Porsche Targa lần đầu tiên xuất hiện năm 1966 và là một biến thể của Porsche 911, bản chất Targa là một chiếc xe được thiết kế để phù hợp với dự thảo luật bắt buộc những chiếc xe mui trần ở Mỹ phải có Roll Cage (khung bảo vệ người ngồi), sản phẩm mà Porsche ra mắt trước cả khi dự thảo luật được áp dụng là chiếc 911 Targa năm 1966. Porsche Targa độc đáo và khác biệt khi phần mui mở không hoàn toàn như những chiếc xe mui xếp khác, khi Targa mở mui ra thì nửa sau xe là phần mái kính cong giữ trọn vẹn nét thiết kế và chỉ một phần nhỏ mui xe được mở.
Porsche 911 là một chiếc xe thể thao mang nhiều yếu tố đặc biệt, đặc biệt nhất và cũng là khác biệt nhất so với những chiếc xe thể thao khác đó là việc chiếc xe có thể phô diễn sức mạnh ở mức không kém cạnh chiếc xe nào với sức mạnh tương đương, nhưng 911 lại sở hữu khả năng vận hành êm ái giống như một chiếc xe gia đình, đây có thể là điểm “đắt giá” của Porsche 911 khi khó có thể tìm kiếm được chiếc xe thể thao nào sở hữu song song cả hai yếu tố trên.
Porsche 911 Targa vẫn là một chiếc 911 thuần túy, sự khác biệt nằm ở thiết kế phần mui bên trên. Đây là một thành quả của việc “chạy trước thời đại” khi những năm 60 thị trường Mỹ rục rịch ban hành luật bắt buộc những chiếc xe mui trần phải có Roll Cage (khung bảo vệ), thế nên Porsche đã làm chiếc 911 với phần khung bảo vệ và sử dụng cái tên là Targa.
Sau khi mở mui hoàn toàn, chiếc 911 Targa chỉ hở phần trên đầu 2 ghế lái, toàn bộ nửa thân sau của xe vẫn được trùm kín với thanh Roll Cage và phần đuôi hoàn thiện bằng kính. Thế nên 911 Targa sẽ khác biệt hoàn toàn với 2 phiên bản coupe và cabriolet.
Porsche 911 là một chiếc xe thể thao mang nhiều yếu tố đặc biệt, đặc biệt nhất và cũng là khác biệt nhất so với những chiếc xe thể thao khác đó là việc chiếc xe có thể phô diễn sức mạnh ở mức không kém cạnh chiếc xe nào với sức mạnh tương đương, nhưng 911 lại sở hữu khả năng vận hành êm ái giống như một chiếc xe gia đình, đây có thể là điểm “đắt giá” của Porsche 911 khi khó có thể tìm kiếm được chiếc xe thể thao nào sở hữu song song cả hai yếu tố trên.
Porsche 911 Targa vẫn là một chiếc 911 thuần túy, sự khác biệt nằm ở thiết kế phần mui bên trên. Đây là một thành quả của việc “chạy trước thời đại” khi những năm 60 thị trường Mỹ rục rịch ban hành luật bắt buộc những chiếc xe mui trần phải có Roll Cage (khung bảo vệ), thế nên Porsche đã làm chiếc 911 với phần khung bảo vệ và sử dụng cái tên là Targa.
Sau khi mở mui hoàn toàn, chiếc 911 Targa chỉ hở phần trên đầu 2 ghế lái, toàn bộ nửa thân sau của xe vẫn được trùm kín với thanh Roll Cage và phần đuôi hoàn thiện bằng kính. Thế nên 911 Targa sẽ khác biệt hoàn toàn với 2 phiên bản coupe và cabriolet.
Chiếc 911 Targa dù đóng hay mở mui đều giữ lại phần đuôi sau liền lạc với phần mái kính cong bên trên, đây có thể xem là nét đẹp và cũng là nét thiết kế kinh điển của những chiếc Targa từ cổ chí kim nói chung. Và hầu hết những chiếc 911 đều là những chiếc xe có phần đuôi sau dạng wide, không chỉ có nét đẹp của một chiếc xe thể thao mà nhờ vào hoàn thiện phần mái kính bên trên, bất kể tình trạng đóng mở mui chiếc xe vẫn giữ được nét đẹp không thay đổi.
