Subaru Solterra là mẫu xe điện đầu tiên của Subaru vừa được ra mắt chính thức tại Singapore, mẫu xe mang thiết kế là một chiếc CUV cỡ C với chiều dài trục cơ sở ở mức 2.850 mm, chiều dài tổng thể 4.690 mm, ngồi thực tế mẫu xe cho cảm giác rộng rãi thực dụng vốn có của Subaru nói riêng hay những chiếc xe Nhật nói chung.
Subaru Solterra sở hữu bộ Pin 76,5 kWh cho phép di chuyển quãng đường tối đa 530 km với phiên bản dẫn động cầu trước và 480 km với phiên bản dẫn động bốn bánh AWD (theo tiêu chuẩn WLTP). Công suất động cơ nằm ở mức 215HP và 336 Nm nhưng nhờ vào hệ truyền động là động cơ điện nên khả năng bứt tốc gây được sự ấn tượng khá mạnh lúc ban đầu. Trong buổi trải nghiệm ban đầu, Subaru giới thiệu gói trang bị hỗ trợ như lùi đậu xe thông minh cũng dễ gây được ấn tượng nhờ vào sự hoạt động chính xác, thao tác logic và cho cảm giác an toàn như người cầm lái.
Solterra là một sản phẩm hợp tác giữa Subaru và Toyota, chiếc xe chung nền tảng với mẫu xe này chính là Toyota BZ4X ra mắt toàn cầu trước đây không lâu. Nhưng thực tế cho thấy, dù cùng nền tảng công nghệ nhưng Subaru đã tuỳ biến chiếc xe của mình với những đặc thù vận hành riêng biệt, từ hệ thống hỗ trợ vượt địa hình X-Mode hay gói trang bị công nghệ an toàn chủ động là rất khác biệt.
Subaru Solterra sở hữu bộ Pin 76,5 kWh cho phép di chuyển quãng đường tối đa 530 km với phiên bản dẫn động cầu trước và 480 km với phiên bản dẫn động bốn bánh AWD (theo tiêu chuẩn WLTP). Công suất động cơ nằm ở mức 215HP và 336 Nm nhưng nhờ vào hệ truyền động là động cơ điện nên khả năng bứt tốc gây được sự ấn tượng khá mạnh lúc ban đầu. Trong buổi trải nghiệm ban đầu, Subaru giới thiệu gói trang bị hỗ trợ như lùi đậu xe thông minh cũng dễ gây được ấn tượng nhờ vào sự hoạt động chính xác, thao tác logic và cho cảm giác an toàn như người cầm lái.
Thiết kế
Solterra là một sản phẩm hợp tác giữa Subaru và Toyota, chiếc xe chung nền tảng với mẫu xe này chính là Toyota BZ4X ra mắt toàn cầu trước đây không lâu. Nhưng thực tế cho thấy, dù cùng nền tảng công nghệ nhưng Subaru đã tuỳ biến chiếc xe của mình với những đặc thù vận hành riêng biệt, từ hệ thống hỗ trợ vượt địa hình X-Mode hay gói trang bị công nghệ an toàn chủ động là rất khác biệt.
Solterra sở hữu kích thước các chiều dài x rộng x cao lần lượt là: 4.960 x 1.860 x 1.650 mm, được xây dựng lên là một chiếc CUV cỡ C với 5 chỗ ngồi, đảm bao không gian rộng rãi cho 5 người và không gian hành lý vẫn ở mức tối ưu.
Chiếc xe mang ngông ngữ thiết kế không khác quá nhiều so với 1 mẫu xe động cơ đốt trong truyền thống, khác biệt là ở việc loại bỏ lưới tản nhiệt đồng thời các mảng ốp trang trí bên ngoài làm cho chiếc xe có phần "hầm hố" hơn, hơi hướng của sự hiện đại và khác biệt.
