thấy mức độ hoàn thiện lớp carbon tốt. Khe gió và khóa kính được làm bằng nhựa với chất lượng ổn.
RPHA 11, theo HJC, đạt hoặc vượt tiêu chuẩn ECE 22.05. Thử nghiệm gồm có khả năng phân tán năng lượng, khả năng chống đâm xuyên, và cấu trúc vẹn toàn của dây khóa cằm.
Trên mũ có ghi cân nặng là 1.250 g, cỡ L, và cảm giác khi cầm lên là khá nhẹ. So với cái Arai Astro-GX mình đang đội thì cảm giác cầm nặng nhẹ hai cái mũ là khá rõ.
RPHA 11 được HJC thử nghiệm ở trong hầm gió do chính hãng xây dựng cũng như thử nghiệm ngoài đời thực để mang lại hiệu năng cao nhất cho cái mũ này.
Kính có thể bảo vệ đến 99% UVA-B. Trên mặt kính có chốt để gắn miếng tear-off. Tear off là miếng nhựa rất mỏng để người chạy có thể lột ra, mang lại tầm nhìn tốt nhất. Tear-off HJC bán rời. Bên trong kính có chốt pinlock để anh em có thể gắn pinlock vào chống đọng hơi sương
Ngay chính giữa phía trước là hệ thống khóa kính. Có thể nhiều người thích đặt khóa kính ở vị trí này nhưng mình không thích và không thấy nó an toàn. Tại sao? Tại vì khi đưa tay lên mở kính hoặc đóng kính, tay của chúng ta sẽ cản trở tầm nhìn. Cho dù chỉ là trong tích tắc thôi nhưng có thể trong tích tắc đó bao nhiêu chuyện có thể xảy ra.
Kính của RPHA 11 có thể mở theo nấc, khá tiện lợi khi cần nhiều gió hoặc ít gió. Hệ thống tháo kính nhanh giúp việc tháo kính nhanh chóng, tiện lợi, không cần dụng cụ rườm rà.
Quảng cáo
Ở phía trước chóp kính có cái thanh trượt bằng nhựa màu đen. Đẩy qua bên trái thì nó sẽ khóa kính lại, làm cho việc mở kính và đóng kính hơi khó khăn. Nếu anh em nào mở kính đóng kính nhiều thì nên trượt thanh này về bên phải.
Chất liệu vải chống vi khuẩn tiên tiến cung cấp chức năng hút ẩm và làm khô nhanh chóng. Lớp mút có thể tháo rời. Rãnh kính phù hợp với những người đeo kính.
HJC mang những công nghệ về khí động học cũng như thông gió trong thiết kế mũ đua MotoGP lên RPHA 11, giúp chiếc mũ thoáng mát. Vì đây là mũ trên tay nên mình không đội chạy thử để chia sẻ trải nghiệm về chuyện thông gió với anh em được, nhưng mình biết chắc là độ mát không thể bằng cái Arai Astro GX mình đang đội. Hihi. Một điều nữa là mình thấy thanh trượt thông gió ngay trên đỉnh đầu không được tự nhiên khi sử dụng. Hơi khó để đóng mở khe gió này. Tốt nhất là để mở, nếu trời mưa thì đóng lại.
Miếng ốp má có thể kéo ra nhanh và an toàn trong tình huống khẩn cấp.
Quảng cáo
Double D-ring là khóa cài tiêu chuẩn trên những dòng nón như thế này. Khóa D-ring được sơn màu vàng, và hình dạng của hai vòng khóa khác nhau, có thể gây khó khăn và khó chịu khi sử dụng.
Khu vực dành để lắp đặt SMART HJC. SMART HJC là hệ thống giao tiếp Bluetooth mà HJC phát triển cùng với SENA dành riêng cho các mũ bảo hiểm của hãng. Bên trong nón cũng chừa ra không gian để lắp tai nghe.
Tổng kết
Nếu bỏ qua những điều có thể gây khó chịu khi sử dụng mình vừa liệt kê ra, HJC RPHA 11 là một cái mũ bảo hiểm nhẹ, thoải mái và có mức giá dễ tiếp cận đối với một cái mũ bảo hiểm cận cao cấp.