Rolls-Royce Phantom có bề dày lịch sử là chiếc xe sang trọng từ những năm 1925 và cho đến hiện tại thì có tổng cộng tất cả 9 phiên bản được ra đời. Phantom VII trong bài viết thuộc thế hệ thứ 7 được sản xuất trong thời gian từ 2003 cho đến năm 2012 thì chấm dứt vòng đời và chuyển sang thế hệ VII Series 2, và có lẽ đây cũng là chiếc xe phiên bản trục cơ sở kéo dài khá hiếm ở Việt Nam.
Phantom VII là chiếc xe đầu tiên ra đời kể từ khi thương hiệu Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW. Chiếc xe đã được BMW tiếp tục phát triển, và bằng chứng rõ ràng nhất có thể nhìn thấy sự "góp mặt" của thương hiệu BMW đó chính là khối động cơ N73. Đây là khối động cơ đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ phun xăng trực tiếp, và nó cũng đầy đủ những công nghệ tiên tiếp của BMW như VANOS hay Valtronic.
Một chiếc xe siêu sang như Phantom thì dù trải qua nhiều năm tuổi đi chăng nữa, kiểu dáng vẫn giữ nguyên những nét thiết kế sang trọng. Ngay như những chiếc Phantom VIII (2018) cũng không có quá nhiều thay đổi ở kiểu dáng thiết kế bên ngoài. Điều quan trọng nhất để luôn giữ vẻ đẹp cho những chiếc xe siêu sang này đó là việc chăm sóc nó cho xứng tầm, lớp sơn luôn sáng bóng, các chi tiết chỉn chu và sạch sẽ.
Đầu xe có lẽ nổi bật nhất và cũng là để nhận diện chiếc xe đó là mặt ca-lăng thiết kế dựa theo kiến trúc la mã cổ đại của đền thờ Pantheon. Đi kèm đó là biểu tượng người phụ nữ trong chiếc áo choàng đang bay hiện hình như đôi cánh, chi tiết này được gọi là Spirit of Ecstasy, có nhiều cách gọi khác nhau ngay như cái lịch sử hình thành của nó, hoặc do cách hiểu của mỗi người, hoặc có thể gọi nó theo một cảm nhận hay suy nghĩ của mỗi người, người bạn mình gọi tên nó theo tiếng Việt là "Linh hồn ảo mộng", mình thấy cũng rất thú vị với cái tên này. Logo trên đầu xe có cơ chế tự "giấu" vào bên trong khi có lực bên ngoài tác động vào, ngoài ra người điều khiển xe cũng có thể chủ động làm thao tác này thông qua công tắc điều khiển.
Phantom VII là chiếc xe đầu tiên ra đời kể từ khi thương hiệu Rolls-Royce thuộc sở hữu của BMW. Chiếc xe đã được BMW tiếp tục phát triển, và bằng chứng rõ ràng nhất có thể nhìn thấy sự "góp mặt" của thương hiệu BMW đó chính là khối động cơ N73. Đây là khối động cơ đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ phun xăng trực tiếp, và nó cũng đầy đủ những công nghệ tiên tiếp của BMW như VANOS hay Valtronic.
Một chiếc xe siêu sang như Phantom thì dù trải qua nhiều năm tuổi đi chăng nữa, kiểu dáng vẫn giữ nguyên những nét thiết kế sang trọng. Ngay như những chiếc Phantom VIII (2018) cũng không có quá nhiều thay đổi ở kiểu dáng thiết kế bên ngoài. Điều quan trọng nhất để luôn giữ vẻ đẹp cho những chiếc xe siêu sang này đó là việc chăm sóc nó cho xứng tầm, lớp sơn luôn sáng bóng, các chi tiết chỉn chu và sạch sẽ.
Đầu xe có lẽ nổi bật nhất và cũng là để nhận diện chiếc xe đó là mặt ca-lăng thiết kế dựa theo kiến trúc la mã cổ đại của đền thờ Pantheon. Đi kèm đó là biểu tượng người phụ nữ trong chiếc áo choàng đang bay hiện hình như đôi cánh, chi tiết này được gọi là Spirit of Ecstasy, có nhiều cách gọi khác nhau ngay như cái lịch sử hình thành của nó, hoặc do cách hiểu của mỗi người, hoặc có thể gọi nó theo một cảm nhận hay suy nghĩ của mỗi người, người bạn mình gọi tên nó theo tiếng Việt là "Linh hồn ảo mộng", mình thấy cũng rất thú vị với cái tên này. Logo trên đầu xe có cơ chế tự "giấu" vào bên trong khi có lực bên ngoài tác động vào, ngoài ra người điều khiển xe cũng có thể chủ động làm thao tác này thông qua công tắc điều khiển.
Động cơ trang bị trên Phantom VII dung tích 6.75 lít, cấu hình V12 hút khí tự nhiên. Động cơ này sản sinh công suất 460 mã lực và mô-men xoắn đạt 720Nm tại 3500 vòng tua. Động cơ này giúp chiếc xe nặng 2660Kg tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6.1 giây và tốc độ tối đa đạt 240km/h. Xe sử dụng hệ dẫn động cầu sau và hộp số tự động 6 cấp do ZF sản xuất.
Chiếc xe siêu sang này lại là phiên bản EWB, sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là: 6090 x 1990 x 1640 (mm), chiều dài trục cơ sở đạt 3820mm. Đây là một phiên bản trục cơ sở kéo dài, chính vì vậy kích thước chiều dài của xe có sự khác biệt lớn so với chiếc xe phiên bản thông thường. Một chiếc xe to lớn sẽ kéo theo vấn đề trọng lượng của xe, chính vì vậy mà thân xe được sử dụng vật liệu nhôm nhằm giảm trọng lượng. Và đối với màu sơn của xe thì có đến hơn 40 ngàn màu do khách hàng tuỳ chọn.
Chi tiết mà có lẽ nhiều anh em đã thấy trên xe Rolls-Royce chắc là phần lo-go ở bánh mâm xe luôn ở trạng thái đúng chiều của 2 chữ R dù bánh xe có di chuyển. Ngày nay không khó để nhìn thấy những chiếc xe được độ logo lấy cảm hứng từ đây ra.
Phần lớn không gian của xe được tập trung cho phần nội thất bên trong của xe, chính vì vậy phần đuôi xe có thể nói là nhỏ và ngắn, không có nhiều diện tích được sử dụng ở đây và cốp xe cũng chỉ dừng ở con số 400 lít, đây rõ ràng không phải là một chiếc xe đi du lịch cùng gia đình nên cốp không cần to lớn là hiển nhiên.
Cánh cửa sau trên Phantom VII là kiểu mở ngược, khác với các loại xe thông thường mà chúng ta hay thấy. Dù cánh cửa đã có kích thước rất lớn rồi nhưng với kiểu thiết kế mở như thế này sẽ giúp cho tư thế bước lên ghế ngồi của xe cũng thật sự khác biệt và có thể cảm nhận như không có cảnh cửa, bởi khi mở cánh cửa ra thì mắt nhìn sẽ hướng đến ghế ngồi. Và đối với hệ thống cửa trên Phantom VII này sẽ không vị trí bám tay vào đóng cửa (có thì cũng rất khó do mở ngược), có người sẽ hiểu rằng những chiếc xe này thường có người bên ngoài đóng mở cửa cho người đi vào, nhưng không chỉ mỗi vậy, đối với thế hệ này thì cơ cấu đóng cửa được hỗ trợ bằng 1 cơ chế thuỷ lực để đàn hồi, người dùng chỉ cần đẩy nhẹ cửa ra theo hướng mở cửa xe để kích hoạt cơ chế đóng cửa tự động này, cửa sẽ từ từ được đóng vào cho đến khi cơ chế cửa hít được hoạt động và gần như không phát ra tiếng kêu, trên cả 4 cánh cửa đều tương tự như vậy (Với xe thế hệ mới đã có thể sử dụng bằng nút bấm điện cho cơ chế này).
Cánh cửa ở khu vực "ông chủ" được trang bị 1 cây dù, nhằm khi nếu có trời mưa thì ngay khi vừa vửa cánh cửa ra là có thể lấy được cây dù ra để sử dụng. Cây dù được giữ ở đây bằng cơ cấu khoá đơn giản, nhấn dù vào để khoá chặt, nhấn thêm lần nữa dù sẽ được đẩy ra và có thể rút ra để dùng.
Nội thất của xe được thiết kế cực kỳ rộng rãi và đủ không gian để có thể bố trí 1 hàng ghế ngồi cao cấp, các nệm/mút đều dày và to như những bộ ghế sofa cao cấp, hay ngay như phần sàn lót chân cũng là loại thảm lông cừu. Tất nhiên với những mẫu xe sang thế này thì các bộ da cũng là loại được chọn lọc kỹ càng để trang bị, hoặc với những khách hàng có ý muốn tuỳ chọn đặt hàng riêng thì có thể sẽ có những bộ da khác đặc biệt hơn nữa. Trung bình hàng năm thì Rolls-Royce Phantom bán ra số lượng sẽ không nhiều, có khi chỉ tính con số hàng trăm, điều họ nhắm tới là sự chỉnh chu trên từng chi tiết nhỏ để nó xứng tầm cao cấp với số tiền mà khách hàng bỏ ra sở hữu xe.
Các vị trí ốp trang trí toàn bộ xe sử dụng gỗ óc chó, vân gỗ lớn và nổi bật. Phần chiếm nhiều gỗ nhất có lẽ là phần Dashboard (tap-lo) phía trước.
Quảng cáo
Đồng hồ với biểu tượng của RR, nền trắng rất cổ điển. Mặt sau của nó là một màn hình hiển thị thông tin giải trí, dùng tay nhấn vào để cơ chế lật hoạt động và đổi qua lại giữa đồng hồ hay màn hình. Đối với Phantom VII này thì hệ điều hành giải trí sử dụng đó chính là hệ thống iDrive của BMW, thời điểm này sẽ là giao diện thế hệ CCC (Car Communication Computer) nhưng có sửa đổi so với trên xe BMW thời điểm đó.
Hệ thống giải trí của xe chắc nổi nhất hoặc do mình quan tâm nhất đó là hệ thống âm thanh Lexicon Logic7 âm thanh vòm (7.1). Cá nhân mình thì dù xe sang hay không, thì hệ thống âm thanh là rất quan trọng trong việc trải nghiệm sử dụng xe.
Khu vực đồng hồ hiển thị thông tin vận hành của xe, đồng hồ cơ là chủ yếu kèm 3 nàn hình đơn sắc phụ bên dưới. Các chi tiết nhìn cổ điển và cho đến bây giờ vẫn có phong cách tương tự vậy, không hiện đại mang nhiều nét "điện tử hoá" như những chiếc xe phổ biến khác.
Khu vực ngay phía bên trái của vô-lăng bố trí một số nút điều khiển đèn, bao gồm cả nút khởi động xe. Các nút bấm đều có màu crom sáng bóng, và chiếc xe cũng được chăm chút đến mức như khi mình chụp tấm ảnh này không có nhìn thấy vết vân tay nào ở đó cả, làm mình ngại không dám chạm thử luôn.
Tuy có nhiều chi tiết Crom sáng bóng như rõ ràng nó tạo nên vẻ sang trọng và rất cảm xúc khi kết hợp với các chi tiết khác trong tổng thể khoang nội thất của xe. Ghế trong nội thất sử dụng da cao cấp và cũng có một vài dấu vết theo thời gian là khó tránh, nhưng tình trạng còn cực kỳ tốt. Có lẽ đó là do chế độ chăm sóc định kỳ hàng tháng của xe thì mới có thể giữ được tình trạng tốt như thế này. Bởi những loại da ghế cao cấp nếu như sử dụng kiểu "bình dân" thì da ghế rất mau nhăn hoặc bẩn hoặc các điều khác tương tự, nó cần một chế độ chăm sóc cực kỳ tỉ mỉ và kỹ lưỡng.
Quảng cáo