Nhìn tổng quan chiếc xe cho cái nhìn thiên hướng thể thao và mạnh mẽ xuyên suốt từ đầu xe sang bên hông hay kết thúc với phần mái dốc mạnh ở đuôi xe. Sở hữu khoảng sáng gầm xe 210 mm (tốt nhất phân khúc so với xe điện khác), chiếc xe dù phải tăng độ dày của bộ pin nhưng vẫn duy trì khoảng sáng gầm tốt, đồng thời việc tối ưu không gian bên trong ở mức vừa đủ, giữ được phương châm là một chiếc xe thực dụng cả ở trang bị cho đến không gian sử dụng.
Bánh mâm tiêu chuẩn trang bị có kích thước 18 inch dạng hợp kim, các hốc nhỏ trên bánh mâm được che đạy thêm bằng một mảng ốp nhựa, mục đích đem lại khả năng khí động học tốt hơn cho chiếc xe. Với xe điện nói chung, các nhà sản xuất đều tối ưu quãng đường di chuyển của nó một cách tối đa, từ việc đánh đổi các thiết kế đẹp mắt ở đầu xe hay loại bỏ lưới tản nhiệt (mặt ca-lăng) để cho chiếc xe có tính khí động học tốt hơn, và giờ đây họ làm điều đó với bộ bánh mâm.
Khác biệt với phần đầu xe có nhiều sự "hiền lành", phần đuôi xe là những đường tạo hình táo bạo và sắc bén, điểm kết thúc của phần mui xe và điểm cao nhất của Bumper gặp nhau là bộ đèn cảnh báo tín hiệu, khu vực này tạo thành hình chữ V lớn và cũng là điểm ấn tượng nhất khi nhìn từ phía sau.
Bộ đèn cảnh báo tín hiệu mang nhiều DNA thiết kế của Subaru hơn với 2 "thanh kẹp" như một chiếc càng cua, chỉ là chúng được làm to hơn và sắc bén hơn.
Không gian cốp để đồ vẫn có được sự thoải mái, dung tích đạt 452 lít, đủ để chưa hành lý cho cả gia đình trên những chuyến đi dài ngày.
Nội thất
Quảng cáo
Solterra dù sở hữu kích thước không quá vạm vỡ nhưng lại được tối ưu không gian tốt nên không gian hàng ghế sau vẫn rất thoải mái mặc dù có pin bên dưới và trần xe không quá cao. Điểm vẫn bị hạn chế chung của nhiều mẫu xe điện đó là chiều cao ghế chưa thực sự tốt để đem lại cảm giác thật sự thoải mái cho đầu gối, nhưng so sánh một chút thì ngay cả những mẫu xe cỡ E hay cỡ D của thương hiệu khác cũng chưa làm tốt được việc này.
Ghế ngồi hàng ghế thứ 2 của solterra có thể ngả nhiều cấp độ, đánh giá ban đầu của mình là độ ngả lưng ghế ở mức tốt, dù phần đuôi xe khá dốc nhưng chưa ảnh hưởng đến không gian hàng ghế thứ hai.
Phiên bản mình xem thực tế đây trang bị điều hoà tự động hai vùng, hàng ghế thứ 2 chỉ có khả năng điều chỉnh cửa gió, chưa có khả năng điều chỉnh tốc độ quạt hay nhiệt độ riêng biệt.
Thiết kế nội thất phía trước của Solterra sở hữu đồng thời thiết kế phẳng hiện đại cộng với thiết kế kiểu Module, nhiều chi tiết giống như được cố tình đặt nổi như màn hình hiển thị thông tin người lái hay màn hình giải trí trung tâm cũng vậy.
Màn hình giải trí dạng cảm ứng kích thước 12.3 inch, cảm quan ban đầu thì màn hình có độ nét và độ sáng tốt, đảm bảo tầm nhìn khi hoạt động với camera 360 độ được tích hợp theo xe. Hỗ trợ đầy đủ các khả năng kết nối không giây và kết nối thông minh như Apple Carplay hay Android Auto. Phía bên dưới là khu vực màn hình đơn kết hợp với một số nút bấm dạng cảm ứng để điều khiển hệ thống điều hoà nhiệt độ (chỉ sáng nút khi khởi động).
Solterra mang thiết kế ghế ngồi kiểu mới đi kèm với bọc da đục lỗ cao cấp, ngay khi bước vào nội thất mình đã ấn tượng mạnh với "sự thay đổi| này của Subaru. Rõ ràng những trang bị mới này đã khiến cho chiếc xe trở nên cao cấp hơn, hiện đại hơn rất nhiều so với một Subaru mình cảm nhận trước đây.
Quảng cáo
Ngoài ghế ngồi tạo hình mới rất đẹp, khu vực điều khiển trung tâm cũng được làm rất phẳng, vẫn có nhiều không gian để vật dụng nhưng sẽ có nắp che để khu không dùng đến thì nó sẽ hoàn thiệt hơn cho vẻ đẹp nội thất.
Vẫn rất Nhật Bản với các khu vực hộc chứa đồ hay tiện ích, bên dưới khu vực điều khiển trung tâm là hộc chứa đồ kèm theo 2 cổng sạc type C và một cổng sạc dạng tẩu thuốc 12V.
Khu vực điều khiển trung tâm với dãy nút bấm khá tinh gọn, chỉ hơn 10 nút bấm để có thể điều khiển các tính năng bao gồm cả hệ thống phanh tay điện tử. Cần số thiết kế dạng núm gạt nổi, người dùng sẽ gạt nó theo 4 chiều tương ứng với từng chế độ khác nhau.
Hệ thống dẫn động đối xứng Symmetrical AWD đi kèm với chế độ vượt địa hình X-Mode độc quyền, mình được trình diễn nhanh hệ dẫn động này của Solterra tuy nhiên chưa đủ nhiều để chia sẻ về sự vượt bậc hay mạnh mẽ của mẫu xe này, hẹn khi khác nếu có dịp trải nghiệm kỹ.
Động cơ, pin và sạc
Subaru Solterra trang bị bộ pin Lithium-ion 71,6 kWh cho các phiên bản, quãng đường đi được theo thông số kỹ thuật là 480 - 530 km (WLTP) tuỳ thuộc phiên bản dẫn động cầu trước hoặc AWD, theo tham khảo ở thị trường khác với tiêu chuẩn đo lường khác thì thông số kỹ thuật này có thể bị thay đổi ít nhiều.
Solterra hỗ trợ sạc nhanh D.C Type 2, có thể sạc từ 0-80% trong vòng 1 tiếng đồi với bộ sạc D.C 100kW, hoặc đi kèm theo xe là bộ sạc cấp 1 AC thông dụng hơn để sạc ở nhà với điện lưới thông thường.
Công nghệ hỗ trợ và an toàn
Subaru EyeSight thế hệ 4.0 mới nhất là trang bị tiêu chuẩn trên Solterra, ở thế hệ này hệ thống sẽ bổ sung một số tính năng như tự động tránh chướng ngại vật phía trước bằng cách đánh lái qua trái hoặc qua phải thay vì chỉ có thể phanh khẩn cấp như thế hệ trước, khả năng định tâm làn đường - giữ xe duy trì đúng giữa làn đường cũng là một tính năng mới trong thế hệ này.
Ngoài ra, Subaru cũng nhấn mạnh khả năng hỗ trợ đậu xe một cách tự động với màn trình diễn thực tế. Điểm đáng khen là hệ thống hỗ trợ đậu xe này của Subaru hoạt động cực kỳ mượt mà, tạo được ngay cảm giác yên tâm khi để chiếc xe tự động di chuyển trong bãi đậu xe. Ngoài ra, trong hệ thống còn bổ trợ các tính năng tự động ra khỏi bãi đậu tự động với 4 tuỳ chọn khác nhau, trong đó bao gồm việc tự động đi về bên trái hoặc bên phải ở phía trước hoặc tự động lùi ra ở bên trái hay bên phải phía sau.
Cho đến hiện tại, Subaru chia chia sẻ cụ thể hơn lộ trình bán mẫu xe này ở các thị trường khác ngoài Singapore, nhưng có thể tương lai với tiềm lực phát triển xe điện ở địa phương tốt hơn, rất có thể mẫu xe này cũng sẽ cân nhắc việc đặt chân đến Việt Nam.
Thêm hình ảnh: