Mình đã đi chụp và quay 1 video trước đó về chiếc xe này nhưng chủ yếu là màu xám Grey Titanio, chỉ có vài tấm chụp được màu Beige Sabbia, lại còn chụp trong nhà nên mình nghĩ nó không phản ánh đúng màu của chiếc xe, vậy là tranh thủ bên chỗ anh Thomas Doan có xe nên mình nhờ mod Hải chụp thêm mấy tấm để anh em xem xe bên ngoài nó như thế nào.
Về cái tên xe cho anh em nào thắc mắc, nếu như các dòng GTS là viết tắt của Granturismo Sport nhằm hướng nhiều đến giá trị thể thao thì GTV là Granturismo Vintage, hướng dòng xe này đến sự hoài cổ và tôn vinh những thành tích đã có trong quá khứ. Vespa GTV còn được biết tới với tên gọi khác là Vespa Sei Giorni.
Chữ Sei Giorni này nằm trong một cụm dài là "Sei Giorni Internazionale di Varese”, là tiếng Ý của tên cuộc đua enduro 6 ngày quốc tế (International Six Days Enduro). Năm 1951, đội đua Piaggio Squadra Corse thật sự đã làm kinh ngạc thế giới đua xe khi mang về tới 9 huy chương vàng danh hiệu cá nhân.

Về cái tên xe cho anh em nào thắc mắc, nếu như các dòng GTS là viết tắt của Granturismo Sport nhằm hướng nhiều đến giá trị thể thao thì GTV là Granturismo Vintage, hướng dòng xe này đến sự hoài cổ và tôn vinh những thành tích đã có trong quá khứ. Vespa GTV còn được biết tới với tên gọi khác là Vespa Sei Giorni.

Chữ Sei Giorni này nằm trong một cụm dài là "Sei Giorni Internazionale di Varese”, là tiếng Ý của tên cuộc đua enduro 6 ngày quốc tế (International Six Days Enduro). Năm 1951, đội đua Piaggio Squadra Corse thật sự đã làm kinh ngạc thế giới đua xe khi mang về tới 9 huy chương vàng danh hiệu cá nhân.

Và để kỷ nhiệm cho thành tích này, năm 2006, Piaggio quyết định tung ra Vespa "Sei Giorni”. Xe gây ấn tượng với kiểu thiết kế “faro basso”, nghĩa là đèn chiếu sáng bố trí nằm ở dưới thấp, yên xe solo cùng với biểu tượng số 6 nằm trên thân xe để hồi tưởng về 6 ngày diễn ra giải đua năm đó. Trên phiên bản mới nhất này thì thiết kế tem với số 6 đã bị loại bỏ.

So với thế hệ trước đó, Vespa GTV 2023 mang tới ngoại hình trẻ trung hơn nhờ tuỳ chọn màu sắc mới, cùng với đó là những nâng cấp về mặt công nghệ để nhìn hiện đại hơn và an toàn hơn. Hồi xe mới ra mắt ở châu Âu thì nó xuất hiện với màu nhám, nhưng khi về tới Việt Nam thì các phiên bản GTV mới đều được bán với màu bóng, kể cả dòng GTS SuperTech cũng vậy.


GTV 2023 sử dụng LED 2 tầng giống cách mà Vespa đã áp dụng trước đó cho SuperTech cũng như các phiên bản GTS đời mới khác. Mình thấy nhiều anh em đi GTV đời trước hay độ lên choá đèn LED, nhưng với đời mới này thì không còn cần nữa. Mặc dù chưa biết hiệu quả chiếu sáng sẽ như thế nào nhưng theo mình thì việc có đèn LED giúp cho xe nhìn đẹp và hiện đại hơn.

Từ phía trước, ngoài vị trí đặt choá đèn khác biệt ra thì khu vực đầu xe cũng khá đặc biệt nhờ tấm ốp được thiết kế bầu bĩnh với các khe gió tạo điểm nhấn. Trong đợt mua đầu tiên thì anh em sẽ được tặng cái tấm ốp màu cam để tạo sự tương phản tốt hơn với màu của thân xe. Mặc định thì tấm ốp này sẽ trùng với màu sơn của xe luôn.

Cà vạt trước của xe có các hốc gió 2 bên, trong khi 3 hốc gió phía dưới sơn màu cam. Đèn xi-nhan trước của xe tích hợp dải đèn LED định vị ban ngày, toàn bộ đều sử dụng bóng LED. Các điểm nhấn trên cà vạt là chi tiết giúp phân biệt GTV với các dòng GTS khác. Cách mà Vespa phối màu cam trên nền màu be cũng ấn tượng.

Quảng cáo
Đi xuống dàn chân của xe, Vespa GTV 2023 được trang bị phuộc trước lò xo trụ đơn đặt lệch bên trái sơn đen. Mình nghĩ nếu sơn cam luôn thì sẽ còn bắt mắt hơn nữa. Cấu trúc dàn chân phía trước của xe nhìn chung không khác biệt so với GTS phiên bản mới.

Mâm xe cũng có thiết kế mới, với kết cấu nhìn mạnh mẽ và hút mắt hơn, đặc biệt là nhờ việc sơn đen bóng. Trên mâm có các mảng tem màu cam. Lốp zin theo xe cũng là loại Maxxis. Qua dùng thực tế thì mình thấy lốp này hơi trơn nếu có nhu cầu chạy gắt, thay lốp mới xịn hơn sẽ ok hơn.

Đi về phía ngang hông, Vespa GTV 2023 gây ấn tượng với mảng tem màu cam nổi bật. Chi tiết này làm mình liên tưởng đến Kratos - nhân vật chính trong God of War. Ống pô xe có mảng ốp kim loại bên ngoài được sơn đen trông mạnh mẽ hơn so với kiểu crom bóng. Thân phải của xe là các khe gió, cùng với huy hiệu tên xe.

Phần gác chân cho người ngồi sau cũng có kết cấu tương tự như dòng GTS SuperTech, phải thao tác bằng tay để mở ra chứ không được. Điểm mình thích là gác chân này sơn đen và nó liền lạc với thân xe hơn.

Quảng cáo
Đối với phần yên, mặc dù có thể kế nhô lên ở khu vực phía sau đuôi để tạo nét thể thao nhưng xe vẫn có thể chở được 2 người. Tại thị trường khác, yên phối màu Beige Avvolgente Opaco rất đẹp, nhưng các phiên bản hiện bán ở Việt Nam thì chỉ có yên màu đen. Mình hy vọng yên 2 màu sẽ sớm xuất hiện như một tuỳ chọn để chúng ta có thể làm đẹp chiếc xe dễ dàng hơn.

Đuôi của Vespa GTV 2023 không khác gì so với SuperTech 2023. Đèn hậu LED với đồ hoạ hình bán nguyệt được thay thế bởi kiểu hình chữ nhật, vuông vức hơn và khác biệt hơn. Điều này làm tăng tính nhận diện của GTV nói riêng và các thế hệ GTS mới nói chung.

Xi nhan phía sau cũng sử dụng công nghệ LED với cấu trúc tương tự như ở phía trước. Sử dụng thực tế cho thấy đèn LED nhìn hiện đại hơn và cũng sáng hơn so với đèn halogen trước đó.

Vespa GTV 2023 sử dụng ghi đông trần giống như đời trước. Mình chưa chạy thử nhưng khi ngồi lên thử thì cảm giác hơi khác so với phiên bản GTS SuperTech. Ghi đông trần giúp mấy anh em thích gắn thêm giá đỡ điện thoại hay phụ kiện có thể dễ dàng gắn hơn.

Kính chiếu hậu của xe là kính tròn, với ốp ngoài cũng như thân kính sơn đen. Riêng mình thấy cái kính tròn của GTV hay trước đó là GTS SuperTech bản cũ cho tầm quan sát tốt hơn so với kiểu gương theo dạng hột xoài.

Thay thế cho đồng hồ cơ trên phiên bản cũ là đồng hồ LCD dạng tròn khá to bản. Toàn bộ khu vực giá đỡ đồng hồ và đồng hồ được hoàn thiện bởi màu đen nhìn rất cứng cáp. Mặt đồng hồ tròn với logo Vespa trắng nổi bật nằm bên dưới.

Không gian hiển thị thực hình bán nguyệt nhưng rất lớn nhờ viền mỏng. Nhờ vậy nên Vespa có thể nhét thêm nhiều thông tin. Không gian phía dưới của màn hình dành cho việc tinh chỉnh các cài đặt, chẳng hạn như đổi ngôn ngữ hoặc đơn vị và có thể thực hiện thông qua nút MODE đặt ở bên dưới yếm trước hoặc nút bên phải ghi đông.

Màn hình này có thể tích hợp hệ thống MIA để kết nối với điện thoại, nhận thông báo từ điện thoại và từ điện thoại, người anh em có thể quản lý nhiều hơn các thông tin của xe như odo hay trạng thái bảo dưỡng. Tính năng dẫn đường sẽ không phải là trang bị mà GTV sẽ có bởi đây là công nghệ đặc trưng và làm nên giá trị của bản SuperTech.

Ngoài việc trang bị ABS cho cả phanh trước và sau tương tự như đời trước, một cải tiến về mặt an toàn khác trên Vespa GTV 2023 đó là bổ sung thêm ASR - Anti Slip Regulator, công nghệ giúp ngăn tình trạng bánh sau bị trượt do mất độ bám.

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản, dù mỗi hãng sẽ có một cách gọi khác nhau. Thông thường, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm cảm biến ABS hay cảm biến tốc độ để liên tục so sánh tốc độ quay của 2 bánh xe.

Chìa khoá từ, thứ đã làm nên thương hiệu của những chiếc xe của Piaggio về độ bảo mật, đã được thay thế bởi hệ thống chìa khoá thông minh. Hệ thống này trên Vespa GTS sẽ bao gồm 1 chiếc remote khá to, trên đó có 2 nút, 1 nút để mở cốp từ xa và 1 nút để tìm xe trong bãi.

Trên xe, vị trí ổ khoá được thay thế bằng 1 núm xoay, cách dùng giống như Smartkey của Yamaha, remote gần xe, ấn vào, sao đó xoay theo chiều kim đồng hồ về vị trí mở là kích hoạt điện xe lên rồi đề chạy. Cùm này khi vặn hết về bên trái (đồng thời xe cũng đã đánh hết cổ lái về bên trái) thì sẽ khoá cổ, và nhấn vào cùm này thì mở cốp trước, giống như cách dùng chìa khoá ấn vào như đối với phiên bản GTS cũ.

Cũng bởi vì có thêm màn hình LCD và smartkey, nên các phím chức năng cũng có một chút thay đổi. Chúng ta có thêm nút MODE để điều chỉnh chức năng của màn hình. Điểm mình thắc mắc là xe có tới 2 nút này, mọt ở trên cùm nút bên phải và 1 nằm dưới yếm trước của xe, chức năng theo mình thử thì như nhau.

Ngoài những điểm mới nêu trên thì Vespa GTV 2023 vẫn sử dụng lại động cơ cũ và có các công nghệ như phiên bản trước. Cụ thể, xe có động cơ HPE 278cc của xe có thể sản sinh công suất tối đa 23,8 mã lực, mô-men xoắn cực đại 26 Nm. Không có sự thay đổi về hệ thống truyền động đối với GTV mới. Động cơ HPE đã được Piaggio trang bị cho dòng GTS và GTV của họ được hơn gần 4 năm nay và theo mình thì hiện nó vẫn còn quá ổn.

Sự xuất hiện của Vespa GTV 2023 tại thị trường Việt Nam làm cho phân khúc maxi scooter hay xe ga phân khối lớn thêm phần lựa chọn. Nếu như các dòng xe như Yamaha XMAX 300 hay Xciting S350 của Kymco mặc dù mạnh mẽ, thoải mái nhưng lại hướng nhiều cho nhu cầu đi đường trường thì GTV hay dòng GTS HPE lại dung hoà được cả 2, vừa thanh lịch và đẹp mắt, lại vừa có đủ sức mạnh để đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng.

1 tuần với Vespa GTS SuperTech 2023: có điểm cộng nhưng cũng có điểm trừ
Vespa GTS SuperTech 2023 vẫn là một chiếc xe cực kỳ cảm xúc khi cầm lái, đặc biệt là trong đô thị. Mình chưa từng nghĩ Vespa có một chiếc xe mạnh nhưng lại chắc chắn như dòng GTS SuperTech này. Tiếp nối những giá trị của đời trước…
tinhte.vn

"Trên tay" Vespa GTV 2023: thiết kế lạ mắt, động cơ HPE, đồng hồ LCD tròn, giá 159,8 triệu
Vespa GTV 2023 được bán tại thị trường Việt Nam với giá 159.800.000 đồng (đã bao gồm VAT - chưa bao gồm phí đăng ký). Điều đó nghĩa là giá xe sẽ cao hơn so với phiên bản GTV hiện tại, vốn có giá 139.400.000 VNĐ, và cũng cao hơn GTS 2023 có giá 158.
tinhte.vn