Ngoại hình
Quay trở lại với nét thiết kế truyền thống không thể nhầm lẫn của thương hiệu Porsche, 911 là chiếc xe mang tính biểu tưởng và là nền tảng cốt lõi trong thiết kế. Chỉ cần 1 nét bút để có thể mô tả thiết kế của chiếc xe này và nó cũng không thể bị nhầm lẫn với chiếc xe khác. Đây là ngôn ngữ thiết kế mà Porsche sử dụng xuyên suốt trong lịch sử của 911 hay cả những chiếc xe khác của thương hiệu cũng vậy. Nét đẹp thể thao của chiếc xe được thể hiện qua những đường cong tuy mềm mại nhưng lại thể thao, không gãy gọn dập nổi như nhiều chiếc xe thể thao khác nhưng luôn thu hút và không hề lỗi thời.Kể từ thế hệ 922 thì những chiếc Porsche 911 đã có phần đèn cảnh bảo tín hiệu nối liền sang hai bên, chi tiết mới này cũng “đại diện” cho ngôn ngữ thiết kế mới và cũng là chi tiết thể hiện tính đặc trưng của thương hiệu Porsche trên nhiều mẫu xe.
Về thiết kế sẽ không có quá nhiều thứ để miêu tả và các thế hệ cũng không thay đổi quá nhiều, chỉ là những chỉnh sửa nhỏ để đem lại cái nhìn đẹp và hiện đại hơn. Những thay đổi của các thế hệ sẽ nằm ở bên trong, ví dụ như với thế hệ 992 này thì tất cả các chiều kích thước đã có nhỉnh hơn thế hệ cũ, đặc biệt là chiều rộng trục bánh xe phía trước và phía sau, điều này giúp chiếc 911 tăng sự ổn định và vững chắc khi vận hành.
Về trang bị thì Porsche Việt Nam mở rộng các gói tùy chọn trang bị, với mỗi chiếc xe chủ nhân có thể tùy biến các trang bị theo xe một cách rất thoải mái, từ màu sắc cho đến các chi tiết nhỏ như chữ tên xe. Như với hệ thống đèn chiếu sáng thì Porsche cũng cung cấp đến 3 tùy chọn công nghệ đèn chiếu sáng khác nhau, thế nên để kể option những chiếc Porsche sẽ rất khó vì có thể không có chiếc xe nào giống nhau.
Bánh mâm của phiên bản Targa 4S sẽ có 5 tùy chọn kiểu dáng, kích thước bánh mâm phía trước sẽ là 20 inch và phía sau là 21 inch. Với chiếc xe này thì anh chủ xe đã có cá nhân màu sắc và dán thêm bộ tem tệp màu với bánh mâm, khi kết hợp với màu đen nguyên bản cũng giúp tăng sự thu hút và cũng là một điểm nhấn cho chiếc xe này.
Nếu anh em có thời gian đếm thì những cánh gió đặt dọc ở phần đuôi xe sẽ luôn kết thúc bằng số 11 dù có đếm theo hướng bên trái hay bên phải. Và Porsche 911 khi được đọc đúng tên sẽ là “Porsche Nine Eleven” thay vì "Nine One One”. Chữ 4S phía sau tên xe thể hiện cho phiên bản dẫn động 4 bánh và chữ S thể hiện cho hiệu năng, với lựa chọn động cơ của 911 Targa thì tiêu chuẩn đã là những phiên bản dẫn động 4 bánh, và sức mạnh sẽ từ 385 HP, 450 HP (phiên bản S) và mạnh nhất được trang bị cho Targa là phiên bản GTS với 480 HP.
Quảng cáo
Nội thất
Porsche 911 thế hệ 992 không chỉ giàu có trong những trang bị tiện nghi mà còn là một phiên bản được trau chuốt tỉ mỉ, hiện đại và rất hợp thời. Những cải tiến trong thiết kế nội thất giúp chiếc xe trẻ hơn và không khiến người sở hữu nó cảm thấy bị cũ kỹ lạc hậu (hay cảm giác phải đánh đổi hiệu năng mạnh mẽ nhưng không có tiện ích hiện đại).Khi mới nhìn khoang nội thất của 911 cảm giác đầu tiên có thể mô tả về các chi tiết đó là những đường nét của cơ khí, cứng chắc và sắc nét. Bởi vốn dĩ Porsche là thương hiệu xe thể thao, những chiếc xe họ làm dù ở phân khúc nào cũng đều tôn vinh cảm giác thể thao, thế nên nếu bạn là một người yêu sự chắc chắn và thể thao thì không rất khó để chê khoang nội thất của 911. Và ở thế hệ 992 này, những tiện nghi đã trở nên giàu có hơn, hay phải nói là Porsche đã có phần chạy đua khi trang bị những hệ thống màn hình to, sắc nét và hỗ trợ đầy đủ các kết nối thông minh.
