Samsung C27RG5 là một chiếc màn hình cong với tần số quét lên đến 240 Hz. Đây cũng là chiếc màn hình cong đầu tiên trên thế giới sở hữu tần số quét này và đối tượng mà nó hướng đến là những game thủ thích chơi các tựa game hành động hay những tựa game có tốc độ chuyển cảnh nhanh.
C27RG5 thuộc dòng màn hình chơi game CRG5 của Samsung trong đó có 2 phiên bản là 24" cong 144 Hz và 27" cong 240 Hz. Thiết kế của dòng màn hình này vẫn rất đặc trưng của Samsung, nó tương tự như thiết kế dòng CJ89 cong siêu to lần trước mà mình có giới thiệu đến anh em, chỉ là nhỏ hơn thôi.
Thiết kế đơn giản dành cho những game thủ cần sự tập trung:
Việc lắp ráp chiếc màn hình này cực kỳ đơn giản, mình mất chưa đầy 30 giây để ráp nó bởi Samsung sử dụng các ngàm khóa thay vì ốc vít gắn rời. Đây là mặt sau, phần hình tròn ở giữa chứa các cổng kết nối như 2 x HDMI 2.0, 1 x DisplayPort, 1 jack âm thanh 3,5 mm cho tai nghe hay loa ngoài và jack cắm nguồn chân kim đi với cục nguồn nhỏ gọn. Toàn bộ dây nhợ có thể được kẹp sát vào một phần khoét dưới chân màn hình, không có ốp che ngoài. Nếu thích bắt màn hình lên tường hay dùng các loại display arm thì Samsung cũng thiết kế 4 ốc bắt ngàm VESA mount. Ngoài ra mặt sau cũng không có đèn đóm RGB như nhiều dòng màn hình game khác, đèn ambient có thể mang tính trang trí hay tạo hiệu ứng ánh sáng thú vị nhưng nó ít nhiều ảnh hưởng đến sự tập trung, không phù hợp cho một chiếc màn hình được thiết kế để tăng tính cạnh tranh cho người dùng như C27RG5.
Chân đế chữ Y truyền thống của màn hình cong Samsung, nó không mang lại sự linh hoạt lớn nhưng nó đủ vững chắc để giữ cho màn hình không rung khi sử dụng, đặc biệt là khi anh em chơi game thường tác động lực nhiều lên bàn phím, mặt bàn.
Khớp giữa chân đế và màn hình cho phép ngửa màn hình lên xuống một góc từ 2 đến 15 độ, không cho phép xoay và cũng không thể điều chỉnh độ cao. Theo mình việc không thiết kế cho chân đế xoay hoàn toàn chấp nhận được bởi đặc thù màn hình cong sẽ đòi hỏi người dùng ngồi đối diện nhiều hơn để trải nghiệm, tuy nhiên việc thiếu hỗ trợ tăng giảm độ cao khiến mình bị cố định vào một tư thế.
Mặt trước của Samsung C27RG5 đúng sở thích của mình, viền các viền khá mỏng, viền dưới ốp một dải nhựa sần màu xám, nhìn rất giống những chiếc màn hình business. Ở bên trái dải nhựa này có logo Nivida G-Sync - một dấu hiệu cho biết chiếc màn hình này tương thích với công nghệ G-Sync của Nvidia nhưng cần lưu ý rằng nó không phải là màn hình tích hợp phần cứng G-Sync.
Nút điều khiển màn hình dạng D-Pad 5 chiều nằm tại cạnh dưới màn hình - thiết kế này mình bồ kết nhất, ghét kiểu nút rời bởi khi cần chỉnh nhanh thì D-Pad vẫn tiện hơn rất nhiều. Chiếc nút này có tích hợp đèn trạng thái cho biết màn hình đang đóng hay mở.Bên ngoài ổn vậy chất lượng hiển thị và trải nghiệm game ra sao?
C27RG5 là màn hình 27" với độ cong 1500R - độ cong này có ý nghĩa gì? Nếu anh em xếp những chiếc màn hình C27RG5 thành một vòng tròn thì bán kính của vòng tròn đó sẽ là 1500 mm, thông số Radius này càng nhỏ thì màn hình càng cong. Dù vậy với cỡ màn hình 27" thì độ cong 1500R sẽ cho cảm giác nó không quá cong, nó đủ bao phủ hết trường quan sát của mắt và không cảm giác ảo ảnh biên nhiều. Theo kinh nghiệm của mình thì anh em cần phải ngồi đối diện với màn hình và tầm mắt cách màn hình 1 cánh tay để có được trải nghiệm tốt nhất.
Công nghệ tấm nền được Samsung trang bị cho C27RG5 là VA - Vertical Alignment và nó gần như là công nghệ duy nhất dành cho màn hình cong chơi game hiện tại. Tấm nền VA luôn có những ưu điểm nhất định mà IPS không thể sánh được chẳng hạn như có thể uốn cong, dễ đạt được tần số quét cao, chất lượng màu sắc hiển thị tốt trong khi độ tương phản và sắc độ đen của tấm nền VA luôn cao hơn so với IPS. Dù vậy nếu so với TN thì tấm nền VA lại thua thiệt một chút về tốc độ phản hồi (response time), chiếc màn hình C27RG5 có tốc độ phản hồi 4 ms ở thang GtG thấp hơn mức 5 ms phổ biến trên nhiều màn hình cong chơi game VA nhưng khó có thể đạt được mức 1 ms như TN. Bù lại, góc nhìn của tấm nền VA rất rộng, tương đương với IPS và hơn hẳn TN ở mọi góc cạnh.Mình đo nhanh màu sắc trên chiếc màn hình này thì nhận thấy nó có chất lượng hiển thị tốt với độ bao phủ các dải màu sRGB, NTSC, Adobe RGB lần lượt là 97%, 72% và 77%. Độ tương phản rất cao và độ sáng trung bình ở 220 nit. Samsung nói độ sáng tối đa của màn hình lên đến 300 nit nhưng ở mức 220 nit này thì mình thấy nó đủ để sử dụng trong nhiều điều kiện ánh sáng môi trường. Đây là những thông số mình đo ở profile FPS, màn hình này còn có thêm nhiều profile khác dành cho nhiều loại game khác nhau cũng như có thiết lập Dynamic Contrast, mình chưa có thời gian để test hết các profile này.
Với đặc thù có khả năng tái tạo sắc đen tốt và tương phản cao thành ra với những cảnh game tối anh em sẽ khó mà thấy được đối thủ ẩn nấp ở đâu. Vì vậy trên C27RG5 thì Samsung có trang bị tính năng Black Equalizer với thang 0 - 20, càng giảm thì đối thủ nấp trong bóng tối sẽ càng lộ diện.Quảng cáo
Tần số quét hay tốc độ làm tươi của màn hình tối đa ở 240 Hz, chúng ta có thể chọn các mức thấp hơn như 60 Hz, 120 Hz và 144 Hz. Màn hình 240 Hz thì không lạ nhưng cái ăn tiền của C27RG5 là sự kết hợp rất hợp lý giữa độ phân giải FHD + tôc độ quét 240 Hz và công nghệ G-Sync. Như mình đã nói ở trên, màn hình này không tích hợp module G-Sync riêng của Nvidia mà thay vào đó nó là một màn hình hỗ trợ công nghệ Adaptive Sync của VESA - tương tự như FreeSync của AMD. Vấn đề là Nvidia gần đây đã bắt đầu hỗ trợ các màn hình dùng công nghệ Adaptive Sync với các card đồ họa của mình thông qua driver GeForce. Về cơ bản những chiếc màn hình VRR tức Variable Refresh Rate (tần số quét biến thiên) một khi được Nvidia kiểm tra và cấp chứng nhận G-Sync Compatible sẽ có thể khai thác tính năng G-Sync của card đồ họa Nvidia.
Trong menu OSD của C27GR5 có tùy chọn bật tắt Adaptive Sync và chỉ cần bật On, chiếc card đồ họa RTX 2080 Ti tự động nhận dạng màn hình có hỗ trợ G-Sync và Nvidia Control Panel báo G-Sync đã được kích hoạt tự động. Mình trải nghiệm tính năng G-Sync này với tựa game The Division 2 và nhận thấy G-Sync đã làm rất tốt vai trò của mình khi khiến cho trải nghiệm game mượt mà hơn trông thấy, hầu như không có tình trạng xé hình và giật hình.
Vấn đề là tựa game này dùng DX12 và với RTX 2080 Ti thì mình có thể chơi ở tỉ lệ khung hình trên 100 fps với thiết lập Ultra, với Medium thì trên 200 fps ở độ phân giải FHD. Lúc này có thể thấy tại sao 240 Hz đi với FHD chứ không phải 2K hay 4K bởi hiện tại, anh em khó có thể chơi đc nhiều tựa game AAA ở 4K hay 2K với tỉ lệ khung hình cao đến vậy. G-Sync về cơ bản giúp đồng bộ tốc độ render của card đồ họa và tốc độ quét của màn hình. Với những tựa game mà anh em có thể đạt tỉ lệ khung hình trên 60 fps thì cứ việc bật G-Sync, mọi thứ sẽ mượt hơn rất nhiều bởi dải tần số hỗ trợ của G-Sync cũng như FreeSync sẽ từ 48 Hz cho đến tối đa của màn hình, ở đây là 240 Hz. Khi chơi game, anh em cũng nên nhớ tắt tính năng V-Sync đi để G-Sync có thể hoạt động đúng chức năng.
Ngoài ra chiếc màn hình C27GR5 còn hỗ trợ nhiều chế độ khác dành cho game thủ, ngoài các profile màu sắc và tương phản theo từng thể loại game như FPS, RTS, RPG, … thì anh em có thể chủ động chỉnh các thông số như tốc độ phản hồi, bật tắt chế độ Low Input Lag, bật hồng tâm ảo và Eye Care để lọc ánh sáng xanh nhằm bảo vệ mắt với những anh em cày game nhiều.Liệu Samsung CRG5 có đáng mua ở tầm giá 12 triệu 989 ngàn?
Nhìn chung C27RG5 là một chiếc màn hình thú vị và với những gì nó mang lại mình thấy mức giá trên hợp lý bởi C27RG5 đang giữ vị trí duy nhất nếu xét về khía cạnh màn hình cong, 27" và 240 Hz hỗ trợ G-Sync. Màn hình 27" không lớn nhưng đối với đa phần anh em game thủ chơi FPS thì màn hình cỡ từ 24 - 27" lại rất lý tưởng, độ cong 1500R đủ bao phủ trường quan sát, tốc độ quét 240 Hz đi kèm G-Sync và tấm nền VA cho chất lượng hiển thị tốt, mình khó có thể đòi hỏi gì hơn. Tuy nhiên nếu như muốn Samsung làm gì đó thì hãng nên thiết kế phần chân chống có cơ chế nâng cao hạ thấp màn hình, lúc này việc sử dụng C27RG5 sẽ đơn giản hơn nhiều. Anh em có thể tìm hiểu thêm chiếc màn hình này tại đây.