Range Rover SVAutobiography (SVA) hiện nay gần như là phiên bản cao cấp nhất của dòng Range Rover. Sau gần 1 năm ra mắt thế giới, Land Rover mới phân phối phiên bản Range Rover SVA tại thị trường Việt Nam với mức giá dự kiến vào khoảng 12 tỉ đồng. Xét về mức độ tiện nghi xa xỉ thì Range Rover SVA có thể được ví vui vẻ như là một chiếc Maybach SUV.
Nên xem clip sẽ thấy đã hơn là đọc bài
Ngoại hình và kích thước của bản SVA gần như không không khác gì những chiếc Range Rover LWB trục cơ sở dài khác. Land Rover chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ nhằm đem lại trải nghiệm xa xỉ hơn và phân biệt với những bản Range Rover khác. Những điểm đặc trưng mặt ngoại hình Range Rover SVA có thể kể đến là:
Lưới tản nhiệt trước của SVA có các lỗ thông gió thưa hơn những bản Range Rover thường. Logo Range Rover trước sau trên bản SVA có bề mặt được khắc họa tiết tinh xảo, còn các bản Range Rover thường thì bề mặt logo trơn.
Nên xem clip sẽ thấy đã hơn là đọc bài
Ngoại hình và kích thước của bản SVA gần như không không khác gì những chiếc Range Rover LWB trục cơ sở dài khác. Land Rover chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ nhằm đem lại trải nghiệm xa xỉ hơn và phân biệt với những bản Range Rover khác. Những điểm đặc trưng mặt ngoại hình Range Rover SVA có thể kể đến là:
Lưới tản nhiệt trước của SVA có các lỗ thông gió thưa hơn những bản Range Rover thường. Logo Range Rover trước sau trên bản SVA có bề mặt được khắc họa tiết tinh xảo, còn các bản Range Rover thường thì bề mặt logo trơn.
Logo SVAutobiography ở phần cửa sau. SV là chữ viết tắt của Special Vehicle Operation, bộ phận nâng cấp xe đặc biệt cho Land Rover và Jaguar. Mấy anh sale ở cửa hàng nói đùa SVAutobiography là phiên bản cá nhân hóa dành cho Sinh Viên.
Bộ mâm trên Range Rover SVA có kích thước 22". Land Rover cũng đưa ra các tùy chọn kiểu dáng mâm xe dành riêng cho dòng SVA. Ngoài ra, cùm phanh trên SVA được sơn chữ Brembo nổi bật nhằm nhấn mạnh hiệu năng của chiếc xe đặc biệt hơn những bản Range Rover bình thường.
Range Rover SVA cũng sử dụng động cơ siêu nạp 5,0 lít V8 như những chiếc Range Rover khác. Tuy nhiên, công suất đã được Land Rover điều chỉnh tăng thêm khoảng 40 mã lực thành 542 mã lực và mô men xoắn cũng tăng khoảng 55 Nm thành 680 Nm. Chiếc SUV siêu sang có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,5 giây và đạt tốc độ tối đa giới hạn điện tử ở mức 225 km/h.
Bên trong 2 hốc cửa cột chữ B cũng có logo SVO nhằm phân biệt với những bản Range Rover khác.
Quảng cáo
Bản Range Rover SVA đặt chính hãng tại Việt Nam không có trang bị sàn khoang hành lý bằng gỗ và 2 chiếc ghế picnic như những thị trường khác.
Nội thất Range Rover SVA cũng có những chi tiết trang trí được khắc tinh xảo phân biệt với những phiên bản thường như: chân phanh, chân ga, nút khởi động, núm xoay chuyển chế độ đi địa hình Terrain Response 2, chìa khóa,...
Quảng cáo
Màn hình hệ thống giải trí thông tin InControl Touch có vẻ như vẫn chưa được cập nhật loại mới cho các dòng xe 2016 của JLR nên độ phân giải còn thấp. Đặc biệt Range Rover còn có tính năng rất thú vị gọi là Conversation Assist tích hợp trong hệ thống âm thanh vòm 3D Meridian với 29 loa, công suất 1.700 W. Conversation Assist bao gồm các micro đặt phía trên vị trí 2 hàng ghế trước sau, làm nhiệm vụ thu âm cuộc đối thoại và phát lại qua dàn loa Meridian. Từ đó Conversation Assist giúp người ngồi ở 2 hàng ghế trước sau giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.
Range Rover SVA sử dụng hộp số tự động 8 cấp và có cấu hình dẫn động 4 bánh.
Tuy nhiên trọng tâm của những chiếc xe siêu sang là nằm ở hàng ghế phía sau, nơi hội tụ của những tiện nghi xa xỉ.
Hàng ghế sau bản SVA chỉ có 2 ghế nhưng là ghế executive hạng thương gia như trên máy bay.
Tuy nhiên chỉ có ghế sau bên phụ là có phần bệ đỡ chân để biến thành chiếc giường khi cần. Trên chiếc Mercedes-Maybach S600 năm ngoái mình từng được trải nghiệm thì 2 ghế sau đều có phần bệ đỡ chân này.
Hai ghế sau đều có chế độ massage và sưởi ấm/làm mát ghế tích hợp bên trong. Một lần nữa Range Rover SVA lại hơi thua Mercedes-Maybach S600 một chút khi không có chế độ massage đá nóng.
Hộp lạnh đựng rượu và 2 chiếc ly nằm ở bệ trung tâm hàng ghế sau nên không làm mất phần không gian khoang hành lý như kiểu bố trí hộp lạnh đựng rượu nằm ở giữa 2 lưng ghế sau trên Mercedes-Maybach.
Hàng ghế phía sau được trang bị 2 màn hình với khả năng phát nội dung riêng cho từng ghế, phục vụ cho việc giải trí cá nhân.
Điểm ấn tượng nhất trên Range Rover SVA là hàng ghế sau có khả năng đóng mở bằng điện thông qua 1 nút bấm. Trên Mercedes-Maybach thì phải tự mở ra bằng cơm.
Land Rover còn chu đáo bổ sung cho chiếc bàn làm việc này một bệ (dock) riêng để đỡ các thiết bị di động như máy tính bảng, điện thoại thông minh. Ngoài ra, ngay bên dưới mỗi chiếc bàn còn bố trí cổng USB 5V làm nhiệm vụ cung cấp năng lượng cho các thiết bị di động.
Cửa sổ trời toàn cảnh của Range Rover SVA không có tính năng 2 chế độ lấy sáng ngày và đêm. Mercedes-Maybach có tính năng này dưới tên gọi Magic Sky Control.
Nếu cần một chiếc SUV với đẳng cấp xa xỉ ngang Mercedes-Maybach và đáp ứng các nhu cầu làm việc, giải trí, nghỉ ngơi di động, thì Range Rover SVA là sự lựa chọn duy nhất ở thời điểm này. Trừ khi muốn thể hiện đẳng cấp nhiều hơn hay yêu cầu sự xa xỉ ngông cuồng hơn thì Bentley Bentayga sẽ là đích đến tiếp theo.