Khu vực điều khiển trung tâm giờ đây cũng bớt đi phần cơ khí so với thế hệ trước, thay đổi lớn nhất đó là cần số điện tử dạng nút gạt, những nút bấm điều khiển cũng bố trí và hoàn thiện đẹp mắt. Một số đường nét cơ khí còn sót lại như phần hoàn thiện các nút gạt hay phần ốp trang trí dạng vân kim loại.
Nhưng nét truyền thống sẽ được thể hiện ngay chính giữa của đồng hồ hiển thị thông tin người lái, dù đã điện tử hóa rất nhiều nhưng đồng hồ vòng tua động cơ vẫn mang thiết kế như đồng hồ Analog cổ điển, một chi tiết mang tính đặc trưng của chiếc xe thể thao. Sẽ dễ hiểu khi cầm lái chiếc xe này thì bạn không quan tâm đồng hồ tốc độ đâu, mà sẽ là vòng tua bao nhiêu và có nên chuyển hay về số hay không mà thôi (với chế độ chạy là M- Manual).
Với trang bị của chiếc Targa 4S này thì vẫn chưa phải ở mức cao cấp hay tối tân nhất mà Porsche cung cấp, thế nhưng để mua được những trang bị “tối tân” thì chiếc xe này sẽ không dừng lại ở con số gần 12 tỷ đồng khi lăn bánh. Ghế ngồi bọc da màu nâu bắt mắt, nhưng chưa chỉnh điện toàn phần, vẫn còn cơ chế chỉnh cơ để trượt tới-lùi ghế.
Vận hành
Porsche 911 là dòng xe thể thao hiệu suất cao, nó cao đến mức cùng thông số kỹ thuật thì chiếc xe có thể cho khả năng bứt tốc vượt trội hơn đối thủ. Hay nếu với phiên bản mạnh mẽ hơn, chiếc 911 có thể dễ dàng chiến thắng 1 chiếc siêu xe dù thua thiệt mã lực và đặc biệt là giá tiền cũng thấp hơn. Nhưng khi vận hành thực tế chiếc 911 này có thể bạn sẽ bất ngờ bởi sự… êm ái mà chiếc xe này có.Quảng cáo
Cầm lái chiếc xe ở chế độ Normal với tốc độ trên dưới 40km/h trong thành phố sẽ thấy, động cơ và hộp số của chiếc xe như thích ứng với điều kiện vận hành để mà chiếc xe chuyển số nhanh hơn, động cơ thì luôn giữ ở mức vòng tua không quá 1.300 rpm, đây chính là mấu chốt khiến chiếc xe êm ái, không gầm rú và giật khục ở tốc độ chậm, đây cũng là thứ mà những chiếc xe thể thao hay siêu xe khác rất khó có được.
Vì sự êm ái đó mà rất có thể lần đầu cầm lái chiếc 911 sẽ khiến bạn “hiểu lầm” rằng đây là một chiếc xe hiền lành, thực chất chỉ là do chiếc 911 thể hiện được quá nhiều “tính cách” ở trên cùng 1 chiếc xe. Với hộp số ly hợp kép PDK danh tiếng, ngay khi đạp sâu chân ga ở bất kỳ chế độ nào, chiếc xe sẽ ngay lập tức đưa cho bạn cấp số để vòng tua máy khi tăng tốc sẽ ở mức khoảng trên 3.000 rpm, và ngay trong tíc tắc là kim đồng hồ chỉ đến RedLine và số sẽ chuyển cấp mới. Mọi thứ diễn ra nhanh, gọn và cực kỳ đúng ý, và chỉ khi bạn muốn chiếc xe vận hành thể thao thì nó sẽ đáp ứng, hay nói cách khác thì bạn muốn chiếc xe theo phong cách lái xe như thế nào thì 911 cũng đều thể hiện 1 cách rất xuất sắc.
