Piaggio làm mới dải sản phẩm GTS của thương hiệu vào tháng 10 năm ngoái với nhiều nâng cấp liên quan đến ngoại hình và trang bị. Trong số đó, GTS SuperTech cũng là dòng nhận được cải tiến và thay đổi. Xe được bán với giá 158,6 triệu, đắt hơn 3,2 triệu so với phiên bản cũ. Mình thấy mức tăng này là hợp lý với sự bổ sung của các trang bị nhằm tăng tính tiện nghi trên xe, đồng thời mang tới 1 diện mạo mới mẻ hơn.
Về tổng thể, Vespa GTS HPE SuperTech 2023 vẫn giữ nguyên vóc dáng của 1 chiếc GTS từ trước tới nay, nhưng khác biệt đầu tiên là ở tuỳ chọn màu sắc. Thay vì có 2 màu là xám và đen như hiện tại thì GTS HPE SuperTech 2023 có 3 tuỳ chọn màu mới là đồng nhám, xanh bóng và bạc. Tại Việt Nam thì hiện có 2 tuỳ chọn màu sắc là đồng nhám như mình có trong bài viết này và màu xanh dương bóng.
Về tổng thể, Vespa GTS HPE SuperTech 2023 vẫn giữ nguyên vóc dáng của 1 chiếc GTS từ trước tới nay, nhưng khác biệt đầu tiên là ở tuỳ chọn màu sắc. Thay vì có 2 màu là xám và đen như hiện tại thì GTS HPE SuperTech 2023 có 3 tuỳ chọn màu mới là đồng nhám, xanh bóng và bạc. Tại Việt Nam thì hiện có 2 tuỳ chọn màu sắc là đồng nhám như mình có trong bài viết này và màu xanh dương bóng.
Bổ sung Smartkey là thứ quan trọng nhất
Chìa khoá từ, thứ đã làm nên thương hiệu của những chiếc xe của Piaggio về độ bảo mật, đã được thay thế bởi hệ thống chìa khoá thông minh. Hệ thống này trên Vespa GTS sẽ bao gồm 1 chiếc remote có thiết kế bầu bình khá dễ thương, trên đó có 2 nút, 1 nút để mở cốp từ xa và 1 nút để tìm xe trong bãi.
Trên xe, vị trí ổ khoá được thay thế bằng 1 núm xoay, cách dùng giống như Smartkey của Yamaha, remote gần xe, ấn vào, sao đó xoay theo chiều kim đồng hồ về vị trí mở là kích hoạt điện xe lên rồi đề chạy. Cùm này khi vặn hết về bên trái (đồng thời xe cũng đã đánh hết cổ lái về bên trái) thì sẽ khoá cổ, và nhấn vào cùm này thì mở cốp trước, giống như cách dùng chìa khoá ấn vào như đối với phiên bản GTS cũ.
Bảng đồng hồ tốc độ
Vespa GTS HPE SuperTech 2023 vẫn có màn hình màu TFT 4,3” hiện đại. Tuy nhiên, đồ hoạ hiển thị và cách sắp xếp của các thông tin cũng khác biệt một chút, chẳng hạn như thanh báo nhiên liệu được đẩy xuống thành dạng thanh ngang nằm ở cạnh dưới. Hệ thống MIA vận hành màn hình này cũng kết nối với điện thoại, cho phép hiển thị thông tin dẫn đường (có vẻ như đồ hoạ cũng khác và chi tiết hơn, vẫn là kiểu turn-by-turn theo mũi tên), hiển thị thông báo cuộc gọi hoặc tin nhắn bằng cách nhảy biểu tượng lên. Bên cạnh đó, hệ thống này còn bổ sung thêm 2 chức năng là Eco Ride và SOS.
Cùm nút trái/phải thay đổi
Vì có Smartkey, có đồng hồ LCD cho tất cả phiên bản, thế nên cùm nút cũng thay đổi để hoạt động chung với nhau. Ở phía bên trái, các nút bấm được thiết kế lại, nhỏ nhắn hơn. Đồng thời, thanh điều khiển các chức năng của màn hình được bổ sung đối với GTS bản thường, còn so với bản GTS SuperTech cũ vốn đã có trang bị này, thì cái cần đó chuyển từ dưới cùng lên khu vực cao hơn để dễ thao tác hơn.
Quảng cáo
Ở cùm bên phải, các nút bấm to hoạt động theo kiểu công tắt cũng được thay thế bằng những nút nhỏ hơn và thay đổi chức năng bằng cách gạt sang trái hoặc phải. Trên cùng là sự xuất hiện của nút hình ổ khoá, đây là nút dùng để mở cốp xe. Trước đây, nút mở cốp này được đặt nằm ở vị trí giữa yếm trước, ngay cạnh móc treo đồ. Ở vị trí cũ thì thao tác mở cốp để đổ xăng hay khi có nhu cầu lấy đồ sẽ thuận tiện hơn.
Nhìn chung, đẩy quá nhiều nút lên 2 cúm trái/phải đã thật sự khiến cho những người mới tiếp xúc bị rối, ngay cả người đã sử dụng GTS thế hệ cũ. Hy vọng là sau một thời gian dùng xe thì cảm giác này sẽ thay đổi và không gây quá nhiều trở ngại.
Hệ thống chiếu sáng trước/sau
Quảng cáo
Đèn chiếu sáng LED 2 tầng ở phía trước vẫn là dạng choá tròn tách biệt 2 tầng trên dưới dành cho cốt và pha. Ở thế hệ GTS hiện tại, mình thấy đèn zin của xe cho hiệu quả chiếu sáng rất tốt, đủ đáp ứng cả nhu cầu đi đường trường bởi cường độ sáng tốt mà độ phủ cũng đều và ổn.
Trong khi đó, đèn xi nhan trước và sau cũng đã được nâng cấp lên đèn LED thay cho bóng halogen. Ngoài ra thì đèn định vị phía trước cũng thay đổi một chút, trông vuông vức hơn.
Còn đi về phía sau, đèn hậu với hoạ tiết vuông vức với rãnh trống ở 2 bên sẽ thay thế cho kiểu hình tròn bán nguyệt của GTS cũ. Thay đổi này chỉ làm mới xe hơn chứ không ảnh hưởng nhiều đến vận hành cũng như thẩm mỹ. Đèn xi-nhan ở phía sau cũng có thiết kế mới, chưa rõ là sử dụng bóng LED hay vẫn dùng Halogen như thế hệ cũ.
Các chi tiết màu xanh chuối trên màu sơn mới
Vespa GTS HPE SuperTech 2023 có đặc điểm nhận dạng bởi những chi tiết màu xanh chuối trên xe, có thể kể đến khe gió trên cà vạt phía trước, lò xo phuộc trước hay các mảng tem chạy dọc thân xe. Nói về màu sơn, phiên bản màu đồng mà mình mượn được cũng tuỳ vào điều kiện ánh sáng mà anh em sẽ nhìn nó ra các màu khác nhau. Như bộ hình này mình chụp khi nắng còn vừa vừa và đến khi nắng lên đỉnh điểm thì cái màu từ đồng nhẹ chuyên sang tím tím giống như màu mắm tôm,
Bánh mâm mới, kính chiếu hậu mới
Mâm của Vespa GTS mới được tinh chỉnh, có hình dạng 5 cánh hoa trông khoẻ khoắn và đầy đặn hơn so với kiểu 5 chấu đơn giống như GTS cũ. Đây cũng là khác biệt về mặt ngoại hình của GTS mới. Kính chiếu hậu của GTS không còn sử dụng loại tròn mà thay bằng kiểu thuôn dài. Thoạt nhìn thì nó trông có vẻ giống như kính chiếu hậu của Vespa Sprint nhưng kỹ lại thì sẽ thấy nó khác. Mình kỳ vọng tầm quan sát của kính chiếu hậu mới sẽ tốt hơn.
Ngoài những khác biệt nêu trên thì Vespa GTS SuperTech vẫn sử dụng lại động cơ cũ và có các công nghệ như phiên bản trước. Cụ thể, xe có động cơ HPE 278cc của xe có thể sản sinh công suất tối đa 23,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 26 Nm. Xe tiếp tục sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho phanh đĩa trước và sau, cũng như hệ thống kiểm soát lực kéo ASR. (Phần ốp lốc máy của chiếc xe này đã được ốp thêm các mảng carbon, xe zin không có).
Thêm ảnh của xe dưới này nhé anh em: