Trên tay và trải nghiệm Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên của Vietnam Airlines

bk9sw
26/8/2019 7:11Phản hồi: 182
Trên tay và trải nghiệm Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên của Vietnam Airlines
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đã chính thức đưa dòng Boeing 787-10 Dreamliner vào khai thác cho chặng bay giữa thủ đô Hà Nội và TP. HCM. Mình đã có cơ hội được trải nghiệm 787-10 Dreamliner trên chuyến bay VN 237 hôm qua, tranh thủ "trên tay" và chia sẻ với anh em vài thông tin và mẹo khi đi máy bay.

Nói một chút về dòng 787 Dreamliner thì đây hiện tại là dòng máy bay thương mại thân rộng 2 hàng lối đi tầm bay xa lớn thứ 2 của Boeing hiện tại sau 777 trong khi 747 Jumbo đã được cho nghỉ hưu. Dòng 787 Dreamliner hiện tại có 3 phiên bản thương mại là 787-8, 787-9 và 787-10 trong đó Vietnam Airlines là một trong những hãng đầu tiên khai thác dòng 787-9 (hẳn anh em còn nhớ đến đoạn video chiếc 787-9 của Vietnam Airlines cất cánh gần như thẳng đứng rất ấn tượng một thời?).

Tinhte.vn_787Dreamliner-2.jpg
Giờ đây với 787-10 Dreamliner - phiên bản dài nhất với sức chở lớn nhất của dòng 787 thì Vietnam Airlines đã đặt thuê 8 chiếc từ Air Lease Corp (ALC) và chiếc đầu tiên vừa được giao mang số đăng ký VN-A879, cũng là chiếc mình giới thiệu đến anh em hôm nay.

Được biết từ đây đến cuối năm 2020, Vietnam Airlines sẽ được chuyển giao đủ 8 chiếc 787-10. Trước mắt dòng máy bay này sẽ phụ vụ đường bay nội địa Hà Nội - TP. HCM và kể từ tháng 9 thì 787-10 sẽ được dùng cho đường bay từ Việt Nam đi Hàn Quốc.

787-10 Dreamliner - những thông tin thú vị:


Tinhte.vn_787Dreamliner-20.jpg
Đây là biến thể dài nhất của 787 Dreamliner với độ dài thân đến 68,28 m, dài hơn gần 5,5 m so với 787-9. 787-10 chia sẻ chung 95% thành phần như 787-9, thân được kéo dài thêm 3 mét về phía trước cánh và 2,5 m về phía sau.

Tinhte.vn_787Dreamliner-11.jpg
787-10 có thể chở tối đa 440 khách với chỉ 1 hạng ghế phổ thông nhưng dĩ nhiên không hãng hàng không nào làm vậy. Như Vietnam Airlines thì chiếc máy bay có 24 ghế hạng thương gia và 343 ghế phổ thông.

Tinhte.vn_787Dreamliner-9.jpg
Tầm bay tối đa của 787-10 Dreamliner là 11910 km trong khi tầm bay tối đa của 787-9 là 15700 km. Đổi lại khả năng chở khách và hàng hoá của 787-10 đạt đến hơn 57 tấn trong khi con số này của 787-9 là 52,5 tấn.

Tinhte.vn_787Dreamliner-1.jpg
787-10 vẫn sử dụng các động cơ GENx-1B của General Electric hoặc Trent 1000 của Rolls-Royce. Phiên bản 787-10 Dreamliner của Vietnam Airlines dùng 2 động cơ GENx-1B với tỉ lệ dòng tách (bypass ratio) 8.8, đạt tỉ lệ lực đẩy/trọng lượng 5.62 trên 787-10 cũng như cung cấp lực đẩy liên tục lên đến 305.2 kN (68.600 lbf).

Tinhte.vn_787Dreamliner-6.jpg
Động cơ của 787 Dreamliner có thiết kế đặc biệt với các vây chevron nằm sau vỏ động cơ có chức năng giảm ồn khi hoà giữa dòng khí phản lực phụt ra và không khí bên ngoài. Ngoài ra động cơ của 787 còn được trang bị các công nghệ chống ồn chủ động lẫn bị động như cửa lấy khí dùng vật liệu tiêu âm từ đó giúp môi trường quanh sân bay lẫn hành khách cảm thấy dễ chịu hơn.

Tinhte.vn_787Dreamliner-3.jpg
Trong video mình đứng tại một vị trí thường sẽ rất ồn trên máy bay đó là cửa giữa. 787-10 có 8 cửa trong đó có 4 cửa giữa: 2 nằm ở trước và 2 nằm ở sau cánh. Đây cũng là nơi có chỗ ngồi của tiếp viên và thường độ ồn ở đây rất lớn. Tuy nhiên trên 787-10 thì đứng ở đây, mình vẫn có thể nói cho anh em nghe rõ, không cần phải nói quá to và thực tế trong suốt chuyến bay, mình thường đứng ở đây để trò chuyện cùng các anh chị ở Vietnam Airlines, tiếng ồn không quá khó chịu như những dòng máy bay khác của Vietnam Airlines mà mình hay đi.

Các hạng ghế và trải nghiệm nhanh của mình:


Tinhte.vn_787Dreamliner-14.jpg
Trở lại với ghế ngồi, mình chia sẻ với anh em chút về những trải nghiệm của hành khách trên 787-10 Dreamliner. Đầu tiên là các ghế hạng thương gia, bố cục ghế và trang bị ghế mình thấy rất quen thuộc, mình nghĩ là cùng một dòng ghế như trên A350 của Vietnam Airlines. Mõi hàng có 4 ghế bố trí 1 - 2 - 1, thiết kế riêng tư và là dạng ghế full-flat tức có thể nằm thẳng như giường, chân duỗi thẳng thoải mái.

Tinhte.vn_787Dreamliner-16.jpg

Quảng cáo


Hệ thống nút điều chỉnh trạng thái ghế rất linh hoạt, cho phép điều chỉnh riêng lưng ghế và nệm ngồi, chỉnh độ cao thấp cũng như các chế độ thiết lập sẵn như full-flat bed mở thẳng ra như giường, ngồi hay trả về trạng thái quy định khi cất/hạ cánh.

Tinhte.vn_787Dreamliner-17.jpg
Phía trước là màn hình 15,4" cảm ứng hoặc điều khiển bằng remote. Hệ thống giải trí trên máy bay của Vietnam Airlines vẫn đang từng bước được cải thiện, kho phim thì chưa nhiều lắm nhưng có rất nhiều phim Việt Nam vốn chỉ chiếu rạp. Nói chung trên một chuyến bay không quá dài thì những gì Vietnam Airlines đang cung cấp là vừa đủ. Tuy nhiên mình vẫn hy vọng hệ thống này được bổ sung nhiều phim hơn, nhất là các phim nước ngoài.

Tinhte.vn_787Dreamliner-15.jpg
Đèn đọc sách nhỏ gọn dùng riêng bố trí rất lý tưởng khi nằm. Mình thích chiếc đèn này ghê, ánh sáng nó rất dễ chịu và đúng tầm. Xung quanh ghế có sẵn các tạp chí như Heritage Fashion và báo.

Tinhte.vn_787Dreamliner-33.jpg
Ngoài ra quanh ghế còn có 1 cổng sạc USB để sạc cho thiết bị di động và ổ cắm điện để dùng cho laptop. *Mình có hỏi tiếp viên thì ổ điện này là 110 V, vẫn sạc được với hầu hết các loại laptop văn phòng.

Tinhte.vn_787Dreamliner-18.jpg
Mình hiếm khi nào được trải nghiệm hạng ghế thương gia, cả đời đi máy bay đến nay chắc chỉ ngồi được 1 lần và cũng không phải là loại ghế xịn như vầy. Nói chung những chuyến bay dài cả chục tiếng mà được nằm hạng thương gia thì còn gì sướng bằng 😃.

Quảng cáo


Tinhte.vn_787Dreamliner-24.jpg
Đã tới giờ boarding, với 2 hàng lối đi thì việc boarding diễn ra rất nhanh chóng, tiếp viên sẽ chỉ cho bạn hướng đi, lối nào dựa trên số ghế, chỉ cần lưu ý chuẩn bị sẵn tấm vé trên tay và đưa cho họ xem là được. Chỗ này cũng là 1 trong số nhiều galley (bếp), thường sẽ có tiếp viên túc trực tại đây.

Tinhte.vn_787Dreamliner-12.jpg
Ngăn hành lý phía trên thiết kế mở phẳng thay vì nắp đậy như trên nhiều dòng máy bay cũ. Thiết kế này không chỉ tăng không gian đựng hành lý mà còn tăng không gian cho hành khách bởi khi đóng lại, phần không gian trên đầu thoáng hơn. Chúng ta có thể dễ dàng ra vào ghế và tiếp viên cũng có thể dễ dàng trợ giúp.

Tinhte.vn_787Dreamliner-28.jpg
Chuyển sang hạng ghế phổ thông, mình soi kỹ hơn bởi đây là hạng ghế anh em sẽ thương đi. Trên 787-10 thì Vietnam AIrlines thiết lập 9 ghế mỗi hàng bố cục 3 - 3 - 3. 787 là dòng máy bay thân rộng 2 hàng lối đi nên anh em đừng lo ghế phổ thông trên 787 sẽ chật như ghế trên A320/A321. Mình cao khoảng 1m72/73 và có thể thoải mái duỗi chân.

Tinhte.vn_787Dreamliner-29.jpg
Trước mỗi ghế là màn hình 10,6" cũng điều khiển cảm ứng với nội dung thì y hệt màn hình trên khoang thương gia.

Tinhte.vn_787Dreamliner-30.jpg
Nếu anh em đi cùng với trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hay người già thì mình nghĩ anh em có thể xin ngồi hàng ghế vách ngăn (bulkhead seat). Hàng ghế này có không gian phía trước rộng rãi, có thể dễ dàng đi ra vào và có không gian cho trẻ nhỏ chơi. Trên nhiều chuyến bay nước ngoài mình từng đi, các bà mẹ bỉm sửa thường tận dụng không gian rộng dưới chân phía trước để chăm sóc cho trẻ rất tiện. Người già gặp khó khăn khi đi lại ngồi hàng ghế này cũng dễ di chuyển khi cần đi vệ sinh hay cần được chăm sóc đặc biệt.

Tinhte.vn_787Dreamliner-25.jpg
Suất ăn trên chuyến bay của mình (mã VN237 từ Hà Nội vào Sài Gòn) khá ổn, có 2 tuỳ chọn là mì gà hoặc cơm bò, mình chọn mì gà. Chuyến bay chỉ kéo dài khoảng 1 tiếng 50 phút nên hãng chỉ cung cấp một suất ăn. Tuy nhiên nếu anh em đói bụng có thể xin thêm, mình vẫn thường xin thêm trên những chuyến bay dài và tiếp viên không ngại cung cấp thêm cho anh em nếu vẫn còn suất ăn. Cơ bản là một khi máy bay hạ cánh thì các suất ăn không dùng sẽ thải bỏ đi.

Tinhte.vn_787Dreamliner-13.jpg
Trên 787 thì mỗi cửa sổ sẽ có nút điều khiển dimming tức khiến cho cửa sổ trong suốt hoặc đen mờ đi. Trang bị này độc quyền trên 787, thay cho tấm che hay rèm che cửa sổ truyền thống. Dù không khiến cửa sổ đen hoàn toàn nhưng nó đủ để khiến anh em cảm thấy thoải mái, không bị chói nắng và nóng do ánh sáng bên ngoài. Để làm trong thì nhấn nút màu trắng, để làm đen thì nhấn nút màu xám, các đèn LED bên cạnh sẽ cho biết trạng thái. Một điều rất hay qua hệ thống này là anh em sẽ không cần phải chủ động mở tấm che cửa sổ khi máy bay cất/hạ cánh theo điều lệnh từ tiếp viên nữa bởi mọi thứ có thể để được điều khiển từ xa.

Tinhte.vn_787Dreamliner-26.jpg
Tinhte.vn_787Dreamliner-27.jpg
Một chút vui vẻ trên 787 Dreamliner - hệ thống đèn ambient cầu vồng. Trần của 787 Dreamliner được trang bị hệ thống đèn RGB rất đẹp và thông thường nó sẽ hiển thị màu sắc theo thời gian để giảm thiểu tình trạng jetlag. Khi bật theo kiểu cầu vồng như vầy thì hiệu ứng đèn sẽ mang lại cảm giác thoải mái, tươi trẻ hơn cho hành khách trên chuyến bay. Ngoài ra, cabin của 787 có độ ẩm cao hơn, áp suất thấp hơn nhờ đó cải thiện đáng kể trải nghiệm bay, nhất là với những chuyến bay dài.

Tinhte.vn_787Dreamliner-31.jpg
Và mình sẽ không thể thực hiện được bài viết cũng như video này nếu không có sự hỗ trợ nhiệt tình của các anh chị tiếp viên cũng như kỹ thuật viên trên chuyến bay VN237. Tổ tiếp viên trên 787-10 Dreamliner có 10 người, nhiều hơn tổ bay trên máy bay bình thường 2 người.

Còn đây là một vài hình ảnh bên ngoài của 787-10 Dreamliner, mình chỉ có chưa tới 10 phút để chụp và quay ngoại cảnh nên không có nhiều ảnh để chia sẻ với anh em:

Tinhte.vn_787Dreamliner-8.jpg
Tinhte.vn_787Dreamliner-10.jpg
Tinhte.vn_787Dreamliner-5.jpg
Tinhte.vn_787Dreamliner-19.jpg
Tinhte.vn_787Dreamliner-21.jpg
Tinhte.vn_787Dreamliner-22.jpg
182 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Wow chiếc tàu này mới tinh luôn và mới về VN luôn, gấu vậy. Hy vọng được sớm trải nghiệm thử em nó 😁
Mình luôn có thiện cảm với các anh chị em tổ bay VNA cũng như đội ngũ mặt đất, thân thiện, nhiệt tình.
Còn về độ hot và đẹp của flight attendant thì mình nghĩ hiện nay Bamboo đang là hot nhất, mấy lần gặp ngoài thấy toàn hot girl, có cả các chị em hotgirl người nước ngoài nữa.
@archi-T Đả kích cá nhân trong tranh luận là hình ảnh tiêu biểu của bọn vô học nhưng thích tỏ vẻ ta đây “có học văn nên có vẻ nhiều chữ” ^^

Nói lại lần cuối là có vay có mượn gì thì ngôn ngữ đều dựa trên ngữ cảnh. Không hiểu được thì thôi đừng tranh luận.

Còn chưa gặp nhau bao giờ mà đã nói về cá nhân người khác thì nên tự coi lại tư cách mình đã bạn nha.
@gunbluster000 Lên tiếng bài trừ những thành phần AHBP không thể coi là đả kích cá nhân được. Chưa gặp ngoài đời thì mình bài xích online vậy. Tóm lại dùng trên tay chả có gì sai, mấy thánh vào phản đối, bị người ta phản đối thì lại cho là đả kích cá nhân 😁 Dùng trên tay tất cả đều hiểu, chỉ có một số thành phần cũng hiểu mà làm như không hiểu thôi :D
@archi-T
@Nam Air tuyến vn-úc tiếp viên toàn trai xinh gái đẹp
quá dữ luôn
@mấy_con_gà Loại máy bay này mới khai thác gần đây. Mình đi hcm-hn và ngược lại đều được đi máy bay này. Ngay sau khoang thương gia là khoang cận thương gia, khá khác biệt với các khoang còn lại bên dưới. Đi rất phê
S777
TÍCH CỰC
5 năm
Nhớ ko nhầm thì sau đời 8 thì từ đời 9-10 thì ko dùng động cơ RR nữa vì RR vướng hợp đồng với A350. Các dòng 8-9-10 chả khác gì nhau về trải nghiệm cho hành khách.
@S777 Trải nghiệm sâu sẽ đến từ các hãng, vậy mới có những cảm nhận đánh giá từ khách hàng.
787-10 của VNA là dạng nhồi nhiều khách đi chặng ngắn, không có phổ thông đặc biệt như 787-9.
down_load
TÍCH CỰC
4 năm
@Trung Dt Ví dụ trên 1 tuyến có phục vụ A350-900/B787-9, mình mua vé phổ thông đặc biệt, nhưng chuyến đó thực tế lại dùng B787-10 thì họ sắp ghế như thế nào vậy mod
@down_load Thường thì bạn check ở mục check-in online sẽ có sơ đồ ghế
A350-900 là 2-4-2, hoặc 3-3-3
B787-10 là 3-3-3
B787-9 là 2-3-2
down_load
TÍCH CỰC
4 năm
@Trung Dt Í mình là có khi nào mua vé hạng phổ thông đặc biệt (A350-900 hoặc B787-9) nhưng chuyến bay đó thực tế dùng B787-10 nên không có hạng phổ thông đặc biệt không vậy mod? Và họ sẽ xử lý ntn
@down_load Bạn vẫn sẽ được phục vụ theo tiêu chuẩn của vé phổ thông đặc biệt như đi Sky Priority, suất ăn khác biệt... Còn nếu xui đi 787-10 thì ghế chật hơn xíu ;(
Trên tay cả cái máy bay to thế này thì chắc tay người khổng lồ
@Osmopure ghi QUa Tay mẹ đi cho nó hợp lý, Trên tay trên tay, cái qq gì cũng trên tay, vài ông còn Hand-on ? vl thật
@Thạch_Phạm Làm gi có từ "hand on"?
"Hand - off" thôi...
Hoặc " hang on"
@TsanHoang ông bên trên kia cmt kìa, nói bên nào đó xài thường xuyên lắm 🆒
@Thạch_Phạm Ông ấy nhầm đấy tiéng anh chỉ có "on hand "chứ không có "hand on"...
Có " Hand in "... gg dịch tự động nên nhiều khi không chuẩn...
Chiếc này mới thuê xong.
S777
TÍCH CỰC
5 năm
@iPhonefans Chắc thuê VALC cũng là Cty con của VNA? Nếu thuê của VALC thì chả khác gì VNA mua.
phamlong
TÍCH CỰC
5 năm
@S777 Chắc do anh VJC chơi trò đi thuê rồi tung báo cáo tài chính lời nhiều do k phải bỏ số tiền nhớn mua máy bay nên anh HVN cũng phải làm chiêu này cho nó giảm giá vốn chử sở hữu
@S777 Thuê từ Air Lease Corporation, a Los Angeles-based aircraft, Mẽo. 🆒
only14ever
TÍCH CỰC
5 năm
@phamlong Hãng máy bay nào chẳng thế hả thanh niên.
Do nhu cầu mỗi hãng đều khác nhau, nên thường họ sẽ mua những chiếc mà họ cần, trả trước 5% giá trị rồi lại bán lại hợp đồng mua đó cho 1 bên chuyên cho thuê, sau lại thuê lại chính chiếc đó. Bên nào cũng có lợi cả.
VJ cũng thế thôi, PR cả thôi chứ VJ tiền đâu mua cả trăm chiếc, chỉ kí hợp đồng rồi bán lại hợp đồng đó, ăn chiết khấu của NSX, sau bán lại hđ cho bên thứ 3 rồi lắp xong chiếc nào thuê chiếc đó về khai thác.
namng
CAO CẤP
5 năm
@S777 VNA thuê của ALC là công ty chuyên cho thuê máy bay lớn thứ 9 trên thế giới về số lượng máy bay quản lý, theo báo cáo 2019 của KPMG. Công ty này hiện đang sở hữu 336 máy bay các loại. Tuy nhiên ALC cũng là công ty có lượng đơn hàng máy bay lớn nhất với 382 máy bay đang được đặt hàng. Nếu thực hiện xong lượng đặt hàng này thì công ty sẽ sở hữu 718 máy bay, lớn thứ 4 trên thế giới.

Để so sánh, hiện VNA khai thác 96 máy bay, VJA khai thác 66 chiếc, và BBA là 10 chiếc. Tổng cộng các hãng hàng không VN đang khai thác 172 máy bay, tức cỡ 50% lượng máy bay của ALC.

Nhiều bạn có vẻ thắc mắc chuyện anh Quyết Bamboo Airlines, hay thậm chí chị Thảo Vietjet Air, lấy đâu tiền để mua máy bay. Có bạn còn đưa ra thuyết âm mưu là anh Quyết chỉ là bọn Tàu núp bóng này nọ,...

Về việc này, mình có bài viết khá chi tiết trên facebook. Do nội dung khá dài, bạn nào quan tâm thì chịu khó ghé qua đọc thử cho biết.

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=367916104049526&id=100024934187861
hoanganhkity
ĐẠI BÀNG
5 năm
nói chung đồng tiền đi liền với khúc ruột.
tiền nào dịch vụ đó.
Mình cũng rất hay đặt vé máy bay Vietnam Airlines mỗi lần đi công việc hay du lịch vì thấy dịch vụ rất tốt ấy. Hóng được đi thử loại máy bay mới này quá
PerfectSun
TÍCH CỰC
5 năm
Đọc tiêu đề như kiểu review máy bay điều khiển từ xa ấy nhỉ 😆
Máy bay to đẹp quá
fat-man
ĐẠI BÀNG
5 năm
Tinhte giờ có cả trên tay máy bay lun
@fat-man Khả năng sẽ còn siêu xe, phi thuyền
@Osmopure Trên tay siêu xe nữa là đẹp
@Thanh nhan spkt Có bao giờ trên tay siêu mẫu k cụ nhỉ
hungbui90
ĐẠI BÀNG
5 năm
Mạnh dữ
Nhìn màu thấy thích nhỉ không nhàm chán đồ nữa
Đọc đi đọc lại,giật mình.cả 1 cái máy bay to đùng thế kia mà mod giám nói trên tay??chưa hiểu vấn đề.
@O.R.A.N.G.E Hehe,chỉ nhắc mod dùng từ cho đúng thôi.
@kawakami chắc cố tính dùng từ trên tay thôi, mình ko nghĩ mod "khờ" đến vậy
@Phan Minh Thông GĐM Mình cũng nghĩ thế,kiểu gì trước khi đăng chẳng phải đọc đi đọc lại kiểm tra xem sai sót gì không.nhưng chưa hiểu ý nghĩ trên tay là sao cả.
@kawakami giật tít, câu view =))
Tiếp viên xấu quá, ko như tưởng tượng.
only14ever
TÍCH CỰC
5 năm
@bach_pro1111 Đẹp thì bay quốc tế hết nha. Nội địa đa phần cũng có tuổi và đã lập gia đình.
Trẻ đẹp chưa gia đình mới bay quốc tế. Nhất là mấy chuyến trong liên minh hàng không, toàn mấy e xinh rã man. Hê hê hê
bupbechanh
TÍCH CỰC
5 năm
@bach_pro1111 Con ông cháu cha xin vào hết slot, lấy đâu ra cho các em hot girl chân dài bạn ơi....
utkz2319
TÍCH CỰC
5 năm
@bupbechanh Tiếp viên hk mà cocc, ko biết thì đừng xàm bạn ơi, chẳng lẽ giờ cocc xuống cấp đến thế
@bach_pro1111 Đồng ý với bạn... chắc chỉ tính theo cân thôi 😃
trải nghiệm bỏ túi thì chính xác hơn 😃, nhưng cái màu đèn ambient light sến, lòe loẹt nhìn k ấm áp cho lắm
lebinh156
TÍCH CỰC
5 năm
Ngon quá
nhìn đẹp thế, quá ngầu luôn, cái quả đuôi chất lừ
Trên tay cái máy bay luôn. Đổi trên tay thành dưới mông hợp lý hơn, bác cũng đâu đc cầm lái,

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019