Nếu như chế độ lái Normal vẫn chưa đủ thuyết phục bạn rằng 911 là chiếc xe thể thao thực thụ, bạn hãy tự tin chuyển sang chế độ Sport để mỗi cú ga khởi đầu chiếc xe ở vòng tua 3.000 rpm, âm thanh ở phía sau lúc này đã tròn tiếng và chỉ chờ một cú “nổ” back fire mỗi khi chiếc xe chuyển số ở vòng tua cao. Thứ cảm giác này sẽ rất khó để mô tả, chiếc xe thì ghì chặt xuống đường nhưng động cơ lại kéo 4 bánh xe lao đi không một chút nặng nề hay chậm trễ.
Một thứ niềm vui khác mà những chiếc Porsche cũng được đánh giá cao đó là chế độ Launch control, dù ở phiên bản dẫn động nào đi chăng nữa, Porsche đều nhạy bén trong sự tinh chỉnh để chiếc xe có khả năng tăng tốc rất tốt, thậm chí còn tốt hơn cả những con số mà nhà sản xuất công bố. Và ngoài lề thêm một chút thì với những chiếc 911, bạn có liên tục Launch control đi chăng nữa thì hiệu suất sẽ không bị suy giảm (hoặc cực kỳ nhỏ) so với những chiếc xe khác chỉ duy trì được 2 hoặc 3 lần tăng tốc tốt. Đó là nhờ vào kinh nghiệm nhiều năm chế tạo xe thể thao, thế nên mọi thứ từ giải nhiệt hay duy trì hiệu suất ở mọi tình huống đều được Porsche tính toán và làm rất tốt.
Thử tăng tốc với chế độ Launch Control
Với lợi thế động cơ đặt sau và hệ dẫn động 4 bánh, cầm lái chiếc Targa không chỉ có sự thích thú bởi bầu trời thoáng đáng khi mở mui, mà còn là những sự tự tin được thể hiện ở tay cầm vô lăng, chân đạp ga sẵn sàng bứt tốc bất kỳ lúc nào, khả năng tăng tốc cũng vượt trội.
Tóm tắt cấu hình động cơ:
- Động cơ Boxer 3.0L tăng áp- Công suất: 450 PS
- Mô-men xoắn: 530 Nm
- Hộp số: PDK 8 cấp (ly hợp kép 8 cấp)
- Dẫn động: 4 bánh toàn thời gian
- Khả năng tăng tốc: 0-100km/h: 3,6 giây
Tạm kết
Porsche 911 Targa sẽ là một lựa chọn cho ai tìm kiếm sự độc đáo, sự khác biệt, và hợp nhãn thời trang. Tất nhiên đó là những yếu tố cộng thêm so với một chiếc 911, bởi vốn dĩ 911 đã là một chiếc xe thể thao đáng để sở hữu nếu bạn là một người có tiền và yêu thích cầm lái. Với số tiền mua chiếc xe là không rẻ, nhưng những gì mà 911 thể hiện là quá xứng đáng. Đối với góc nhìn nhận của mình thì, 911 còn là một chiếc xe rẻ khi bạn có tiền sở hữu 1 chiếc xe thể thao thực thụ nhưng bạn lại không cần tốn tiền mua một chiếc xe gia đình nhẹ nhàng khác để đi trong phố, bởi chính chiếc xe này đã quá đủ êm ái, quá nhiều vẻ đẹp để bạn sử dụng đi lại hàng ngày.
Trong thế giới xe hơi, luôn luôn tồn đọng những mặt trái, như một chiếc xe thể thao thì nó không đi hàng ngày được vì xóc, vì ồn, vì giật, một chiếc xe êm quá thì nó lại không thể thao. 911 sẽ là cái tên đem đến sự hoàn hảo nhất khi có thể thể hiện được tính cách vận hành như một chiếc xe gia đình của Đức có hơn 200 mã lực, hay như một chiếc xe GT hơn 300 mã lực cũng rất tốt, và tối đa với 450 mã lực của một chiếc xe thể thao thực thụ thì Porsche cũng thể hiện cực kỳ sắc nét.
Đây là chiếc xe mà mình có dịp mượn được từ PhiPhi Performance - chuyên nâng cấp - retrofit xe sang, thời gian trải nghiệm cũng còn hạn chế thế nên không “ngấm” được nhiều hơn để có thể chia sẻ nhiều hơn đến các bạn được. Mình có chụp ít hình đính kèm bên dưới, đồng thời mình cũng chia sẻ ảnh chất lượng Full Size thông qua Flick của mình ở link dưới.
Link Flick của mình với ảnh full size
Thêm hình ảnh: