Ducati Scrambler phiên bản hoàn toàn mới ra mắt thị trường trong nước với 3 phiên bản như khi trình làng quốc tế, bao gồm Icon, Full Throttle và Nightshift. Với nhiều cải tiến về ngoại hình và trang bị, giá xe có tăng so với trước đó. Cụ thể, giá bán của 3 phiên bản con, Full Throttle và Nightshift lần lượt là 379, 433 và 446 triệu. Trong đợt đầu anh em mua xe thì được giảm một chút và nếu đặt từ giờ thì tầm tháng 10 sẽ nhận xe.
Scrambler là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Ducati với doanh số chạm mốc 100.000 chiếc hồi tháng 9 năm ngoái. Đến tháng 11 thì hãng bất ngờ giới thiệu thế hệ mới. Sau 7 năm kể từ khi được “hồi sinh”, trải qua 1 đợt nâng cấp hồi năm 2019, Scrambler - "vùng đất của niềm vui" đã được Ducati làm mới với diện mạo được thay đổi để hiện đại và trẻ trung hơn, bổ sung thêm tính công nghệ như đồng hồ TFT màu và tối ưu khối lượng của xe để vận hành, điều khiển linh hoạt hơn.
Scrambler là một trong những dòng xe bán chạy nhất của Ducati với doanh số chạm mốc 100.000 chiếc hồi tháng 9 năm ngoái. Đến tháng 11 thì hãng bất ngờ giới thiệu thế hệ mới. Sau 7 năm kể từ khi được “hồi sinh”, trải qua 1 đợt nâng cấp hồi năm 2019, Scrambler - "vùng đất của niềm vui" đã được Ducati làm mới với diện mạo được thay đổi để hiện đại và trẻ trung hơn, bổ sung thêm tính công nghệ như đồng hồ TFT màu và tối ưu khối lượng của xe để vận hành, điều khiển linh hoạt hơn.
Ducati Scrambler Icon 2023
Ngoại hình khác biệt, thêm màu sắc
Về tổng thể, chúng ta vẫn có thể nhận ra vóc dáng cổ điển của Scrambler, nhưng gần như toàn bộ các chi tiết trên xe đã được thay đổi. Scrambler Icon 2023 có 3 tùy chọn màu sắc cơ bản, bao gồm đỏ, đen và vàng, những màu sắc vốn rất đặc trưng của dòng Icon từ trước tới nay. Ducati bổ sung thêm cho Icon nhiều tùy chọn màu hơn nữa, giúp đưa tổng số màu sơn mà khách hàng có thể chọn lên tới con số 9, với hàng loạt các màu trẻ trung như xanh, cam, đỏ đô…
Từ phía trước Scrambler Icon vẫn nổi bật với chóa đèn tròn, dải định vị ban ngày ấn tượng và tấm che chữ X quen thuộc. Giờ đây, đèn của Scrambler đã sử dụng hoàn toàn công nghệ LED, không còn là halogen cho ánh sáng yếu như thế hệ trước nữa. Đèn xinhan cũng có thiết kế mới. Từ bên hông, các mảng ốp mới ở đầu xe và ở phần bình xăng giúp cho Scrambler Icon trở nên liền lạc hơn, góc cạnh hơn, và theo mình thì nó làm cho tính cổ điển của xe giảm đi phần nào.
Khu vực ốp nằm ngay dưới yên có chữ “SCR” trông khá cá tính. Yên xe được thiết kế mỏng và phẳng hơn (chiều cao giảm còn 795mm), hứa hẹn khắc phục được nhược điểm người lái có xu hướng bị đổ về phía trước khi xe giảm tốc đột ngột. Hệ thống xả của xe bao gồm cấu trúc của đường dẫn khí thải và phần ống pô ở phía sau cũng đã được thay đổi. Ở phía sau, hệ thống đèn hậu cũng đã được tinh chỉnh để có đồ họa LED hoàn toàn mới, trông hiện đại và ấn tượng hơn.
Tinh chỉnh khung sườn, thêm màn hình TFT
Ducati Scrambler Icon 2023 được cải tiến nhiều không chỉ ở ngoại hình mà còn có khung sườn mới, động cơ tinh chỉnh, gắp sau tái thiết kế. Những yếu tố này giúp cho Ducati Scrambler Icon mới nhẹ hơn tới 4kg so với phiên bản cũ, giúp cho khối lượng ướt đạt 185 kg thay vì 189 kg. Hệ thống treo xe cũng được tinh chỉnh một chút. Phuộc trước vẫn là phuộc hành trình ngược 41 mm, phuộc sau lò xo đơn được bố trí nằm giữa thân xe thay vì lệch về bên trái.
Quảng cáo
Mâm trước và sau của xe có kích thước lần lượt là 18 và 17 inch, với thiết kế đa chấu kiểu mới trông cá tính hơn so với kiểu mâm cũ. Xe được trang bị phanh trước đĩa đơn, kẹp phanh 4 piston và phanh sau 1 piston. Công nghệ là yếu tố mà Ducati muốn tập trung nhiều hơn trên Ducati Scrambler Icon 2023. Đầu tiên phải kể tới chính là phần đồng hồ LCD tròn giờ đây được thay thế bởi màn hình TFT 4,3 inch.
Hệ thống này có thể kết nối với điện thoại để có thể dễ dàng quản lý các thông tin xe cũng như gửi thông báo từ điện thoại đến xe. Tính năng Cornering ABS tiếp tục có mặt trên Scrambler Icon, nhưng xe giờ còn có thêm công nghệ kiểm soát lực kéo Ducati Traction Control có thể điều chỉnh 4 cấp độ và tắt đi khi cần thiết. Đây là tính năng cơ bản cần có đối với những mẫu xe mạnh như Scrambler.
Động cơ cũ, bổ sung chế độ lái
Nhờ chuyển sang sử dụng bướm ga điện tử, thế nên Scrambler mới có 2 chế độ chạy là Road và Wet. Ngoài những nâng cấp về ngoại hình và công nghệ, Ducati Scrambler Icon 2023 tiếp tục sử dụng lại động cơ làm mát bằng gió ở các đời Scrambler trước, nhưng đã được hiệu chỉnh. Khối động cơ L-Twin 803 cc trên Scrambler Icon mới vẫn cho sức mạnh 73 hp (53.6 kW) @ 8,250 rpm, nhưng mô-men xoắn thay đổi một chút, đạt 65,2 Nm @ 7,000 rpm, thay vì 66,2 Nm @ 5750 rpm.
Quảng cáo
Ducati Scrambler Full Throttle 2023
Điểm khác biệt của Scrambler Full Throttle 2023 đầu tiên phải kể đến chính là màu đỏ-đen Rosso GP ’19 trông mạnh mẽ và thể thao hơn. Cách Ducati phối các màu sắc trên xe, từ phần bình xăng cho tới thân xe cũng khác so với bản Icon.
Một số chi tiết ngoại hình cũng đặc biệt hơn, chẳng hạn như phần yên xe. Xinhan trước và sau của Scrambler Full Throttle 2023 được làm theo kiểu LED tròn nhỏ gọn giống như mẫu Nightshift thế hệ cũ. Xe đi kèm với các chi tiết ốp bảo vệ lốc máy, cộng với hệ thống ống xả Termignoni cho âm thanh phấn khích hơn. Quick Shift 2 chiều cũng sẽ là trang bị tiêu chuẩn trên Ducati Scrambler Full Throttle 2023.
Ducati Scrambler Nightshift 2023
Ducati Scrambler Nightshift 2023 không còn khoát lên mình 1 bộ cánh theo kiểu bóng đêm đen-xám nữa mà được thay thế bởi màu xanh navy cộng với yên bánh mì màu nâu cổ điển. Scrambler Nightshift 2023 được thiết kế nhằm hướng đến sự cổ điển nhiều hơn so với các phiên bản khác.
Xe được trang bị ghi-đông thấp cho thế ngồi hơi hướng Café racer, gương chiếu hậu tròn dạng lắp gù tay lái, cùng với đó là hệ thống bánh căm nhìn bụi và chất chơi. Ngoài những khác biệt này, cả phiên bản Full Throttle và Nightshift chắc chắn vẫn thừa hưởng hệ dẫn động và các công nghệ mới, tương tự như những gì có mặt trên bản Icon 2023.
Định hướng mới liệu có thành công?
Trong số 3 phiên bản mà mình vừa nêu bên trên, có lẽ Icon sẽ tiếp tục là dòng được quan tâm nhiều nhất nhờ giá bán dễ tiếp cận. Scrambler Icon trước nay là dòng xe có giá bán rẻ nhất của Ducati (trước đó thì có Scrambler 62), và đó cũng là một trong những lý do tạo dựng nên sự thành công của mẫu xe này về mặt doanh số. Theo quan điểm của mình, Scrambler mới với các cải tiến nói trên phù hợp hơn với thế giới hiện đại, nhưng cùng với đó là sự đánh đổi, khi chất cổ điển của xe giờ đây đã không còn được nhấn mạnh.
Thương hiệu ý luôn dùng cụm từ “Land of Joy” dành cho Scrambler, và không quá ngạc nhiên khi yếu tố “Joy” ngày càng được hãng tập trung. Scrambler giờ đây phá cách hơn, tinh nghịch hơn, thay vì phải dung hòa giữa 2 yếu tố là cổ điển và hiện đại, hay người ta vẫn thường dùng những câu từ như “tân cổ điển”, “tân cổ giao duyên” dành cho những dòng xe như vậy. Và với hướng đi này, có lẽ điều mà Ducati muốn đó là hướng Scrambler đến với những khách hàng trẻ tuổi hơn nữa, khi thế hệ GenZ đang lớn dần và bắt đầu chi nhiều tiền hơn vào những thứ giá trị để thể hiện cái tôi, cá tính.
Tạm gác qua những thay đổi lớn về ngạoi hình cũng như bổ sung thêm công nghệ hiện đại, điều mà mình lăn tăn nhiều nhất vẫn nằm ở việc xe tiếp tục được trang bị động cơ làm mát bằng gió. Với những dân chơi “sợ mưa rơi” như mình, nóng thật sự là vấn đề mà mình gặp phải đối với Scrambler ở thế hệ cũ khi vận hành xe trong phố. Có lẽ điều này sẽ tiếp tục ở phiên bản mới. Dù có thông số tương đồng, nhưng được biết Ducati cũng đã có những điều chỉnh ở hộp số cũng như động cơ xe để nó vận hành mượt mà hơn. Cứ chờ xem sao.
Xem thêm: