Gần đây, Nhã Nam mới phát hành cuốn sách ảnh Đông Dương tráng lệ - Trung Kỳ-Bắc Kỳ-Nam Kỳ của nhiếp ảnh gia người Pháp Pierre Dieulefils, cuốn tư liệu ảnh mang tính sưu tầm, nghiên cứu lịch sử Việt Nam cuối thế kỷ 19.
Xem video để biết nội dung cuốn sách nhé các bạn!
Về nhiếp ảnh gia Pierre Dieulefils
Vào năm 1885, khi vừa tròn 23 tuổi, Pierre tham gia đoàn quân viễn chinh Pháp và được cử sang Đông Dương, đóng quân ở Hà Nội. Tháng 8-1887 Pierre trở về Pháp và giải ngũ. Do khủng hoảng kinh tế, ông quyết định quay trở lại Hà Nội mở tiệm ảnh cạnh hồ Gươm. Song song với việc chụp ảnh thẻ kiếm tiền, ông đi khắp ba miền Bắc, Trung, Nam để khám phá và thỏa mãn đam mê nhiếp ảnh. Ông là nhà phát hành bưu thiếp Đông Dương hàng đầu, dựa trên những bức ảnh do chính ông chụp. Ông là người đầu tiên phát hành ra thế giới những tấm bưu thiếp về xứ này.
Về sách ảnh Đông Dương tráng lệ - Trung Kỳ-Bắc Kỳ-Nam Kỳ
Xem video để biết nội dung cuốn sách nhé các bạn!
Về nhiếp ảnh gia Pierre Dieulefils
Vào năm 1885, khi vừa tròn 23 tuổi, Pierre tham gia đoàn quân viễn chinh Pháp và được cử sang Đông Dương, đóng quân ở Hà Nội. Tháng 8-1887 Pierre trở về Pháp và giải ngũ. Do khủng hoảng kinh tế, ông quyết định quay trở lại Hà Nội mở tiệm ảnh cạnh hồ Gươm. Song song với việc chụp ảnh thẻ kiếm tiền, ông đi khắp ba miền Bắc, Trung, Nam để khám phá và thỏa mãn đam mê nhiếp ảnh. Ông là nhà phát hành bưu thiếp Đông Dương hàng đầu, dựa trên những bức ảnh do chính ông chụp. Ông là người đầu tiên phát hành ra thế giới những tấm bưu thiếp về xứ này.
Về sách ảnh Đông Dương tráng lệ - Trung Kỳ-Bắc Kỳ-Nam Kỳ
Cuốn sách ảnh là tư liệu giúp người xem có một hình dung về Việt Nam cách đây hơn một trăm năm khi tác giả chịu khó tìm tòi về phong cảnh, kiến trúc, văn hoá và nhân khẩu học. Điều này chứng tỏ qua những hình ảnh toàn cảnh về đường phố, quang cảnh ở các thành phố cũng như miền quê, theo đó là chân dung và trang phục của người hoàng tộc, các viên quan, người dân tộc, hay hình ảnh đoàn nhạc công, kịch tuồng người Hoa.
Người xem ghé thăm quá khứ, chứng kiến những nhân chứng lịch sử đã tồn tại từ cách đây hơn một thế kỷ, từ chốn thành thị với hồ Hoàn Kiếm, cầu Doumer (cầu Long Biên) ở Hà Nội, hay nhà thờ Đức Bà, khu phố Tàu ở Sài Gòn cho đến thác Bản Giốc thuộc vùng núi Cao Bằng; vua Duy Tân và quan lại ở kinh thành Huế; thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ,… Khi lật giở từng trang sách, mình bỗng sực tỉnh nhận ra một điều hết đỗi hiển nhiên là cách thời điểm mình sống hơn trăm năm, những người dân Việt Nam cũng từng sinh hoạt, có một đời sống sinh động như mình bây giờ, ở trên cùng mảnh đất với các nhân chứng đứng yên qua từng ấy năm tháng. Đôi khi mải sống trong hiện tại và hướng tới tương lai, mình quên mất đi lịch sử đã từng ở đấy, nó chưa bao giờ mất đi. Đó là cảm giác của mình khi nhìn thấy từng con người xuất hiện trong khung hình của Pierre Dieulefils.
Tác giả chọn chụp chân dung toàn thân đối với hầu hết các chủ thể trong ảnh, làm lộ rõ vóc dáng của người Việt. Vào thời đó, chính phủ thực dân coi xứ ta thấp kém hơn, còn họ là dân tộc thượng đẳng, dân chủ, đem ánh sáng văn minh tới đất nước thuộc bán đảo Đông Dương. Vì vậy, có thể lý giải phần nào khi xem những bức ảnh chân dung, ta cảm giác được cơ thể thấp bé của người Việt, xuất hiện co cụm, kể cả khi tác giả chụp những viên quan có chức sắc lớn trong triều đình. Đồng thời, hình ảnh những mái nhà lá nghèo đói hiện lên đối nghịch với những công trình kiến trúc Pháp xây - rộng lớn, đẹp đẽ. Có một sự tôn vinh nhất định đối với chính phủ thực dân thông qua các tấm ảnh về khu phố Hà Nội và Sài Gòn.
Tuy vậy, chúng ta cần có cái nhìn khách quan về nỗ lực của nhiếp ảnh gia trong việc ghi chép lịch sử bằng hình ảnh. Cuốn sách được phát hành bởi Nhã Nam, đóng bìa cứng, ảnh in trên loại giấy hay được dùng để in các tạp chí thời trang. Dù chưa đạt tiêu chuẩn chât lượng in của một cuốn sách ảnh nhưng với mức giá 280.000 đồng, cũng có thể hiểu được phần nào vì đây là mức giá để tất cả mọi người muốn tìm hiểu về lịch sử có thể tiếp cận, không giới hạn ở đối tượng người yêu nhiếp ảnh.
Nếu muốn quay ngược lại lịch sử và có thể “bỗng dưng” nhận ra như mình, anh em hãy mua một cuốn nhé!